การซื้อรถใหม่ กับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพื่อนๆคิดว่าไงครับ ???

norrarac

คืออยากจะซื้อรถใหม่อีกคันครับ จริงๆคันเดิมก็ใช้ได้อยู่ (Altis 1.8G) แต่มีคันเดียว สลับกันใช้กับพ่อ ซึ่งพ่อใช้แค่ไป BigC Lotus แถวบ้าน นอกนั้นพ่ออยู่บ้านเฉยๆครับ แต่มีบางครั้งเวลาไป ตจว จะไม่มีรถติดบ้านให้พ่อใช้ เลยอยากจะได้อีกซักคันครับ (เล็งๆ Accord Camry มือสอง ราคา 4-5แสนครับ เอาไว้ไปเที่ยวต่างจังหวัดครับ)

แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้ลังเลที่จะซื้อเพิ่มครับ ของก็แพงขึ้นเรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายก็จะมากตาม แต่รายได้กลับสวนทาง ไม่เท่าเดิมก็น้อยลงครับ (มีใครเป็นเหมือนผมบ้าง หรือผมเป็นคนเดียว 555) ไม่รุ้จะเป็นอีกนานมั้ย ซึ่งจากที่ดูแล้วน่าจะอีกนานพอดูและยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลย

เพื่อนๆมีความเห็นว่าไงบ้างครับ มาพูดคุยกันได้ครับ (คุยไปบ่นไป แก้เซ็ง 555)

จริงๆเศรษฐกิจก็แย่ลงๆ ทำไมยอดขายไม่ได้แย่ตาม อย่างนี้จะเกิดฟองสบู่วงการรถมั้ยครับ แบบซื้อๆกันแต่ไม่นานก็ไม่มีค่างวดส่ง ปล่อยยึดกันเต็มไปหมดอ่ะครับ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น รถมือสองถูกๆจะตามมาอีกเยอะใช่มั้ยครับ หรือรอช่วงนั้นดีครับ

ปล ขอไม่มีการเมืองนะครับ คุยกันเรื่องเศรษฐกิจกับการซื้อรถเท่านั้นครับ



akewizard

มีคนเก็งไว้ว่า เศรษฐกิจตกรอบนี้ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ .. ผมฟังเขามาอีกทีก็ฟังหูไว้หูครับ

ถ้าจะซื้อรถช่วงนี้ก็คงดูเป็นมือสองเหมือนกันครับ หรือไม่ก็รถป้ายแดงที่ราคาไม่แพงไปกว่ารถในระดับเดิมที่ใช้อยู่
และคงเลือกรถที่ไม่แพงมาก อยู่ในระดับที่รายได้เราจ่ายสบายๆ ผ่อนน้อยๆ แล้วกำเงินสดเป็นเงินเก็บไว้สักส่วน

หรืออาจจะเลือกซื้อรถทั่วไปมือสองที่ซื้อง่ายขายคล่องมาใช้ไปพลางๆ ผ่านไปสัก 2-3 ปีเศรษฐกิจดีขึ้นก็ขายแล้วไปเอารถที่ชอบแทนครับ



JONNY

■ Cr.thairath.
---------------------------------------
ตลาดรถฟื้นตัวยอดขายทะลัก!
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 28 เม.ย. 2560 05:30


นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานยอดขายรถยนต์รวมทุกแบรนด์ในฐานะที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ในไทย เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อและทุกประเภทในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.60) มียอดขายทั้งสิ้น 210,490 คัน เพิ่มขึ้น 15.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ประกอบด้วย ยอดขายจากตลาดรถยนต์นั่ง 80,412 คัน เพิ่มขึ้น 38.7% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 130,078 คัน เพิ่มขึ้น 5.3% ในส่วนของยอดขายของตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งตลาดรถเพื่อการพาณิชย์มียอดขาย 107,056 คัน เพิ่มขึ้น 7.8%

“บริษัทตั้งข้อสังเกตว่าตลาดรถยนต์เดือน มี.ค.ที่มีปริมาณการขาย 84,801 คัน เพิ่มขึ้น 16.7% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความนิยมรถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่นที่แนะนำในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับการจัดงานบางกอกมอเตอร์โชว์ในช่วงปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นปัจจัยบวกที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์ รวมถึงการเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ภาคการส่งออก การท่องเที่ยว และราคาพืชผลทางการเกษตรที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น”

