ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ประสบการณ์เอารถเข้าซ่อมศูนย์ TOYOTA กับระบบ Milk Run  (อ่าน 9993 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
   วันที่ 10 เมษายน 2560 เอารถ Fortuner เข้าซ่อมศูนย์ TOYOTA ใกล้บ้าน รายการแรกไฟเกียร์ 4wd ไม่ติด  รายการสองน้ำเข้าใต้เท้า
       1. เข้า 8 โมงกว่า ลูกค้านัดหมาย   ปรากฎว่า 11 โมงพนักงานแจ้งว่าอะไหล่มา 4 โมงไม่ทันต้องมาทำใหม่วันหลัง  ผมก็เลยนัดใหม่วันรุ่งขึ้น  เสียเวลาอีกวัน
       2. น้ำเข้าใต้เท้าเบิกอะไหล่ยางหุ้มพวงมาลัย   มัดจำรออะไหล่  มัดจำวันที่ 10 เมษายน  พนักงานโทรมาแจ้ง 17 เมษายน  อะไหล่มา 5 พฤษภาคม 2560 นะครับ   รออีก 5 วันครบ 1 เดือนพอดี ต้องเสียเวลาอีก 1 วันมาซ่อม   เจอระบบ Just in time อะไหล่เข้าอีกแล้ว
เท่ากับเข้าศูนย์นี้  เสียเวลาไป 3 วัน  วันแรกเข้าเช็ค วันที่ 2 เข้าซ่อมไฟเกียร์ 4wd  วันที่ 5 เดือนพค. มาใหม่เปลี่ยนยางหุ้มยอย พวงมาลัย


   ต่อมา  วันที่ 21 เมษายน เข้าศูนย์ TOYOTA  เช็คระยะ 240,000  โล อีกศูนย์นึง ไกลบ้านแต่ใกล้ที่ทำงานแจ้งรายการซ่อมเพิ่มเติมหน้ารถมีเสียงดังเวลาขึ้นลูกระนาดหรือขับช้า    ไฟหรี่ที่ SW ไล่ฝ้าไม่ติด
         1.. ซ่อมไปเจอปัญหาลูกปืนล้อหน้าเสีย   มัดจำอะไหล่ครับ ไม่มีอะไหล่ต้องนัดมาใหม่วันหลัง   เอาเสียค่ามัดจำอะไหล่อีก 2000 บาท  นัดมาใหม่วันหน้า    เสียเวลาซ่อมรถอีก 1 วัน  เสียเงินค่าแรงไปทำงานอีก 1000 กว่าบาท / วัน เพราะต้องรอซ่อมรถอีก 1 วัน
         2.รับรถกลับมาตอนเที่ยง  เจอปัญหาไฟหรี่ SW ไล่ฝ้าไม่ได้ซ่อมให้นี่หว่า     รีบโทรเข้า Call center  ศูนย์บริการโตโยต้าสุวรรณภูมิที่เราเอารถมาซ่อม    บอกเพิ่งรับรถไฟรายการที่แจ้งไว้ไม่ได้ซ่อม    Call center ตรวจสอบเสร็จโทรมาใหม่  ลูกค้าเอารถมาเปลี่ยนอะไหล่วันหลังที่มาซ่อมลูกปืนล้อก็ได้ค่ะ      ผมบอกตรวจสอบหรือยังอะไรเสีย เดี๋ยวเข้าไปแล้วไม่มีอะไหล่ เดี๋ยวผมเอารถกลับไปศูนย์เดี๋ยวนี้เลย       ผมรีบขับกลับไปท๊่ศูนย์โตโยต้า  พนักงานรับรถมาเช็คให้ใหม่ผมบอกว่าพนักงานคงไม่เข้าใจรายการซ่อม   ผมเลยชี้ให้ดู SW  ไล่ฝ้าที่ไม่ติด     เขาก็ถอดหน้ากาก คอนโซลออก แล้วไปตรวจสอบไฟหรี่ ปรากฎว่าหลอดขาดตามที่คาด       แล้วก็แม่นมากเหมือนถูกหวย     ไม่มีอะไหล่ครับลูกค้าต้องนัดมาซ่อมรถใหม่วันหลังเดี๋ยวจะเบิกอะไหล่ไว้ให้     ผมบอกนั่นไงเหมือนที่พูดไว้ไม่มีผิดถ้าผมไม่เข้ามาวันนี้ก็ต้องเสียเวลามารอเบิกอะไหล่ซ่อมรถกับอีก 1 วัน
เท่ากับเข้าศูนย์นี้เสียเวลาอีก 2 วัน      ดูมันเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับ TOYOTA  ตลอด 10 กว่าปีนี้

  ตั้งแต่ผมซื้อรถ Fortuner มา10 ปีที่แล้วบ้านผมก็ใช้ TOYOTA  มาตลอดอีกหลาย ๆ คันประมาณ 4-5 คันได้ ผมมักเอารถเข้าศูนย์ซ่อมเองแทบทุกครั้ง    แล้ว 10 ปีที่ผ่านมาก็เหมือนเดิมมาตลอด  กับระบบ Milk run ผมเจอมาตลอดในการเสียเวลา 2 ครั้งกับการเอารถเข้าซ่อม         ตอนหลังพยายามจับทางได้เผื่อเวลา 2 วันเช็ครถเบิกอะไหล่ซ่อมเสมอ    ส่วนใครที่คิดว่าอะไหล่ TOYOTA  หาง่ายนั่นมันอะไหล่เทียม เดินมาปากซอยหน้าบ้านก็มีอย่าคิดผิดนั่นมันคำพูดกันสมัย 20-30 ปีที่แล้วโน่นแน่ะ    อะไหล่หลายรายการร้านอะไหล่ของ TOYOTA  ไม่มีนะครับ  บางทีต้องเข้าวรจักร   บางทีเข้าวรจักรก็ไม่มีเพราะโรงงานบ้านโพธิ์ไม่ได้ผลิตอะไหล่สต๊อกไว้ ต้องรอผลิตใหม่อีก 1 เดือนถัดมาหลังจากมีคำสั่งซื้อเข้ามา       
       
