ผู้เขียน หัวข้อ: เล่าให้ฟัง เรื่องค่าดูแลสุขภาพล่าสุด ของ 'ป้าแก่' CRV G.1  (อ่าน 9593 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
หลังจากเพิ่งเข้า 0 ไปเปลี่ยนไฟเบรค เจ้า CRV G.1 (1998) เมื่อเดือนก่อน ตอนนี้ 'ป้า' ไปนอน 0 อีกแล้วครับเพื่อนๆ เนื่องจากผมไปพบว่ามีน้ำมันสีน้ำตาลหยดที่ใต้ห้องเครื่องด้านหน้า เวลาสตาร์ท

พอเข้า 0 จึงได้ทราบว่า นอกจากปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่องแล้ว ยังมีลูกปืนเพลาขับที่เริ่มแตก!

ต้องยอมรับเลยครับ ว่าเวลาเอาป้าเขาไปขับ ผมไม่เคยได้ยินเสียงผิดปกติเลย จึงค่อนข้างตกใจ เพราะเพลาขับเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญ และส่งผลถึงความปลอดภัย

ค่าเสียหาย เพลาขับ ทั้งชิ้น 35,xxx และปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง 2,xxx บาทครับ

คุณแม่ผมนี่ถึงกับบอกว่า ควรจะขายคุณป้า แล้วซื้อคันใหม่ได้แล้ว ส่วนคุณพ่อไม่ยอมครับ เพราะยังหวงรถอยู่ 555...

มาแชร์กับเพื่อนๆครับ ดูแลรถเก่าก็เหนื่อยเหมือนกันแฮะ!  ;D
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ผมก็อยากได้รถใหม่ครับ แต่ราคาค่าตัวรถใหม่ มันก็แพงเอาเรื่อง
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
เพลาใช้ของบิ้ว หรือเชียงกงก็ได้ครับ เยอะแยะ

ลองเข้าอู่ honda โดยตรงน่าจะมีทางเลือกดีๆให้

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
ถ้าราคาข้างนอก เพลาขับทั้งเส้นราคาไม่ถึงหมื่นมั้งครับ
หลักพันกลางๆค่อนมาทางปลาย ยังไม่รวมค่าแรง..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ poonshop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
เพลาเชียงกง น่าจะ 1800-2500คับ..

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ที่จริงถ้าเทียบค่าซ่อมประมาณนี้ กับอายุรถแล้ว

ผมว่าซ่อมเก็บไว้ใช้น่าจะคุ้มกว่า อายุขนาดนี้ขายเหมือนทิ้งเปล่าครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ได้ตัดสินใจทำกับ 0 ไปแล้วครับเพื่อนๆ

แต่ถ้ามีครั้งหน้าที่ต้องจัดเต็มแบบนี้ ผมคงต้องพา 'ป้า' ไปหาอู่เดิม ที่เคยใช้บริการตอนเปลี่ยนเครื่อง เมื่อกลางปีที่แล้ว

ใช้รถเก่า จะหวังพึ่งพาแต่ 0 อย่างเดียว คงไม่ได้จริงๆ  :'(
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
ซ่อมแล้วใช้ได้ยาวๆครับ อาหลั่ยพวกนี้ทน
ยกเว้นเบื่อ+ รับไม่ได้เรื่องอัตราบริโภค

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,209
    • อีเมล์
ถ้าไหว ของใหม่ก็ไม่เสียหาย จบๆ ไป

ถ้าไม่ไหว อะไหร่มือสองก็มีให้เลือก

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
สู้ต่อไปครับ รถอายุขนาดนี้ก็ต้องดูแลเยอะหน่อย

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ซ่อมแล้วใช้ได้ยาวๆครับ อาหลั่ยพวกนี้ทน
ยกเว้นเบื่อ+ รับไม่ได้เรื่องอัตราบริโภค

