หยั่งเสียง มีใครเกลียดการนั่งรถแบบที่วางอยู่บนเฟรมแบบกระบะบ้างครับ

Dark Overlord

แบบที่วางอยู่บน ladder frame, frame chassis ทั้งหลาย
กระบะ, SUV, van, minivan, MPV, mini MPV
มีใครไม่ชอบหรือเกลียดบ้างครับ
ผมคิดว่าคนที่ใช้เก๋งเป็นประจำจะรู้สึกไวสุดเรื่องความโคลง
ส่วนคนที่ไม่มีตัวเปรียบเทียบอาจจะพอสบายทนได้

ผมเคยทนได้และนั่งได้อย่างรื่นรม แต่ปัจจุบันรู้สึกไม่ไหวซะแล้ว

กับมีอีกคำถาม ไม่อยากตั้งหลายกระทู้
พอดีอ่านเจอคอมเม้นท์กระทู้นึงพูดถึงคลับ Captiva ว่า user ชื่นชม
ตัวรถมากเหมือนรถเทพ อยากถามสมาชิกในนี้ว่า Captiva จริงๆ เทพเรื่องไหนบ้างครับ
ผมก็ว่าสวย ติดอยู่เรื่องเดียว พวงมาลัยมันดูตกยุคไปหลายปีแสง
แต่พวงมาลัย MG ที่ดูตกยุค ดูตัวจริงผมรับได้นะ ยินดีด้วยที่ GS ขายดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2017, 15:13:44 โดย Dark Overlord »



tnp_super

ผมคนนึงที่ไม่ค่อยชอบมันเด้งมากสำหรับกระบะ แต่ด้วยการดำรงชีวิตและสถานะทางสังคมก็เลยก้มหน้าก้มตาขับกระบะต่อไปจนกว่าเขาจะเลิกผลิต



พ่อบ้านสายเที่ยว

ถ้าได้อย่าง everest ก็รับได้ครับ
แต่อย่าง Pajero ย้วย โคลง ไปหน่อย
สรุป ดูเป็นรุ่นๆ ไป ไม่ได้รังเกียจเสียทั้งหมด
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"



eaton fuller

FTN ผมดีกว่า ปิคอัพ  เลวกว่าเก๋ง

หมดไปกับค่าสปริง DOBINSON หลายรูปีอยู่ ถึงจะนิ่มหนึบกว่าSTD



eaton fuller

FTN ผมดีกว่า ปิคอัพ  เลวกว่าเก๋ง

หมดไปกับค่าสปริง DOBINSON หลายรูปีอยู่ ถึงจะนิ่มหนึบกว่าSTD

แต่ก็พอใจ กับ FTN  นะครับ เพราะไม่มั่นใจSUVแท้ ของแคปหมู



palma

ไม่ถึงกลับเกลียดครับ

ถ้ามีคันอื่นให้เลือกซื้อ ก็ซื้อคันอื่นครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



e:smart Hybrid

ผมเคยนั่งอินโนว่านะคับ มันนิ่มแต่แปลกๆ แต่โดยรวมรับได้นะ



jaesz

ผมไม่ชอบนั่งรถที่สูงๆครับ ชอบนั่งเตี้ยๆ ไม่โยน พวกรถกระบะดัดแปลงนี่นั่งหลังทีไร เวียนหัวทุกที



Stp

ไม่เกลียด แค่ยอมเลือกเฉพาะบางรุ่น
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



jbrc

ถ้าใช้ทุกวัน ไม่มีตัวเปรียบเทียบกับคันอื่นก็รับได้ครับ ขับได้สบายๆ ถึงไหนถึงกัน ข้อดีของระบบรองรับแบบนี้คือ ห้องโดยสารจะเก็บเสียงจากพื้นถนน เข้าสู่ตัวรถได้ยอดเยี่ยมมาก โดยที่ไม่ได้ไปจัดการอะไรเกี่ยวกับตัวรถเลย เพราะเสียงจากพื้นถนน  มาล้อ  มาคัชซี  มาลูกยางรองหัวเก๋ง(ห้องโดยสาร) แล้วจึงจะเข้าสู่ห้องโดยสาร  ดังนั้นไม่ตัองแปลกใจว่า ทำไม รถกระบะ ถึงได้เก็บเสียงได้เงียบกว่ารถ suv เช่น  crv   cx5 ภายในห้องโดยสาร จะมีเสียงจากพื้นถนน เข้าสู่ห้องโดยสาร ได้มากกว่ารถ แบบหัวเก๋ง วางอยู่บนคัชซีครับ