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2017, 08:35:15 โดย Auto »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมนี่อึ้งไปเลย

เอาใจช่วยครับ ใช้โตต้าเหมือนกัน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ตั้งแต่ผมใช้รถมา ผมว่านิสสันอะไหล่ไวที่สุด
ถ้าเอารถเข้าซ่อมตอนเช้าก็จบในวันนั้นเลย ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะคืออะไร ถ้าไม่ขาดตลาดคือพร้อม

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ผมนี่อึ้งไปเลย

เอาใจช่วยครับ ใช้โตต้าเหมือนกัน
  ถ้าใช้แล้วชินชาแบบผมคงไม่รู้สึกอะไร ทำใจได้แล้ว 

  แต่มาตอนหลังนี้เงินเดือนรายได้เวลาทำงานผมเยอะขึ้น  เสียเวลา 1 วันเท่ากับเงินหายไปเกือบ 2 พันบาท   ขาดรายได้จากการทำงาน 
อยากซื้อรถอีกคัน จะได้จบ ๆ ไป      แต่ตอนนี้เมียไม่อนุมัติ 

ปล ที่มานั่งเล่นเนตนี่นั่งรอซ่อมรถในศูนย์นะครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2017, 09:01:24 โดย Auto »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ตั้งแต่ผมใช้รถมา ผมว่านิสสันอะไหล่ไวที่สุด
ถ้าเอารถเข้าซ่อมตอนเช้าก็จบในวันนั้นเลย ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะคืออะไร ถ้าไม่ขาดตลาดคือพร้อม

จังหวัดผมศูนย์นิสสันโหดกว่าครับ ถ้ามันต้องใช้ด่วนจริงๆช่างแวนซ์มอไซด์ออกไปซื้อมาให้เลย คิดแต่ค่าแรงเปลี่ยนอย่างเดียว เลยซื้อนาวาร่าใช้ต่อเพราะประทับใจบริการเค้านี่แหละ 555

ออฟไลน์ mayjazza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
  • .......
ตั้งแต่ผมใช้รถมา ผมว่านิสสันอะไหล่ไวที่สุด
ถ้าเอารถเข้าซ่อมตอนเช้าก็จบในวันนั้นเลย ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะคืออะไร ถ้าไม่ขาดตลาดคือพร้อม

จังหวัดผมศูนย์นิสสันโหดกว่าครับ ถ้ามันต้องใช้ด่วนจริงๆช่างแวนซ์มอไซด์ออกไปซื้อมาให้เลย คิดแต่ค่าแรงเปลี่ยนอย่างเดียว เลยซื้อนาวาร่าใช้ต่อเพราะประทับใจบริการเค้านี่แหละ 555
..อันนี้ จริงครับ
หลังๆมานี้ นิสสัน ค่อนข้างไว นะครับ การบริการ อาจจะไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเรื่องซ่อม เรื่องอะไหล่ ผมว่าเค้าดีนะครับ ในหลายๆ 0 ผมก็ โอ กะ นิสสัน นะ ช่วงนี้..การบริการ เค้าก็ เริ่มดีขึ้นครับ..
..ในส่วน ของพี่โต เป็นงั้นจริงครับ รีโว่ นี่เจ้าปัญหาเลยครับ รถที่บ้าน ไปเคลม ไม่เคยได้ ในวันเดียว ต้องได้กลับไป อีกตลอด สอง สามครั้ง ถึงได้ ซ่อม..
..อัลเมร่า ที่บ้าน เจอปัญหา สลักเกียร์หักเข้าเกียร์ไม่ได้ แจ้งซ่อม อะไหล่ มีเลย ครึ่งวันเสร็จ ไม่เคยคิดว่ามันจะเร็วขนาดนี้ อันนี้ขอชมครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2017, 11:02:47 โดย mayjazza »

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ตั้งแต่ผมใช้รถมา ผมว่านิสสันอะไหล่ไวที่สุด
ถ้าเอารถเข้าซ่อมตอนเช้าก็จบในวันนั้นเลย ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะคืออะไร ถ้าไม่ขาดตลาดคือพร้อม

จังหวัดผมศูนย์นิสสันโหดกว่าครับ ถ้ามันต้องใช้ด่วนจริงๆช่างแวนซ์มอไซด์ออกไปซื้อมาให้เลย คิดแต่ค่าแรงเปลี่ยนอย่างเดียว เลยซื้อนาวาร่าใช้ต่อเพราะประทับใจบริการเค้านี่แหละ 555
..อันนี้ จริงครับ
หลังๆมานี้ นิสสัน ค่อนข้างไว นะครับ การบริการ อาจจะไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเรื่องซ่อม เรื่องอะไหล่ ผมว่าเค้าดีนะครับ ในหลายๆ 0 ผมก็ โอ กะ นิสสัน นะ ช่วงนี้..การบริการ เค้าก็ เริ่มดีขึ้นครับ..
..ในส่วน ของพี่โต เป็นงั้นจริงครับ รีโว่ นี่เจ้าปัญหาเลยครับ รถที่บ้าน ไปเคลม หม่เคยได้ ในวันเดียว ต้องได้กลับไป อีกตลอด สอง สามครั้ง ถึงได้ ซ่อม..
..อัลเมร่า ที่บ้าน เจอปัญหา สลักเกียร์หักเข้าเกียร์ไม่ได้ แจ้งซ่อม อะไหล่ มีเลย ครึ่งวันเสร็จ ไม่เคยคิดว่ามันจะเร็วขนาดนี้ อันนี้ขอชมครับ..

