ผู้เขียน หัวข้อ: อยากให้ทีมงานหาคนที่ happy กับอัตราเร่งของ Note มารีวิวบ้างครับ  (อ่าน 10537 ครั้ง)

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
ต้องเป็นผู้มีน้ำแข็งในใจแน่ ๆ ครับ
ค่อยเป็นค่อยไปขนาดนี้

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ถ้าโน้ตมากับเครื่อง 1.5 - 1.6 ก็อาจทำให้ผมเปลื่ยนใจมาซี้อครับ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
อาจจะนอกเรื่องไปนิด แต่ผมใช้ K-Car อยู่

ขอแสดงความเห็นดังนี้ครับ

ถ้า โน๊ต บ่นว่าอืดกัน K-Car ที่คนไทย(บางคน)อยากได้กันเนี่ย คงบอกว่าเดินเร็วกว่าหนะครับ
ผมไม่เคยจับอัตราเร่งจริงจัง แต่คิดว่า 0-100 มันน่าจะมีราวๆ เกือบ 20วิฯ ให้เห็นแน่นอน

สำหรับผมที่ขับรถเร็ว พอมาใช้เจ้า Day Z แล้ว ก็ยอมรับว่าแรกๆ อึดอัด
แต่ อยู่ที่ญี่ปุ่น กล้องติดทุกมุมถนน ขับเร็วเกินกำหนดก็โดนปรับแน่นอน
ดังนั้น ก็เลยไม่รู้จะเอารถแรงไปทำไม เพราะทุกคนก็ต้องขับเร็วเท่ากันอยู่ดี

ส่วนวิ่งทางไกลบนทางด่วนนั้น คนญี่ปุ่นเขาขับรถไม่เหมือนบ้านเราสักทีเดียว
่หากเราวิ่งอยู่ซ้าย แล้วเจอคันหน้าช้ากว่าต้องการจะแซง
เพียงแค่เปิดไฟเลี้ยวขวาบอกคันหลังว่าเราจะแซง รถคันหลังเขาจะเว้นที่ให้เราแซง โดยไม่กดดันเรา ไม่ไล่เรา ไม่จี้ตูดเราครับ
แซงแล้ว เราก็กลับเข้าซ้ายเหมือนเดิม

ดังนั้น ทำไปทำมา ผมก็รู้สึกว่า ไม่จำเป็นต้องซื้อรถแรง (ยกเว้นมีเงินเหลือ)

แล้วถ้าเท่า โน๊ต เครื่อง 1.2 มาอยู่ที่ญี่ปุ่น ผมว่า มันก็เพียงพอแล้ว


แต่ ถ้าโน๊ต ที่ไทย
เมืองไทยไม่เหมือนญี่ปุ่น ที่เวลาคุณแซงรถคันอื่น ก็อาจจะมีรถคันหลังมาจี้ตูด หรือยกไฟสูงไล่ ให้คุณไปเร็วๆ

แต่ถ้าใช้อยู่ใน เมืองใหญ่ อย่าง กรุงเทพ หรือ เชียงใหม่
เอาไว้แค่ขับไปซื้อของ นู่นนี่นิดๆ หน่อยๆ มันก็อาจจะพอเพียง

แต่สำหรับคนที่ต้องการมากกว่านั้น และสำหรับถนนบ้านเรา มันก็คงอืดไปจริงๆ อย่างที่ทีมงานรีวิวไว้นั่นแหละครับ

อ๊อ ถ้าผมอยู่เมืองไทย ผมก็คงไม่ซื้อ โน๊ต 1.2 อ่ะครับ แต่ถ้า ใส่ 1.5 มา ก็โอเคนะ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
อาจจะนอกเรื่องไปนิด แต่ผมใช้ K-Car อยู่

ขอแสดงความเห็นดังนี้ครับ

ถ้า โน๊ต บ่นว่าอืดกัน K-Car ที่คนไทย(บางคน)อยากได้กันเนี่ย คงบอกว่าเดินเร็วกว่าหนะครับ
ผมไม่เคยจับอัตราเร่งจริงจัง แต่คิดว่า 0-100 มันน่าจะมีราวๆ เกือบ 20วิฯ ให้เห็นแน่นอน

สำหรับผมที่ขับรถเร็ว พอมาใช้เจ้า Day Z แล้ว ก็ยอมรับว่าแรกๆ อึดอัด
แต่ อยู่ที่ญี่ปุ่น กล้องติดทุกมุมถนน ขับเร็วเกินกำหนดก็โดนปรับแน่นอน
ดังนั้น ก็เลยไม่รู้จะเอารถแรงไปทำไม เพราะทุกคนก็ต้องขับเร็วเท่ากันอยู่ดี

ส่วนวิ่งทางไกลบนทางด่วนนั้น คนญี่ปุ่นเขาขับรถไม่เหมือนบ้านเราสักทีเดียว
่หากเราวิ่งอยู่ซ้าย แล้วเจอคันหน้าช้ากว่าต้องการจะแซง
เพียงแค่เปิดไฟเลี้ยวขวาบอกคันหลังว่าเราจะแซง รถคันหลังเขาจะเว้นที่ให้เราแซง โดยไม่กดดันเรา ไม่ไล่เรา ไม่จี้ตูดเราครับ
แซงแล้ว เราก็กลับเข้าซ้ายเหมือนเดิม

ดังนั้น ทำไปทำมา ผมก็รู้สึกว่า ไม่จำเป็นต้องซื้อรถแรง (ยกเว้นมีเงินเหลือ)

แล้วถ้าเท่า โน๊ต เครื่อง 1.2 มาอยู่ที่ญี่ปุ่น ผมว่า มันก็เพียงพอแล้ว


แต่ ถ้าโน๊ต ที่ไทย
เมืองไทยไม่เหมือนญี่ปุ่น ที่เวลาคุณแซงรถคันอื่น ก็อาจจะมีรถคันหลังมาจี้ตูด หรือยกไฟสูงไล่ ให้คุณไปเร็วๆ

แต่ถ้าใช้อยู่ใน เมืองใหญ่ อย่าง กรุงเทพ หรือ เชียงใหม่
เอาไว้แค่ขับไปซื้อของ นู่นนี่นิดๆ หน่อยๆ มันก็อาจจะพอเพียง

แต่สำหรับคนที่ต้องการมากกว่านั้น และสำหรับถนนบ้านเรา มันก็คงอืดไปจริงๆ อย่างที่ทีมงานรีวิวไว้นั่นแหละครับ

อ๊อ ถ้าผมอยู่เมืองไทย ผมก็คงไม่ซื้อ โน๊ต 1.2 อ่ะครับ แต่ถ้า ใส่ 1.5 มา ก็โอเคนะ
รีวิวให้ดูหน่อยได้ไหมคับ

