ผู้เขียน หัวข้อ: เดี๋ยวนี้คนไทยขับรถเกียร์กระปุก MT กันเป็นเยอะแค่ไหน  (อ่าน 11285 ครั้ง)

ออฟไลน์ ฺBurmicon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
รถในไทยรุ่นหลังๆมามักไม่มีอ๊อปชั่นเกียร์ธรรมดา ยกเว้นรถกระบะหรือรถสปอร์ตบางรุ่น (ที่นึกออกก็มีแค่ GT86 MX-5 cayman 911 พวกนี้)

เวลาไปเรียนขับรถเดี๋ยวนี้รถฝึกก็เป็นเกียร์ออร์โต้ซะหมด

ซึ่งก็เข้าใจได้ กทม เป็นเมืองที่รถติดอันดับต้นๆของโลก คงไม่มีใครขยันมาเหยียบคลัชตลอดเวลา

แต่ล่าสุด หลังจากที่ผมไปเช่ารถขับที่อังกฤษ เลยรู้ว่ารถส่วนมากที่นั่นรวมถึงทั่วยุโรปยังเป็นเกียร์ธรรมดาอยู่

ได้ความรู้มาด้วยว่าการจ่ะสอบใบขับขี่แบบทั่วไปที่อังกฤษต้องใช้รถเกียร์ธรรมดาสอบ ไม่งั้นจ่ะได้ใบขับขี่แค่รถออร์โต้แทน

เลยกลับมาสงสัยว่าสมัยนี้คนไทยยังขับรถเกียร์ธรรมดากันเป็นเยอะแค่ไหน เพราะรุ่นน้องๆผม ถ้าที่บ้านไม่มีกระบะ ก็ไม่มีใครขับเป็นซักคน

แต่ผมมีความรู้สึกว่าท่านๆที่วนเวียนตามกระทู้ HLM น่าจ่ะขับกันเป็นทุกคน

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
ผู้ชายผมให้ร้อยละ 95
ผู้หญิงผมให้ร้อยละ 10
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ ฺBurmicon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ผู้ชายผมให้ร้อยละ 95
ผู้หญิงผมให้ร้อยละ 10

เอาแค่คนรู้จักผมให้น้อยกว่านั้นนะ  :(

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
บางคนเรียนและฝึกขับด้วยเกียร์ออโต้อย่างเดียว

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
นึกไปๆมาๆ รถที่บ้านผมไม่มีเกียร์ธรรมดามาเกือบ20ปีแล้ว น้องสาวและพี่สาวผมไม่มีทางขับเกียร์ธรรมดาได้แน่นอน ผมกับพี่ชายยังได้ขับอย่บ้าง เคาะสนิมนิดหน่อยก็ซัดได้ยาวๆ

ออฟไลน์ carenaruk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
ถ้าอยู่ตามต่างจังหวัด mt จะใช้กันเยอะนะครับ อย่างที่ โรงงานผม เพื่อนและคนรู้จักใช้แต่กระบะmt  เหตุผลที่ผมใช้คือ มันราคาถูกกว่าไม่อยากเป็นภาระมากแค่นั้นเอง 555+

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ผมว่าเป็นเยอะนะครับ แต่จะคล่องแค่ไหน ค่อยว่ากันอีกที เพราะบางทีไม่ค่อยได้ใช้

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
ผมว่าไม่ถึง 50% (ในกรุงเทพนะครับ)

ออนไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ผมอายุ 21 เริ่มหัดขับรถด้วยเกียร์ออโต้เพราะที่บ้านไม่มีเกียร์กระปุกครับ
แต่ก็เคยขอยืมรถกระบะญาติมาลองขับดูนานๆครั้ง

สรุปคือขับกระปุกพอได้ แต่ไม่คล่องเท่าเกียร์ออโต้ครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
ผู้ชายผมให้ร้อยละ 95
ผู้หญิงผมให้ร้อยละ 10
ผมขับไม่เป็น!

