ผู้เขียน หัวข้อ: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ  (อ่าน 21225 ครั้ง)

ออฟไลน์ eak_na

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
มีข้อสงสัยครับ ระบบเบรคหลังดิส กับ ดรัมเบรค ในแง่ของการใช้งาน แตกต่างกันยังไงครับ แล้วสำคัญมากขนาดไหนครับ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:05:01 »
ตอบเท่าที่ผมรู้นะครับ ที่บ้านมี civic fd ดิส 4 ล้อ กับ fiesta 1.6 หน้าดิสหลังดรัม ประสิทธิภาพตามความน่าจะเป็นดิสน่าจะดีกว่า
แต่ความจริง ออกจากโรงงานผ้าเบรคเดิมๆทั้งสอง fd สู้เฟียสต้าไม่ได้ครับ เฟียสต้าตามเท้าและเอาอยู่กว่า ถัดมาเปลี่ยนผ้าเบรคทั้งสองเป็น
n sport mu spec เปลี่ยน fd ทั้งสี่ล้อ เปลี่ยนเฟียสต้าแค่ล้อหน้า ผลเหมือนเดิมครับ สู้เฟียสต้าหลังดรัมไม่ได้เลย คงต้องตอบว่าอยู่ที่การเซทครับผม :)
 ดรัมเบรคดีกว่าดิสเบรคก็มี แต่ความสวยงามต้องยกให้ดิสไปครับผม แต่ถ้าเบรคแต่งอันนั้นผมไม่มีประสบการณ์ รอท่านถัดไปครับ :) :)

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:05:29 »
ตามหลักการแล้ว ดิสค์เบรค ต้องดีกว่า ดรัมเบรคแน่นอน ทั้งเรื่องการระบายความร้อน, ความคมในการเบรค, การบำรุงรักษา และ ปสภ.ในการเบรค

แต่ถ้าดรัมเบรคใช้ผ้าเบรคที่ดีกว่า ดิสค์เบรคมากๆ ดรัมเบรคก็จะให้ระยะในการเบรคที่สั้นกว่า แต่ก็ไม่นานเพราะความร้อนสะสมเพิ่มขึ้นมาก

และถ้าใช้ผ้าเบรคที่ดีเหมือนกัน ยังไงดิสค์ก็ดีกว่าอยู่เสมอ

สรุป ดิสค์เบรค ยังไง ก็ดีกว่า ดรัมเบรค ดูตัวอย่างรถชั้นดี รถชั้นนำ รถรุ่น TOP ในปัจจุบัน (หรือตั้งแต่อดีตที่ผ่านการคิดค้นดิสค์เบรคขึ้นมาได้)
มีแต่ดิสค์ 4 ล้อ ไม่มี หน้าดิสค์-หลังดรัม แม้แต่คันเดียว

"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:14:38 »
มีข้อสงสัยครับ ระบบเบรคหลังดิส กับ ดรัมเบรค ในแง่ของการใช้งาน แตกต่างกันยังไงครับ แล้วสำคัญมากขนาดไหนครับ

ดร้มหน้าสัมผัสเยอะ เบรคหยุดดีกว่า แต่เวลาเบรคลึกอาจล็อคจนล้อตาย มีปัญหาถ้าเบรคบ่อย จะเบรคไม่อยู่

เพราะระบายความร้อนไม่ดี อุณหภูมิผ้าเบรคสูงเกินจุดทำงาน นิยมในรถบรรทุกขนาดใหญ่ ราคาถูกกว่าดิส

ดิส หน้าสัมผัสเล็ก ระบายความร้อนดี เบรคได้บ่อย สามารถควบคุมผ้าเบรค ให้ปล่อยจับๆ กับจานเบรคได้ด้วยระบบไฟฟ้า

ทำให้ถ้าเบรคแบบ ABS ถึงระยะเบรคจะสู้เบรคล็อคไม่ได้ แต่ล้อไม่ตาย สามารถบังคับทิศทางได้ขระเบรค

