ผู้เขียน หัวข้อ: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ  (อ่าน 21227 ครั้ง)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 19:52:57 »
รถกระบะ light duty pick up เช่น vw amarok , และรถส่งของที่วิ่งในยุโรป
รวมไปถึงพวก tundra(toyota) และ titan (nissan) กลุ่มนี้ตัวรถใหญ่กว่าปิคอัพบ้านเรา ก็เป็นดิสก์ 4 ล้อครับ

รถบรรทุก
รถบัส
พวกนี้มีแบบดิสก์เบรกมานานแล้วครับ ในหลายๆประเทศ กลุ่มรถบัส รถบรรทุกคู่หน้าแทบจะเป็นดิสก์กันหมดแล้ว แต่ล้อคู่อื่นๆ เห็นหลายยี่ห้อก็ยังมีให้เลือกว่าจะเอาเบรกแบบไหน ที่เจอบนถนนส่องไม่เห็นครับว่าเป็นดิสก์หรือดรัม

จะบอกว่าดรัมเหมาะกับรถใหญ่บรรทุกหนักน่ะใช่ แต่เขาบอกไม่หมด ต้องบอกว่าเหมาะกับรถใหญ่บรรทุกหนัก (ที่ผมต้องการลดต้นทุน ฟันกำไร)
ก็คงไม่มีผู้ผลิตคนไหนออกมาพูดโทงๆจริงมั้ย

รถบรรทุก,รถบัสถ้าไม่ใช่รุ่นท็อปก็เป็นดรัมเบรคทุกล้อครับแม้แต่พวกรถยุโรปก็ตาม ดิสก์เบรคส่วนไหนจะอยู่ในรุ่นที่ราคาแพงหน่อยครับ และจานดิสก์รถพวกนี้ใหญ่มากๆชนิดถอดออกมาเป็นเตาปิ้งหมูกระทะได้เลย และรถพวกนี้มีระบบเบรคเสริมช่วยครับ ขับลงเขาถ้าเซียนจริงๆใช้เบรคเสริมอย่างเดียวไม่แตะเบรคเท้าเลยก็ยังได้ครับ ดังนั้นการใช้ดรัมเบรคหมดทุกล้อก็ไม่มีปัญหาเท่าไหร่

ออฟไลน์ sayuno

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 23:51:09 »
เห็นมีหลายท่านบอกดิสเบรคดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ ถ้าในแง่ของประสิทธิภาพระยะการเบรคอันนี้บอกเลยเห็นหลายท่านคงทราบกันดี แต่ในแง่ของการใช้งานมันมีข้อจำกัดอยู่มากมาย อย่างเช่น เวลาในการเบรคแช่ เป็นข้อจำกัดล่ะของดิสเบรค คุณลองแช่เบรคสักสามโค้งทางลงภูทับเบิกสิครับ คุณได้ลงไปนอนในเหวแน่นอน อันนี้เป็นข้อจำกัดของดิสเลยครับ ถามว่าดัมเป็นไหม เป็นครับ แต่ระยะอาจจะได้มากกว่า สามโค้งเพราะอะไร เพราะขนาดของผ้าเบรคที่ใหญ่กว่าได้พื้นที่ระบายความร้อนที่มากกว่า และอีกปัญหาของดิสที่เจอบ่อย ถ้าคุณใช้อย่างหนักหมายถึงเบรคอย่างแรงบ่อยๆ จะทำให้ลูกปืนล้อแตกเร็วกว่าปกติ อันนี้ประสบการณ์ส่วนตัว เนื่องจากช่างเค้าให้เหตุผลว่าเป็นผลจากการออกแบบดิสเบรค เนื่องเวลาเราเหยียบเบรคผ้าเบรคจะจับที่ตัวจานเบรค ทำให้เกิดแรงฝืนส่งไปที่ลูกปืนล้อทำให้ลูกปืนล้อสึกหรอเร็วกว่าปกติ ซึ่งดรัมเบรคไม่เป็น และอีกเรื่องที่เป็นข้อเสียของดิสเบรคคือข้อจำกัดเรื่องของน้ำหนักการบรรทุกครับ  ถ้าจะเอาดิสเบรคไปใส่รถสิบล้อ จานเบรคคงต้องใหญ่กว่า สิบนิ้วล่ะครับ ผมสรุปนะครับ ดิสเบรคไม่ใช่เบรคเทพครับ ถ้าใช้มันในทางที่ถูกต้องมันจะให้ประสิทธิภาพที่ดี แต่ถ้าใช้ในทางที่มันไม่ถูกต้องมันจะอันตรายมากเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2017, 09:07:50 »
ใช่ครับ เพราะดิสเบรค ผ้าจับด้านเดียวไม่สมมาตร

ดรัมจับคนละทาง แรงขืนสมมาตร

ดรัมทนทานกวาาเยอะครับ สิบล้อขับเดือนละหมื่นโล ปีนึงทำเบรคครั้งเดียว
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2017, 14:50:13 »
สำหรับรถบรรทุก เอาข้อมูลฝากแล้วกันครับ

Still, despite all of the advantages, change isn't always embraced by the masses. In the United States, no regulation demands the use of air disc brakes, which are viewed as a high-end item because they're about twice the cost of drum brakes. Currently, about 95 percent of the U.S. heavy-duty truck market relies on drum brakes. In Europe, more than 80 percent of commercial trucks already use air disc brakes. The complete shift to air disc brakes may require 10 to 15 years.