ทั้งนี้ บริษัทได้คาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ในเดือน เม.ย.60 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากความต้องการของลูกค้าเพิ่มมากขึ้นในช่วงงานบางกอกมอเตอร์โชว์ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ.

http://www.thairath.co.th/content/925214



Newhang

บางคนเค้าก็ไม่ได้รายได้น้อยลง ข้าราชการบางคนก็รายได้เยอะขึ้น ไม่งั้นเบนซ์จะจองกันเยอะขนาดนั้นเหรอ

ส่วนเรื่องรถ ผมว่าหารถคันเล็กๆมือสองสักคันดีกว่าครับ เพราะดูเหมือนคุณยังคาดหวังอยากได้รถที่คันใหญ่กว่าเดิมด้วยซ้ำ ผมว่าไม่น่าจะดี
ผมว่าออกต่างจังหวัด altis ไม่ขี้เหร่นะ จริงๆถ้าสำหรับผมรถอะไรมันไปได้หมด อยู่ที่ใจครับ ถ้าไม่สบายใจรถอะไรขับก็ไม่ดีทั้งนั้นครับ

ผมว่ารถ ถ้ารอได้มันก็ดีครับ



Nonlamer

ผมมองตามความจำเป็นกับเงินเก็บครับ ต่อให้เศรษฐกิจแย่แต่ถ้ามีพอจ่ายแล้วจำเป็นต้องเปลี่ยน ก็เปลี่ยนครับ



AuNaraKa

คืออยากจะซื้อรถใหม่อีกคันครับ จริงๆคันเดิมก็ใช้ได้อยู่ (Altis 1.8G) แต่มีคันเดียว สลับกันใช้กับพ่อ ซึ่งพ่อใช้แค่ไป BigC Lotus แถวบ้าน นอกนั้นพ่ออยู่บ้านเฉยๆครับ แต่มีบางครั้งเวลาไป ตจว จะไม่มีรถติดบ้านให้พ่อใช้ เลยอยากจะได้อีกซักคันครับ (เล็งๆ Accord Camry มือสอง ราคา 4-5แสนครับ เอาไว้ไปเที่ยวต่างจังหวัดครับ)

แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้ลังเลที่จะซื้อเพิ่มครับ ของก็แพงขึ้นเรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายก็จะมากตาม แต่รายได้กลับสวนทาง ไม่เท่าเดิมก็น้อยลงครับ (มีใครเป็นเหมือนผมบ้าง หรือผมเป็นคนเดียว 555) ไม่รุ้จะเป็นอีกนานมั้ย ซึ่งจากที่ดูแล้วน่าจะอีกนานพอดูและยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลย

เพื่อนๆมีความเห็นว่าไงบ้างครับ มาพูดคุยกันได้ครับ (คุยไปบ่นไป แก้เซ็ง 555)

จริงๆเศรษฐกิจก็แย่ลงๆ ทำไมยอดขายไม่ได้แย่ตาม อย่างนี้จะเกิดฟองสบู่วงการรถมั้ยครับ แบบซื้อๆกันแต่ไม่นานก็ไม่มีค่างวดส่ง ปล่อยยึดกันเต็มไปหมดอ่ะครับ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น รถมือสองถูกๆจะตามมาอีกเยอะใช่มั้ยครับ หรือรอช่วงนั้นดีครับ

ปล ขอไม่มีการเมืองนะครับ คุยกันเรื่องเศรษฐกิจกับการซื้อรถเท่านั้นครับ

อย่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางครับ เศรษฐกิจรอบตัวคุณอาจจะแย่ แต่ของคนอื่นอาจจะดีก็ได้นะครับ งานที่ผมทำก็มีแต่ดีขึ้นเรื่อยๆ นะครับ ต้องรู้จักปรับตัวบ้าง เห็นบางคนขายของแบบเดิมๆ แล้วมาบ่นว่าสู้ตลาดออนไลน์ไม่ได้ ก็สงสัยว่าทำไมไม่ทำบ้าง บ้างก็ว่ายาก บ้างก็ว่าไม่มีเวลา แต่ทิศทางกำลังไปทางนั้น ไม่หาทางปรับตัวก็คงอยู่ยากครับ



