สวัสดีครับ
จากกระแสถกเถียงเรื่องอัตราเร่ง ของ Note เรื่อง option ต่างๆ นานา เรื่องราคาที่แพง (ผมเองก็ว่า note แพงเกิน)
วันนี้ผมอยากจะแชร์เหตุผล จากคนๆ ที่บ้านผมเอง คือ คุณพ่อผมครับ ว่าทำไมท่านถึงสนใจ Nissan Note (ม้านอกสายตาผม)
ก่อนอื่นขอท้าวความก่อนครับ ว่าปัจจุบัน ครอบครัวผม (พ่อกับแม่) ใช้ Honda Freed เป็นหลัก ปีนี้ 5 ปีแล้ว พ่อผมก็เริ่มสนใจดูรถรุ่นต่าง เช่น BR-V Sienta แต่ก็ไม่ได้จริงจังหรือรู้สึกชอบแบบมากๆ เท่าไหร่
Note เป็นรถที่เหมือนม้ามืดนอกสายตาผม เพราะความที่ผมเจอเหตุการณ์กินข้าวลิงกับ March ไป 2 ครั้ง (บูทคันเกียร์กับพัดลมหม้อน้ำ) ที่บ้านผมรู้กันหมด ดูแล้วพ่อกับแม่น่าจะกลัว Nissan พอสมควร
แต่เจ้า Note ทำให้พ่อผมที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องรถ เข้ามาดูและศึกษามันพอสมควร
ข้อดีของ Note ในมุมมองของพ่อผม มีดังนี้ครับ
1. เรื่องของระบบ safety ชอบมากที่สุดคือ กล้อง 360 องศา (กล้องฟรุ๊งฟริ๊ง) ท่านให้เหตุผลว่า มันช่วยให้เราจอดรถได้ง่าย ดูได้หลายมุม (ผมเอวก็เพิ่งรู้) กับระบบ auto brake ซึ่งจะช่วยเราชลอความเร็วรถ เป็นอะไรที่แจ๋วมากๆ ขนาดรถใหญ่กว่านี้บางคันยังไม่มี
ดังนั้น การที่นิสสันใส่อุปกรณ์ตรงนี้ สำหรับคนบางคน มันช่วยดึงดูดใจให้คนมาสนใจเจ้า Note ได้มากขึ้นครับ
2. เรื่องขนาดและรูปทรงของ Note การที่ Note เหมือน Jazz ในรูปแบบของนิสสันนั้น ทำให้รถน่าใช้ มุมมองกว้าง อเนกประสงค์มากๆ การพับเบาะ 60-40 ได้ เป็นเรื่องที่ดี ที่โดดเด่นมากๆ คือ ที่วางขา คือ มันกว้างขวางมากจริง คนนั่งๆ สบาย เทียบกับ Jazz ที่วางขาไม่เด่นเท่าครับ และหมอนรองคอ นิสสันแข็งนะครับ แต่ก็ทำได้สมตัว มีทุกตำแหน่ง ปรับปรุงจาก March และ Jazz
แต่ก็มีจุดติจริงๆ คือ ตัว top ควรได้ที่วางแขนเบาะหลัง กับถ้าเบาะเอนได้จะช่วยให้รถสบายขึ้นอีกครับ
3. เรื่องการใช้เครื่องและเกียร์เดิม อันนี้เป็นจุดเด่นครับ เพราะพ่อผมมองว่า การที่ใช้อะไหล่ร่วมกับ March Almera ที่ผลิตมาตั้งแต่ปี 2010 เป็นอะไรที่ play safe คนที่ใช้ March Almera โดนอะไรมา เราก็ทราบแล้วว่า Note อาจเจออะไรบ้าง
เช่น การที่ผมกินข้าวลิง เรื่อง บูทคันเกียร์แตก (หน้าศูนย์ Toyota
) พ่อผมมองว่ามัน ok มากเลยที่สามารถหาทางแก้ไขได้ในราคา 200 บาทจากอู่นอกในคลับ ท่านมองว่าไอ้นี้ ถ้ารถครบ 3 ปีแล้วก็จัดการเกาะออกมาดูก่อนและยึดให้เเน่นไปเลยก็น่าจะได้
ซึ่งผมเองมาคิด มันก็จริงครับ
อย่างศูนย์บริการของนิสสัน พ่อผมเทียบว่า เดียวนี้ฮอนด้าเองก็แย่ลงครับ มีการลดต้นทุนในการบริการหลายๆ อย่าง (ของกิน ห้องนั่งรอ) นิสสันทุกคนที่บ้านผมสังเกตว่า ผมเอารถไปทำแล้วกลับเร็วกว่าพ่อเอารถไปทำที่ ฮอนด้าครับ คิวน้อยกว่า คนก็น้อยกว่า