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ขับได้ก้มีพอสมควร แต่ขับเป็น ผมให้ไม่ถึง 10% ผมเป็นคนทดสอบพนักงานที่จะมาขับรถเกียร์ MT เอง ส่วนใหญ่ที่เจอเข้าเกียร์ไม่เป็น ไม่รู้เกียร์ไหนเข้ายังไง พอเข้าไม่ถูกมันก็ดังครืดๆๆ  การใช้คลัทช์ก็ใช้ไม่เป็น ไม่รู้จะเหยียบไรพร่ำเพรื่อ ขับมา 80 แค่เบรคก้เหยียบคลัทช์ ใช้เอ็นจินเบรคจากเกียร์ไม่เป็น และอีกหลายอย่างซึ่งแน่นอนผมไม่ให้สอบผ่าน

ออฟไลน์ Odeng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
  ผมว่าต่อให้ผู้ชาย ทุกวันนี้ก็ไม่ถึง 95% แล้วล่ะครับ (ดูจากยอดขายรถเกียร์ธรรมดา แต่ถ้านับเฉพาะอายุ 35 ขึ้นไป พอได้อยู่) ขนาดรถกระบะเดี๋ยวนี้ ผมว่าเป็นเกียร์ออโต้ก็ไม่น้อยแล้วนะครับ  ::)

ออฟไลน์ FlyMe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
คนอายุมากอาจเคยขับเป็น แต่ก็เรื้อมานาน รถของผมและรถเช่าที่ขับเมืองไทยเป็น auto มาเกือบ 20 ปีแล้ว
ครั้งสุดท้ายไปเจอ Manual ตอนเช่ารถขับที่ บาหลี 5 ปีที่แล้ว ก็ยังโอเค รู้จังหวะครัชรถสักพัก ก็ขับขึ้นเนินเขาได้แล้ว
ที่แย่กว่าเกียร์ ก็คือไฟเลี้ยว กับเปิดปัดน้ำฝน ที่ค่อยเปิดสลับอยู่เรื่อย รถที่ใช้ประจำทุกคัน ก้านเปิดไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
คงลดน้อยลงเรื่อยๆในสังคมคนเมือง ผมเรียนขับรถที่โรงเรียน หลักสูตรของ กรมขนส่ง ไม่รู้ที่อื่นเหมือนกันมั้ยนะครับ เค้าสอน MT เหมือนกันทุกคน แต่ถ้าใครเลือก AT ก็จะแพงกว่าแล้วก็ได้เรียนเพิ่มอีก 2 ชม
หลังจากจบ MT เพราะฉนั้น คนเรียนขับรถ ก็จะขับ MT เป็นหมด ตอนสอบ ใครเลือก MT ก็จะต้องสอบด้วยรถ MT ผมก็สอบด้วยรถ MT สวนใครเลือก AT ก็ สอบด้วยรถ AT ผมก็เลยขับรถ MT พอได้
แต่ไม่ค่อยได้ขับ ขับก็นานๆทีเป็นปี เพราะ ไม่มีรถ MT จะได้ขับก็ กระบะ ที่ทำงาน ไม่ก็รถเช่า ขับสักพักก็จะชิน เพราะขับได้อยู่แล้ว

แต่ส่วนคนที่ไม่เรียนเรียนขับ หัดขับกันเอง ด้วยรถ AT นี่ จะไปขับ MT คงต้องศึกษาเพิ่มพอสมควร อย่างน้อยชายผม หัดขับรถด้วยตัวเอง นี่
หนักเลย ขับรถ AT ด้วย 2 เท้า แต่ถ้าเบรกแรงๆ ก็ เหยียบด้วยขวา ตือเท้าที่ถนัด คือแยกประสาทได้แล้ว ถึงจะไม่ใช้วิธีการที่ถูกต้อง ก็ OK
ขับมาหลายปีไม่เคยมีปัญหา ขับเนียนกว่าคนขับ AT เท้าเดียว เพราะไม่ต้องยกเท้าไปมา เรื่องจะให้ไปขับ MT คงยาก

แต่คนขับ MT มาก่อนแล้วมาขับ AT ก็จะมีนิสัยที่ ติดมาด้วยที่สังเกตุดูคือ จะเข้า N ทุกครั้ง เสมือนขับ MT
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 10:24:28 โดย infoman »

