ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัย นิสสัน ประเทศไทย เค้าเลิกทำตลาดในไทยแล้วเหรอครับ  (อ่าน 8017 ครั้ง)

ออฟไลน์ thaidreamhost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
วันนี้ไปศูนย์กะไปดู JUKE PULSAR แบบชอบรถ 5 ประตู แต่ note เครื่องเล็กไปหน่อย x-trail ก็ใหญ่ไป
ปรากฏ เค้าว่า เลิกนำเข้า JUKE แล้ว และ ก็เลิกทำ PULSAR แล้วด้วย ซิลฟี่ ก็มีจำนวนจำกัด
เลยสงสัยว่า ทำไมเค้าจะเลิกทำตลาดประเทศไทยแล้วเหรอ เห็นขนาด fiesta mg ขาดได้เดือนไม่กี่คันเค้าก็ยังขายกันอยู่
อันนี้ ดูทรง ราคา แล้วก็น่าจะขายได้ ทำไม ถึงไม่ทำขายแล้ว มีใครพอทราบไหมครับว่าเพราะอะไร

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
ถ้าจำไม่ผิด Juke กับ Pulsar เขาเลิกผลิตในโรงงานที่ไทยนานแล้วนี่ครับ ที่ยังมีเหลืออยู่น่าจะสต๊อกเดิมมั้ง

ออฟไลน์ thaidreamhost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
JUKE เป็นนำเข้าจาก อินโด นะครับ ถาม sales ว่าขายไม่ดีเหรอ เค้าบอกว่าขายดี แต่โรงงานที่ อินโด เลิกผลิต ยิ่งงงไปใหญ่
ส่วน PULSAR ก็บอกว่า ยอดขายไม่ดี และ เอา note มาผลิตแทน เลยต้องเลิกทำ pulsar ไปนะครับ แต่ก็ฟังหูไว้หูนะครับ

ออฟไลน์ K@nto71

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
Pulsar น่าจะขายไม่ดีจริงๆ ไม่ค่อยเห็นตามท้องถนนเลย

Juke เห็นบ่อยกว่า ไม่น่าเลิกผลิตเลย
2003 - BMW 318i (E48)
2012 - Mercedes-Benz E250 Cabriolet (A207)
2012 - Mercedes-Benz SLK 200 AMG (R172)
2013 - BMW 320d (F30)
2016 - Mercedes-Benz C350e AMG (W205)
2016 - Porsche Macan
2017 - Mercedes-Benz S500e AMG (W222)
2017 - Porsche 718 Boxster
2018 - Mercedes-Benz CLS 300d AMG Edition1 (C257)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
- Pulsar ยุบไลน์เลิกประกอบไปเป็นปีแล้วครับ เนื่องจากยอดขายไม่ดี ซึ่งผมก็ไม่ค่อยแปลกใจซักเท่าไหร่เพราะเป็นรถ5ประตูที่ทรงเรียบร้อยมากๆ ภายในกว้างขวางนั่งสบายแต่หน้าตาไม่ถูกใจกลุ่มลูกค้า C-seg hatchback บ้านเรา ที่ชอบรถทรงเฉี่ยวๆมากกว่า ถ้าศูนย์ไหนยังมีก็ค้างสต็อคมาเป็นปีแล้วครับ
- Juke ไม่แน่ใจว่าอินโดหยุดผลิตแล้วด้วยมั้ยเพราะรุ่นนี้นำเข้าจากโรงงานที่นั่นครับ แต่ผมยังเป็นเจ้านี่ตามศูนย์นิสสันอยู่หลายแห่งนะ หาไม่ยากเท่าไหร่

ปล. ผมอยู่ตจว.ไปศูนย์นิสสันทีไรเห็นแต่นาวาร่า,มาร์ช,อัลเมร่าที่มีคนเตรียมมารับรถกัน รุ่นอื่นนานๆจะเห็นที

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
อาจจะรอชุบชีวิตอยู่ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ว้าย ไม่มีใครถามถึง Livina เลย

Pulsar ผลิตไทย ส่วน Juke ผลิตอินโดโดยส่งเครื่องจากไทยไปครับ พร้อมโดนพ่วงเบียร์ (Livina)