สนใจมากๆ

เจ้านี้ คือ ek wagon ใส่ตรานิสสันหรือเปล่าคับ

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
พี่สาวผมขับช้า ตอนไป test almera ยังทนอัตราเร่งไม่ได้เลย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
อาจจะนอกเรื่องไปนิด แต่ผมใช้ K-Car อยู่

ขอแสดงความเห็นดังนี้ครับ

ถ้า โน๊ต บ่นว่าอืดกัน K-Car ที่คนไทย(บางคน)อยากได้กันเนี่ย คงบอกว่าเดินเร็วกว่าหนะครับ
ผมไม่เคยจับอัตราเร่งจริงจัง แต่คิดว่า 0-100 มันน่าจะมีราวๆ เกือบ 20วิฯ ให้เห็นแน่นอน

สำหรับผมที่ขับรถเร็ว พอมาใช้เจ้า Day Z แล้ว ก็ยอมรับว่าแรกๆ อึดอัด
แต่ อยู่ที่ญี่ปุ่น กล้องติดทุกมุมถนน ขับเร็วเกินกำหนดก็โดนปรับแน่นอน
ดังนั้น ก็เลยไม่รู้จะเอารถแรงไปทำไม เพราะทุกคนก็ต้องขับเร็วเท่ากันอยู่ดี

ส่วนวิ่งทางไกลบนทางด่วนนั้น คนญี่ปุ่นเขาขับรถไม่เหมือนบ้านเราสักทีเดียว
่หากเราวิ่งอยู่ซ้าย แล้วเจอคันหน้าช้ากว่าต้องการจะแซง
เพียงแค่เปิดไฟเลี้ยวขวาบอกคันหลังว่าเราจะแซง รถคันหลังเขาจะเว้นที่ให้เราแซง โดยไม่กดดันเรา ไม่ไล่เรา ไม่จี้ตูดเราครับ
แซงแล้ว เราก็กลับเข้าซ้ายเหมือนเดิม

ดังนั้น ทำไปทำมา ผมก็รู้สึกว่า ไม่จำเป็นต้องซื้อรถแรง (ยกเว้นมีเงินเหลือ)

แล้วถ้าเท่า โน๊ต เครื่อง 1.2 มาอยู่ที่ญี่ปุ่น ผมว่า มันก็เพียงพอแล้ว


แต่ ถ้าโน๊ต ที่ไทย
เมืองไทยไม่เหมือนญี่ปุ่น ที่เวลาคุณแซงรถคันอื่น ก็อาจจะมีรถคันหลังมาจี้ตูด หรือยกไฟสูงไล่ ให้คุณไปเร็วๆ

แต่ถ้าใช้อยู่ใน เมืองใหญ่ อย่าง กรุงเทพ หรือ เชียงใหม่
เอาไว้แค่ขับไปซื้อของ นู่นนี่นิดๆ หน่อยๆ มันก็อาจจะพอเพียง

แต่สำหรับคนที่ต้องการมากกว่านั้น และสำหรับถนนบ้านเรา มันก็คงอืดไปจริงๆ อย่างที่ทีมงานรีวิวไว้นั่นแหละครับ

อ๊อ ถ้าผมอยู่เมืองไทย ผมก็คงไม่ซื้อ โน๊ต 1.2 อ่ะครับ แต่ถ้า ใส่ 1.5 มา ก็โอเคนะ
รีวิวให้ดูหน่อยได้ไหมคับ

สนใจมากๆ

เจ้านี้ คือ ek wagon ใส่ตรานิสสันหรือเปล่าคับ
คันนี้มีรีวิวในห้อง user review นานล่ะครับ ตอนนี้น่าจะอยู่หน้า3-4มั้ง

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
มันอืดกว่า อีซูสุ มังกรทองไหมครับ  :-X

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ลักษณะรถก็ไม่ใช่เป็นรถซิ่งอะไรนิครับ

นั้งสบาย  ขนาดใหญ่คุ้มค่ากับเงินที่จ่าย

ผมว่ารถคันนี้สวยนะ  ชอบๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
คอมเม้นของแต่ละท่าน แต่ละที่ ไม่ว่าในรีวิว ใน blog ต่างๆ เป็นแค่แนวทางเท่านั้นเองครับ เราต้องไปลองเองด้วย

เช่น รถแรง รถอืด รถนุ่มไป แข็งไป เป็นเรื่องความรู้สึกล้วนๆเลย

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ตอนนี้ผมเอารถ March มาใช้ ขับแล้วยังโอเคนะ แค่ให้รู้จักนิสัยของรถ ขึ้นทางด่วนขับเลนส์ซ้ายชิลๆ (ขับมาทำงานไป-กลับ เกือบๆ 80 km ทุกวัน หนองแขม - จตุจักร)

การแซงก็ไม่ใช่ปัญหา ถ้าเรารู้ limit เราก็สามารถแซงได้ไม่อันตราย

กับเจ้านี่น่าจะรับได้ ฮาๆ

ผมว่าสำคัญอยู่ที่เรารู้จักรถดีแค่ไหน ต้องปรับเปลี่ยนการขับขี่ไปตามลักษณะรถ การขับขี่ก็จะปลอดภัย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
พอดีในชีวิตผมได้มีโอกาสเปลี่ยนใช้รถหลายสไตล์
เริ่มจากรถ 1300 เกียร์ธรรมดาสมัยโน้น แต่ไม่อยากนับเพราะตอนนั้นประสบการณ์ 0 จริงๆ
มารถตลาดเครื่อง 1500 1nz ออโต้ ซึ่งใช้ๆ ไปก็รู้สึกว่าแรงไม่พอ ขับทางไกลแล้วตื้อๆ
คราวนี้มาจับรถแรงๆ ละ รถตลาดเครื่อง 2000 กับ SUV บ้าพลัง
ขับมันสะใจอย่างที่หวัง แม้จะร่อนๆ ไปบ้าง
แล้วก็ลอง 1500 เกียร์ธรรมดาบ้าง เห็นเขาว่าสะใจ
กับรถไม่ตลาด 1600 เกียร์ธรรมดาที่ตัวรถใหญ่แต่ประหยัดเท่า eco car ในตาราง HLM
แล้วมาจับ eco car 2-3 รุ่น และมีรุ่นอื่นๆ อีกแต่ขี้เกียจบรรยายหมด
ทั้งหมดคือใช้งานจริงรุ่นนึงขั้นต่ำ 1-2 ปี ไม่ใช่แค่ทดลองขับ