จริงครับ คุณหมีขับสี่  ป้าเขาอายุ 18 ปี วิ่งมา 120,xxx กม. แล้ว เพิ่งจะเปลี่ยนเพลาขับ เป็นครั้งแรก ก็เลยทำใจเปลี่ยนกับ 0 ถือว่าเป็นรางวัลให้แก ที่ใช้กันมานาน

เรื่องอัตราบริโภคน้ำมัน ไม่แน่ใจว่า ได้ลิตรละกี่กิโลเมตร รถรุ่นเก่า ไม่มีที่วัดครับ 

โดยปกติ ผมให้แกกิน เชล วีพาวเวอร์ 95 เนื่องด้วยเป็นรถเก่า และอัตราเร่งก็ดูจะกระปรี้กระเปร่าขึ้น เมื่อได้น้ำมันชนิดนี้  ที่ประหลาด คือ เกจ์วัดระดับน้ำมัน ค่อนข้างหลอนครับ คือ ช่วงแรกๆเข็มลดช้า ช่วงหลังๆ ลดเอา ลดเอา  ???

ป.ล. ชื่อล้อคอินคุณ น่ารักจังครับ (ผมไม่ได้เป็นเกย์นะครับ 555...)
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และกำลังใจ จากเพื่อนๆนะครับ

มาโพสต์ในนี้ เหมือนมีที่ระบาย และได้รับข้อคิดเห็นจากทุกคน จึงรู้สึกสบายใจขึ้น  :D
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
ซ่อมแล้วใช้ได้ยาวๆครับ อาหลั่ยพวกนี้ทน
ยกเว้นเบื่อ+ รับไม่ได้เรื่องอัตราบริโภค

จริงครับ คุณหมีขับสี่  ป้าเขาอายุ 18 ปี วิ่งมา 120,xxx กม. แล้ว เพิ่งจะเปลี่ยนเพลาขับ เป็นครั้งแรก ก็เลยทำใจเปลี่ยนกับ 0 ถือว่าเป็นรางวัลให้แก ที่ใช้กันมานาน

เรื่องอัตราบริโภคน้ำมัน ไม่แน่ใจว่า ได้ลิตรละกี่กิโลเมตร รถรุ่นเก่า ไม่มีที่วัดครับ 

โดยปกติ ผมให้แกกิน เชล วีพาวเวอร์ 95 เนื่องด้วยเป็นรถเก่า และอัตราเร่งก็ดูจะกระปรี้กระเปร่าขึ้น เมื่อได้น้ำมันชนิดนี้  ที่ประหลาด คือ เกจ์วัดระดับน้ำมัน ค่อนข้างหลอนครับ คือ ช่วงแรกๆเข็มลดช้า ช่วงหลังๆ ลดเอา ลดเอา  ???

ป.ล. ชื่อล้อคอินคุณ น่ารักจังครับ (ผมไม่ได้เป็นเกย์นะครับ 555...)

ขอบคุณครับ ผมก็ใช้เจ้า V อยู่เหมือนกัน แต่เป็นรุ่น 2 กะซ่อมใช้ยาวๆเหมือนกันครับ เพราะขายแล้วไม่คุ้ม สู้เอาไว้ใช้งานหาเงินซื้อคันใหม่ที่ชอบอีกคันเพิ่มดีกว่า
ส่วนCR-Vรุ่นแรกก็เคยขับของพ่อตาอยู่ครับ
มาคอนเฟิร์มว่ามันทนมากๆ
คันนั้นก็เกือบ 20 ปีเหมือนกัน แต่ไม่ได้ซ่อมหนักอะไรเลย (วิ่งในเมือง 99% )

แต่ตอนนี้เป็นซากไปละครับ พ่อตาเคยไปขับตกเขาแถวแม่ฮ่องสอน นั่งไป 4 คนไม่มีบาดเจ็บหนัก แต่สภาพรถเละจนซ่อมไม่ได้ แต่ผมถือว่าปลอดภัยมากๆนะ สำหรับรถญี่ปุ่นอายุร่วม 20 ปี (ถ้าจะเดินทางไกล อย่าลืมเช็คพวกเซนเซอร์ ABS นะครับ มันเก่าแล้วอาจจะรวนง่าย)
ยินดีที่ได้แชร์ประสบการณ์ครับ  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2017, 17:27:32 โดย หมีขับสี่ »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
ก็ยังดีครับที่ "ป้า" ยังมีอะไหล่ให้เบิก