TrentXWB

ซื้อเท่าที่จำเป็นครับ อะไรที่ตัดได้ ตัดดดด
เก็บเงินสดไว้กับตัวเยอะๆ หน่อยยย



Dark Overlord

คืออยากจะซื้อรถใหม่อีกคันครับ จริงๆคันเดิมก็ใช้ได้อยู่ (Altis 1.8G) แต่มีคันเดียว สลับกันใช้กับพ่อ ซึ่งพ่อใช้แค่ไป BigC Lotus แถวบ้าน นอกนั้นพ่ออยู่บ้านเฉยๆครับ แต่มีบางครั้งเวลาไป ตจว จะไม่มีรถติดบ้านให้พ่อใช้ เลยอยากจะได้อีกซักคันครับ (เล็งๆ Accord Camry มือสอง ราคา 4-5แสนครับ เอาไว้ไปเที่ยวต่างจังหวัดครับ)

แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้ลังเลที่จะซื้อเพิ่มครับ ของก็แพงขึ้นเรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายก็จะมากตาม แต่รายได้กลับสวนทาง ไม่เท่าเดิมก็น้อยลงครับ (มีใครเป็นเหมือนผมบ้าง หรือผมเป็นคนเดียว 555) ไม่รุ้จะเป็นอีกนานมั้ย ซึ่งจากที่ดูแล้วน่าจะอีกนานพอดูและยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลย

เพื่อนๆมีความเห็นว่าไงบ้างครับ มาพูดคุยกันได้ครับ (คุยไปบ่นไป แก้เซ็ง 555)

จริงๆเศรษฐกิจก็แย่ลงๆ ทำไมยอดขายไม่ได้แย่ตาม อย่างนี้จะเกิดฟองสบู่วงการรถมั้ยครับ แบบซื้อๆกันแต่ไม่นานก็ไม่มีค่างวดส่ง ปล่อยยึดกันเต็มไปหมดอ่ะครับ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น รถมือสองถูกๆจะตามมาอีกเยอะใช่มั้ยครับ หรือรอช่วงนั้นดีครับ

ปล ขอไม่มีการเมืองนะครับ คุยกันเรื่องเศรษฐกิจกับการซื้อรถเท่านั้นครับ

อย่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางครับ เศรษฐกิจรอบตัวคุณอาจจะแย่ แต่ของคนอื่นอาจจะดีก็ได้นะครับ งานที่ผมทำก็มีแต่ดีขึ้นเรื่อยๆ นะครับ ต้องรู้จักปรับตัวบ้าง เห็นบางคนขายของแบบเดิมๆ แล้วมาบ่นว่าสู้ตลาดออนไลน์ไม่ได้ ก็สงสัยว่าทำไมไม่ทำบ้าง บ้างก็ว่ายาก บ้างก็ว่าไม่มีเวลา แต่ทิศทางกำลังไปทางนั้น ไม่หาทางปรับตัวก็คงอยู่ยากครับ

ถ้าไม่เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางจริงๆ แล้วสังเกตุดูดีๆ
ช่วง 2 ปีมานี้เป็นช่วงที่มีบริษัท ห้างร้าน เจ๊งมากกว่าปกติเป็นเท่าตัวครับ

ตลาดรถช่วงก่อนยุครถคันแรก มันก็แรงมาอยู่ดีๆ ผมจำได้ครับว่าช่วงนั้นยอด
ขายดีกว่านี้เท่านึง

■ Cr.thairath.
---------------------------------------
ตลาดรถฟื้นตัวยอดขายทะลัก!
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 28 เม.ย. 2560 05:30


นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานยอดขายรถยนต์รวมทุกแบรนด์ในฐานะที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ในไทย เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์รวมทุกยี่ห้อและทุกประเภทในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.60) มียอดขายทั้งสิ้น 210,490 คัน เพิ่มขึ้น 15.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ประกอบด้วย ยอดขายจากตลาดรถยนต์นั่ง 80,412 คัน เพิ่มขึ้น 38.7% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 130,078 คัน เพิ่มขึ้น 5.3% ในส่วนของยอดขายของตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งตลาดรถเพื่อการพาณิชย์มียอดขาย 107,056 คัน เพิ่มขึ้น 7.8%

“บริษัทตั้งข้อสังเกตว่าตลาดรถยนต์เดือน มี.ค.ที่มีปริมาณการขาย 84,801 คัน เพิ่มขึ้น 16.7% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความนิยมรถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่นที่แนะนำในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับการจัดงานบางกอกมอเตอร์โชว์ในช่วงปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นปัจจัยบวกที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์ รวมถึงการเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ภาคการส่งออก การท่องเที่ยว และราคาพืชผลทางการเกษตรที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น”