ความรู้สึกที่เคยคิดว่ารถมันอืดเกินไปมันเคยมีครับ
แต่หลังๆ พอได้สลับใช้รถแรงบ้าง ไม่แรงบ้าง คงได้ปรับ
อุปนิสัยการขับตามตัวรถบ่อยจนชิน ไอ้คำว่าอืดเกินไปนี่หายไปเลย
ล่าสุดที่มาใช้ hybrid ที่แรงตามคำเล่าลือ ส่วนตัวก็ขับในแนวไม่เร็วมากแล้ว
สำหรับชีวิตผมตอนนี้ยอมรับว่า รถที่มีอุปกรณ์ปลอดภัยครบจำเป็นกว่ารถเครื่องแรง
เพราะขับกี่ทีๆ ผมก็ไม่เคยได้เหยียบเต็มเท้าสักที ขับต่างจังหวัดบนถนน 2 เลนที่ขับสวนกัน
ก็รอจนมันโล่งก็ค่อยออกแซงไป คนมีน้ำใจก็มีเยอะ เขาก็ให้เราไป
นึกย้อนกลับไปตอนใช้ eco car ผมว่า ผมขับเท่าเดิมเลย
แล้วถ้านึกย้อนกลับไปมากกว่านั้น ผมก็ขับสไตล์นี้มาตลอด
แต่มีช่วงต้นๆ ที่เรารู้สึกรถอืด อยากได้รถแรงๆ ซึ่งพอได้รถแรงมาแล้ว
เราก็ขับเท่าเดิม เหมือนได้สนองกิเลสมากกว่า แต่พอได้มาแล้วก็คือ
ขับเท่าๆ เดิม

ผมก็ว่าคนส่วนใหญ่บนถนนก็ขับเหมือนๆ ผมนะ ผมขับช้าแต่ไม่แช่ขวา
จะมีเห็นบ้าพลังขับเร็วๆ กระชั้นชิด แบบลักษณะที่อ่านเจอใน HLM
ได้บรรยายไว้นี่นานๆ ที ผมว่าปีนึงเจอแค่ครั้งสองครั้งเอง หรือผมอาจจะไม่สังเกตุ
เองก็ได้ จากอุบัติเหตุที่เคยเจอชนท้าย ผมอยากได้รถที่เวลาเราจอดเฉยๆ แล้วมันแข็ง
แรงพอจะปกป้องเราได้มากกว่า ส่วนเรื่อง safety อื่นๆ ขับแบบผมนี่ไม่จำเป็นต้อง
ใช้อะไรเลยแม้แต่ ABS แต่ให้ซื้อรถไม่มี ABS ผมคงไม่กล้าแล้วเพราะเกิดซวยขึ้นมา
จริงๆ เดี๋ยวไม่รอด

ผมคิดว่าบางทีแบบนี้มันก็อาจจะเป็นแนวชี้นำเกินไปรึเปล่าในการเอาอัตราเร่งมาเป็น
main หลัก เพราะตารางของเว็บปัจจุบันมีเรื่องอัตราเร่งกับอัตราสิ้นเปลืองมาเป็นตัวชู
หลักจริงๆ คีย์ google กระทู้รวมอัตราเร่งก็โชว์ขึ้นมาเลย เป็นกระทู้แห่งชาติก็ว่าได้
สำหรับผมรีวิวที่สนุกมันไม่ใช่แค่อัตราเร่งกับอัตราสิ้นเปลือง
ส่วนคุณค่าของรถก็ควรจะเป็นคะแนนจากหลายๆ ด้านมารวมกัน แบบ car of the year ของ
hlm นี่แหล่ะ แต่กว่าคะแนนดังกล่าวจะออกมา รถที่อัตราเร่งแย่ก็อยู่โหล่ของตารางมา
ร่วมปีแล้ว แล้วก็จะเป็นแบบนั้นตลอดไป ถ้าคนไม่ได้ตามข่าว car of the year
ซึ่งในความเป็นจริงรถรุ่นดังกล่าวคะแนนรวมอาจจะออกมาดีกว่า รถแรงหลายๆ รุ่นก็ได้
เท่ากับว่า ตารางจัดอันดับของ HLM กลายเป็นแรงผลักดันให้ผู้ผลิต
พัฒนาเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลังเป็นหลักรึเปล่า อันดับจะได้ๆ ดีๆ เพราะคนมองตาราง
อันดับบนๆ ก็ดูดีมีภาษีกว่าอันดับล่าง ส่วนอัตราสิ้นเปลืองก็สำคัญรองลงมา

ลองมองในด้านข้อเสียนะครับ อาจจะมีคนชอบรถแบบ Note เยอะก็ได้
แต่เขาไม่เลือกเพราะกระแสชี้นำในเน็ตไม่ดี รถแบบ Note ก็คงไม่มีมาขายอีก
จะบอกว่าให้คนไปลองเอง แต่สมัยนี้คนก็ไม่ได้มีเวลาเยอะกัน รถก็มีหลายรุ่นมาก
การศึกษาจากรีวิวในเน็ตก็เป็นวิธีที่ดี

ผมไม่ได้ชอบ Note อะไรมาก แค่ไม่ขอบหน้ามัน
แต่มันมีแนวโน้มที่น่าจะเป็นรถที่ดี แล้วก็เสียดายที่มันจะถูกกลบเพราะกระแสชี้นำ
ที่ไม่ได้ลงลึกแบบหลากหลายพอ ไม่งั้นอีกหน่อยอาจมีรถแนวๆ เดียวกันหมด
Mazda 2 ขายดีมาก แต่จะมีสักกี่คนจะชอบมันสุดๆ เพราะชีวิตคนเราทุกคนมีครอบครัว
เจ้าของเว็บและคู่หูยังเลือกรถกว้างๆ ไว้ก่อน แต่ในตารางเมื่อคุณมองมันยังไงๆ
คุณก็ต้องจิ้ม Mazda 2 ผมว่าตรงนี้เป็นปัญหา
ลองให้คะแนนแบบรอบด้านแบบที่ทำกับ Car of the year ได้ไหม
แล้วในตารางรวมควรมีคะแนนดังกล่าวประกอบด้านท้ายสุดด้วย