แต่จะว่าไป camry โฉมปัจจุบัน ก็มีลักษณะ หัวเก๋งห้องโดยวางอยู่บนลูกยางก้อนโตๆ เหมือน ถ้าจับฟิลลิ่งการขับ ระหว่าง camry กับ crv     CRV ให้ฟิลลิ่งการขับที่ดีกว่า   การควบคุมพวงมาลัยทำได้คม และดูเป็นธรรมชาติกว่า การขับแคมรี่ครับ



akewizard

ผมว่าประเด็นมันอยู่ที่ความสูงนั่นแหล่ะครับ

รถ body on frame ส่วนใหญ่จุดศูนย์ถ่วงมันจะอยู่สูงทำให้เวลาวิ่งเข้าโค้งไปมาแล้วมีอาการรถเหวี่ยง หลายคนไม่ชอบรวมทั้งผมด้วย
แต่ถ้าเอามาขับปกติวิ่งตรงๆ เข้าโค้งก็ไม่ต้องแรง ขับให้มันอภิรมภ์หน่อยแบบนั้นก็พอรับได้ครับ

เล่าให้ฟังเล่นๆ ผมมีโอกาสเคยนั่งรถ 10 ล้อด้านหน้าข้างคนขับวิ่งเส้นพระราม 3 ช่วงดึกๆที่ไม่ค่อยมีรถวิ่งแล้ว ตอนนั้นวิ่งรถเปล่าแล้วคนขับเหยียบประมาณ 120 จั๊มคอสะพาน
ช่วงล่างนิ่งมาก ไม่มีอาการเด้งเลยแม่แต่นิดเดียว เลี้ยวเล่นโค้งรถก็ไม่ค่อยโยกเอนด้วย ไอ้รถที่มีล้อเยอะๆมันดีอย่างนี้นี่เอง (แต่ช่วงล่างตอนวิ่งรถเปล่ามันก็แข็งๆนะ สะเทือนตับทุกรอยต่อถนน)



Shiro

สำหรัยผนั้นไม่ได้เกลียดนะรับได้ โดยส่วนตัวจะไม่ชอบรถที่เตี้ยมากๆ ขึ้นลง ลำบาก



BenzParagon

ถ้า ไม่โยน ก็ ผ่าน ครับ

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?



ps000000

บางคนเมาหัวจนนั่งไม่ได้



bravo

ผมขายเซฟิโร่ บอร์ดี้ A 32 มาออกฟอร์จูนเนอร์
ขายฟอร์จูนเนอร์ มาออก MU X
 
เรื่องความแข็ง กระด้าง มันแย่ลงแน่ๆ  :(เมื่อเทียบกับเซฟิโร่
แต่เมื่อแลกกับ หลายๆ ด้าน ที่มันตอบโจทย์การใช้งานของผม มันก็คุ้มค่ามากเลยนะครับ :D

ปล. ผมเปลี่ยนโช๊ค+สปริง



ento

ไม่เกลียดครับ นั่งได้ไม่ได้เลวร้ายอะไร ยุคหลังๆช่วงล่างมันค่อนข้างดีแล้ว เก๋งบางรุ่นยังแย่กว่า



mamaman

ตั้งหัวข้อ ใหม่เป็น
รถช่วงล่าง คานแข็ง ดีกว่าครับ

SUV เทพๆ หลายๆ คันเป็น Body on frame แต่ไม่ใช่คานแข็ง และไม่ได้สูงมาก ก็ไม่มีปัญหาเรื่องความกระด้าง หรือ โคลงเคลง
รถโครงเคลง มากจาก ระยะยุบตัวของรถ ซึง รถสูง มีระยะยุบมากกว่า ก็โคลงกว่าให้เซ็ท ช่วงล่างให้นิ่มด้วย
รถกระด้าง มาจาก  และ ระบบ ช่วงล่าง ที่ มีทั้ง อิสระ และ ไม่อิสระ