แชร์ประสบการณ์จริง ตัว DIG เคลมหม้อน้ำ นึกว่ารถขายน้อยจะรอนาน ศูนย์ ตจว.ใกล้ กทม. ตีรถไปเบิกจาก กม.21 มาทำให้

รถเข้าวันนี้ พรุ่งนี้เสร็จ  16.00 น. ผมเองที่ไม่นึกว่าจะเสร็จ ศูนย์โทรมาไม่ได้รับ

เลยไปเอาช้าอีก 2 วัน เพราะไม่ว่าง บางศูนย์ดีขึ้นจริงๆครับ

ก่อนเคยเอาโตต้า เข้าศูนย์นัดหมายก็แล้ว แต่รถเข้ารับบริการเยอะ สุดท้ายก็ไม่เร็วเท่าไหร่  คล้ายแบบ จขก.ครับ

ตอนนี้เริ่มมอง เซียนต้า ยังติดภาพตอนเข้าบริการสมัยนั้นอยู่เลย   คือ เขาก็ตั้งใจทำให้เร็วนะ แต่คนไปรับบริการเยอะมาก ยังไงก็ต้องช้า หรือ งานมากกว่าที่ทำได้ ถ้าต้องซ่อม ก็ต้องออกแนวนัดมาทำวันหน้า เพราะวันนี้งานก็เกินกว่าที่ทำได้แล้ว

ไปศูนย์พี่โต ความรู้สึกเหมือนไป รพ.รัฐบาล คนเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2017, 14:35:55 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ norrarac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ ระยะหลังมานี่อะไหล่ Toyota โดยเฉพาะรุ่นที่ไม่ใช่ปัจจุบันที่ขายอยู่ เวลาจะซ่อมต้องรอเบิกอะไหล่ตลอด แต่ก็รอไม่เกินสัปดาห์
สุดท้ายผมก็ไปพึ่งเชียงกง วันเดียวได้ หลังๆผมจะเข้าศูนย์ให้เช็ครายการที่ต้องเปลี่ยน แต่ไปเปลี่ยนอู่นอกเอา แท้บ้างเทียบแท้บ้าง แต่หาได้ไม่ยาก เร็วกว่า ถูกกว่าศูนย์ครับ วันเดียวได้แน่ๆ

ไม่เหมือน Chevrolet ที่ใช้อีกคัน เข้าศูนย์ทีบางทีรอเป็นเดือน กว่าอะไหล่จะมา รอบก่อนมีปัญหาที่หม้อน้ำ ไม่กล้าเอาออกวิ่งเลย จอดที่ศูนย์เกือบ2เดือน รออะไหล่ ซึ่งผมว่ามันนานไป คงเข็ดกับ Chevrolet ไปอีกนาน ซื้อรถมาล้านกว่าๆ (Captiva ตัว Top) แต่จอดซ่อมบ่อยมาก แล้วแต่ละทีนานสุดๆ

สุดท้ายยังไงผมก็มองว่า Toyota ยังเป็นแบรนด์ที่อะไหล่หาง่ายกว่า ยี่ห้ออื่นๆอยู่ครับ แต่ต้องเป็นรุ่นที่ไม่ตกมากครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
เรื่องรอเบิกอะไหล่ข้ามวันนี่ ที่ใช้มา ปกติทุกยี่ห้อ เป็นหมดนะครับถ้าเช็คทั่วไป วันเดียว เสร็จ
 
ถ้ามีรายการซ่อมอะไหล่ชิ้นใหญ่รอเบิก 1วัน เรื่องธรรมดาครับ 

 เพราะเเต่ละศูนย์ความสามารถในการสต้อคอะไหล่ไม่เท่ากัน   ส่วนมากจะสต้อคเเต่ของที่ใช้บ่อยๆ  ส่วนที่เหลือไว้เบิกคลังใหญ่เอา ก็จะได้วันรุ่งขึ้น

เเต่ถ้านานเป็นเดือนนนี้ ต้องรอผลิตตามล้อตเเน่ๆเลย นานไปครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ขอบคุณสำหรับข้อมูลจากผู้ใช้งานจริง ผมว่า Fortuner เมื่อเทียบกับยอดขายควรจะสำรองอะไหล่มากกว่านี้นะ แม้อาจจะเป็นโฉมเก่าก็ตาม