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
เมืองไทยน่าจะไม่เหมาะ เพราะอัตราเร่งแซง สู้กระบะเดิมๆไม่ได้ แต่ซื้อมาขับไปจ่ายตลาดหน้าซอยน่าจะแจ่ม
จะใช้คันนี้ออกถนนใหญ่ทุกวัน คุณต้องแซงคนอื่นน้อยจริงๆ ขับไปก็อึดอัดเพราะโดนแทรกโดนปาด  8)
สรุปคือถอยรถกระบะซะเถอะ  ::) ::) ::)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
ผมใช้ มาร์ช
พอไปลอง Note มันอืดจริงๆครับ
อืดกว่ามาร์ชมากๆ ขนาดเครื่องเดียวกัน
ยังสัมผัสได้ชัดเลยครับว่า อัตราเร่ง Note แย่
ทีแรกว่าจะเปลี่ยนเพราะเห็นว่ากว้างดี แต่อัตราเร่งแบบนี้
ผมเปลี่ยนใจน่ะครับ ใช้งานจริงมันอาจอันตรายได้เร่งแซงทีนึงต้องลากกันยาว
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
พอดีในชีวิตผมได้มีโอกาสเปลี่ยนใช้รถหลายสไตล์
เริ่มจากรถ 1300 เกียร์ธรรมดาสมัยโน้น แต่ไม่อยากนับเพราะตอนนั้นประสบการณ์ 0 จริงๆ
มารถตลาดเครื่อง 1500 1nz ออโต้ ซึ่งใช้ๆ ไปก็รู้สึกว่าแรงไม่พอ ขับทางไกลแล้วตื้อๆ
คราวนี้มาจับรถแรงๆ ละ รถตลาดเครื่อง 2000 กับ SUV บ้าพลัง
ขับมันสะใจอย่างที่หวัง แม้จะร่อนๆ ไปบ้าง
แล้วก็ลอง 1500 เกียร์ธรรมดาบ้าง เห็นเขาว่าสะใจ
กับรถไม่ตลาด 1600 เกียร์ธรรมดาที่ตัวรถใหญ่แต่ประหยัดเท่า eco car ในตาราง HLM
แล้วมาจับ eco car 2-3 รุ่น และมีรุ่นอื่นๆ อีกแต่ขี้เกียจบรรยายหมด
ทั้งหมดคือใช้งานจริงรุ่นนึงขั้นต่ำ 1-2 ปี ไม่ใช่แค่ทดลองขับ

ความรู้สึกที่เคยคิดว่ารถมันอืดเกินไปมันเคยมีครับ
แต่หลังๆ พอได้สลับใช้รถแรงบ้าง ไม่แรงบ้าง คงได้ปรับ
อุปนิสัยการขับตามตัวรถบ่อยจนชิน ไอ้คำว่าอืดเกินไปนี่หายไปเลย
ล่าสุดที่มาใช้ hybrid ที่แรงตามคำเล่าลือ ส่วนตัวก็ขับในแนวไม่เร็วมากแล้ว
สำหรับชีวิตผมตอนนี้ยอมรับว่า รถที่มีอุปกรณ์ปลอดภัยครบจำเป็นกว่ารถเครื่องแรง
เพราะขับกี่ทีๆ ผมก็ไม่เคยได้เหยียบเต็มเท้าสักที ขับต่างจังหวัดบนถนน 2 เลนที่ขับสวนกัน
ก็รอจนมันโล่งก็ค่อยออกแซงไป คนมีน้ำใจก็มีเยอะ เขาก็ให้เราไป
นึกย้อนกลับไปตอนใช้ eco car ผมว่า ผมขับเท่าเดิมเลย
แล้วถ้านึกย้อนกลับไปมากกว่านั้น ผมก็ขับสไตล์นี้มาตลอด
แต่มีช่วงต้นๆ ที่เรารู้สึกรถอืด อยากได้รถแรงๆ ซึ่งพอได้รถแรงมาแล้ว
เราก็ขับเท่าเดิม เหมือนได้สนองกิเลสมากกว่า แต่พอได้มาแล้วก็คือ
ขับเท่าๆ เดิม

ผมก็ว่าคนส่วนใหญ่บนถนนก็ขับเหมือนๆ ผมนะ ผมขับช้าแต่ไม่แช่ขวา
จะมีเห็นบ้าพลังขับเร็วๆ กระชั้นชิด แบบลักษณะที่อ่านเจอใน HLM
ได้บรรยายไว้นี่นานๆ ที ผมว่าปีนึงเจอแค่ครั้งสองครั้งเอง หรือผมอาจจะไม่สังเกตุ
เองก็ได้ จากอุบัติเหตุที่เคยเจอชนท้าย ผมอยากได้รถที่เวลาเราจอดเฉยๆ แล้วมันแข็ง
แรงพอจะปกป้องเราได้มากกว่า ส่วนเรื่อง safety อื่นๆ ขับแบบผมนี่ไม่จำเป็นต้อง
ใช้อะไรเลยแม้แต่ ABS แต่ให้ซื้อรถไม่มี ABS ผมคงไม่กล้าแล้วเพราะเกิดซวยขึ้นมา
จริงๆ เดี๋ยวไม่รอด

ผมคิดว่าบางทีแบบนี้มันก็อาจจะเป็นแนวชี้นำเกินไปรึเปล่าในการเอาอัตราเร่งมาเป็น
main หลัก เพราะตารางของเว็บปัจจุบันมีเรื่องอัตราเร่งกับอัตราสิ้นเปลืองมาเป็นตัวชู
หลักจริงๆ คีย์ google กระทู้รวมอัตราเร่งก็โชว์ขึ้นมาเลย เป็นกระทู้แห่งชาติก็ว่าได้
สำหรับผมรีวิวที่สนุกมันไม่ใช่แค่อัตราเร่งกับอัตราสิ้นเปลือง
ส่วนคุณค่าของรถก็ควรจะเป็นคะแนนจากหลายๆ ด้านมารวมกัน แบบ car of the year ของ
hlm นี่แหล่ะ แต่กว่าคะแนนดังกล่าวจะออกมา รถที่อัตราเร่งแย่ก็อยู่โหล่ของตารางมา
ร่วมปีแล้ว แล้วก็จะเป็นแบบนั้นตลอดไป ถ้าคนไม่ได้ตามข่าว car of the year
ซึ่งในความเป็นจริงรถรุ่นดังกล่าวคะแนนรวมอาจจะออกมาดีกว่า รถแรงหลายๆ รุ่นก็ได้
เท่ากับว่า ตารางจัดอันดับของ HLM กลายเป็นแรงผลักดันให้ผู้ผลิต
พัฒนาเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลังเป็นหลักรึเปล่า อันดับจะได้ๆ ดีๆ เพราะคนมองตาราง
อันดับบนๆ ก็ดูดีมีภาษีกว่าอันดับล่าง ส่วนอัตราสิ้นเปลืองก็สำคัญรองลงมา

ลองมองในด้านข้อเสียนะครับ อาจจะมีคนชอบรถแบบ Note เยอะก็ได้
แต่เขาไม่เลือกเพราะกระแสชี้นำในเน็ตไม่ดี รถแบบ Note ก็คงไม่มีมาขายอีก
จะบอกว่าให้คนไปลองเอง แต่สมัยนี้คนก็ไม่ได้มีเวลาเยอะกัน รถก็มีหลายรุ่นมาก
การศึกษาจากรีวิวในเน็ตก็เป็นวิธีที่ดี

