สวัสดีครับ สืบเนื่องจากรถยนต์คู่ใจเพิ่งจะอายุครบรอบ 20 ปี ไปหมาดๆ เลยถือโอกาสนี้มา review และแชร์ประสบการณ์ให้ผู้อ่านชาว headlightmag ทุกท่านครับ
เอาล่ะ ขออนุญาตเริ่มจากข้อมูลทั่วไปของรถรุ่นนี้แล้วกัน
(พวกรูปภาพประกอบบางส่วนมาจากอินเตอร์เน็ต และโบรชัวร์ที่ผมแสกนเก็บไว้นะครับ หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถแชร์ได้นะครับ)
Accord ตัวนี้นับเป็น Generation ที่ 5 ของตระกูล Accord ซึ่ง Generation นี้จะมีการแยกแบบตัวถังที่แตกต่างกันเพื่อจับตลาด 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มเอเชีย/สหหรัฐอเมริกา และกลุ่มยุโรป (ซึ่งใช้ platform จาก Accord Generation ที่ 4 ออกแบบเอาใจตลาดโซนยุโรป รวมถึงมีการร่วมทุนกับ Rover และใช้อะไหล่ร่วมกันกับ Rover 600 ได้ ใช้รหัสตัวถัง CE7-CE9 และ CF1) ณ ที่นี้จะขอพูดถึงเฉพาะตัวถังสำหรับกลุ่มเอเชีย/สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตัวถังที่ขายในประเทศไทยนะครับ
Accord ตัวถังสำหรับกลุ่มกลุ่มเอเชีย/สหหรัฐอเมริกา โฉมนี้บ้านเราที่มักเรียกติดปากกันว่า โฉมไฟท้ายท้ายก้อนเดียว/ไฟท้ายสองก้อน ออกสู่ตลาดโลกประมาณปี 1993 ทำตลาดจนถึงประมาณปี 1997 แบ่งตัวถังออกเป็น Sedan, Wagon และ Coupe (ซึ่งทำตลาดในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก และถูกส่งกลับมาขายในประเทศบ้านเกิดบางส่วน) รหัสตัวถังแตกต่างกันตามขนาดเครื่องยนต์, รุ่นย่อย และประเทศที่ทำตลาด แบ่งออกเป็น
- CD2-CD6, CE6 สำหรับตัวถัง Sedan
- CD7-CD9 สำหรับตัวถัง Coupe
- CE1-CE2, CF2 สำหรับตัวถัง Wagon
(ที่มา
https://hondacodes.wordpress.com/complete-honda-chassis-code-list/)
หมายเหตุที่ 1 : สำหรับรหัส SV4 อันนี้ผมไม่ชัวร์ว่านับเป็นรหัสตัวถัง หรือโค้ดสำหรับสั่งอะไหล่ของรุ่นนี้นะครับ
หมายเหตุที่ 2 : ในประเทศญี่ปุ่น ช่วงนั้นมีการแลกเปลี่ยนรถยนต์กับค่ายอื่นมา rebadge ขาย ซึ่ง Accord บอดี้นี้ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย หากไปเยือนญี่ปุ่นอาจจะได้เห็น Accord ท้ายก้อนที่เราคุ้นเคยแปะป้าย Isuzu Aska
Trim ที่ถือว่าเป็น ตัวจี๊ด ของตัวถังนี้ที่หลักๆ มีอยู่ด้วยกัน 2 รุ่น ได้แก่
1.
SiR (CD6, CD8, CF2)
ถือเป็น Top of the line ของตัวถังนี้ ได้เครื่องยนต์ H22A ฝาดำ DOHC VTEC 190 แรงม้าจากโรงงาน บ้านเรามักจะเอาพวกเครื่องกับภายในสีดำจากตัวนี้มาใส่กัน
นอกจากนี้เจ้า SiR ตัวนี้เอง ยังได้ไปโลดเล่นในการแข่งขันรายการ JTCC (Japan Touring Car Championship) ในปี 1996-1997 เครื่องยนต์ใช้พื้นฐานจาก H22A จับหันกลับด้าน เพื่อให้ฝั่งไอดีไปอยู่ด้านหน้า ลดความจุจาก 2,200 ซีซี เป็น 2,000 ซีซี รีดได้ประมาณ 280 แรงม้า โดยรถจากทีม Castrol Mugen คว้าชัยชนะมาได้ทั้ง 2 ปีติดกัน
2.
V6 (CE6)
บางท่านอาจจะเข้าใจว่า Honda ให้เครื่อง V6 มาลงใน Accord ครั้งแรกใน Generation ที่ 6 หรือ โฉมงูเห่า ซึ่งใช้เครื่องยนต์ J30A V6 3,000 ซีซี SOHC VTEC 200 แรงม้า แต่จริงๆแล้ว Accord V6 มีมาตั้งแต่ช่วงปลายของโฉมไฟท้ายก้อนเดียว ได้เครื่องยนต์จาก Honda Legend มาลง เป็นเครื่องยนต์ C27A V6 2,700 ซีซี SOHC ไม่มีระบบวาล์วแปรผัน VTEC 170 แรงม้า ทำตลาดเฉพาะในสหรัฐอเมริกา คงเทียบเรื่องความแรงกับ H22A ไม่ได้ แต่โดดเด่นเรื่องความสบายในการใช้วิ่งทางไกล มีจำหน่ายเฉพาะตัวถัง Sedan เท่านั้น ดูเผินๆภายนอกแทบไม่ต่างอะไรกับ Accord คันอื่นๆ แต่
.
เนื่องจากห้องเครื่องยนต์ เดิมนั้นออกแบบมาสำหรับเครื่องยนต์ 4 สูบ ไม่ขนาดไม่เกิน 2,200 ซีซี การจะจับยัดเครื่อง V6 ลงไปในห้องเครื่องเดิมๆ คงจะไม่เหมาะ วิศวกรจึงทำการยืดขนาดห้องเครื่องออกมาให้ยาวขึ้นอีก!!! ดังนั้นอะไหล่แก้มหน้าและกันชนหน้าของตัว V6 จะใช้ร่วมกับรุ่นอื่นๆ ไม่ได้ ลองสังเกตดูที่รูปครับ เปรียบเทียบกับรุ่นปกติ