ส่วนข่าว Teana, Sylphy ที่หลายสำนักกำลังเล่นคล้ายๆ นิสสันจะเลิกทำ ผมได้อีกฝั่งมาว่า เขาจะเลิกขยายไลน์ตัวปัจจุบัน แต่ขยับรอรุ่นใหม่ไปเลย

หวังว่าดีไซน์ปรัชญาใหม่จะสามารถเรียกลูกค้าเก่าๆ กลับมาได้ครับ และแก้ปัญหาความจุกจิกที่ไม่รู้มาตั้งแต่ตอนไหนเสียก่อนเนาะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
ว้าย ไม่มีใครถามถึง Livina เลย

Pulsar ผลิตไทย ส่วน Juke ผลิตอินโดโดยส่งเครื่องจากไทยไปครับ พร้อมโดนพ่วงเบียร์ (Livina)

ส่วนข่าว Teana, Sylphy ที่หลายสำนักกำลังเล่นคล้ายๆ นิสสันจะเลิกทำ ผมได้อีกฝั่งมาว่า เขาจะเลิกขยายไลน์ตัวปัจจุบัน แต่ขยับรอรุ่นใหม่ไปเลย

หวังว่าดีไซน์ปรัชญาใหม่จะสามารถเรียกลูกค้าเก่าๆ กลับมาได้ครับ และแก้ปัญหาความจุกจิกที่ไม่รู้มาตั้งแต่ตอนไหนเสียก่อนเนาะ

ข่าววงผมที่ได้มาก็เหมือนคุณแมวครับ L33,N17 ผลิตไปเรื่อยๆจนกว่าสต็อคอะไหล่ประกอบรถจะหมด แล้วก็เตรียมปรับไลน์เป็นรุ่นใหม่ไปเลย

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,205
  • AWDiesel
สงสัยเหมือนกันครับ
เล่นเปิดตัวโปรดักส์มาแล้วก็ทิ้งร้างไปเลย
มีขยับ Sylphy เปลี่ยนกันชนรอบนึง แล้วก็E85 แล้วก็หาย
Teana เปิดตัวมาแล้วก็ไม่ทำอะไรอีกเลย
Navara ปรับ MY17 ครั้งเดียว
X-Trail ตั้งแต่เปิดตัว Hybrid แล้วก็เงียบไปเลย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
สงสัยเหมือนกันครับ
เล่นเปิดตัวโปรดักส์มาแล้วก็ทิ้งร้างไปเลย
มีขยับ Sylphy เปลี่ยนกันชนรอบนึง แล้วก็E85 แล้วก็หาย
Teana เปิดตัวมาแล้วก็ไม่ทำอะไรอีกเลย
Navara ปรับ MY17 ครั้งเดียว
X-Trail ตั้งแต่เปิดตัว Hybrid แล้วก็เงียบไปเลย

Navara นี่ปรับบ่อยมากครับ มี My16,My17,My17.2 ปรับบ่อยจนช่างเวียนหัวครับ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
วันนี้ไปโคราช ก็พึ่งเห็นว่าศูนย์ตรง อ.สีดา เจ๊ง งงเลย

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,183
    • อีเมล์
ไม่แปลกใจที่นายใหญ่จะด่า
เหมือนวันๆไม่ได้ทำงานอะไร  ปล่อยให้ตาย

ออฟไลน์ prachaja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ไม่ต้องห่วงหรอกครับยังไงๆนิสสันก็ต้องอยู่ในตลาดไทยต่อไป คิดดูสิว่าลงทุนไปแล้วมหาศาลขนาดไหน ยิ่งนายใหญ่มาพูดตำหนิทีมงานออกสื่อรุนแรงขนาดนี้แล้วภายในต้องเล่นกันแหลกราญแน่นอน ช่วงนี้เป็นช่วงล้างท้องเปลี่ยนวิธีการทำงาน ยกเลิกนโยบายเดิมๆมากมายซึ่งกว่าจะส่งผลก็ต้องใช้เวลาพอสมควร

Carlos Ghosn บอกว่าต้อง utilize กำลังการผลิตในไทยให้มากขึ้น ดังนั้นยอดขายในประเทศต้องเพิ่มให้ได้เพราะจะพึ่งแต่ตลาดส่งออกไม่ได้ อีกส่วนที่เขาเน้นคือแบรนด์ต้องแข็งแกร่งไม่แพ้แบรนด์อื่นๆฉะนั้นต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานขนานใหญ่แน่นอน  :-*