ผมไม่ได้ชอบ Note อะไรมาก แค่ไม่ขอบหน้ามัน
แต่มันมีแนวโน้มที่น่าจะเป็นรถที่ดี แล้วก็เสียดายที่มันจะถูกกลบเพราะกระแสชี้นำ
ที่ไม่ได้ลงลึกแบบหลากหลายพอ ไม่งั้นอีกหน่อยอาจมีรถแนวๆ เดียวกันหมด
Mazda 2 ขายดีมาก แต่จะมีสักกี่คนจะชอบมันสุดๆ เพราะชีวิตคนเราทุกคนมีครอบครัว
เจ้าของเว็บและคู่หูยังเลือกรถกว้างๆ ไว้ก่อน แต่ในตารางเมื่อคุณมองมันยังไงๆ
คุณก็ต้องจิ้ม Mazda 2 ผมว่าตรงนี้เป็นปัญหา
ลองให้คะแนนแบบรอบด้านแบบที่ทำกับ Car of the year ได้ไหม
แล้วในตารางรวมควรมีคะแนนดังกล่าวประกอบด้านท้ายสุดด้วย
+1

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
รอบนี้ค่อนข้างเห็นด้วยกับคุณเน็ด ยกเว้นประเด็นเปลี่ยนแนวทางการแสดงผลครับ ผมว่าสไตล์ใครก็สไตล์ใคร

เว็บนี้คนอ่านส่วนใหญ๋มีตั้งแต่วัยรุ่นนักซิ่ง จนถึงเจ้าของกิจการที่ชอบรถเอกโซติค ดังนั้นหลักๆ ที่มาดู
นอกจากความพึงพอใจในแรกพบ ก็คงเป็นสมรรถนะ จะสังเกตว่าแทบไม่มีผู้หญิงในเว็บบอร์ดเลย ถูกไหมครับ
และกระทู้แลกเปลี่ยนความเห็นส่วนมากก็วนๆ อยู่ลักษณะ สมรรถนะ-อะไหล่-บำรุงรักษา-หารถคันใหม่
น้อยครั้งที่ีจะมีกลุ่มตลาดพิเศษ เช่น พ่อบ้านอยากซิ่ง แม่บ้านโน้งเหน่งๆ ต่อนยอนๆ หรือเด็กมหาลัยอยากได้รถประหยัดๆ

ซึ่งพอไม่ค่อยมีผู้หญิงในบอร์ด การแสดงผลเทสต์ลักษณะออกแนวนักขับ-ขาซิ่ง มันก็เหมาะดี
และจริงๆ ตรงที่ต้องรับรู้ความดีความงามของรถ เวลา First Impression/Full Review มันก็มีอยู่แล้ว
เพียงแต่เป็นลักษณะ "อรรถาธิบาย" ที่ต้องการการอ่านมากกว่าเปิดเสิร์ชหาตาราง เป็นพรรณนาโวหารด้วยก็ส่วนหนึ่ง

ผู้ซื้อส่วนใหญ่ในตลาด มองรถตลาด ดังนั้นจุดขายอะไรที่มันไม่ตลาด ก็จะผิดไปเสียหมด
อารมณ์ประมาณใครทำรถมาก็ต้องเอา Jazz เป็น Benchmark (ผมเปรียบเทียบนะ แต่รู้สึกประมาณนี้จริงๆ)
ถ้าไม่ใช่ กลายเป็นอะไรที่โดนฟันธงในใจไว้ล่วงหน้าว่านอกกระแสแน่ๆ....

ทั้งๆ ที่ตลาดนอกกระแส (ที่หลายค่ายเคยเป็นมาก่อน) ก็เป็นเรื่องที่ต้องงมๆ จนกว่าจะหาจุดยืนเป็น
เพียงแต่นิสสันเอง เจอวิบาก+กรรมเก่ามาหลอกหลอนหลายเรื่อง จะขยับไปทางไหนก็ดูผิดไปหมดเท่านั้นเองครับ

Edit: เพิ่มอีกนิด

เพราะจุดขายของ Note มันไม่ใช่อัตราเร่งแต่ต้น ดังนั้นการที่คนส่วนใหญ่บนโลกจะไม่ Happy อัตราเร่ง
เป็นเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมายครับ นี่ตั้งใจตอบให้ตรงกับความต้องการตั้งกระทู้แล้ว
และคิดว่าถ้าคุณเน็ดจะแนะนำแนวทางเสนอเนื้อหาเพิ่มเติมก็เป็นการดี

บางที อาจจะต้องสำรวจสำมะโนประชาสมาชิกสักหน่อย เผื่อมีสาวๆ แอบดูรถคันใหม่อยู่ (พี่สาวผมก็เป็นคนหนึ่งในนั้น)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2017, 17:18:16 โดย แมวดราม่า »
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
อันนี้รีวิว Day Z ที่เคยทำไว้ครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=46866.0

ตอนนี้ผมมาอยู่เมืองไทยมากกว่าอยู่ญี่ปุ่นแล้ว รถเลยไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ครับ
แต่ถ้าไปทำงานที่ญี่ปุ่น ก็ยังใช้อยู่ เพราะต้องขับรถไปโรงงานเองครับ

-------------------------------------

ผมเข้าใจ คุณ Dark Overlord นะครับ

ส่วนตัวผมคิดว่ารีวิว เอาไว้อ่านประกอบ
แล้วทางที่ดีคือหาอ่านจากหลายๆ แหล่ง

แล้วก็ไปดูรถคันจริง ไปขอลองขับจริงๆ
สุดท้ายแล้วคุณชอบคันไหน คุณก็ซื้อคันนั้น
อย่าเอารีวิวมาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจ
เพราะคนที่ริีวิวรถ เขาก็ไม่ได้จ่ายเงินค่ารถให้คุณ
แต่เป็นคุณต่างหาก ที่เอาเงินที่ตัวเองหาได้จ่ายค่ารถ


มาสด้า 2 ตัวเลขในตารางดีที่สุดจริง
แต่ก็อย่าลืมว่า ถ้าโจทย์คุณคือเน้นกว้าง ก็ต้องตัดทิ้งไปเลย
แล้วเอา Jazz มาไว้ในใจ
เพราะถ้าซื้อ 2 มา คุณก็จะไม่แฮปปี้กับมัน เพราะมันแคบมากกกกกกก