ทั้งนี้ บริษัทได้คาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ในเดือน เม.ย.60 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากความต้องการของลูกค้าเพิ่มมากขึ้นในช่วงงานบางกอกมอเตอร์โชว์ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ.

http://www.thairath.co.th/content/925214


คำพูดผู้บริหาร Toyota ผมมักจะเห็นการวิเคราะห์ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงอยู่มากครับ
เหมือนพูดเพื่อต้องการให้เกิดผลอะไรบางอย่างมากกว่าพูดตามความเป็นจริงเพื่อให้ความรู้



Zlatan

ผมขายของผ่านเน็ท ผมว่ายอดขายผมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเลยนะ ไม่มีต้นทุนด้วยค่าเช่าก็ไม่มี
 
ขายได้น้อยก็อยู่ได้ เพราะไม่มีต้นทุน



Jacob

จะซื้อรถมานั่งวิเคราะห์อะไรกับเศรษฐกิจ ก็แค่ดูเงินในกระเป๋าตัวเองก็พอ



ToRToNGPaT

ผมว่าขึ้นอยู่กับจังหวะ ความจำเป็นในการใช้รถของและสภาพคล่องของแต่ละบุคคลมากกว่าเศรษฐกิจโดยรวมครับ

 ส่วนตัวผมมองว่า ถ้าคุณมีความสามารถเพียงพอที่จะซื้อรถ ซื้อมาแล้วได้ใช้งาน โดยที่คุณไม่ต้องปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวันอะไรมาก คุณก็สามารถซื้อได้ครับ แต่ถ้าการที่คุณจะซื้อรถมาเพื่อจะจอดมากกว่าใช้ หรืออยากมีรถไว้โชว์โก้ โชว์หรู หรือแค่เปื่อจะมีคนมาใช้งาน อันนี้ก็เก็บเงินสดไว้ดีกว่าครับ

My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



ps000000

อยู่ที่กำลังซื้อของแต่ละครอบครัว



CJ.

เหมือนความเห็นบนๆ ดูความจำเป็นกับความสามารถในการรับภาระของตัวเองก็พอครับ
ถ้ารับไหว และจำเป็นก็จบ แต่ถ้าไม่จำเป็น หรือไม่มั่นใจว่าจะรับไหวมั้ยแบบนี้ก็ยังไม่ควรเพิ่มภาระครับ

เพราะจากประสบการณ์ส่วนตัว จำนวนรถที่เพิ่มขึ้นก็คือค่าใช้จ่ายอีกพอสมควร
ค่าประกัน พรบ. รวมถึงการบำรุงรักษา พูดง่ายๆคือถึงจอดไว้เฉยๆก็มีค่าใช้จ่ายครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



tarahlm

ถ้ามีเงินเหลือมีเงินออมสำหรับใช้ในอนาคต
มีเงินสดกันไว้จ่ายฉุกเฉินแล้ว(เผื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝัน สำรองอีก3-6เดือนของยอดค่าใช้จ่ายประจำรายเดือน)
ก็พอจะแบ่งเงินมาซื้อรถเวลาไหนก็ได้

แต่อ่านจากจขกท.ยังเกิดความลังเล เหมือนยังไม่พร้อม
ก็ต้องมาดูต่อว่าซื้อรถด้วยความจำเป็นเพื่อการหารายได้หรือไม่ ..ก็ไม่ใช่

คำตอบคือยังไม่ควรซื้อตอนนี้ รอให้เศรษฐกิจดีกว่านี้ มีรายได้เพิ่มหรือมั่นคงกว่านี้ดีกว่าครับ

แล้วเศรษฐกิจบ้านเราจะไปทางไหน  ไม่มีใครสามารถตอบได้ถูกร้อยเปอร์เซนต์ครับ
แต่ให้รู้พื้นฐานของประเทศเรา รายได้หลักมากับการส่งออก
ดังนั้นเศรษฐกิจบ้านเราดูง่ายตามประเทศที่ซื้อสินค้าจากเรา คร่าวๆก็คือเศรษฐกิจโลกนั่นเอง
ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐ จีน ยุโรป ญี่ปุ่นดีขึ้น  มีการบริโภคสั่งสินค้ามากขึ้น ก็ลองดูเป็นแต่ละตลาดไป..