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
รัก NISSAN ต้องรอหน่อย ท่าทางจะต้องผ่าตัดแล้วอยู่ ICU อีกนาน แต่เชื่อว่า ฟื้นได้แน่ ถ้ารักษาถูกทาง

ออฟไลน์ james99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
อันดับแรก บอกญี่ปุ่นเปลี่ยนดีไซน์เนอร์ก่อนเลย :-X

ออฟไลน์ Ra32

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
เป็นแบบนี้แล้ว nissan kick จะมาทำตลาดในไทยอยู่ไหมครับ รอลุ้นมานานตั้งนานแล้ว :o

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
เป็นแบบนี้แล้ว nissan kick จะมาทำตลาดในไทยอยู่ไหมครับ รอลุ้นมานานตั้งนานแล้ว :o
ยังมาอยู่นะครับ เห็นว่าให้ซับพลายเออร์ทำราคาชิ้นส่วนให้ล่ะครับ

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
รอปรับเปลี่ยน ทีมบริหารและทีมการตลาดใหม่ก่อน

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
ว้าย ไม่มีใครถามถึง Livina เลย

Pulsar ผลิตไทย ส่วน Juke ผลิตอินโดโดยส่งเครื่องจากไทยไปครับ พร้อมโดนพ่วงเบียร์ (Livina)

ส่วนข่าว Teana, Sylphy ที่หลายสำนักกำลังเล่นคล้ายๆ นิสสันจะเลิกทำ ผมได้อีกฝั่งมาว่า เขาจะเลิกขยายไลน์ตัวปัจจุบัน แต่ขยับรอรุ่นใหม่ไปเลย

หวังว่าดีไซน์ปรัชญาใหม่จะสามารถเรียกลูกค้าเก่าๆ กลับมาได้ครับ และแก้ปัญหาความจุกจิกที่ไม่รู้มาตั้งแต่ตอนไหนเสียก่อนเนาะ

Lavina นี่ผมเคยเห้นบนถนนครั้งเดียว!! (ใน กทม.)
Rare item สุดๆ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,036
Pulsar เลิกขายเลิกผลิตนานแล้ว ก็แอบเสียดายอยู่ c seg HB แม่บ้านไม่มีเลย มีแต่ทรงซิ่งหมด
Livina เหมือนจะเลิกนำเข้านานแล้ว จริงๆ แอบเสียดายนะ ถ้าจับมันยกสูงใส่ 7ที่นั่งปรับหน้าตา เอามาขายสู้ BRV ได้เลย คนไทยชอบรถแบบนี้ด้วยสิ
Juke เทกระจาดแสนกว่าเพื่อล้างสต็อก คิดว่าอินโด(หรือไทย?) เตรียมตัวขึ้นไลน์ Kick แต่ส่วนตัวผมว่า Juke ก็ยังดูเท่กว่า kick นะ
ดูยอดขายตัวอื่นๆ ก็ไม่ได้แย่ พึ่งเปิดโน๊ตมา และยอดขายต่อเดือนปีนี้ ก็ทิ้งมาสด้าไปเยอะทั้งๆที่ปีที่แล้ว เกือบแพ้มาสด้า
เห็นไม่ขายหลายตัว แต่ยอดขายเพิ่ม ผมว่ามันกลายเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้นมากด้วยซ้ำไปครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ตัวไหนขายได้ก็ขายไปก่อนพลางๆ

สู้ต่อไปทาเคชิ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Carlos Ghosn ผมว่ามากี่ครั้งก็พูดแบบนี้ล่ะครับ ราวทศวรรษก่อนที่มาก็บอกว่า Performance ของสยามกลการนั้น Unacceptable
มารอบนี้ก็ Unacceptable เหมือนกัน

ครั้งที่แล้วที่เขามาแล้วพูดแบบนั้น ผมในฐานะวัยทำงานไฟยังแรง มองว่า โห เจ๋งว่ะ คนนี้พูดตรง ชัด กล้าหักกล้าบิ่น สยามกลการนั่นแหละไม่ได้เรื่อง Nissan มาเองแหละดีแล้ว