ประสบการณ์ส่วนตัวที่เจอแบบเปลี่ยนอะไหล่วันเดียวจบ มี 2 เคส ต่างยี่ห้อกัน
1. ระบบ Keyless แจ้งผิดพลาด เข้าศูนย์แล้วมีเปลี่ยนอะไหล่เลย
2. เซ็นเซอร์ตัวนึงตรงพวงมาลัย เข้า 8.00 ต้องรอรถส่งอะไหล่เบิกจาก สนญ. มาตามรอบ 15.00 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2017, 16:06:00 โดย Stp »
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ปัญหานี้มีมาเป็น 10 ปีแล้วตั้งแต่ยังไม่เปลี่ยนโฉมเป็น Revo  ต่อให้เป็นรถ TOYOTA  รุ่นยอดนิยมที่ขายดีอย่างวีโก้ก็มีรอออะไหล่ครับเป็นเรื่องปกติไปแล้ว       แล้วที่เคยเจออะไหล่สายเกียร์อัตโนมัติของวีโก้ต้องรอเบิกอะไหล่ 2-3 เดือนมาแล้ว   เพราะไม่มีในสต๊อค วรจักรก็ไม่มี           ผมเองเคยรอของ Fortuner ท่อเบรคหน้าก็เดือนนึง  กิ๊ปล็อคฝาถังน้ำมันของโคโรล่าก็เืดือนกว่า 
 เรื่องพวกนี้ก็เลยเป็นเรื่องปกติสำหรับผมไปแล้ว   แต่รู้สึกเลยว่าไม่ไ่ด้รับความสะดวกมาก   ๆ    ในการใช้รถหรือซ่อมรถ

       
            NISSAN  เบิกอะไหล่เร็วมาก    มีศูนย์ยี่ห้อไหนให้รวดเร็วกว่า NISSAN อีกไหมครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ ระยะหลังมานี่อะไหล่ Toyota โดยเฉพาะรุ่นที่ไม่ใช่ปัจจุบันที่ขายอยู่ เวลาจะซ่อมต้องรอเบิกอะไหล่ตลอด แต่ก็รอไม่เกินสัปดาห์
สุดท้ายผมก็ไปพึ่งเชียงกง วันเดียวได้ หลังๆผมจะเข้าศูนย์ให้เช็ครายการที่ต้องเปลี่ยน แต่ไปเปลี่ยนอู่นอกเอา แท้บ้างเทียบแท้บ้าง แต่หาได้ไม่ยาก เร็วกว่า ถูกกว่าศูนย์ครับ วันเดียวได้แน่ๆ

ไม่เหมือน Chevrolet ที่ใช้อีกคัน เข้าศูนย์ทีบางทีรอเป็นเดือน กว่าอะไหล่จะมา รอบก่อนมีปัญหาที่หม้อน้ำ ไม่กล้าเอาออกวิ่งเลย จอดที่ศูนย์เกือบ2เดือน รออะไหล่ ซึ่งผมว่ามันนานไป คงเข็ดกับ Chevrolet ไปอีกนาน ซื้อรถมาล้านกว่าๆ (Captiva ตัว Top) แต่จอดซ่อมบ่อยมาก แล้วแต่ละทีนานสุดๆ

สุดท้ายยังไงผมก็มองว่า Toyota ยังเป็นแบรนด์ที่อะไหล่หาง่ายกว่า ยี่ห้ออื่นๆอยู่ครับ แต่ต้องเป็นรุ่นที่ไม่ตกมากครับ
Colorado ผมเคยเบิกไฟหน้าข้างซ้ายรอของ3เดือนครับ ประกันอนุมัติตั้งกะอาทิตย์แรก ดีแต่ไฟหน้าแค่ร้าวยังไม่แตกรถเลยยังใช้ได้อยู่ GM เข็ดเรื่องอะไหล่จริงๆครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
Milk run คืออเไรเหรอครับ

ปล
ของผมอีกค่ายเอาเข้าไปซ่อมตัวถัง รอบที่ 3 แล้วครับ หวังว่าจะเรียบร้อยสมบูรณ์

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ผมมองว่ามันไม่ใช่ปัญหานะ  อย่างผมเวลาเอารถไปซ่อม ก็มัดจำเงิน รอ 2 วัน อะไหล่ก็ส่งมา  มันหมดยุคที่ศูนย์ฯต้องเอาอะไหล่มา stock เยอะ ๆแบบยุคเก่าแล้ว ( แต่ระบบ stock ที่บ้านผมก็ทำแบบนี้อยู่  item บางอันก็ดองไว้เป็น 10 ปี เงินจมทั้งนั้น)
 
    อย่างเพื่อนซื้อ estima สั่งอะไหล่ทีรอเป็นเดือน  ... แบบนี้น่าจะเครียดกว่าอีก

ออฟไลน์ gamaga

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
ตั้งแต่ผมใช้รถมา ผมว่านิสสันอะไหล่ไวที่สุด
ถ้าเอารถเข้าซ่อมตอนเช้าก็จบในวันนั้นเลย ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะคืออะไร ถ้าไม่ขาดตลาดคือพร้อม
^
^

เมื่อวานซืนเอา NEO  รุ่นปี 2001 เข้าศูนย์เปลี่ยนกรองเบนซิน มีของเลย เบิกโช้ค 4 ตัวก็มีของ  และมีเปลี่ยนท่อยางตัวนึ่งขนาด 10 mm ที่แตกลายงา ก็มีของ
 มีเพียงสปริงโช๊คที่ไม่มีของเพราะเลิกผลิต ผมไม่อยากเชื่อว่ามีของเกือบครบ
ทั้งที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าแถมเป็นศูนย์ต่างจังหวัด ไม่รู้ว่า stock วางแผนดี หรือ ผลิตมาเยอะเกิน ;)

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
เดี๋ยวนี้บริหารอะไหล่ผ่านศูนย์หมด ไม่ค่อย Stock อะไหล่ไว้ ถ้าอยู่ ตจว. ก็ลำบากหน่อย แต่ถ้ากรุงเทพ ก็วิ่งวรจักร จบเลย แตถ้ารอเบิกศูนย์ 2-3 วันอย่างเร็ว ทำใจเลย

มีอีกยี่ห้อ SUBARU ลองดูว่าอะไหล่ นานไหม ?

