ดีเซลนะครับ
สิ่งที่ตัวกลาง High Connect จะได้เพิ่มาจากตัวล่าง XD แบบละเอียดเลย ก็จะมี...
- ไฟหน้า Projector LED (ตัวล่างไฟฮาโลเจนปกติ)
- ไฟหรี่และไฟส่องกลางวัน LED
- ไฟตัดหมอกหน้า LED
- ล้อแม็กซ์ 16" สีเงินดำ (ตัวล่าง 15" สีเงิน)
- กระจังหน้าสีเทา (ตัวล่างสีดำ)
- 5 ประตูจะมีเสาอากาศครีบฉลามเพิ่มมา (ตัวล่าง 5 ประตูเสาแท่งสั้น)
- ปลอกท่อไอเสียโครเมี่ยม
- คอนโซลหนังดำเดินด้ายขาว คาดสีเงินวาวและวัสดุตกแต่งช่องแอร์สีเงินวาวทั้ง 4 , 5 ประตู (ตัวล่างเคฟล่าลายดาว ช่องแอร์เงินด้าน)
- มือจับประตูด้านในสีเงินวาว (ตัวล่างเงินด้าน)
- สวิตช์กระจกสีดำมัน (ตัวล่างเคฟล่าดำด้าน)
- พวงมาลัย , หัวเกียร์ , เบรกมือ , วางแขนแผงประตูคู่หน้า หุ้มหนัง (ตัวล่างยูริเธน)
- เบาะผ้าเฉพาะ 5 ประตูสีดำมีแถบจุดขาวเดินด้ายขาว 4 ประตูเบาะยังเหมือนตัวล่างคือผ้าดำจุดขาวดำด้ายขาว (ตัวล่าง 5 ประตูลายดาวคล้ายกับลายคอนโซล)
- แผงประตูหุ้มผ้าสีดำเดินด้ายขาว (ตัวล่างไม่มีเดินด้าย)
- แอร์อัตโนมัติ
- กุญแจ Keyless Entry เปิดล็อคประตูโดยไม่ต้องควักรีโมทกด
- ดิสก์เบรก 4 ล้อ
- เซ็นเซอร์ถอยหลัง 4 จุด
ทั้งหมดนี้คุณจะได้เพิ่มมาในราคา 70,000 ตามป้าย ซึ่งถ้าให้วิเคราะห์เป็นมุมมองไป
- มุมมองเงิน แน่นอนครับ ตีเป็นเงินแล้วออพชั่นที่เพิ่มมาเหล่านี้ คุ้มค่ากับเงิน 70,000 บาทตามราคาป้ายที่ต่างกันแน่นอนครับ เพราะเอาไปทำเองแค่ไฟหน้าก็เอาไปเฉลี่ย 20,000 บาทหรือถูกกว่าแพงกว่าหน่อยแล้ว หรือล้อที่หาเทิร์นเปลี่ยนใส่ข้างนอกก็มีชุดละเกือบหมื่นถ้าตีราคาล้อเดิมออกไป รวมถึงออพชั่นบางตัวที่ติดเองทีหลังได้ยากหรือเป็นไปแทบไม่ได้ หรือไม่นิยมติดกันเลยอย่างดิสก์เบรกหลัง , แอร์ออโต้ที่ไม่ต้องคอยบิดเองบ่อยๆ , Keyless ที่มีระบบ Walk Away Auto Lock เดินห่างรถแล้วล็อคพ่วงมาให้อีก ฯลฯ ที่รวมๆ แล้วคิดราคาออพชั่นตามเงินที่จ่ายถือว่าคุ้มค่าครับ ไม่ต้องทำเพิ่มแล้วยังได้รับประกันคุณภาพจากโรงงานมาเลย
- มุมมองราคารถ ด้วยราคาตามป้าย 680,000 ของตัวล่างที่ถือว่าถ้าคิดในภาพรวมกับสิ่งที่จะได้สำหรับรถราคานี้ ก็ถือว่ามีความคุ้มค่าดีระดับนึงโดยที่ได้ออพชั่นพื้นฐานครบๆ ลูกเล่นมีมาให้นิดหน่อย แถมยกระดับการตกแต่งภายในจากรุ่นปีเก่าๆ ขึ้นมาอีก ถือได้ว่าสมเหตุสมผลต่อราคาครับ ในขณะที่ 750,000 ของตัวรอง ถึงส่วนต่างที่เพิ่มมาเทียบออพชั่นที่ได้จะคุ้มค่า แต่ถ้าหากมองในภาพของตัวราคารวมเทียบกับสิ่งที่ได้ ก็จะพบว่าหากเทียบคู่แข่งที่ราคาพอๆ กัน ก็ยังมีบางจุดได้เปรียบเสียเปรียบบ้าง รวมๆ ก็คุ้มค่าน้อยลงมาอยู่นะครับ และที่สำคัญหากมองไปถึงราคาท็อป 789,000 ที่ถ้าให้กลับไปมองในมุมส่วนต่างราคาข้อข้างบนกับตัวท็อปนี้ 39,000 บาทที่เพิ่มมาจะกลายเป็นว่าท็อปได้ออพชั่นที่เอาไปทำเองได้ยากหรือใช้งบสูงอีกเช่นกันนะ โดยเฉพาะพวก i-Activsense ด้านข้างที่ถือได้ว่าคุ้มค่าต่อรถระดับใกล้เคียงกันแล้ว ซึ่งตรงนี้รองท็อปก็จะเสียความคุ้มค่าเพิ่มไป เว้นแต่จะเห็นว่า 750,000 คือสุดงบของเราแล้วก็ค่อยว่ากัน
- มุมมองข้อเสนอ ตัวล่าง Margin น้อยครับ ช่วงเดือนนี้หลายคนก็พยายามหารถกันอยู่ ก็โดนโรคเลื่อนบ้างอะไรบ้าง มาสด้าพยายามจะขายตัวที่สูงกว่าจึงอัด Margin และหารถได้ง่ายกว่า จองแป๊ปเดียวก็มีรถพร้อมส่ง ดังนั้นจากข้อข้างบน ส่วนต่าง 2 รุ่นนี้หากรวมข้อเสนอแล้วก็จะน้อยกว่า 70,000 ไปอีก และตัวท็อปช่วงนี้ก็จะได้ Margin มาประมาณเท่าๆ กันไม่ต่างกันมาก ส่วนต่างก็จะยังใกล้เดิมและอาจทำให้ตัดสินใจเลือกรุ่นง่ายขึ้นครับหลังคำนวณนี้มา
สรุปสั้นๆ ถ้ามองในแง่ความคุ้มค่าจากออพชั่นที่เพิ่มตามเงิน ตัวรองถือว่าคุ้มครับ
แต่ถ้ามองในแง่ราคารถ ตัวล่างและตัวท็อปยังหาความคุ้มได้มากกว่าตัวรองนะ
แต่สุดท้ายถ้ารวมข้อเสนอทั้งหมดแล้ว ตัวรองและท็อปก็จะหาความคุ้มได้มากกว่าตัวล่างด้วยครับ
สรุปคือ ถามข้อเสนอทั้ง 3 รุ่นมาเทียบในเงื่อนไขเดียวกัน ดูส่วนต่างที่ได้ แล้วจะตัดสินใจได้คร้าบ