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
ชีวิตผม ขับรถมา ตั้งแต่ อีแต๋น BigM จนกระทั้งมาหากินกับรถ จนตั้งตัวได้ มาขับ 6ล้อ รถตู้ รถบัส สิบล้อ รถพ่วง แท็กชี่ก็เคยขับ ขับ MT มาตั้งแต่อายุ 15 จนทุกวันนี้ 30 รถคันล่าสุด Navara D40 เกียร์ 6MT พึ่งจะมาเปลี่ยนรถเป็น Ranger 2.2 AT เพราะ มีภรรยา ต้องใช้ด้วย ภรรยาขับ MT ไม่ได้แน่นอน ไม่อยากบังคับ เพราะคุณเธอขับรถเก๋งมาตลอด และผมก็ไม่อยากจะเมื่อยด้วย อยากสบายกับเขามั้ง บอกได้เลย ณ วันนี้ ไม่กลับไปขับ เกียร์ MT อีกแล้ว เรื่องสะใจ ซิ่งๆ ดิบๆ ไร้สาระสำหรับผม

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
หัดขับจาก MT ทุกวันนี้ก็ยังขับได้อยู่ เพียงแต่ถ้าเปลี่ยนไปรถคันอื่นที่ไม่คุ้น จะต้องดับก่อนสัก 2-3 ที ถึงจะชินจังหวะคลัทช์

ขับ MT ไม่ใช่เรื่องยาก แซงก็ง่าย ลงเขาก็ง่าย เบรกก็ง่าย ทดเกียร์ช่วยได้เยอะ ที่ยากคือ จังหวะปล่อยคลัทช์กับความลึกแต่ละคันมากกว่า (ไม่นับความแข็ง ผมยังไม่เคยขับรถแข่งพวกคลัทช์ทองแดง ฯลฯ ไรงี้ แต่กระบะขับได้ อีแต๋นขับได้ มันก็แข็งอยู่นะ)

ที่ทุกวันนี้ขับออโต้ ไม่ใช่เพราะรักความสบาย แต่ปวดเข่าเวลาเร่งๆ เบรกๆ รถติด ที่สำคัญสะดวกกว่า Multitasking ได้นิดๆ ถ้าผมใช้รถเฉพาะต่างจังหวัด ผมจะไม่มอง AT เลยจริงๆ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ผมมีแต่รถ MT ในครอบครอง

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง

เอาน่าๆ บางคนเค้าอาจจะปวดขาก็ได้มั้งครับท่าน
แต่ผมเองชอบนะ MT คงขับจนชิน จะให้ขับรถไปส่งของจากสายไหมไปสีลม หรือขับยาวๆไม่พักจากกรุงเทพไปเวียงจันทน์ ผมเฉยๆนะกับMT ไม่เมื่อยเลย เมื่อยตรงที่นั่งมากกว่า(โดยเฉพาะรถส่งของOffice Suzuki Carry กับ DFMเนี่ย ที่นั่งแม่มนรกมาก) ลงมาที่นี่ โอยยย
ส่วนพ่อผม 65แล้ว ตอนนี้ขับFocus TDCi Powershift ยังเคยถาม รุ่นนี้มี MTใหม 5555+ เลยต้องให้ตบ +/-เล่นแก้เบื่อบ้าง

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ชีวิตผมเลือกได้ ก็ไม่กลับไป mt แล้วครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง

ผมเพิ่งรู้ตัว ว่าตัวเองขับอ่อน ไม่เก่ง ไม่คล่อง ก็จากเม้นท์นี้
ขอบคุณนะครับ ที่ช่วยชี้แนะ  ;D