ในวันนี้ อีกไม่กี่ปีผมจะอายุ 40 ผมผ่านโลกมามากขึ้นทั้งโลกอินดี้แบบฟรีแลนซ์ และโลกมนุษย์องค์กร ผมกลับรู้สึก เฉยๆ
ขายดี..ก็บอกว่าดี ขายไม่ดี ก็บอกว่า Poor ขายไม่ดีมากๆ ก็บอกว่า Unacceptable มันจะเป็นอย่างอื่นได้อีกหรือ

ยังจำวันที่ Nissan เป็นอับดับ 2 ของประเทศได้มั้ยครับ? นั่นก็ฝีมือสยามกลการ
เรามีรถครอบครัวประหยัดยอดนิยมอย่าง Sunny B11 ในยุคนั้น ต่อมาก็มี B12,B13 ซึ่งถึงแม้ขายดีสู้ Toyota ไม่ได้ แต่ก็เป็นรถที่มีจุดเด่นพอให้พูดได้เยอะ ยกเว้นเรื่องกินน้ำมัน

ทุกวันนี้สนามดริฟท์สนามแดร็ก จะไม่มี A31 ถ้าคนของสยามกลการไม่ได้ไปสู้กับทางญี่ปุ่นจนได้มันมาขาย เขาทำยังไง รถ 12 วาล์ว วิ่งอืด กินจุ เปิดตัวตอนแรกราคาเป็นล้าน แต่ก็ขายได้และเป็น Talk of the town อยู่นาน พอถัดจาก Cefiro ก็มีกระแสรถนำเข้า S13 200SX ก็ถือว่าขายดีมากทั้งที่ไม่ใช่รถแบบที่คนไทยนิยมขนาดนั้น

อันที่จริงผมว่ายุคที่ Nissan ใจกล้าบ้าบิ่นที่สุดในไทย..คือยุคสยามกลการ ถามว่าการตลาดสยามกลการเก่งเหรอ ผมว่าก็แค่ส่วนหนึ่ง แต่คนที่เลือกว่าจะขาย/หรือไม่ขายรุ่นไหนนั้นเก่งใช้ได้ และตัวรถในสมัยนั้นมีความโดดเด่นในการออกแบบอยู่หลายรุ่น

แต่ต่อมา..ถ้าคุณจำกันได้ ปี 1996 และต้มยำกุ้ง Crisis ถามว่า Product ของ Nissan มีอะไรบ้างที่เห็นแล้วผู้บริโภคว้าวครับ?

B14 ถ้าไม่ใช่ว่าวางราคาถูก มีอะไรเด่นเมื่อเทียบกับรถที่คนยินดีซื้ออยู่แล้วอย่าง AE111,112 หรือเทียบกับ Civic?
A32 น่าสนแค่ไหนจอดข้าง Camry, Accord งูเห่า
็Honda ทำ City ปูทางรถ B-Segment Toyota มี Soluna Nissan มีอะไร
รถปิคอัพ Big M ก็ไม่ได้เด่นใน Feature เมือเทียบกับ Tiger, Strada

ต่อมา พอ Nissan ตัวแม่มาทำตลาดเอง ยิ่งพอก้าวเข้าปี 2003 D-Max มา 2004 Vigo มา..รถกระบะของ Nissan จอดข้างกันแล้วดูเหมือนของตกยุค และกระบะคือรถที่เอายอดขายของทั้งประเทศไปแล้วเกือบครึ่งในทุกปีนะครับ

กว่า Navara หน้าเหลี่ยมจะมา Vigo กับ D-max ขายรอกันจนเบื่อ ยังมีแคมเปญโฆษณา "ขอบคุณที่รอ" ตามออกมา เหมือนประชดตัวเอง Tiida มา ก็พลาดตรงที่ราคาไปแตะ C-Segment ออพชั่นแบบ B-Segment แล้วก็เป็นรุ่นใหม่ ชื่อใหม่ เปิดตัวด้วยรุ่นท้ายตัด คนเลยนึกว่าเป็นรถระดับเดียวกับ Jazz ..ไม่ขาย Tiida ก็ไม่ได้ เพราะไม่งั้นไม่มีอะไรขาย เพราะในเวลานั้น Bluebird Sylphy ของญี่ปุ่น หน้าตายิ่งตอกย้ำความแก่เข้าไปอีก ส่วน Sentra ของฝั่งอเมริกา ดูเหมือนสวย แต่ตัวจริงตลกกว่าที่คิด หวยเลยไปออกที่ Tiida