อย่างเจ้า Day Z ที่ผมทำรีวิวไว้ ถ้าถามว่า ถ้าเป็นเงินผม ผมจะซื้อเองไหม
ผมก็คงไม่ซื้อ เพราะมันไม่ตอบโจทย์ผมมากนัก (แต่ก็ชอบตัวรถ ไม่ใช่ไม่ชอบ)
เป็นผม ผมก็คงไปซื้อ ซูซูกิ อัลโต้ เกียร์ธรรมดาดีกว่า เพราะมันถูกจริตผมมากกว่าหนะครับ


ผมชอบเว็บ HLM เพราะรีวิวตรงไปตรงมา รถเป็นแบบไหนก็ว่าอย่างนั้น
อีกอย่าง รถทุกคัน ก็ถูกจับทดสอบเหมือนกันหมด
ไม่ใช่ว่าคันนี้เครื่องยนต์ความจุน้อย ก็ขับช้าๆ
หรือว่า รถคันนี้กินน้ำมันมากอยู่แล้ว ตอนทดสอบเลยขับช้าๆ หน่อย หรี่แอร์เบาหน่อย หรือเปลี่ยนคนขับให้มีน้ำหนักตัวเบาลง เพื่อให้ตัวเลขดูดีขึ้น


ในรีวิวคุณจิมมี่เองก็ไม่ได้ว่าเจ้า Note จนซะไม่มีอนาคต
แล้วตัวรถเองมันก็มีคุณงามความดีอยู่ อย่างพวกออพชั่นต่างๆ ที่ให้มาล้นคัน ในราคาไม่แพงเวอร์
ซึ่งคนไทยควรจะได้ใช้ตั้งนานแล้ว

ผมว่า ถ้าเจ้า Note เปิดตัวหลัง March สักไม่กี่เดือนตามหลัง แล้ววางตำแหน่งการตลาดให้ดีหน่อย ก็คงจะไม่โดนเพ่งเล็งแบบนี้ครับ
เพราะเปิดตัวมา ณ วันนี้ รถยี่ห้ออื่น เขาก็วิ่งไปไกลแล้วเหมือนกัน



ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,175
    • อีเมล์
คิดว่าคนทำเวปรถ  คลิปรถส่วนใหญ่   เหมือนการรีวิวสินค้า
จะได้ขับรถที่หลากหลายมากกว่า  และส่วนใหญ่ต้องเค้นสมถนะให้ได้มากที่สุด   รวมถึงทดสอบในหลายๆด้าน
หลายๆเจ้าเลือกเขียนแบบอ้อมๆ  หรือบางเจ้าอวยไปเลยก็มี 
คำว่าอืดของผู้เขียน  อาจจะคิดไม่ตรงกันกับผู้อ่านบางคน
เพราะจะเป็นคนละเรื่องกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน
   เมื่อจะซื้อรถ(ราคาไม่ใช่ถูกๆ)ก็ควรจะลองขับด้วยตัวเอง 
อ่านแต่รีวิว  ดูแค่คลิป  คงไม่ตรงใจ  คุณ JIMMY จึงไม่ค่อยแนะนำใครให้ซื้อรถตามเขา

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เอางี้ สรุปให้นะ

Note อืดมั้ย.. อืดครับ (subaru XV 0-100 13 วิ คนทั่วไปยังมองว่าอืด นี่ note ปาไป 16 แน่ะ)

อืดแบบนี้มีคนรับได้ กับ คนรับไม่ได้ ด้วยเหตุผลต่างกันแล้วแต่จะพรรณนา

คนรีวิว ทำถูกแล้ว รถอืดก็ต้องบอกว่าอืด(และใน eco car ด้วยกันมันก็รั้งท้าย) เค้ามองว่าเป็นข้อเสียของมัน ส่วนข้อดีต่างๆเค้าก็บอกแล้วว่ามีอะไรบ้าง (ขนาดมาสด้าเค้าก็บอกแถวสองแคบ แต่คนที่รับความแคบได้ หรือมองว่าไม่แคบก็มี ต้องเชิญคนเหล่านั้นมารีวิวด้วยเหรอ??)

ส่วนคุณจะรับข้อเสียของรถแต่ละคันได้หรือไม่ เป็นเรื่องของคุณที่ควรไปลองเอง

อย่าเอาความชอบส่วนตัวไปตัดสินคนรีวิว หรือต้องชมรถที่คุณชอบเท่านั้น..ห้ามติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2017, 19:58:46 โดย Jacob »

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ผมคิดว่า ปัจจัยเรื่องอัตราเร่ง เบรก การกินน้ำมันที่ทดสอบกันอยู่นั้นมันเป็นตัวแปรที่เห็นผล วัดได้ง่าย มีมาตรฐาน เป็นข้อมูลช่วยประกอบการตัดสินใจครับ ส่วนจะให้ยึดเอาตัวเลขอัตราเร่งทดสอบอย่างเดียวเลยในการซื้อรถ ผมคงไม่ทำ เพราะรถคันนึง สิ่งที่ผมมองและให้น้ำหนักไม่ได้มีแค่อัตราเร่ง หรืออะไรที่เป็นการขับเพียงอย่างเดียว

ผมคิดว่าผมเข้าใจว่าคุณจขกท.ต้องการจะสื่ออะไร
แต่ผมคิดว่า headlightmag ที่ให้ข้อมูลในแบบปัจจุบันถือว่าครบถ้วนและเพียงพอแล้ว
ผู้ซื้อหรือผู้อ่านควรไปลองรถด้วยตนเอง เพื่อดูว่าถูกใจหรือไม่ นั่งสบายแค่ไหน และไอ้ที่เขาว่าอืดๆ กันน่ะ รับได้ไหม เวลาซื้อจะได้รถที่ถูกใจ
almera ที่ว่าอืดๆ ผมว่ามันก็ยังขับได้ ถ้าเราไม่ซัดเอาๆ  ;D

เห็นด้วยกับ จขกท.ที่ว่า รถที่ปลอดภัย มีโครงสร้างแข็งแรงพอจากการถูกชนท้ายมีความสำคัญกว่าอัตราเร่งที่เร็วจี้ดจ้าด
ทุกวันนี้ใช้มาร์ชประจำเวลาติดไฟแดงนี่ มองกระจกหลังรัวๆ กลัวโดนชนท้าย
Note เองก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจในมุมผมครับ แต่ติดที่ราคาตัวท็อปแรงไปนิด
เอาไว้เดี๋ยวลองขับแล้วจะมาบอกต่อครับว่าอืดหรือเปล่า


ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 801
ผมว่ามันเป็นสไตล์ของเวปนี้ ซึ่งผมชอบ มันก็เหมือน จขกท . ที่มักจะสนใจแต่รูปทรงเสา abcdfz อะไรนั่นแหละ ผู้บริโภคก็ต้องหาเวปต่างๆให้ถูกจริตนะผมว่า.