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
คงลดน้อยลงเรื่อยๆในสังคมคนเมือง ผมเรียนขับรถที่โรงเรียน หลักสูตรของ กรมขนส่ง ไม่รู้ที่อื่นเหมือนกันมั้ยนะครับ เค้าสอน MT เหมือนกันทุกคน แต่ถ้าใครเลือก AT ก็จะแพงกว่าแล้วก็ได้เรียนเพิ่มอีก 2 ชม
หลังจากจบ MT เพราะฉนั้น คนเรียนขับรถ ก็จะขับ MT เป็นหมด ตอนสอบ ใครเลือก MT ก็จะต้องสอบด้วยรถ MT ผมก็สอบด้วยรถ MT สวนใครเลือก AT ก็ สอบด้วยรถ AT ผมก็เลยขับรถ MT พอได้
แต่ไม่ค่อยได้ขับ ขับก็นานๆทีเป็นปี เพราะ ไม่มีรถ MT จะได้ขับก็ กระบะ ที่ทำงาน ไม่ก็รถเช่า ขับสักพักก็จะชิน เพราะขับได้อยู่แล้ว

แต่ส่วนคนที่ไม่เรียนเรียนขับ หัดขับกันเอง ด้วยรถ AT นี่ จะไปขับ MT คงต้องศึกษาเพิ่มพอสมควร อย่างน้อยชายผม หัดขับรถด้วยตัวเอง นี่
หนักเลย ขับรถ AT ด้วย 2 เท้า แต่ถ้าเบรกแรงๆ ก็ เหยียบด้วยขวา ตือเท้าที่ถนัด คือแยกประสาทได้แล้ว ถึงจะไม่ใช้วิธีการที่ถูกต้อง ก็ OK
ขับมาหลายปีไม่เคยมีปัญหา ขับเนียนกว่าคนขับ AT เท้าเดียว เพราะไม่ต้องยกเท้าไปมา เรื่องจะให้ไปขับ MT คงยาก

แต่คนขับ MT มาก่อนแล้วมาขับ AT ก็จะมีนิสัยที่ ติดมาด้วยที่สังเกตุดูคือ จะเข้า N ทุกครั้ง เสมือนขับ MT

สอนขับด้วย MT เป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ ขับเป็นไว้ก่อน จะใช้หรือไม่ใช้ เอาไว้ทีหลัง
ส่วนนิสัย ชอบเข้า N ทุกครั้ง เสมือนขับ MT ผมไม่เป็นนะครับ

แต่เพื่อนผมเคยขับ MT มานาน ตอนมาขับ AT ใหม่ๆ เขาติดนิสัยเหยียบครัชท์ พอรถออกตัวได้ ก็ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรก(หัวทิ่ม) เพราะตั้งใจจะเหยียบครัช เพื่อเปลี่ยนเกียร์

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง

แล้วผมไปขับบน ส่วนไหนของคุณมิทราบครับ ขับรถสารพัดชนิดมาก่อน มาปากดินะ มิสิทธิ ไร มาว่าแขวะคนอื่น คนเรามีสิทธิที่เลือกความสะดวกสบายให้ตัวเอง กับครอบครัว คุณ    pongsak_877 จิตใจปกติหรือปล่าว ขับ MT มันคือสิ่งวิเศษ ทำให้คุณดุเหนือคนอื่น ของคุณปล่าว รถจะคล่องไม่คล่อง มันอยู่ที่ สติ การบังคับรถ ไม่ได้อยู่กับระบบส่งกำลัง อัยบ้า!!!   กราบขออภัย ทีมงานเว็บ และทุกคนที่เข้ามาเห็น เก็บอาร์มไม่อยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 13:31:43 โดย locomotive »

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
ต้มมาม่าแปปนะ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
ต้มมาม่าแปปนะ

ขอพริกเยอะๆ งานนี้ผมไม่ได้ หาเรื่องใครก่อนนะคุณ ผมคน มีจิตใจ ไม่ชอบให้ใครมา ดูถูก ไม่ใช้ หิน ปูน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 12:30:13 โดย locomotive »

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
คนเราก้อยากมีชีวิตสบายๆบ้างครับ คุณจะไปก่ะเกณฑ์ไรเค้า คนทุกคนไม่ได้เหมือนคุณนะ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
ต้มมาม่าแปปนะ