เช่น รถ คานบิด หรือ คานแข็ง จะ ซับแรง ได้ไม่ดี เพราะ เมื่อ ล้ออีกข้างยุบ จะส่งแรงมายังอีกข้างด้วย ทำให้ตัวถังยุบมากกว่า รถระบบอิสระ
เช่น ระบบ อิสระ แต่ละล้อจะแยกกัน

รถที่ วางบนคานกะบะ หลายๆ คันเช่น รถตู้ และ MVP  ที่ ความสูงรถต่ำๆ มันก็ไม่ได้ เลวร้ายไป กว่า  B-segment คานบิดเลย
ดังนั้น สำหรับผม
ถ้าจะผิดคือ ใช้รถผิดประเภท
เช่น กะบะ หรือ SUV off road ยกสูง จะเอามาขับ แบบ เก๋ง มันก็ไม่ใช่



Dark Overlord

ตั้งหัวข้อ ใหม่เป็น
รถช่วงล่าง คานแข็ง ดีกว่าครับ

SUV เทพๆ หลายๆ คันเป็น Body on frame แต่ไม่ใช่คานแข็ง และไม่ได้สูงมาก ก็ไม่มีปัญหาเรื่องความกระด้าง หรือ โคลงเคลง
รถโครงเคลง มากจาก ระยะยุบตัวของรถ ซึง รถสูง มีระยะยุบมากกว่า ก็โคลงกว่าให้เซ็ท ช่วงล่างให้นิ่มด้วย
รถกระด้าง มาจาก  และ ระบบ ช่วงล่าง ที่ มีทั้ง อิสระ และ ไม่อิสระ

เช่น รถ คานบิด หรือ คานแข็ง จะ ซับแรง ได้ไม่ดี เพราะ เมื่อ ล้ออีกข้างยุบ จะส่งแรงมายังอีกข้างด้วย ทำให้ตัวถังยุบมากกว่า รถระบบอิสระ
เช่น ระบบ อิสระ แต่ละล้อจะแยกกัน

รถที่ วางบนคานกะบะ หลายๆ คันเช่น รถตู้ และ MVP  ที่ ความสูงรถต่ำๆ มันก็ไม่ได้ เลวร้ายไป กว่า  B-segment คานบิดเลย
ดังนั้น สำหรับผม
ถ้าจะผิดคือ ใช้รถผิดประเภท
เช่น กะบะ หรือ SUV off road ยกสูง จะเอามาขับ แบบ เก๋ง มันก็ไม่ใช่

ผมเปลี่ยนเป็นวางอยู่บนเฟรมแบบกระบะแทนนะครับ



mamaman

ผมเปลี่ยนเป็นวางอยู่บนเฟรมแบบกระบะแทนนะครับ

น่าจะตรงกว่าครับ
แต่ Innova  ก็ใช้ เฟรมกะบะ แต่ลดความสูง และ ระยะยุบลง
มันก็ นั่ง สบายอยู่นะครับ
ปัจจัย หลัก ผมจึงมอง ประเภท รถ นำมาซึ่ง พฤติกรรม ช่วงล่างซะมากกว่า

ปัญหา นี้จะไม่มีเลย
ถ้า รัฐบาลไทย
ลดภาษี Cross over ให้คนใช้รถตามประเภทจริงๆ



ismael

เคยลองEV ก็นะแต่มีความหนึบ
PJS ใครบอกนุ่ม ย้วยเลยแหละ
FTN มันไม่นุ่ม  ออกเด้งๆ ครับ



Life is a Highway

ผมรับได้เพราะโตมากับรถประเภทนี้แบบเดิมๆ แต่บางคนในบ้านก็ไม่ชอบคันนี้



Visual

นั่งขับไม่เท่าไหร่
นั่งโดยสารโคตรเกลียดเลยครับ



Dark Overlord

นั่งขับไม่เท่าไหร่
นั่งโดยสารโคตรเกลียดเลยครับ

นี่ใช่เลยครับ ล่าสุดผมนั่งหลัง อยากอ้ออก



Tan Int


จากการขับวีโก้ของน้ามามากๆ ก็เริ่มเกลียดกระบะละ ทั้งที่เมื่อก่อนชอบนะ รถมันก็เอนกประสงค์ดี แต่จะหวังให้มันขับดีเป็นเก๋งก็คงไม่ได้
ขับ 100 นึงรู้สึกเร็วมากเหมือนขับอัลติสที่ 140 นี่ก็ไม่ไหว ถ้าให้ขับเดินทางไม่เกินภาคเหนือผมโอเคแต่ถ้าข้ามภาคปุ๊บ พัก 555555
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