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณที่มาแชร์ครับ ใช้โตโยต้าเหมือนกัน จะได้ทำใจไว้ครับ  :'(

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ถ้าท่านใช้รุ่นที่ขายน้อยๆ ในไทยอย่างผม แล้วท่านจะชื่นชม Toyota ครับ ผมเคยเบิกอะไหล่รอ 45-60 วัน
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
Milk run คืออเไรเหรอครับ

ปล
ของผมอีกค่ายเอาเข้าไปซ่อมตัวถัง รอบที่ 3 แล้วครับ หวังว่าจะเรียบร้อยสมบูรณ์
เหมือนการส่งนมครับ   เป็นระบบการผลิตภาษาโรงงานจำลองมาจากการส่งนม     คืออะไหล่จะเข้าตามเวลาเช้ากับเย็น  มีรอบการสั่งแน่นอนใน 2 ช่วงเวลาคือเช้ากับเย็น    อะไหล่จะไม่มีรอที่ศูนย์      แต่ละศูนย์มีการสั่งไปแล้วมีรถโมบายมาส่งตามรอบวันละ 2 รอบ   เช่นสั่งตอนเช้าหลังจากนำรถเข้าเช็คทราบว่ามีอะไหล่ต้องเปลี่ยน ก่อนเวลา 10 นาฬิกา   เวลาบ่ายโมงอะไหล่จะถูกวิ่งมาส่งที่ศูนย์นั้นแล้ว          แต่ถ้าสั่งหลังจาก 10 โมงอะไหล่จะมาส่งช่วงเย็นตั้งแต่บ่าย 3 โมงเป็นต้นไป          ลดการรอและการสต๊อกอะไหล่เพิ่มความรวดเร็วในการเบิกอะไหล่และลดค่าจัดเก็บอะไหล่ไม่จำเป็น 

ส่วน Just In Time  คือการผลิตตามเวลา      รถยนต์ อะไหล่หรือชิ้นส่วนจะมีการผลิตตามที่ลูกค้าสั่งหรือมีออเดอร์เข้ามา    อย่างเช่นคุณจองรถ TOYOTA  รุ่นนี้ สีนี้  อ๊อพชั่นนี้เมื่อมีใบจองคำสั่งซื้อจากศูนย์จะส่งไปถึงโรงงานให้ผลิตรถตามที่ลูกค้าสั่งใช้เวลา 2 อาทิตย์หรือนานกว่านั้น  รถยนต์จะถูกส่งมอบมาให้ลูกค้า         เช่นเดียวกับอะไหล่อย่างรถผมเข้าไปแจ้งปัญหา  ช่างศูนย์พบว่าอะไหล่ตัวนี้เสียก็จะเช็คสต๊อกและสั่งอะไหล่    เมื่อพบว่าไม่มีอะไหล่ในสต๊อกบ้านโพธิ์   ทางศูนย์ก็จะเปิดคำสั่งซื้อไปทางโรงงานจะมีการติดต่อ Supplier  จากนั้นผู้ผลิตก็จะผลิตออเดอร์ชิ้นงานนั้น ชิ้นส่วนอะไหล่ส่งมาให้โรงงาน  และทางโรงงานส่งเข้าศุนย์อะไหล่บ้านโพธื์  จากนั้นก็กะจายส่งไปสูนย์ที่มีออเดอร์เข้ามา          ตรงนี้มีเวลาแน่นอนคือนานถ้าเร็วก็ดีไปแต่ส่วนใหญ่มันต้องรอ Lot การผลิต  อย่างเช่นผมได้รับโทรศัพท์จากพนักงานที่ศูนย์ TOYOTA  นครธนเทพารักษ์   อะไหล่ที่สั่งไว้รอเปลี่ยนจะมา  วันที 5 เดือนพค 60  รอ 1 เดือนเป็นอย่างน้อย   อย่างนี้เป็นต้น  ซึ่งก็คือกำหนดการก่อนหน้านั้นจะมีการผลิตหรือ ขึ้นโมลด์แม่พิมพ์เพื่อผลิตตามที่ลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามา

ปัญหาดังกล่าว   ทำให้ระยะหลัง  ๆ ผมเริ่มเมินไม่คิดจะซื้อ  TOYOTA  เข้ามาอีก เพราะคิดว่ามีรถประจำคันเดียวเป็นรถตลาดเพียงพอแล้ว  คันที่ 2 3 น่าจะเป็นยี่ห้ออื่น ๆ บ้าง    แต่บ้านผมก็ยังซื้อ Fortuner  เข้ามาอีกคันเมื่อ เดือนที่แล้วอีกจนได้      สงสัยไม่เข็ดกับการซ่อม TOYOTA  ที่รอซ่อมไป  4 -6 เดือนที่ศูนย์ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2017, 03:00:44 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ถ้าท่านใช้รุ่นที่ขายน้อยๆ ในไทยอย่างผม แล้วท่านจะชื่นชม Toyota ครับ ผมเคยเบิกอะไหล่รอ 45-60 วัน
    ผมก็รอเดือนนึงอยู่ครับสำหรับ TOYOTA   และไม่ใช่เคสแรก เคยรอแบบนี้มาแล้ว 2-3 ครั้งแล้วกับอะไหล่มา 1 เดือนบ้าง เดือนครึ่งบ้างไม่เคยเกินจากนี้      ถ้าจุกจิกเล็กน้อยรอวันรุ่งขึ้นหรือได้วันนั้นเลยถ้าช่างศูนย์นั้นเปิดจ๊อปเร็ว     ใช้โตโยต้ามา 10 ปี  เลยรอเป็นความเคยชิน     แต่ก็คงต้องหาทางปรับปรุงตัวเองบ้างละ   บอกตามตรงเบื่อ TOYOTA  บ้างเหมือนกัน    เพราะแบบนี้ไม่ไหวครับเสียโอกาสขาดรายได้จากการทำมาหากิน    เล่นเข้าไปแล้วเสียเวลากันทุกเคส  อย่างน้อย 2 วันแบบนี้ไม่ไหว