ก็เป็นธรรมดา ที่ต้องมี บางอย่างถูก บางอย่างแพง บางอย่างโคตรแพง  ;D

ไหวก็ซ่อมไว้ใช้ไปเรื่อยๆครับ  ;)

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ราคาศูนย์ก็ยังงี้ล่ะครับ ซ่อมแล้วจบใช้ได้อีกซีก 5-10 ปีถือว่าคุ้มครับ รถใหม่ก็หลักล้านแล้วครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
เพลาใช้ของบิ้ว หรือเชียงกงก็ได้ครับ เยอะแยะ

ลองเข้าอู่ honda โดยตรงน่าจะมีทางเลือกดีๆให้

ใช่คับ รถเก่าแล้วทำข้างนอกดีกว่ามั้งคับ

ออนไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ซ่อมจนใหม่ทั้งคันแล้ว  จะถอดใจทิ้งกันไปง่ายๆได้ยังไงกันครับ

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 427
ยอมใจเลยครับ รถ 19 ปียังเข้าศูนย์

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ซ่อมจนใหม่ทั้งคันแล้ว  จะถอดใจทิ้งกันไปง่ายๆได้ยังไงกันครับ

จริงครับ ตลอด 18 ปี คุณพ่อเอาเข้า 0 ตลอด มีอยู่ครั้งเดียว ตอนเปลี่ยนเครื่อง ที่ทำกับอู่ Honda ข้างนอก
เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

ตอนนี้ มีคนรู้จัก มาขอซื้อสองคนแล้ว แต่คุณพ่อยังไม่ยอมขาย ทั้งๆที่ผมพยายามชักจูง ให้เปลี่ยนมาเป็นอีโคร์คาร์ยี่ห้อใด ยี่ห้อหนึ่ง  ::)
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ยอมใจเลยครับ รถ 19 ปียังเข้าศูนย์

เคยถามช่างที่ 0 ครับ ว่าควรซื้ออะไหล่บางอย่าง ที่จำเป็นเก็บไว้ไหม แบบว่า กลัวหมด  :-X

ช่างตอบว่า ไม่ต้องหรอกพี่ รถรุ่นนี้ ยังมีสต้อคอะไหล่ เรื่อยๆ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
ยอมใจเลยครับ รถ 19 ปียังเข้าศูนย์
  รถ TOYOTA FORTUNER  ผมเข้าปีที่ 10 แล้วก็เอาเข้าศูนย์นะครับ           และผมก็จะเอาเข้าศูนย์อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ นั่นละ             เพราะค่าซ่อมไม่หนีจากอู่นอกเลย    ยกเว้นบางรายการจึงเอาเข้าไปซ่อมอู่นอก

ออฟไลน์ WTN

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ผมเคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆแบบนี้ ลุงแอคคอรต์หกสูบถุงแม้จะวิ่งไปเกือบแสนสี่ แต่ก็ยังวิ่งดีอยู่ไม่มีปัญหาอะไรเอาเข้าเช็คตามระยะ อยู่ดีๆคุณหมอบอกว่าคุณลุงหัวฉีดเสีย ต้องเปลี่ยน ผมบอกว่าคุณลุงหกสูบผมก่อนมาเช็คระยะ ไม่เห็นเป็นอะไร ทำไมอยู่ดีๆหัวฉีดเสียได้ไง
ผมบอกไม่ต้องเปลี่ยน หมอบอกถ้าไม่เปลี่ยนรถก็วิ่งไม่ได้แล้วเพราะปลั๊กหัวฉีดมันแตกแล้ว
สุดท้ายต้องเชื่อหมอ หมอก็หวังดีจับลุงเปลี่ยนหัวฉีดทั้งหกหัวเลย



ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
เพื่อนก็คล้ายๆกันครับ เคยบอกให้ขาย A32 ทิ้งไปตั้งนาน ไม่ยอมขาย ไม่อยากซื้อรถใหม่ด้วย สุดท้ายโดนซ่อมนู่นซ่อมนี่ไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น ผมบอกว่า ลองจดๆๆดูนะ ทำอะไรไปบ้าง ปีละเท่าไหร่ ต้องทำบ่อยแค่ไหน พอเห็นรายการที่ทำ สุดท้ายต้องตัดใจขายไป

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เพื่อนก็คล้ายๆกันครับ เคยบอกให้ขาย A32 ทิ้งไปตั้งนาน ไม่ยอมขาย ไม่อยากซื้อรถใหม่ด้วย สุดท้ายโดนซ่อมนู่นซ่อมนี่ไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น ผมบอกว่า ลองจดๆๆดูนะ ทำอะไรไปบ้าง ปีละเท่าไหร่ ต้องทำบ่อยแค่ไหน พอเห็นรายการที่ทำ สุดท้ายต้องตัดใจขายไป

จริงครับ เอาคร่าวๆ ของ 'ป้าแก่'

ปี 2012-2015 เอาคร่าวๆ ก็ตกปีละ 40,000 เข้า 0 ตลอด

ปี 2016 หนักสุด คือ รวมๆแล้ว เสียไป 60,000+ เนื่องจาก ต้องมีการเปลี่ยนเครื่อง ที่อู่นอก และอื่นๆ จาก 0

ปี 2017 ตั้งแต่ต้นปีมา ก็เกือบ 50,000 บาทแล้วครับ (รวมเพลาขับ ที่จะเข้าไปชำระที่ 0 วันพรุ่งนี้)

ยิ่งเก่าเก็บนาน ก็จะมีภาระที่หนักขึ้นจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2017, 23:26:34 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Jhinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
เพื่อนก็คล้ายๆกันครับ เคยบอกให้ขาย A32 ทิ้งไปตั้งนาน ไม่ยอมขาย ไม่อยากซื้อรถใหม่ด้วย สุดท้ายโดนซ่อมนู่นซ่อมนี่ไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น ผมบอกว่า ลองจดๆๆดูนะ ทำอะไรไปบ้าง ปีละเท่าไหร่ ต้องทำบ่อยแค่ไหน พอเห็นรายการที่ทำ สุดท้ายต้องตัดใจขายไป

จริงครับ เอาคร่าวๆ ของ 'ป้าแก่'

ปี 2012-2015 เอาคร่าวๆ ก็ตกปีละ 40,000 เข้า 0 ตลอด

ปี 2016 หนักสุด คือ รวมๆแล้ว เสียไป 60,000+ เนื่องจาก ต้องมีการเปลี่ยนเครื่อง ที่อู่นอก และอื่นๆ จาก 0

ปี 2017 ตั้งแต่ต้นปีมา ก็เกือบ 50,000 บาทแล้วครับ (รวมเพลาขับ ที่จะเข้าไปชำระที่ 0 วันพรุ่งนี้)

ยิ่งเก่าเก็บนาน ก็จะมีภาระที่หนักขึ้นจริงๆ

โอ้ รวมแล้วทะลุ3แสนนะครับนี่
2005 Honda CRV 2.0 Gen2 (Sold)
2007 Toyota Camry 2.4V ACV40
2014 VW Tiguan 2.0 TSI R-Line (drive in CN)
2015 Volvo S60 (Sold)
2016 Mazda CX-5 2.2XDL mc

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
มันจะมี ช่วงนึงที่ เดี่ยวนี่เสียนู่นเสีย วนไปเรื่อยๆ เปลี่ยนครบ จบ ก็ใช้ ยาวๆต่อ สู้ต่อไปครับ

บางอย่างมันมีคุณค่าทางจิตใจ มากกว่าเรื่องเงิน

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ทำที่ศูนย์เบิกศูนย์ราคาจะสูงแบบนี้เป็นปรกติครับ