SLuang


จากการขับวีโก้ของน้ามามากๆ ก็เริ่มเกลียดกระบะละ ทั้งที่เมื่อก่อนชอบนะ รถมันก็เอนกประสงค์ดี แต่จะหวังให้มันขับดีเป็นเก๋งก็คงไม่ได้
ขับ 100 นึงรู้สึกเร็วมากเหมือนขับอัลติสที่ 140 นี่ก็ไม่ไหว ถ้าให้ขับเดินทางไม่เกินภาคเหนือผมโอเคแต่ถ้าข้ามภาคปุ๊บ พัก 555555
ลองขับรุ่นใหม่ๆ  ดู ความคิดอาจเปลี่ยนครับ



bravo


จากการขับวีโก้ของน้ามามากๆ ก็เริ่มเกลียดกระบะละ ทั้งที่เมื่อก่อนชอบนะ รถมันก็เอนกประสงค์ดี แต่จะหวังให้มันขับดีเป็นเก๋งก็คงไม่ได้
ขับ 100 นึงรู้สึกเร็วมากเหมือนขับอัลติสที่ 140 นี่ก็ไม่ไหว ถ้าให้ขับเดินทางไม่เกินภาคเหนือผมโอเคแต่ถ้าข้ามภาคปุ๊บ พัก 555555
ลองขับรุ่นใหม่ๆ  ดู ความคิดอาจเปลี่ยนครับ

อาจจะเป็นเพราะ ลมยางแข็งมาก ก็เป็นได้ครับ
รถกระบะ ส่วนใหญ่เจ้าของรถมักจะเติมลมยางแข็ง โดยเฉพาะล้อหลัง รถเปล่าๆ ไม่บรรทุก เติมกัน 40 กว่าปอนด์เลยครับ



SM.

ผมว่ามันอยู่ที่การ set up ด้วยนะครับ ถ้าทำมาดีๆ ก็อาจจะไม่โยน ไม่เหวี่ยงมาก



NONT4477

แล้วแต่รถด้วยครับ สำหรับผม Fortuner นี่ไม่ชอบเลยสักรุ่น
หัวหน้าแฟนขับ PJS ตัวเก่า แฟนได้นั่งบ่อย พอพาแฟนไปเทส new FTN
แหนผมไม่ชอบบอก PJS ตัวเก่า นั่งสบายกว่า FTN ตัวใหม่
ส่วนผมได้นั่ง Thairung Adventure อยู่บ่อยๆ ค่อนข้างชอบแหะ มันกระเดียดมาทางเก๋ง
ค่อนข้างซับแรงกระเทือนได้ดี ไม่เด้งๆๆ เหมือน new FTN ทั้งที่ใช้แหนบ
แถมมีเบาะแถวสามที่ดีมากๆ มีหลุมวางขาได้จริง
ทำเอาเบาะแถว 3 ของ Mu7 ที่บลัฟค้าว่าเป็นรถมาจากโรงงานอีสุโดยตรง
เป็นอะไรที่โคตรห่วยเลยกลาย
ส่วนรถกระบะ ยังไงก็ไม่สบาย เค้าทำมาไว้ขนของพอท้ายเบามันก็เด้งตลอดทาง
เด้งหนักสุดก็ NP300 สบายสุดผมยกให้ Triton ทั้งเบาะและช่วงล่าง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



TorTy

ถ้าได้ช่วงล่างดีๆแบบถุงลมของ Prado หรือ VX คงเป็นอีกเรื่องนึง
น่านั่งกว่าเดิมเยอะอีกเดือนสองเดือนน่าจะมีเฮสำหรับคนใช้ PPV

Ohlins asia ออกตรงรุ่นมาของ FTN PJS Everest
หวังว่าจะได้อารมณ์น้องๆพราโด้นะครับ



keamgladnan

ใช้ npjs และขายทิ้งไปแล้ว และไม่คิดจะซื้อ ppv อีก การขับขี่เลวร้ายในระดับที่ทนขับต่อไมไ่ด้อีกแม้วินาทีเดียว