จาก http://auto.howstuffworks.com/auto-parts/brakes/brake-types/truck-brakes3.htm


แนวโน้มของการใช้ และเหตุผลที่ US ยังนิยมดรัมเบรกในรถบรรทุก
http://www.truckinginfo.com/article/story/2014/07/brake-trends-drums-vs-discs.aspx

สรุปเรื่องสำคัญสุดคือ...ราคา

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2017, 15:49:40 »
เห็นมีหลายท่านบอกดิสเบรคดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ ถ้าในแง่ของประสิทธิภาพระยะการเบรคอันนี้บอกเลยเห็นหลายท่านคงทราบกันดี แต่ในแง่ของการใช้งานมันมีข้อจำกัดอยู่มากมาย อย่างเช่น เวลาในการเบรคแช่ เป็นข้อจำกัดล่ะของดิสเบรค คุณลองแช่เบรคสักสามโค้งทางลงภูทับเบิกสิครับ คุณได้ลงไปนอนในเหวแน่นอน อันนี้เป็นข้อจำกัดของดิสเลยครับ ถามว่าดัมเป็นไหม เป็นครับ แต่ระยะอาจจะได้มากกว่า สามโค้งเพราะอะไร เพราะขนาดของผ้าเบรคที่ใหญ่กว่าได้พื้นที่ระบายความร้อนที่มากกว่า และอีกปัญหาของดิสที่เจอบ่อย ถ้าคุณใช้อย่างหนักหมายถึงเบรคอย่างแรงบ่อยๆ จะทำให้ลูกปืนล้อแตกเร็วกว่าปกติ อันนี้ประสบการณ์ส่วนตัว เนื่องจากช่างเค้าให้เหตุผลว่าเป็นผลจากการออกแบบดิสเบรค เนื่องเวลาเราเหยียบเบรคผ้าเบรคจะจับที่ตัวจานเบรค ทำให้เกิดแรงฝืนส่งไปที่ลูกปืนล้อทำให้ลูกปืนล้อสึกหรอเร็วกว่าปกติ ซึ่งดรัมเบรคไม่เป็น และอีกเรื่องที่เป็นข้อเสียของดิสเบรคคือข้อจำกัดเรื่องของน้ำหนักการบรรทุกครับ  ถ้าจะเอาดิสเบรคไปใส่รถสิบล้อ จานเบรคคงต้องใหญ่กว่า สิบนิ้วล่ะครับ ผมสรุปนะครับ ดิสเบรคไม่ใช่เบรคเทพครับ ถ้าใช้มันในทางที่ถูกต้องมันจะให้ประสิทธิภาพที่ดี แต่ถ้าใช้ในทางที่มันไม่ถูกต้องมันจะอันตรายมากเหมือนกันครับ
ดิสก์เบรก ออกแบบมาที่จะลดอาการเฟด ไม่ใช่หรอครับ
ถ้าแบบ แช่เบรค เลียเบรค เบรคบ่อยๆ
งั้นพวกในสนามแข่งที่มีแต่โค้งเยอะ คงมีแต่ดรัมเบรคแล้วครับ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2017, 22:34:15 »
ลืมนึกถึงระบบ retard ไป เป็นที่ถูกใจของชาวรถบรรทุกนักแล (ไม่ทราบว่า DAC นี่ได้ไอเดียจากระบบนี้หรือเปล่าครับ)

ส่วนเรื่องดิสก์ ก็ตามนั้นครับส่วนใหญ่มันยังอยู่ในรุ่นแพงๆ ตามที่ความเห็นก่อนหน้าว่า ...high-end items...
และสำคัญคือ ทำตลาดในประเทศไหนด้วย
มีให้เลือกหมดครับ ว่าจะเอาเบรกแบบไหน อันนี้ไม่ทราบว่าที่ไทยเรามีให้เลือกได้ขนาดนั้นมั้ย
และแน่นอนดิสก์ก็มากับ cost ที่แพงกว่า 


quote author=Arado_kung link=topic=58975.msg1036931#msg1036931 date=1495198377]
รถกระบะ light duty pick up เช่น vw amarok , และรถส่งของที่วิ่งในยุโรป
รวมไปถึงพวก tundra(toyota) และ titan (nissan) กลุ่มนี้ตัวรถใหญ่กว่าปิคอัพบ้านเรา ก็เป็นดิสก์ 4 ล้อครับ

รถบรรทุก
รถบัส
พวกนี้มีแบบดิสก์เบรกมานานแล้วครับ ในหลายๆประเทศ กลุ่มรถบัส รถบรรทุกคู่หน้าแทบจะเป็นดิสก์กันหมดแล้ว แต่ล้อคู่อื่นๆ เห็นหลายยี่ห้อก็ยังมีให้เลือกว่าจะเอาเบรกแบบไหน ที่เจอบนถนนส่องไม่เห็นครับว่าเป็นดิสก์หรือดรัม