ครั้งหน้าซ่อมกับอู่นอก(อู่ที่ทำ HONDA โดยเฉพาะ)
ก็ได้นะครับ ประหยัดกว่าเยอะครับ จะได้มีกำลังใจซ่อมบำรุงรักษารถครับ
เห็นจำนวนเงินแล้วค่อนข้างมากครับ (แทบจะเปลี่ยนเครื่องมือสองได้เลยครับ)

บางชิ้นใช้เชียงกงได้ หรืออะไหล่เทียบได้ ก็ใช้ครับ
การขับขี่แทบไม่ต่างกันครับ แต่ราคาต่างกันหลายๆๆเท่าตัวครับ

ปล.
ยกเว้นบางตัวต้องใช้อะไหล่แท้เท่านั้น ค่อยแท้ครับ
เช่น ฝาหม้อน้ำ พวกยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ น้ำมันเกียร์(บางประเภท)
บูชยางส่วนที่รับภาระมากๆหนักๆครับ เช่น บูชปีกนกล่าง(รถผม) เป็นต้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2017, 09:10:38 โดย redsun »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เพื่อนก็คล้ายๆกันครับ เคยบอกให้ขาย A32 ทิ้งไปตั้งนาน ไม่ยอมขาย ไม่อยากซื้อรถใหม่ด้วย สุดท้ายโดนซ่อมนู่นซ่อมนี่ไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น ผมบอกว่า ลองจดๆๆดูนะ ทำอะไรไปบ้าง ปีละเท่าไหร่ ต้องทำบ่อยแค่ไหน พอเห็นรายการที่ทำ สุดท้ายต้องตัดใจขายไป

จริงครับ เอาคร่าวๆ ของ 'ป้าแก่'

ปี 2012-2015 เอาคร่าวๆ ก็ตกปีละ 40,000 เข้า 0 ตลอด

ปี 2016 หนักสุด คือ รวมๆแล้ว เสียไป 60,000+ เนื่องจาก ต้องมีการเปลี่ยนเครื่อง ที่อู่นอก และอื่นๆ จาก 0

ปี 2017 ตั้งแต่ต้นปีมา ก็เกือบ 50,000 บาทแล้วครับ (รวมเพลาขับ ที่จะเข้าไปชำระที่ 0 วันพรุ่งนี้)

ยิ่งเก่าเก็บนาน ก็จะมีภาระที่หนักขึ้นจริงๆ

เป็นกำลังใจให้ป้าแก่ครับ

ตัวเก่าของผมก็ใช้นานแบบนี้  เพิ่งเลิกใช้ไปสามปี หลังจากมีคันใหม่มาแทน
เป็นรถFord Mondeo ปี 1996 ประกอบนอกที่Genk เบลเยี่ยม จนโรงงานปิดไปแล้วมั้ง
ซื้อมือแรกใช้มือเดียวเลย วิ่งไปหกแสนกว่ากิโล ตอนนี้ก็นอนจอด
รอช่างที่สนิทกัน เข้าใจรถดุแลรุ่นนี้เป็นอยู่แล้ว มารับบริจาคเอาไปสักที
ว่างๆเดือนหนึ่งต้องคอยไปเอาแบตฯต่อลองสตาทเล่นสักครั้ง ไม่ขายครับ คงเหลือราคาน้อยมาก

ดูตามอายุการใช้งานของป้าแก่ แสนสองเอง ถือว่าไม่มากตรับ แต่อายุปีนั้นมากโขอยู่
เรื่องการทำงานหลักๆของเครื่องยนต์/เกียร์ไม่น่าห่วงนัก ยังใช้ได้อีกนาน

เรื่องที่สำคัญสุดต้องมีอะไหล่แบบที่ท่านข้างบนๆกล่าวไว้ อาจจะเป็นอะไหล่มือสองเชียงกง
ก็ได้ ลองดูอะไหล่ส่วนสำคัญๆไว้ แต่ไม่ต้องลงทุนซื้อมาเก็บถ้ายังมีให้พอหาได้