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
ผมดูในคลิป ถ้าวิ่ง 1.5 กิโล  ผลออกมามันก็ไม่แย่นะ เข้าเส้นที่ 150  ก็เท่า ๆ กับคันอื่น  คิดว่าถ้าลอยตัวแล้วก็คงพอใช้ได้  ก็ไม่รู้ว่าพวกอัตราเร่ง 80-120 มันอาจจะเกี่ยวกับพวกคันเร่งด้วยหรือปล่าว

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ขอบคุณครับ ชอบที่มาถกกันเยอะๆ

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
ผมว่ามันเป็นสไตล์ของเวปนี้ ซึ่งผมชอบ มันก็เหมือน จขกท . ที่มักจะสนใจแต่รูปทรงเสา abcdfz อะไรนั่นแหละ ผู้บริโภคก็ต้องหาเวปต่างๆให้ถูกจริตนะผมว่า.

+100

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
เอาเฉพาะตัวรถนะครับ จากที่เช่าขับที่ญี่ปุ่น ราว 1200 กม.ในเมืองและบนทางด่วน  รวมๆคือ เหมือนที่เวปรีวิว คือ ขับขี่บนทางหลวงให้การทรงตัวที่มั่นใจ ทั้ง พมล.และช่วงล่าง นิ่งเงียบ ไม่โคลงในความเร็วตามกฏหมาย 100-120 กม/ชม.

ในชีวิตประจำวันผมใช้ D-seg 2.5 + C-seg turbo วิ่งเช้า 110 เย็น 110 กม. วันละ 220 กม. บนทางหลวง ตจว. แบบ 4 ช่องจราจร ไป 2 กลับ 2 ก็ขับ 90-110 กม/ชม ไปเรื่อยๆเป็นส่วนใหญ่ แรงที่เหลือก็สนุกบ้างนานๆครั้ง

note อัตราเร่งคงตามเวปรีวิวครับ แต่ถ้าขับแบบปกติ ไม่ติดเร็วแบบคนส่วนใหญ่ ผมว่าพอเพียงครับ ไปได้สบายๆ สำหรับทางหลวง 4 ช่องนะครับ

เพราะนอกจากอัตราเร่งที่เร็วๆแล้วจังหวะการแซงถ้าประเมินดีๆ ก็ไม่ใช่ต้องเร่งกันสุดๆเสมอไปครับ  ยิ่งเอามาขับบนเส้นทางประจำ รู้จักทุกโค้ง ทุกแยก ทุกหลุม บนเส้นทางนั้น ยิ่งสบายๆ ล่ะครับ

แต่ถ้ามันวิ่งลอยแล้ว 80-100 กม/ชม ไปเรื่อยๆ มันจะเป็นรถที่ไม่เครียดเลยเวลาควบคุมบนความเร็วตามกฏหมาย ไม่รู้สึกว่ารถมันเบาๆลอยๆ

ผ่านสำหรับผม ติดที่ราคาที่สูงไปนิด และ ถ้ามีอีกคัน คงไป mini MPV มากกว่า ตอนนี้ไปเล็ง sienta ล่ะครับ ถ้าได้มาก็จะเอามาวิ่งแบบนี้เหมือนกันสลับๆกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2017, 14:17:21 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เอาเฉพาะตัวรถนะครับ จากที่เช่าขับที่ญี่ปุ่น ราว 1200 กม.ในเมืองและบนทางด่วน  รวมๆคือ เหมือนที่เวปรีวิว คือ ขับขี่บนทางหลวงให้การทรงตัวที่มั่นใจ ทั้ง พมล.และช่วงล่าง นิ่งเงียบ ไม่โคลงในความเร็วตามกฏหมาย 100-120 กม/ชม.

ในชีวิตประจำวันผมใช้ D-seg 2.5 + C-seg turbo วิ่งเช้า 110 เย็น 110 กม. วันละ 220 กม. บนทางหลวง ตจว. แบบ 4 ช่องจราจร ไป 2 กลับ 2 ก็ขับ 90-110 กม/ชม ไปเรื่อยๆเป็นส่วนใหญ่ แรงที่เหลือก็สนุกบ้างนานๆครั้ง

note อัตราเร่งคงตามเวปรีวิวครับ แต่ถ้าขับแบบปกติ ไม่ติดเร็วแบบคนส่วนใหญ่ ผมว่าพอเพียงครับ ไปได้สบายๆ สำหรับทางหลวง 4 ช่องนะครับ

เพราะนอกจากอัตราเร่งที่เร็วๆแล้วจังหวะการแซงถ้าประเมินดีๆ ก็ไม่ใช่ต้องเร่งกันสุดๆเสมอไปครับ  ยิ่งเอามาขับบนเส้นทางประจำ รู้จักทุกโค้ง ทุกแยก ทุกหลุม บนเส้นทางนั้น ยิ่งสบายๆ ล่ะครับ

แต่ถ้ามันวิ่งลอยแล้ว 80-100 กม/ชม ไปเรื่อยๆ มันจะเป็นรถที่ไม่เครียดเลยเวลาควบคุมบนความเร็วตามกฏหมาย ไม่รู้สึกว่ารถมันเบาๆลอยๆ

ผ่านสำหรับผม ติดที่ราคาที่สูงไปนิด และ ถ้ามีอีกคัน คงไป mini MPV มากกว่า ตอนนี้ไปเล็ง sienta ล่ะครับ ถ้าได้มาก็จะเอามาวิ่งแบบนี้เหมือนกันสลับๆกันครับ

ขอบคุณมากในมุมมองที่แตกต่างครับ

ออฟไลน์ Kinneybear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ผมแฝงอ่านกรุทู้แบบไม่แสดงตัวมานาน เห็นกระทู้นี้มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อแนวทางพัฒนาการเขียนรีวิวเลยสมัครมาตอบ

ผมเดาว่าเดิมทีทีมงานตั้งบอร์ด Headlightmag ให้เป็นที่แลกเปลี่ยนความเห็นของมือฉมังคลั่งใคล้รถยนต์และพยายามเขียนรีวิว
ด้วยการพยายามอรรถาธิบาย(อ้างอิงคุณแมวดราม่า)ให้ละเอียดอย่างสุดฝีมือ จนวันนี้เว็ปบอร์ดมาไกลจนมีแนวโน้วว่าจะเป็นแหล่งอ้างอิงสำคัญของลูกค้าและสามารถชี้นำผู้ผลิตได้บ้าง