ของขายดีของ Nissan ในช่วงระยะหลังมานี่ ก็มี อย่าง Teana J32 ซึ่งเปิดตัวถูกเวลา รูปทรงหลายคนถูกใจ ภายในมีเอกลักษณ์ พอคนเราชอบรูปทรง ขับแล้วรู้สึกดี บางทีก็ไม่ดู option list หรืออัตราสิ้นเปลืองแล้ว ซื้อได้ก็ซื้อ หรือ March ซึ่งเป็น Ecocar รุ่นแรกของตลาดเมืองไทย ก็ขายได้เพราะหน้าตาถูกใจผู้หญิงวัยทำงาน ขายเรื่องเครื่องเล็กกินไม่จุ ขายเรื่องราคาถูกได้ ต่อมา March ก็โดน Almera กินกันเอง เพราะลึกๆแล้วคนไทยยังชอบรถที่มีท้ายอยู่ โดยเฉพาะผู้ซื้อแบบทั่วไปที่ไม่ใช่คนเล่นรถ จนทุกวันนี้ ถ้าพิจารณาถึงความแก่ของตัวถัง March กับ Almera ยังเป็นรถที่ขายดีได้เหลือเชื่อทั้งที่ความจริงของอายุ 6 ปีไม่น่ามีใครซื้อแล้ว

หลังจากนั้น มีอะไรมาล่ะ Sylphy รถที่จริงๆก็ดี แต่ก็ทำซะภาพลักษณ์แก่ แทนที่จะพยายามประยุกต์ความเฉี่ยวของ Ellure Concept มาใช้ให้ได้มากที่สุด ภายในก็สวยดี อุปกรณ์เยอะกว่าสมัย Tiida แต่พอ Corolla มา Mazda 3 มา ก็โดนกินทั้งตลาด Mass และตลาด Indy เพราะคน Conservative ยังไงก็ต้อง Toyota และคนอินดี้ก็ไม่ชอบรถที่ดูแก่ ยกเว้นว่าอินดี้ไปอีกขั้นแล้ว

Navara ออกมา ก็ดีขึ้น หลายอย่างดีขึ้น แต่ตลาดกระบะส่วนใหญ่เป็นแค็บ และคนใช้รถแค็บชอบรถที่ประหยัดน้ำมัน ศูนย์บริการดี ราคาขายต่อดี สามอย่างนี้ Nissan สู้ Isuzu กับ Toyota ไม่ได้สักเรื่อง ทั้งที่ด้านอื่นบางด้านก็เจ๋งกว่า

+++++

คุณจะเห็นได้ว่า ในช่วงนี้ Product ตัวเดียวที่มีความเด่นทั้งในโลกของคนทั่วไป และในโลกของคนเล่นรถ คือ X-Trail ซึ่งรถระดับนี้ยอดขายไม่ได้ตูมตามเหมือน Eco Car, B-segment หรือปิคอัพ

X-Trail เปิดตัวมาตั้งแต่ 2014 จนวันนี้ 2 ปีครึ่งแล้ว CX-5 Refresh ไปแล้ว และเจนเนอเรชั่นใหม่ก็กำลังมา Honda ก็มี CR-V ที่ปกติแค่นั่งตบยุง ไม่ต้องโฆษณาอะไรมากมันก็แทบจะขายได้เองอยู่แล้ว

ถามว่าการไม่มี Product ที่สดและดึงดูดใจมาขายลูกค้า เป็นความผิดของทีมไทยหรือเปล่า? ในเมื่อทีมไทยไม่ได้มีอำนาจในการไปสั่งว่าจะเอาอะไรมาขายได้ หรือไม่ได้ ถูกบังคับให้ต้องขาย Product ที่อยู่ค้างชั้นมานาน ด้วยงบที่จำกัด แถมพอเมืองนอกได้รุ่นดีๆ เมืองไทยก็ไม่มีให้ รถที่ดูจะเด่นในด้านรูปทรง ได้รับกระแสตอบรับด้านบวกในด้านการออกแบบ ก็ดูเหมือนจะเอามาขายในไทยไม่ได้ ไม่รู้ว่าทำไม

ผมว่าถ้า Nissan จะรอด มันไม่ใช่เรื่ององค์กรใไทยหรือองค์กร Regional ที่ดูแลไทยทั้งหมดหรอกครับ แต่มันไม่มี Product ที่ถูกใจคนไทยอย่างจริงจังมาขาย คนไทยที่ไม่ได้เล่นรถ เห็นรถที่สวยมาก เด่นมาก ก็ลืมคุณสมบัติข้ออื่นได้