มาดูยอดส่งออกของไทยเดือนมีนาคม ดีขึ้น ก็สื่อว่า เศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น ...ต้องติดตามให้ดูความต่อเนื่องต่อไป

แต่ที่ออกมานี้เป็นเศรษฐกิจมหภาค(ฟังเขามา)
กว่าผลตรงนั้นกระจายลงมาถึงเศรษฐกิจระดับล่าง(ให้มีการจับจ่ายใช้สอยกันทั่วถึง)ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

(ไม่กล่าวถึงรายได้ประเทศอีกส่วนจากท่องเที่ยว ซึ่งดีอยู่แล้ว)



Auto

ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจเท่าไรห่หรอก  ถ้ามีพร้อมก็ซื้อไป    ถ้าไม่พร้อมต่อให้เศรษฐกิจดีขนาดไหนก็ไม่ควรซื้อ
       อย่าง จขกท เล็งมือ 2 คัมรี่ไว้ 4-5 แสนบาท      ถ้ากังวลลองหารถเล็กราคาต่ำไปดีมัีญเช่น วีออสคันละ 1 แสนกว่า - 2 แสน  แบบนี้เป็นต้น          หรือกำลังเงินไม่มีมากนักก็เล่นอิโคคาร์ป้ายแดงผ่อนเดือน 5 พัน  แบบนี้เป็นต้น     ทางออกมันมีทั้งนั้นละถ้าจะซื้อไม่จำเป็นต้องกังวลมากไป           โลกเศรษฐกิจมันเปลี่ยนไปแล้วรอ 4-5 ปีมันก็อยู่แบบนี้แหละ



norrarac

ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ

จริงๆผมก็มีคำตอบในใจลึกๆอยู่แล้วครับ แต่แค่อยากมาพูดคุยกันครับ กับอยากรู้ว่าคนอื่นๆเป็นเหมือนผมมั้ย ไม่ได้เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางครับ เพราะผมไม่ได้บอกนะครับว่าแย่กันทั้งประเทศ ในช่วงแย่ต้องมีบางคนที่ดีขึ้น แม้กระทั่งช่วงเศรษฐกิจที่ดี ก็ต้องมีคนแย่ครับ

ส่วนตัวคือมีเงินสดไว้สำหรับซื้ออยู่แล้วครับ ไม่ต้องผ่อน แต่ที่ลังเลคือจะเอาเงินนี้ไปซื้อรถที่อยากได้เลย (อารมณ์ล้วนๆ) หรือเก็บไว้สำรองดี (ใช้เหตุผลประกอบ) ซึ่งจากที่เพื่อนๆคุยมา ผมว่าจะเก็บไว้ก่อน แล้วค่อยดูอีกซักระยะ ซึ่งยังไงก็คงออกมือสองอยุ่ดี อยู่ที่จะคันเล็กหรือใหญ่เท่านั้นครับ

ยังไงก็ขอบคุณทุกท่านนะครับ ที่มาแสดงความเห็นกันครับ
ใครมีความเห็นยังไงพูดคุยกันต่อได้นะครับ



sukhontha

เศรษฐกิจ ไม่ได้แย่ทุกกลุ่ม  บางกลุ่มโต บางกลุ่มทรุด....
แต่ภาวะของระดับล่าง(เกษตรกร ซึ่งเป็นส่วนใหญ่แย่)  เป็นช่วงปีทองของข้าราชการ

ยอดขายรถ ฐานของปีที่แล้วมันแย่  เมื่อมาเทียบปีนี้ มันดีขึ้น  แต่หากเทียบย้อนไป สามปีที่ผ่านมารวมทั้งปีนี้ ทรงตัวแค่นั้น

การซื้อรถ  ถ้าจะซื้อดูตัวเองเป็นหลัก  มีเงินเก็บ  อนาคตมั่นคง  ซื้อได้   แต่เอาตรงนี้มาปิดตรงนั้น  เอาตรงโน้นมาปิดตรงนี้  อย่าครับ  ภาวะแบบนี้  พลิกผันได้ตลอดเวลาครับ