   ที่จริงมีเรื่องจะเล่าแย่ ๆ  อีก  ช่วงก่อนปิดสงกรานต์ศูนย์ TOYOTA  สุวรรณภูมิผมโทรนัดก่อนแล้วให้เอารถมาเช็ค  พนักงานให้เอารถมาบ่าย สามโมง  ผมบอกไม่อ่ะ  เข้าไปก็เสียเวลาใครจะไปเบิกอะไหล่ทัน  ผมพูดดักคอไว้ก่อนเพราะรถผมต้องซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ ผมคิดไว้ก่อนอะไหล่ไม่มี   ผมเข้าไปก็ต้องให้เสียเวลามาวันหลังอีกอยู่ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2017, 02:18:04 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
เดี๋ยวนี้บริหารอะไหล่ผ่านศูนย์หมด ไม่ค่อย Stock อะไหล่ไว้ ถ้าอยู่ ตจว. ก็ลำบากหน่อย แต่ถ้ากรุงเทพ ก็วิ่งวรจักร จบเลย แตถ้ารอเบิกศูนย์ 2-3 วันอย่างเร็ว ทำใจเลย

มีอีกยี่ห้อ SUBARU ลองดูว่าอะไหล่ นานไหม ?
  ผมเจอเจ็บแสบมาก   เมื่อวานนี้ขนาดหลอดไฟยังไม่มีครับต้องสั่ง  มารอซ่อมวันนี้       
                    เคยเจอที่ศูนย์ใหญ่ TBS  โตโยต้าตรงบางนา   ผ้าเบรคหลังไม่มีรอซ่อมฟรีไป 1 วัน  เสียเวลามาอีก 1 วัน 
            บอกตรงครับ วีโก้หรือ Fortuner  ขายเป็นล้านคันเขาก็ไม่สต๊อกอะไหล่     อะไหล่ขาดแคลนทั้งนั้นเลย   ทำเอาเบื่อมาก เป็นเช่นนี้มาตลอด 10 ปี     และผมเอารถเข้าศูนย์ซ่อมตลอดเล็กน้อยก็เอาเข้าศูนย์ ไม่เข้าอู่นอก    เลยรู้ปัญหา           ใครที่บอกว่า TOYOTA  ดีเรื่องอะไหล่มีเพียบ   ยังไงก็ฟังประสบการณ์ผมไว้บ้าง 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2017, 02:18:54 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ขอบคุณที่มาแชร์ครับ ใช้โตโยต้าเหมือนกัน จะได้ทำใจไว้ครับ  :'(
  Honda  ก็เป็นครับ    ตอนนี้ขนาดมาเลือกรถตลาดยังไม่วายเจอปัญหาแบบนี้

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
ใช้ Lexus ก็โดนระบบนี้ครับ แต่แบ่ง 4 กรณี
1. อะไหล่ Lexus มี Stock ไว้ รอ 1-2 วัน
2. อะไหล่ Lexus ไม่มี Stock รอเบิกโรงงานญี่ปุ่น 15 วัน โดนเซ็นเซอร์ถอยแตก ชิ้นเดียวเบิกโรงงานญี่ปุ่น 7,000 กว่าบาท
3. อะไหล่ Lexus ไม่มี Stock ที่ญี่ปุ่น รอผลิตใหม่ 3 เดือน ผมโดนรีเลย์ไปตัวนึง รอจนลืม
4. อะไหล่ TMT กระจุกกระจิกทั่วไปใช้ร่วมกับโต บางชิ้นก็มีเลย หรือรอไม่เกิน 1 วัน

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
เอาให้เห็นภาพง่ายผมจะลองสมมมุติให้ฟัง  ไม่เอา โตโยต้านะเพราะรุ่นเยอะมาก

ขอลองสมมมุติ เป็น HONDA    รุ่นหลักๆ มีดังนี้

1. BRIO +bRIO AMAZE  นับรวบเป็น 1  รุ่น

2. city นับตั้งเเต่ตัวเเรก  มาถึงปัจจจุบัน ไม่นับรวม BIG MINOR CHANGE   ที่มีการเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนพาทอะไหล่  ยังได้ 4 รุ่น

3. เเจ้ส   ได้ 3รุ่น 

4. ซีวิค ตั้งเเต่ EF มา ได้ 7 รุ่น

5. เเอคคอร์ด  gEN 3-9   7รุ่น

6.  CRV   5  รุ่น 

7. โมบิลิโอ 1 รุึ่น

8. ฟรีด 1 รุ่น

9. hrv 1 รุ่น




เเค่นี้ ก็นับรวมได้ 25 รุ่นเเล้ว ยังไม่รวมรุ่น ที่ไม่ได้เน้นเท่าไหร่เช่น โอดิสซี่ / สเต็ปวาก้อน / พรีหรูด / อินเทกร้า 