จะบอกว่าดรัมเหมาะกับรถใหญ่บรรทุกหนักน่ะใช่ แต่เขาบอกไม่หมด ต้องบอกว่าเหมาะกับรถใหญ่บรรทุกหนัก (ที่ผมต้องการลดต้นทุน ฟันกำไร)
ก็คงไม่มีผู้ผลิตคนไหนออกมาพูดโทงๆจริงมั้ย

รถบรรทุก,รถบัสถ้าไม่ใช่รุ่นท็อปก็เป็นดรัมเบรคทุกล้อครับแม้แต่พวกรถยุโรปก็ตาม ดิสก์เบรคส่วนไหนจะอยู่ในรุ่นที่ราคาแพงหน่อยครับ และจานดิสก์รถพวกนี้ใหญ่มากๆชนิดถอดออกมาเป็นเตาปิ้งหมูกระทะได้เลย และรถพวกนี้มีระบบเบรคเสริมช่วยครับ ขับลงเขาถ้าเซียนจริงๆใช้เบรคเสริมอย่างเดียวไม่แตะเบรคเท้าเลยก็ยังได้ครับ ดังนั้นการใช้ดรัมเบรคหมดทุกล้อก็ไม่มีปัญหาเท่าไหร่
[/quote]
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ sayuno

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2017, 22:14:27 »
เห็นมีหลายท่านบอกดิสเบรคดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ ถ้าในแง่ของประสิทธิภาพระยะการเบรคอันนี้บอกเลยเห็นหลายท่านคงทราบกันดี แต่ในแง่ของการใช้งานมันมีข้อจำกัดอยู่มากมาย อย่างเช่น เวลาในการเบรคแช่ เป็นข้อจำกัดล่ะของดิสเบรค คุณลองแช่เบรคสักสามโค้งทางลงภูทับเบิกสิครับ คุณได้ลงไปนอนในเหวแน่นอน อันนี้เป็นข้อจำกัดของดิสเลยครับ ถามว่าดัมเป็นไหม เป็นครับ แต่ระยะอาจจะได้มากกว่า สามโค้งเพราะอะไร เพราะขนาดของผ้าเบรคที่ใหญ่กว่าได้พื้นที่ระบายความร้อนที่มากกว่า และอีกปัญหาของดิสที่เจอบ่อย ถ้าคุณใช้อย่างหนักหมายถึงเบรคอย่างแรงบ่อยๆ จะทำให้ลูกปืนล้อแตกเร็วกว่าปกติ อันนี้ประสบการณ์ส่วนตัว เนื่องจากช่างเค้าให้เหตุผลว่าเป็นผลจากการออกแบบดิสเบรค เนื่องเวลาเราเหยียบเบรคผ้าเบรคจะจับที่ตัวจานเบรค ทำให้เกิดแรงฝืนส่งไปที่ลูกปืนล้อทำให้ลูกปืนล้อสึกหรอเร็วกว่าปกติ ซึ่งดรัมเบรคไม่เป็น และอีกเรื่องที่เป็นข้อเสียของดิสเบรคคือข้อจำกัดเรื่องของน้ำหนักการบรรทุกครับ  ถ้าจะเอาดิสเบรคไปใส่รถสิบล้อ จานเบรคคงต้องใหญ่กว่า สิบนิ้วล่ะครับ ผมสรุปนะครับ ดิสเบรคไม่ใช่เบรคเทพครับ ถ้าใช้มันในทางที่ถูกต้องมันจะให้ประสิทธิภาพที่ดี แต่ถ้าใช้ในทางที่มันไม่ถูกต้องมันจะอันตรายมากเหมือนกันครับ
ดิสก์เบรก ออกแบบมาที่จะลดอาการเฟด ไม่ใช่หรอครับ
ถ้าแบบ แช่เบรค เลียเบรค เบรคบ่อยๆ
งั้นพวกในสนามแข่งที่มีแต่โค้งเยอะ คงมีแต่ดรัมเบรคแล้วครับ
ดิสเบรค ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อลดอาการเฟคนะครับอย่าเข้าใจผิดว่าผ้าเบรคเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้กันในสนามแข่งครับ คนละเกรดคนละราคากันเลย ผ้าเบรคที่ใช้กันในรถแข่งเป็นผ้าเบรคชนิดพิเศษ มีส่วนผสมของพวกคาร์บอน-เซรามิคซึ่งสามารถทนความร้อนได้มากกว่า แต่ราคาแพงมากผมเคยได้ยินว่าถ้าเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อปาเข้าไปสองสามแสนแล้ว ผ้าดิสเบรคที่เราใช้กันอยู่ในตลาดปัจจุบันราคาหลักพันกว่าบาท คุณภาพไม่ได้ดีเท่าพวกนั้นนะครับอย่า ไปทำให้มันเฟดนะครับอันตรายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 21, 2017, 22:24:33 โดย sayuno »