หมีขับสี่

เรื่องเศษฐกิจก่อน ผมคิดเหมือนกันครับว่าแย่จริง (เคยบ่นในกระทู้เก่าๆละ) รายได้ทรงๆ กับลดครับ แทบไม่เพิ่ม แล้วแต่อาชีพมั้งครับ ผมค้าขายผมยึดคติถือเงินสดเยอะๆ(หรือลงทุนแบบความเสี่ยงต่ำ)ไว้อุ่นใจ แต่เพื่อนหลายๆคนเงินเดือนสูงไปออก เบนซ์ บีเอ็มป้ายแดงหมดละ บางรายก็พึ่งเปิดร้านอาหารไม่นาน เห็นลูกค้าเยอะก็ไปผ่อนบอลลูนออกบีเอ็มมาขับละ ผมล่ะเสียวแทน พอดีชอบเผือกเรื่องชาวบ้านก็เลยรู้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสุดท้ายแล้วชีวิตใครชีวิตมันครับ แต่ถ้าเป็นผม ผมเคยอยู่ในจุดที่ตกต่ำมาละ กว่าจะขึ้นมาได้ สัญญากับตัวเองว่าจะไม่ให้เกิดแบบนั้นขึ้นอีก
เรื่องซื้อรถ พอดีเห็นท่านดูมือสอง แถมเจ้าตลาดด้วย หลักๆกังวลแค่ไม่กี่เรื่องอะครับ

- ค่าซ่อมบำรุง
- สภาพคล่องทางการเงิน ถ้าซื้อสดก็อาจจะสบายหน่อย แต่คิดเผื่อเรื่องเงินหมุนในยามฝืดๆไว้บ้างครับ

อย่างกรณีท่าน ผมว่าตัดสินใจง่าย เพราะซื้อมาแล้วได้ใช้งานจริง แบบนี้ซื้อไปเหอะครับถ้าไหว
อย่างผมอยากได้เพราะความอยากล้วนๆ มาขับเล่น อันนี้เลยไม่ได้ซื้อสักทีเพราะ ในเศรษฐกิจแบบนี้ ผมรอดูไปเรื่อยๆครับ
 



tew

เศรษกิจอย่างนี้ ขายของลำบากอย่างนี้ ถ้าคุณมีเงินก้อนพอสมควร อย่าเพิ่งซื้อรถครับ คุณลองขับรถมาตามต่างจังหวัด มีประกาศขายที่ดินกันเยอะมาก แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คุณเอาเงินก้อนนั้นมาลงกับที่ดินเหอะ ส่วนมากขายเพื่อชำระหนี้ดีกว่าปล่อยให้ยึด รถค่อยคิดทีหลังเหอะ เท่าที่อ่านคุณก็ยังไม่จำเป็นเท่าที่ควร ผมเคยคิดแบบคุณ เลยซื้อเพิ่มอีกคัน คันเดิมเอาให้คุณพ่อใช้ ผ่านไปหนึ่งปีรถวิ่งไม่ถึง2,000km



eaton fuller

ตลาดรถบรรทุกตายมา3ปีแล้ว เซลล์รถใหม่แทบอยู่ไม่ได้ ลาออกไปทำอาชีพอื่นกันเยอะแล้ว

รถบรรทุกสื่อถึงอัตราการหมุนเวียนสินค้า

ผมว่า ศก ภาพรวมยังไม่ดีครับ  แต่ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว  มีแต่จะขยับขึ้นทีละนิด

ใครทนได้ยังไม่ตาย   มีโอกาสฟื้นแน่นอน



NS

สภาพเศรษฐกิจบ้านเราก็มีหลายภาพ บางธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง บางธุรกิจก็นิ่งๆ บางอย่างอาจกำลังแย่หรือแย่มานานแล้ว การออกรถใหม่กับเศรษฐกิจคงขึ้นอยู่กับธุกิจที่ทำอยู่+การปรับตัวให้ทันโลกอยู่เสมอครับ ใครไม่ปรับตัวแล้วอยู่ในธุรกิจที่เปลี่ยนไปแล้วนี่รอวันตายเลยนะ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



oatekung

เอาเท่าที่ไหวครับ และไม่ทำให้ตัวเองลำบากครับ
คนอื่นเขาอาจจะจับปลาเก่งขึ้น
ลองดูยอดจองเบนซ์ดูครับ



norrarac

เศรษกิจอย่างนี้ ขายของลำบากอย่างนี้ ถ้าคุณมีเงินก้อนพอสมควร อย่าเพิ่งซื้อรถครับ คุณลองขับรถมาตามต่างจังหวัด มีประกาศขายที่ดินกันเยอะมาก แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คุณเอาเงินก้อนนั้นมาลงกับที่ดินเหอะ ส่วนมากขายเพื่อชำระหนี้ดีกว่าปล่อยให้ยึด รถค่อยคิดทีหลังเหอะ เท่าที่อ่านคุณก็ยังไม่จำเป็นเท่าที่ควร ผมเคยคิดแบบคุณ เลยซื้อเพิ่มอีกคัน คันเดิมเอาให้คุณพ่อใช้ ผ่านไปหนึ่งปีรถวิ่งไม่ถึง2,000km