อย่างผมไปเช็คฟรีที่ศูนย์นิสสันแห่งหนึ่ง ผมก็เดินดุ่มๆ เข้าไปในศูนย์ก็ได้ทำเลยครับ
อู่นอกของนิสสันก็มีให้ใช้บริการแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร
อีกอย่าง คือ ผมอยู่ในคลับ มีเคสเกี่ยวกับ March ซึ่งทำให้ผมจะเห็นว่าอนาคตของ Note จะมีปัญหาตรงไหนบ้าง ดูแล้วสบายใจกว่าไปวัดใจกับรถรุ่นอื่นครับ
4. จากข้อ 3 ไอ้การใช้เครื่องเดิมเกียร์เดิมที่ทำให้ Note เป็นรถที่อืดที่สุดในประเทศไทยตอนนี้ มันก็มีข้อดี ตรง ถนนบ้านเราตอนนี้ โดนจับความเร็วหลายจุดครับ การซื้อเครื่องแรงๆ 1.5 1.8 ก็ไม่รู้จะเอากำลังไปวิ่งที่ไหน บ้านผมวิ่งในเมืองเป็นหลัก วิ่งต่างจังหวัดก็จังหวัดใกล้ๆ ถนนก็ 4 เลนหมดครับ หรือถนน 2 เลน ก็ไม่รู้จะแซงทำไม เพราะรถสมัยนี้เยอะกว่าสมัยก่อนมากครับ
ดังนั้นการที่อืด จะช่วยให้เราไม่ขับเร็วครับ เพราะต้องสั่งสมพลังในการวิ่ง
5. เจ้า Note เล็กกว่า Freed จริงครับ แต่บ้านผมก็นั่งกัน 2-3 คนส่วนใหญ่ ได้รถขนาดประมาณนี้ ก็เพียงพอครับ ถ้าออกต่างจังหวัดไกลๆ ก็ไปเครื่องบิน รถไฟ แล้วไปเช่ารถเอาครับ
สรุป ข้อดีก็มีตามนี้ครับ และบ้านผมตกลงว่าจะรอดูรถที่จะเปิดตัวเพิ่มครับ
ที่่น่าสนใจ คือ Suzuki Solio ครับ
ผมอยากฝากทาง Suzuki ช่วยเอาสิ่งที่นิสสันทำและตัดสินใจมาพิจารณาครับ
ผมอยากบอกว่า มันก็มีหลายๆ คนนะครับ ที่เขาก็ไม่ได้อยากได้เครื่อง 1.5 แต่ก็ไม่อยากได้ Eco car ที่ประหยัดต้นทุนเกินแบบ Celerio
อย่างพ่อแม่ของผม ที่ซื้อ Honda Freed ในยุคนั้นก็เพราะสนใจตรงเครื่อง 1.5 ของ Jazz มีความประหยัดกว่าการซื้อ MU-7 ในยุคนั้นที่เป็นเครื่อง 3.0 เสียภาษีแพง ทั้งที่ Freed ราคา 8-9 แสน ไม่คุ้มค่าเลยถ้ามองในแง่เม็ดเงินเท่านี้ เราสามารถซื้อรถ 1.8 ได้แล้ว
อย่าง Solio ถึงมันจะคันเล็ก แต่การจัดวางเบาะดี หลังคาสูง ที่น่าสนใจมาก คือ เบาะแถว 2 ที่มีที่วางแขน เอนได้ ถอยเข้าออกได้ ครับ
รถแบบ Note ที่เอาเทคโนโลยีล่าสุดมาใส่ในรถ ทำให้รถมีจุดขายที่น่าสนใจขึ้นมา
ถ้าทาง suzuki นำพวกระบบ safety (กล้อง 360 กับ auto brake) มาใส่แบบ nissan จะช่วยดึงความน่าสนใจมาได้ครับ โดยเฉพาะคนแก่ๆ อย่างพ่อแม่ผม ที่มีกำลังซื้อรถราคาสูงกว่านี้ แต่ตัดสินใจที่จะเลือกรถ 1.2 แทนเพราะ option ความปลอดภัยครับ
อีกอย่าง ถ้าระบบ mild hybrid มีต้นทุนที่ไม่สูงมากนัก อาจจะนำมาใส่ใน Solio ได้นะครับ แต่ขอให้แสดงให้เห็นว่าระบบของ suzuki ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน ค่าดูแลไม่สูงแบบ Full hybrid ของ Toyota
ส่วนตัวผมเอง สนใจระบบ hybrid นี้ครับ เพราะดูไม่ซับซ้อน ใช้แบตเตอรี่ลูกเล็ก ราคาไม่น่าจะสูงมาก มอเตอร์ก็มีชุดเดียว ง่ายๆ แต่ช่วย save น้ำมันได้ ที่สำคัญ คือ ได้ภาษี Hybrid 10% อีกครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