เอาของที่ขายคนไทยได้จริงๆมาขายสิครับ เดี๋ยว Performance มันก็ Acceptable เองโดยที่การตลาดไม่ต้องทำงานเยอะด้วยซ้ำ

ลองหารถ Eco Car, B-seg, Pickup ที่สามารถทำตัวเป็น "A31กับ 200SX แห่งยุค 2020" ให้ได้ แล้วมันน่าจะรอดเองล่ะครับ

เห็นบางท่านบอกว่าองค์กรอย่างนั้นอย่างนี้ การตลาดอย่างนั้นอย่างนี้ ผมว่าของที่ขายถ้าไม่โดนใจ ยังไงมันก็ไม่เกิดครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
ผมรู้สึกว่าตั้งแต่เป็นฝรั่งเศษเนี่ย ความตื่นเต้นมันหายไป ความอิ๋บอ๋...เข้ามาแทนที่  :-X

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ดีไซน์ไม่ค่อยจะถูกจริตกับคนไทย

ดูมาชซิ จากน่ารักแบ๋วๆอยู่เปลี่ยนกลายเป็นหนูฟันเหยินซะนี้  = =!

ออฟไลน์ Micjty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 570
Pulsar เลิกขายไปตั้งนานแล้วครับ
ส่วน Juke คงถึงเวลาเลิกแล้วครับ เพื่อรอการมาของ Kicks แทนครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
จขกท เข้าไปหารถที่เค้าเลิกทำไปแล้วนี่ครับ ถึงหาไม่เจอ  ::) ::) ::) ::)

ผมว่าลด product ลงบ้างก็ดีนะครับ เพื่อจะได้ focus ตัวที่เหลือให้มากขึ้น เพื่ออะไรๆๆ มันจะดีขึ้น

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
Carlos Ghosn ผมว่ามากี่ครั้งก็พูดแบบนี้ล่ะครับ ราวทศวรรษก่อนที่มาก็บอกว่า Performance ของสยามกลการนั้น Unacceptable
มารอบนี้ก็ Unacceptable เหมือนกัน

ครั้งที่แล้วที่เขามาแล้วพูดแบบนั้น ผมในฐานะวัยทำงานไฟยังแรง มองว่า โห เจ๋งว่ะ คนนี้พูดตรง ชัด กล้าหักกล้าบิ่น สยามกลการนั่นแหละไม่ได้เรื่อง Nissan มาเองแหละดีแล้ว

ในวันนี้ อีกไม่กี่ปีผมจะอายุ 40 ผมผ่านโลกมามากขึ้นทั้งโลกอินดี้แบบฟรีแลนซ์ และโลกมนุษย์องค์กร ผมกลับรู้สึก เฉยๆ
ขายดี..ก็บอกว่าดี ขายไม่ดี ก็บอกว่า Poor ขายไม่ดีมากๆ ก็บอกว่า Unacceptable มันจะเป็นอย่างอื่นได้อีกหรือ

ยังจำวันที่ Nissan เป็นอับดับ 2 ของประเทศได้มั้ยครับ? นั่นก็ฝีมือสยามกลการ
เรามีรถครอบครัวประหยัดยอดนิยมอย่าง Sunny B11 ในยุคนั้น ต่อมาก็มี B12,B13 ซึ่งถึงแม้ขายดีสู้ Toyota ไม่ได้ แต่ก็เป็นรถที่มีจุดเด่นพอให้พูดได้เยอะ ยกเว้นเรื่องกินน้ำมัน

ทุกวันนี้สนามดริฟท์สนามแดร็ก จะไม่มี A31 ถ้าคนของสยามกลการไม่ได้ไปสู้กับทางญี่ปุ่นจนได้มันมาขาย เขาทำยังไง รถ 12 วาล์ว วิ่งอืด กินจุ เปิดตัวตอนแรกราคาเป็นล้าน แต่ก็ขายได้และเป็น Talk of the town อยู่นาน พอถัดจาก Cefiro ก็มีกระแสรถนำเข้า S13 200SX ก็ถือว่าขายดีมากทั้งที่ไม่ใช่รถแบบที่คนไทยนิยมขนาดนั้น