นั่นแหละครับที่ผมคิดไว้ เพราะพ่อผมใช้รถแค่ไปจ่ายตลาดกับซื้อของใช้ตาม Lotus เท่านั้นครับ
ขอบคุณมากครับ



e:smart Hybrid

ผมใช้รถมาปีนี้ปีที่ 6 อยากเปลี่ยนรถใจจะขาด แต่มามองดู รถวิ่งไปแค่ 48,000 กิโลเองครับ ราคารถเอง ก็สองแสนเลยคิดว่าใช้ต่อรอคันที่ใช่มากๆ จริงๆ ดีกว่า

ถามว่าจะซื้อไหม ผมคงดูว่ารถที่เอามาขายเป็นไง สถานะการณ์สำหรับผม ไม่ดีไม่แย่ในแง่งานกินเงินเดือน ส่วนธุรกิจที่กำลังเริ่ม ผมมองว่ามันเป็นโอกาสนะคับ ผมเพิ่งซื้อที่ดิน ราคา 1.65 ล้าน จากราคาปกติ 2.5 ล้าน ถือว่าราคาลงมากๆ คับ จากธนาคาร ธนาคารแทบจะวิ่งมากอดผมเลยทีเดียว

ธุรกิจในสายผมเพราะเขาทำตัวเอง ตอนนี้ก็เริ่มล้มหายตายจากไปเยอะ เดียวอีกไม่นานคงเป็นข่าวใหญ่เรื่องหนีหนี้แน่ๆ (ไม่บอกไม่พูด 555)

บทเรียนจากธุรกิจดังกล่าว คือ ทำตัวเองให้ใหญ่จนเกินไป ผมมองว่าเราต้องรู้ว่า สิ่งสำคัญในธุรกิจเราคือ อะไร และทำในขนาดที่เล็กกว่าความต้องการจริงๆ เล็กน้อย จะออกมามีงานไม่ขาดครับ



TNP

1. รถ จะซื้อหรือไม่ซื้อ ขึ้นกับ ความจำเป็นในการใช้งานครับ
ถ้าจำเป็นต้องใช้ ก็ซื้อ ถ้าไม่จำเป็น ก็ไม่ต้องซื้อ

เพราะ " รถ " เท่ากับ " ลด "
เงินลด
ความลำบากลด

2. เมื่อจะซื้อ ค่อยมาดูครับว่า จะซื้ออะไร ยังไง เท่าไหร่  ให้เหมาะสมกับ
- เงินที่มีอยู่
- ความต้องการใช้งาน

อย่างที่คุณบอกว่า อาจจะออกรถให้คุณพ่อใช้  ผมอ่านๆ ดูแล้ว เหมือนว่า ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่

3. เรื่องเศรษฐกิจ ผมว่า ปีนี้ ดีกว่าเมื่อปีสองปีก่อนนะครับ



vitavas

ไม่ซื้อครับความจำเป็นยังไม่มาก

ถ้าจะไปต่างจังหวัดก็เช่ารถไปครับถูกกว่าซื้อเยอะเลย



h0661036

ซื้อวีออส  city ก็พอ...   เวลาไปห้างหรือส่งลูกไปโรงเรียน  ผมใช้แต่ vios



Pegasus7700

ผมเห็นว่า. ไม่เกี่ยวกันนะครับ เพราะมันคือการซื้อรถเพื่ออำนวยความสะดวก และคงามปลอดภัยในการเดินทาง. มันเหมือนกับการลดค่าbts, taxi ครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



ซิ่งเข้าส้วม

ผมว่าซื้อให้พ่อมาขับ Grab อะครับ คุ้ม ไม่ต้อง accord camry แค่พวก csegment อย่าง Tiida พอละ ถูกดี มันก็วิ่งออกต่างจังหวัดได้



YenChar

ถ้าขับใกล้ๆ ไม่แคร์สภาวะเศรษฐกิจ ไม่สนอะไรทั้งนั้น เอาแค่ที่จะใช้ และจำเป็นต้องใช้

ผมมองว่า หา C-segment หรือ B-Segment มาใช้เป็นรถสำรองก็พอ