 เเละเต่ละรุ่นมีการไมเนอเชนจ์  ที่เปลี่ยนพาทเปลี่ยนเครื่อง หลายๆเบอร์ ที่อะไหล่ใช้ร่วมกันไม่ได้อีก   ต้องเเยกพาร์ทเเยกเบอร์ออกไป


คุณลองนับรวมสิคคับ ว่ารวมๆทั้งหมดมันนกี่รุ่น 

 
 เเละ ตีต่ำๆ เเต่ละรุ่นต้องสต้อคค อะไหล่ ร่วม  1,000   เบอร์   

 จะมีที่ไหนสต้อคไว้พร้อมไหวครับ 

  เป็นธรรรมดาที่ต้องใช้ระบบการจัดการมาช่วย   ทำให้อาจจจะต้องรออะไหล่  บ้าง



 ซึ่งก็เจอมาทุกยี่ห้อ  เพราะที่บ้านก็ใช้รถ ญี่ปุ่น มาครบทุกยี่ห้อ ก็เจอเเบบนี่เหมือนกันหมด   ใช้ระบบบเดียวกันหมด      ไม่ใช่ว่าเจ้าใดเจ้าหนึ่ง เป็นอยู่ยี่ห้อเดียว จริงไหมครับ



ถ้าลองไปเจอรถยุโรป อเมริกา เกาหลี บอกเลย งานหนักกกว่านี้เเน่ๆ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2017, 06:49:26 โดย r0u0g0e0k »

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
โตโยต้าถ้าหมดประกันแล้ว ควรหาอู่ดีๆ มากกว่า 0 ครับ

ถ้าไม่ใช่ของประหลาดจริงๆ มีอะไหร่แน่ๆ เสร็จใน 1 วัน

ลูกปืนล้อ โทรถามร้านอะไหร่ ผมว่า มีแน่ๆ หลายที่ด้วย

อู่ บางอย่างมันดีกว่า 0 ตรงที่ถ้ารู้ว่าต้องเสียเวลาหาอะไหร่ เขาจะบอกให้เราไปซื้อหรือจ่ายค่าอะไหร่ไว้ พอมีอะไหร่ค่อยเข้าไปเปลื่ยน คือสะดวกกว่า เสียเวลาน้อยกว่า ถูกกว่าด้วย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
จำได้ว่า จขกท เพิ่งรับรถไปเองนี่ครับ นี่เอารถเข้าซ่อมแล้วหรอครับ  :-X :-X :-X :-X

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
จำได้ว่า จขกท เพิ่งรับรถไปเองนี่ครับ นี่เอารถเข้าซ่อมแล้วหรอครับ  :-X :-X :-X :-X
  คนล่ะคันครับ คันนั้นที่บ้านเขาซื้อให้น้องชายใช้         ส่วน Fortuner คันนี้ เป็นโฉมที่แล้วครับเป็นคันที่ผมใช้อยู่ประจำ

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
ตั้งแต่ผมใช้รถมา ผมว่านิสสันอะไหล่ไวที่สุด
ถ้าเอารถเข้าซ่อมตอนเช้าก็จบในวันนั้นเลย ไม่ว่าของชิ้นนั้นจะคืออะไร ถ้าไม่ขาดตลาดคือพร้อม
^
^

เมื่อวานซืนเอา NEO  รุ่นปี 2001 เข้าศูนย์เปลี่ยนกรองเบนซิน มีของเลย เบิกโช้ค 4 ตัวก็มีของ  และมีเปลี่ยนท่อยางตัวนึ่งขนาด 10 mm ที่แตกลายงา ก็มีของ
 มีเพียงสปริงโช๊คที่ไม่มีของเพราะเลิกผลิต ผมไม่อยากเชื่อว่ามีของเกือบครบ
ทั้งที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าแถมเป็นศูนย์ต่างจังหวัด ไม่รู้ว่า stock วางแผนดี หรือ ผลิตมาเยอะเกิน ;)
อันนียืนยันว่าศูนย์ที่ขอนแก่นก็ดีอยู่นะครับ ผมใช้ L33 อยู่อีกคัน ศูนย์บริการนิสสันดีเลยทีเดียวครับ ประทับใจ  ส่วนโตโยต้าผมห่างหายมาสิบปีแล้วเลยไม่รู้เป็นไง คันสุดท้ายคือโซลูน่า (หลังๆรถไม่โดนใจผมเท่าไหร่)

ออฟไลน์ Genius2009

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ปัญหานี้มีมาเป็น 10 ปีแล้วตั้งแต่ยังไม่เปลี่ยนโฉมเป็น Revo  ต่อให้เป็นรถ TOYOTA  รุ่นยอดนิยมที่ขายดีอย่างวีโก้ก็มีรอออะไหล่ครับเป็นเรื่องปกติไปแล้ว       แล้วที่เคยเจออะไหล่สายเกียร์อัตโนมัติของวีโก้ต้องรอเบิกอะไหล่ 2-3 เดือนมาแล้ว   เพราะไม่มีในสต๊อค วรจักรก็ไม่มี           ผมเองเคยรอของ Fortuner ท่อเบรคหน้าก็เดือนนึง  กิ๊ปล็อคฝาถังน้ำมันของโคโรล่าก็เืดือนกว่า 
 เรื่องพวกนี้ก็เลยเป็นเรื่องปกติสำหรับผมไปแล้ว   แต่รู้สึกเลยว่าไม่ไ่ด้รับความสะดวกมาก   ๆ    ในการใช้รถหรือซ่อมรถ