อันที่จริงผมว่ายุคที่ Nissan ใจกล้าบ้าบิ่นที่สุดในไทย..คือยุคสยามกลการ ถามว่าการตลาดสยามกลการเก่งเหรอ ผมว่าก็แค่ส่วนหนึ่ง แต่คนที่เลือกว่าจะขาย/หรือไม่ขายรุ่นไหนนั้นเก่งใช้ได้ และตัวรถในสมัยนั้นมีความโดดเด่นในการออกแบบอยู่หลายรุ่น

แต่ต่อมา..ถ้าคุณจำกันได้ ปี 1996 และต้มยำกุ้ง Crisis ถามว่า Product ของ Nissan มีอะไรบ้างที่เห็นแล้วผู้บริโภคว้าวครับ?

B14 ถ้าไม่ใช่ว่าวางราคาถูก มีอะไรเด่นเมื่อเทียบกับรถที่คนยินดีซื้ออยู่แล้วอย่าง AE111,112 หรือเทียบกับ Civic?
A32 น่าสนแค่ไหนจอดข้าง Camry, Accord งูเห่า
็Honda ทำ City ปูทางรถ B-Segment Toyota มี Soluna Nissan มีอะไร
รถปิคอัพ Big M ก็ไม่ได้เด่นใน Feature เมือเทียบกับ Tiger, Strada

ต่อมา พอ Nissan ตัวแม่มาทำตลาดเอง ยิ่งพอก้าวเข้าปี 2003 D-Max มา 2004 Vigo มา..รถกระบะของ Nissan จอดข้างกันแล้วดูเหมือนของตกยุค และกระบะคือรถที่เอายอดขายของทั้งประเทศไปแล้วเกือบครึ่งในทุกปีนะครับ

กว่า Navara หน้าเหลี่ยมจะมา Vigo กับ D-max ขายรอกันจนเบื่อ ยังมีแคมเปญโฆษณา "ขอบคุณที่รอ" ตามออกมา เหมือนประชดตัวเอง Tiida มา ก็พลาดตรงที่ราคาไปแตะ C-Segment ออพชั่นแบบ B-Segment แล้วก็เป็นรุ่นใหม่ ชื่อใหม่ เปิดตัวด้วยรุ่นท้ายตัด คนเลยนึกว่าเป็นรถระดับเดียวกับ Jazz ..ไม่ขาย Tiida ก็ไม่ได้ เพราะไม่งั้นไม่มีอะไรขาย เพราะในเวลานั้น Bluebird Sylphy ของญี่ปุ่น หน้าตายิ่งตอกย้ำความแก่เข้าไปอีก ส่วน Sentra ของฝั่งอเมริกา ดูเหมือนสวย แต่ตัวจริงตลกกว่าที่คิด หวยเลยไปออกที่ Tiida

ของขายดีของ Nissan ในช่วงระยะหลังมานี่ ก็มี อย่าง Teana J32 ซึ่งเปิดตัวถูกเวลา รูปทรงหลายคนถูกใจ ภายในมีเอกลักษณ์ พอคนเราชอบรูปทรง ขับแล้วรู้สึกดี บางทีก็ไม่ดู option list หรืออัตราสิ้นเปลืองแล้ว ซื้อได้ก็ซื้อ หรือ March ซึ่งเป็น Ecocar รุ่นแรกของตลาดเมืองไทย ก็ขายได้เพราะหน้าตาถูกใจผู้หญิงวัยทำงาน ขายเรื่องเครื่องเล็กกินไม่จุ ขายเรื่องราคาถูกได้ ต่อมา March ก็โดน Almera กินกันเอง เพราะลึกๆแล้วคนไทยยังชอบรถที่มีท้ายอยู่ โดยเฉพาะผู้ซื้อแบบทั่วไปที่ไม่ใช่คนเล่นรถ จนทุกวันนี้ ถ้าพิจารณาถึงความแก่ของตัวถัง March กับ Almera ยังเป็นรถที่ขายดีได้เหลือเชื่อทั้งที่ความจริงของอายุ 6 ปีไม่น่ามีใครซื้อแล้ว