ขอพริกเยอะๆ งานนี้ผมไม่ได้ หาเรื่องใครก่อนนะคุณ
ปกติผมเห็นชื่อคุณ ผมจะดูว่าคุณทะเลาะกะใครหรือไปหาเรื่องใครหรือเปล่า😁😁😁แต่อันนี้ผมเห็นด้วยเต็มๆครับ เดวคงใส่เยอะๆเลย เค้าคงมีชีวิตแบบนี้ เลยเป็นแบบนี้ คิดแต่ในกรอบของตัวเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 12:36:41 โดย Harley Quinn »
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
ต้มมาม่าแปปนะ

ขอพริกเยอะๆ งานนี้ผมไม่ได้ หาเรื่องใครก่อนนะคุณ
อันนี้ผมเห็นเต็มๆครับ เดวใส่เยอะๆเลย เค้าคงมีชีวิตแบบนี้ เลยเป็นแบบนี้

ขอบคุณที่เข้าใจ ลองกลับไปไล่กระทู้ย้อนหลัง ผมเคยเล่าใว้แล้วว่า ผมเคยมีชิวิตผ่านไรมาบ้าง รถราชการ ทหาร ก็เคยขับมาแล้ว ตอบรับราชการทหารมา มาว่าขับรถอ่อน เดี๋ยวๆ ผมถือใบขับขี่รถประเภททุกประเภท นะจะบอกใว้ก่อน ขับรถพ่วง รถบัส 2 ชั้น ก็ได้ ใบขับขี่สารธารณะก็เคยมี แต่ขาดไปแล้ว เพราะเลิกขับแท๊กชี่มานาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 12:40:15 โดย locomotive »

ออฟไลน์ EKA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
เอาเฉพาะคนที่ผมรู้จักก็มีทั้งหญิงและชาย กลุ่มอายุยี่สิบปลายๆขึ้นไป (รวมตัวเองด้วย) ที่เริ่มหัดขับรถ หรือขับรถเป็นมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น

เด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยเห็นขับ mt แล้วครับ นอกจากว่าจะใช้รถกระบะ หรือเก๋ง mt เก่าๆ ที่รับช่วงต่อมาจากทางบ้าน

แล้วคนพวกนี้ ถ้าซื้อใหม่ผมว่ายังไงก็ไม่ได้สนใจเรื่อง mt หรือ at หรอกครับ ขอแค่ได้รถมาขับใช้งานก็พอ ยกเว้นจะเป็นพวกบ้า mt แบบผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 12:41:45 โดย EKA »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
เคยคุยกับคนที่ใช้ MX5  ที่เรียนในอังกฤษ     คนไทยนี่ละ 
   ที่ยุโรปสาเหตุที่ใช้เกียร์ธรรมดากันเพราะใบขับขี่แยกกันต่างหากระหว่างธรรมดา ออโต   แล้วก็ราคารถเกียร์ธรรมดากับออโตต่างกันมากกกก
  รวมถึงภาษีด้วยครับเนื่องจากธรรมดากับออโต  ภาษีต่างกันเนื่องจากการปล่อยก๊าซ   เกียร์ธรรมดาการปล่อยก๊าซไอเสียน้อยกว่าจึงมีผลมากกับภาษีและราคารถยนต์    จึงเป็นเหตุให้ในยุโรปจึงมีการใช้เกียร์ธรรมดา เยอะอยู่

  แต่ที่เมืองไทยที่เราผลิตรถยนต์ได้เองราคาเกียร์ธรรมดากับออโตไม่ได้แพงต่างกันมากมายส่วนมากต่างกันแค่ 4 หมื่นบาท  ไม่เป็นปัญหาในการเลือกใช้ครับ   ส่วนมากรถเก๋ง SUV  จึงเลือกไปทางออโตกันหมด        จะมีปิคอัพเกียร์ธรรมดาเยอะหน่อย   
แต่ผมอายุมากแล้วไม่ได้อยากซิ่งอะไรขนาดนั้น     ขับออโตสบายกว่า    ธรรมดาก็ขับได้แต่เมื่อยครับขี้เกียจขับเท่านั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 12:44:32 โดย Auto »