หากมองในมุมคนไม่ค่อยสนใจรถยนต์มากนักเช่นแฟนผมต้องการซื้อรถ ถ้าหากว่าหน้าตารถถูกโฉลกก็มักจะหาดูรูปรีวิวหรือตารางตัวเลขอะไรที่ดูง่ายและเอาเร็วเข้าว่าก่อนนะครับ พอเห็นอัตราเร่งท้ายตารางเธอก็เบะปากและเชื่อทันทีว่ารถไม่ดี เรื่องแบนี้เป็นธรรมดาของทุกคนนะครับเพราะการดูรูปข้อมูลมันย่อยง่ายกว่าการอ่าน

ผมมีแนวทางว่า ทางทีมงานสามารถเพิ่มเกณฑ์ง่ายๆ เช่นใช้สมาร์ทโฟนวัดความดังของเสียงขณะความเร็ว 110km/h , Application วัดความสั่นสะเทือนเพื่อช่วยบอกการซับแรงกระแทก หรือสรุปและเปลี่ยน อรรถาธิบาย ให้เป็นข้อมูลตัวเลขได้นะครับโดยให้คะแนนเป็นตัวเลขภาพรวมรอบด้านคล้ายกราฟบอกสเปคหลังเอ็นเทนนิส(ที่เป็น8เหลี่ยม บอกความแข็ง ความทนทาน...) หรือเป็นแท่งสเกลก็ได้ว่า รถคันนั้นโน้มเอียงไปทางนุ่มหรือเกาะถนน

ซึ่งผมว่ามาตราฐานนี้จะทำให้การอัพเดตรีวิวเปรียบเทียบง่ายขึ้นเมื่อมีรถรุ่นใหม่เปิดตัวมา จะได้ไม่เจอคำถามซ้ำๆ เช่น ช่วงล่าง Note, Almera, Mazda2 ต่างอย่างไร เพราะคนไม่เคยลองมัน No Idea จริงๆครับ ไอ้ที่ว่าช่วงล่างนุ่มหนึบๆ เก็บแรงสั่นสะเทือนได้ดีมันหน้าตาอย่างไร ผมว่าน่าจะช่วยผู้อ่านในวงกว้างตัดสินใจและเห็นคุณลักษณะเบื้องต้นก่อนไปทดลองขับได้บ้าง และอาจจะเป็น Feedback สำคัญช่วยให้ผู้ผลิตออกแบบรถได้ตรงใจเรามากขึ้นก็ได้

 

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงไม่เข้าใจ feedback นี้กัน

แค่สมาชิกท่านหนึ่ง. มีความเห็นส่วนตัว. ว่าอยากให้hlm มีอะไรบางอย่างเพิ่มเติม
ก้อแค่เนี้ยะ

คนที่ต้อบสนใจคือทีมงาน. ไม่ใช่มาfeedback ซ้อนfeedback แบบนี้

โว้

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
เป็นกระทู้ที่ตัวหนังสือเยอะมาก แต่ดีคับ มาติเพื่อก่อกันเพื่อเป็นแนวทางต่อไป

เป็นธรรมดาที่การที่ headlight โตขึ้นมาก และจุดแข็งคือ ตรงประเด็น ไม่อ้อมค้อม
แต่การอยู่ในคนหมู่มากย่อมต้องปรับตัว และผมว่าที่นี่รีวิวครบแทบจะทุกด้านนะ
และไม่ชี้นำด้วย บอกจุดแข็ง จุดอ่อนครบ ชัดเจน

เพียงแต่ ภาพ หรือ graphic มันมีแค่ตางรางด้านอัตราเร่งที่นำมาวิเคราะห์ แต่ด้าน
อื่นๆไม่มี เช่น ขนาด headroom legroom แบบที่จับต้องได้ เช่น ใช้กำปั้น ฝ่ามือวัด
ช่องใส่จุกจิก แบบ web รถของจีน  ทำให้ข้อมูลมันออกมาแนวชี้นำด้านอัตราเร่งเท่านั้น

ทีมงานแค่เพิ่ม ตารางหรือภาพของหัวข้อนั้นๆ พร้อมข้อมูลประกอบมากขึ้น เหมือนตาราง
ด้านอัตราเร่ง ซึ่งข้อมูลดิบนั้นผมเห็นว่ามีอยู่ครบถ้วนดีแล้ว

ส่วนเจ้า note ก็ไม่เห็นทีมงานจะว่ามันแย่นะ กลับชมว่าเป็นรถเล็กที่ดี ขับดีด้วยซำ้
เพียงแต่อัตราเร่งมันแย่แล้วพอไปลงใน graphic มันเลยเด่น ดูเป็นชี้นำไป

ถ้าให้คนที่พอใจ note อัตราเร่งมารีวิว ข้อมูลมันก็ไม่ครบ ไม่ได้ดีขึ้น แต่อาจจะได้ความหลากหลาย
ในแง่เค้าอาจจะมา focus ถึงการออกแบบภายใน ขนาด legroom พฤติกรรมคนนั่งหลัง
มากขึ้น แบบมีขนาด มีการวัดอย่างเป็นระบบได้ (น่าจะเป็นอย่างงั้นนะกับคนที่เลือก note) ก็ถือว่าเป็นจุด
แข็งของคนรีวิวท่านนี้



ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ผมว่าข้อมูลพวกนั้นเราหาใน internet ได้ไม่ยาก search คำว่า specification หรือ dimension เทียบกัน ไม่ก็ไปลองนั่งตามโชว์รูมได้ หาไม่ได้จริงๆก็มาโพสต์ถามในบอร์ด เดี๋ยวก็มีคนรู้มาตอบให้ได้
แต่สมรรถนะเราลองได้ยาก จะไป test  drive ขับเกิน 120 ก็เสี่ยง ทีมงานถึงได้เสี่ยงชีวิตไปทำมาให้พวกเราดู ไปเขย่าถังน้ำมันกัน ใช้คนเดิมๆในการรีวิวให้เป็นบรรทัดฐาน เข้าใจว่าอยากได้รีวิวที่ครบสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรหรอกนะ ทีมงานก็มีกันแค่ไม่กี่คนเนอะ
บางอย่างทำเองได้ก็ทำเองบ้าง พกสายวัดไปวัดเองได้ แต่ที่สำคัญ ความชอบส่วนตัวมันต่างกัน ความนิ่ม ความสบายมันต้องพิสูจน์ด้วยตัวเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2017, 18:34:17 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงไม่เข้าใจ feedback นี้กัน

แค่สมาชิกท่านหนึ่ง. มีความเห็นส่วนตัว. ว่าอยากให้hlm มีอะไรบางอย่างเพิ่มเติม
ก้อแค่เนี้ยะ

คนที่ต้อบสนใจคือทีมงาน. ไม่ใช่มาfeedback ซ้อนfeedback แบบนี้

โว้

ขอบคุณครับ  ::)