หลังจากนั้น มีอะไรมาล่ะ Sylphy รถที่จริงๆก็ดี แต่ก็ทำซะภาพลักษณ์แก่ แทนที่จะพยายามประยุกต์ความเฉี่ยวของ Ellure Concept มาใช้ให้ได้มากที่สุด ภายในก็สวยดี อุปกรณ์เยอะกว่าสมัย Tiida แต่พอ Corolla มา Mazda 3 มา ก็โดนกินทั้งตลาด Mass และตลาด Indy เพราะคน Conservative ยังไงก็ต้อง Toyota และคนอินดี้ก็ไม่ชอบรถที่ดูแก่ ยกเว้นว่าอินดี้ไปอีกขั้นแล้ว

Navara ออกมา ก็ดีขึ้น หลายอย่างดีขึ้น แต่ตลาดกระบะส่วนใหญ่เป็นแค็บ และคนใช้รถแค็บชอบรถที่ประหยัดน้ำมัน ศูนย์บริการดี ราคาขายต่อดี สามอย่างนี้ Nissan สู้ Isuzu กับ Toyota ไม่ได้สักเรื่อง ทั้งที่ด้านอื่นบางด้านก็เจ๋งกว่า

+++++

คุณจะเห็นได้ว่า ในช่วงนี้ Product ตัวเดียวที่มีความเด่นทั้งในโลกของคนทั่วไป และในโลกของคนเล่นรถ คือ X-Trail ซึ่งรถระดับนี้ยอดขายไม่ได้ตูมตามเหมือน Eco Car, B-segment หรือปิคอัพ

X-Trail เปิดตัวมาตั้งแต่ 2014 จนวันนี้ 2 ปีครึ่งแล้ว CX-5 Refresh ไปแล้ว และเจนเนอเรชั่นใหม่ก็กำลังมา Honda ก็มี CR-V ที่ปกติแค่นั่งตบยุง ไม่ต้องโฆษณาอะไรมากมันก็แทบจะขายได้เองอยู่แล้ว

ถามว่าการไม่มี Product ที่สดและดึงดูดใจมาขายลูกค้า เป็นความผิดของทีมไทยหรือเปล่า? ในเมื่อทีมไทยไม่ได้มีอำนาจในการไปสั่งว่าจะเอาอะไรมาขายได้ หรือไม่ได้ ถูกบังคับให้ต้องขาย Product ที่อยู่ค้างชั้นมานาน ด้วยงบที่จำกัด แถมพอเมืองนอกได้รุ่นดีๆ เมืองไทยก็ไม่มีให้ รถที่ดูจะเด่นในด้านรูปทรง ได้รับกระแสตอบรับด้านบวกในด้านการออกแบบ ก็ดูเหมือนจะเอามาขายในไทยไม่ได้ ไม่รู้ว่าทำไม

ผมว่าถ้า Nissan จะรอด มันไม่ใช่เรื่ององค์กรใไทยหรือองค์กร Regional ที่ดูแลไทยทั้งหมดหรอกครับ แต่มันไม่มี Product ที่ถูกใจคนไทยอย่างจริงจังมาขาย คนไทยที่ไม่ได้เล่นรถ เห็นรถที่สวยมาก เด่นมาก ก็ลืมคุณสมบัติข้ออื่นได้

เอาของที่ขายคนไทยได้จริงๆมาขายสิครับ เดี๋ยว Performance มันก็ Acceptable เองโดยที่การตลาดไม่ต้องทำงานเยอะด้วยซ้ำ

ลองหารถ Eco Car, B-seg, Pickup ที่สามารถทำตัวเป็น "A31กับ 200SX แห่งยุค 2020" ให้ได้ แล้วมันน่าจะรอดเองล่ะครับ

เห็นบางท่านบอกว่าองค์กรอย่างนั้นอย่างนี้ การตลาดอย่างนั้นอย่างนี้ ผมว่าของที่ขายถ้าไม่โดนใจ ยังไงมันก็ไม่เกิดครับ
แจ่มแจ้งครับ ผมเป็นคนนึงที่เพิ่งหันมามองค่ายนี้ตอน L33 แล้วก็ได้เป็นเจ้าของมัน ครั้งแรกกับแบรนด์นี้ โดยรวมผมชอบมากครับ แต่กลายเป็นรถดีแต่ขายไม่ดีซะงั้น แต่ก็ให้กำลังใจนิสสันต่อไป ศูนย์แถวบ้านก็ดีมากครับ ดีกว่า honda ด้วยซ้ำ