       
            NISSAN  เบิกอะไหล่เร็วมาก    มีศูนย์ยี่ห้อไหนให้รวดเร็วกว่า NISSAN อีกไหมครับ

นิสสัน ดีจังเลยครับ
เสียดายที่ตอนนี้ไม่มีรถรุ่นไหนถูกใจผม ไม่งั้นได้ซื้อแน่ ซื้อแล้วอุ่นใจ

ออฟไลน์ Genius2009

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Milk run คืออเไรเหรอครับ

ปล
ของผมอีกค่ายเอาเข้าไปซ่อมตัวถัง รอบที่ 3 แล้วครับ หวังว่าจะเรียบร้อยสมบูรณ์
เหมือนการส่งนมครับ   เป็นระบบการผลิตภาษาโรงงานจำลองมาจากการส่งนม     คืออะไหล่จะเข้าตามเวลาเช้ากับเย็น  มีรอบการสั่งแน่นอนใน 2 ช่วงเวลาคือเช้ากับเย็น    อะไหล่จะไม่มีรอที่ศูนย์      แต่ละศูนย์มีการสั่งไปแล้วมีรถโมบายมาส่งตามรอบวันละ 2 รอบ   เช่นสั่งตอนเช้าหลังจากนำรถเข้าเช็คทราบว่ามีอะไหล่ต้องเปลี่ยน ก่อนเวลา 10 นาฬิกา   เวลาบ่ายโมงอะไหล่จะถูกวิ่งมาส่งที่ศูนย์นั้นแล้ว          แต่ถ้าสั่งหลังจาก 10 โมงอะไหล่จะมาส่งช่วงเย็นตั้งแต่บ่าย 3 โมงเป็นต้นไป          ลดการรอและการสต๊อกอะไหล่เพิ่มความรวดเร็วในการเบิกอะไหล่และลดค่าจัดเก็บอะไหล่ไม่จำเป็น 

ส่วน Just In Time  คือการผลิตตามเวลา      รถยนต์ อะไหล่หรือชิ้นส่วนจะมีการผลิตตามที่ลูกค้าสั่งหรือมีออเดอร์เข้ามา    อย่างเช่นคุณจองรถ TOYOTA  รุ่นนี้ สีนี้  อ๊อพชั่นนี้เมื่อมีใบจองคำสั่งซื้อจากศูนย์จะส่งไปถึงโรงงานให้ผลิตรถตามที่ลูกค้าสั่งใช้เวลา 2 อาทิตย์หรือนานกว่านั้น  รถยนต์จะถูกส่งมอบมาให้ลูกค้า         เช่นเดียวกับอะไหล่อย่างรถผมเข้าไปแจ้งปัญหา  ช่างศูนย์พบว่าอะไหล่ตัวนี้เสียก็จะเช็คสต๊อกและสั่งอะไหล่    เมื่อพบว่าไม่มีอะไหล่ในสต๊อกบ้านโพธิ์   ทางศูนย์ก็จะเปิดคำสั่งซื้อไปทางโรงงานจะมีการติดต่อ Supplier  จากนั้นผู้ผลิตก็จะผลิตออเดอร์ชิ้นงานนั้น ชิ้นส่วนอะไหล่ส่งมาให้โรงงาน  และทางโรงงานส่งเข้าศุนย์อะไหล่บ้านโพธื์  จากนั้นก็กะจายส่งไปสูนย์ที่มีออเดอร์เข้ามา          ตรงนี้มีเวลาแน่นอนคือนานถ้าเร็วก็ดีไปแต่ส่วนใหญ่มันต้องรอ Lot การผลิต  อย่างเช่นผมได้รับโทรศัพท์จากพนักงานที่ศูนย์ TOYOTA  นครธนเทพารักษ์   อะไหล่ที่สั่งไว้รอเปลี่ยนจะมา  วันที 5 เดือนพค 60  รอ 1 เดือนเป็นอย่างน้อย   อย่างนี้เป็นต้น  ซึ่งก็คือกำหนดการก่อนหน้านั้นจะมีการผลิตหรือ ขึ้นโมลด์แม่พิมพ์เพื่อผลิตตามที่ลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามา

ปัญหาดังกล่าว   ทำให้ระยะหลัง  ๆ ผมเริ่มเมินไม่คิดจะซื้อ  TOYOTA  เข้ามาอีก เพราะคิดว่ามีรถประจำคันเดียวเป็นรถตลาดเพียงพอแล้ว  คันที่ 2 3 น่าจะเป็นยี่ห้ออื่น ๆ บ้าง    แต่บ้านผมก็ยังซื้อ Fortuner  เข้ามาอีกคันเมื่อ เดือนที่แล้วอีกจนได้      สงสัยไม่เข็ดกับการซ่อม TOYOTA  ที่รอซ่อมไป  4 -6 เดือนที่ศูนย์

สุดยอดครับ เข้าใจขนาดนี้แสดงว่าทำงานด้านการผลิตใช่ไหมครับ
เดี๋ยวนี้โลกเปลี่ยนไปครับ ระบบการผลิตก็ต้องเปลี่ยนเพื่อให้มีต้นทุนน้อยลง ผู้บริโภคก็ต้องปรับตัวครับ ถ้าซ่อมนานก็ต้องมีรถสำรองใช้ เป็นต้นครับ หรือเรียนรู้ว่าต้องเปลี่ยนอะไหล่ตัวไหน แล้วสั่งซื้อมาก่อนแล้วค่อยนำรถไปซ่อมครับ