ที่อาจจะเจอ คือการเสียเล็กๆน้อยๆจุกจิก โดยเฉพาะอุปกรณืที่มีส่วนประกอบของยาง/พลาสติค ที่เสื่อมหมดอายุ
(แตกหักก็ติดกาว/กาวอีป็อกซี่ ซ่อมเองบ้างตรับ)
แต่ถ้าเป็นยาง/พลาสติกแตกหัก-รั่ว ของระบบเครื่องยนต์ ก็อาจจะมีการทำงานผิดปกติของระบบเครื่องยนต์ได้
แต่ก้ซ่อมแก้ไขได้หมด มักทำให้ไม่จุกจิก กวนใจ ไม่กล้าขับเดินทางไกล
แต่ดูจากระยะทางวิ่งมาน้อยๆ คิดว่าคงไม่ได้ใช้งานทางไกลอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องความเหมาะสมในการใช้งาน คิดว่าคงถูกต้องตามที่คุณแม่พูด ..ขายดีกว่า
รถรุ่นใหม่กว่าไม่ต้องมาเสียค่าดูแล ปัญหาจุกจิกกวนใจที่มาตามอายุรถ ลดทอนความมั่นใจการใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
และรถรุ่นใหม่มักมาซึ่งความสะดวกสบาย พวงมาลัยไม่หนักมือ คล่องแคล่ว
ประหยัดน้ำมันกว่า สารพัดความปลอดภัยใหม่ๆที่ใส่มา และความปลอดภัยจากการควบคุมบังคับ/เบรก
สรุป สะดวกสบายขึ้นเยอะมาก

แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือคุณค่าทางใจของคุณพ่อ ซึ่งคุณพ่อรักอยู่ ก็ถือว่าดูแลตอบแทนให้กับสิ่งที่คุณพ่อรัก สบายใจ
ถ้าค่าใช้จ่ายที่เพิ่มบ้างจากการดูแล แต่ไม่เดือดร้อนนัก ก็ใช้ป้าแก่ต่อไปเถอะครับ จนคุณพ่อเห็นพ้องว่าควรขายแล้ว
เมื่อนั่นล่ะจะถึงเวลาของป้าแก่ซะที
 (คิดเสียว่าตอบแทนผู้มีพระคุณไปเที่ยวต่างประเทศ ก็ไม่ได้อะไรเป็นสิ่งของกลับมา แต่ได้ความสุขใจเพลินใจของผู้มีพระคุณ)


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2017, 09:16:34 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขอบคุณคำแนะนำดีๆ จากคุณ tarahlm และคุณ redsun รวมถึงกำลังใจจากคุณ KaIaK118 ครับ

ผมนั่งอ่านเสียหลายรอบ เพื่อศึกษาเอาไว้เป็นแนวทางดูแล 'ป้า' เขาต่อไป

ณ จุดนี้ ยังพร้อมจะสู้ต่อครับ และจะเริ่มหาอะไหล่จากเชียงกงบ้าง จะได้ทุ่นค่าใช้จ่าย จนกว่าจะไม่ไหว

ขอบคุณครับ   :D :D :D
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
เห็นค่าซ่อมแล้วดูราคาตลาดของรุ่นนี้แล้วจะเป็นลม

สำหรับผมเองไม่ได้ยึดติดอะไรกับของพวกนี้คิดว่ามันไม่คุ้มค่าเอามากๆเลยเสียดายเงินแทน

แต่ถ้าคนที่ตั้งแต่เก็บตังค์ซื้อรถคันนี้เมื่อเกือบ20ปีก่อนและมีความผูกพันธ์กับสิ่งของ

ผมก็พอเข้าใจแต่ไม่แน่ใจว่าเงินที่จ่ายไปมันคุ้มค่าจริงๆรึเปล่า

เพราะมันซื้อรถได้อีกคันนึงเลย