ตกลงช่วงล่างแคมรี่มั่นใจกว่า esport มั้ยครับ หรือสรุปแล้วพอๆกัน รถใหญ่กว่า หนักกว่า แต่ไม่ช่วยให้มั่นใจกว่า (สรุปแบบนี้ได้มั้ย อ่านแล้วงงๆ)
หมายถึงที่ผมตอบรึเปล่าครับ ถ้าใช่ ผมสรุปแบบนี้แล้วกันครับ
Altis หน้าแบน = พวงมาลัยเบาหวิว โยน ขับเร็วไม่มั่นใจ ได้แค่ความคล่องตัว รุ่นที่ไม่มี VSC สุ่มเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุถ้าหักหลบรุนแรง แย่สุดแล้ว แย่กว่าแคมรี่ทุกรุ่น ยกเว้นเปลี่ยนเลน เข้าโค้ง รถมันเล็ก จะได้ความคล่องแคล่วมาแทน
Altis ESport = เท่าที่ลองขับ ไม่ได้ดีกว่าหน้าแบนอะไรนัก เพียงแต่เข้าโค้งยาวๆ ได้เนียนขึ้น พวงมาลัยหน่วงมือขึ้น ระยะฟรีลดลง แต่ยังต้องสาวมือเป็นลิง ถ้าสลาลอมแรงๆ บุคลิกเดิมๆ ยังคงอยู่ครบ วิ่งเร็วยังมั่นใจสู้แคมรี่ไม่ได้
Camry Hybrid = ไม่ได้มั่นใจกว่าอัลติสทั้งสองรุ่นข้างต้นเท่าไหร่นัก แต่รถมันหนัก ก็ช่วยให้ทรงตัวความเร็วสูงมั่นคงกว่านิดหน่อย ขับเกิน 120 ไม่เกิน 150 พอไหวอยู่แต่แพ้ C-Segment อย่าง โฟกัส มาสด้า 3 ครูซ EX แน่นอน เนื่องจากสปริงระยะยุบยืดเยอะ ทำให้เด้งดึ๋ง โคลงเคลง เปลี่ยนเลนโยน เปลี่ยนไม่แรงก็โยน ถ้าเปลี่ยนโช้คสปริงซักชุด น่าจะดีขึ้น แต่ก็แพ้พวกท้อปๆ C-Segment อยู่ดี ขับบู๊นี่ห้ามทำเลย
Camry 2.0 = เซทช่วงล่างมาดีสุดในแคมรี่ เซทมาเหมือนตัว 2.5 เลยครับ คือออกแนวแน่นเฟิร์ม ไม่ถึงขนาด L33 แต่ขับเร็วมั่นใจแบบ D-Segment ควรจะเป็นครับ เพียงแต่จะขับบู๊ต้องระวังความใหญ่ของตัวถังทำพิษครับ เพราะช่วงล่างไม่ได้เซทมาดีขนาด F10 GS หรือ XF พวกนั้นบู๊ โยกเปลี่ยนเลนโหดได้ สาดโค้งก็ทำได้ ก้าวข้ามข้อจำกัดขนาดตัวถังไป ต่างจากรถตลาดญี่ปุ่นครับ
ผมสรุปง่ายๆ คือ C-Segment ขับบู๊คล่องแคล่วกว่า เข้าโค้งมั่นใจกว่า แต่ D-Segment ขับทางตรง ไฮเวย์นิ่งกว่า (ยกเว้นโฟกัสวิ่งทางตรงนิ่งพอๆ กับ L33 เลยทีเดียว)