ปล. รถเก๋งถ้าขับไม่เร็ว เบรคไม่บ่อย ใส่ดรัมเบรคหลังก็ไม่เสียหายอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2017, 10:16:44 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ eak_na

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:17:29 »
นั่นหมายความว่า ในรถรุ่นเดียวกันตัวล่างเป็นหน้าดิสหลังดรัม แต่ตัวบนได้ดิส 4 ล้อ ในเรื่องของระบบเบรค ดิส 4 ล้อย่อมดีกว่าใช่ไหมครับ

แล้วมันดีกว่ากันมาก จนเป็นปัจจัย 1 ในการพิจารณาตัดสินใจเลือกได้ไหมครับ คือถ้าไม่แตกต่างกันมากแบบมีนัยยะ ผมจะได้ไม่ต้องนำมาพิจารณาครับ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:27:18 »
เบรกดรัมมีกำลังเบรกมากกว่าระบบดิสท์ แต่ก็หนักกว่าเนื่องจากน้ำหนักจานดรัม และระบายความร้อนได้
ห่วยกว่าเพราะจานดรัมบังลมหมด

ดังนั้นรถแรงๆถึงใช้ดิสท์ 4 ล้อเพราะน้ำหนักเบาและระบายความร้อนได้ดีเพื่อไม่ให้เบรกเฟดจากการซิ่ง

ส่วนระบบดรัมเหมาะกับงานหนักๆเช่นงานรถบรรทุก

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:30:33 »
ดรัมเบรกอายุการใช้งานทนทานครับ
FIESTA ผม ไมล์194,xxx
ล้อหน้าดิสก์ เปลี่ยนผ้่าเบรก4ชุด
ล้อหลังดรัม ถอดเช็คตอน 180,000ยังเหลือเยอะครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:45:38 »
รถเก๋งบ้านๆ เวลาเบรค ล้อหลังมันเบรคน้อยกว่าอยู่แล้ว

ดรัมหลังไม่ค่อยรับภาระอะไร ถึงรับ มันก็ทำงานของมันได้สบายๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:47:33 »
ถ้าขับเร็ว ขับจี้ เบรคแรงๆ บ่อยๆ ผมว่าต่างแน่นอน

แต่ถ้าขับเรื่อยๆ ไม่ได้เบรคบ่อย ผมว่าดรัมหลังก็เพียงพอ

แต่ถ้าเรื่องความสวยยังไงดิสเบรคก็งามกว่าครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:55:22 »
Fortuner 2015 หน้าดิส/หลังดรัม

แต่ดิสเบรคหน้าเห็นว่ามี 4 พอท ไม่รู้เจ้าอื่นให้มากี่พอทสำหรับเบรคหน้า

ถ้าเป็นมอไซค์เบรคหน้า/หลัง รับภาระ 70:30

เบรคหน้าสำคัญกว่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 10:57:04 »
ดรัมเบรกอายุการใช้งานทนทานครับ
FIESTA ผม ไมล์194,xxx
ล้อหน้าดิสก์ เปลี่ยนผ้่าเบรก4ชุด
ล้อหลังดรัม ถอดเช็คตอน 180,000ยังเหลือเยอะครับ

มันเป็น แบบนั้น เพราะไปทำงานหนัก ล้อหน้าเพราะ เบรคหลังมันห่วยมากกว่า
หากดิส ทั้ง หน้า หลัง  คงไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยขนาดนั้นครับ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 11:06:34 »
ตามหลักการแล้ว ดิสก์ยังไงก็ดีกว่าดรัมครับ แต่นั่นเป็นข้อเท็จจริงที่เรามองเห็น
กล่าวคือ หากมองว่าคันนี้เป็นดิสก์ 4 อีกคันเป็นคู่หลังดรัม เราจะไปเหมาเลยทันทีว่าคันแรกเบรกดีกว่าฟันธงเลยไม่ได้ มันยังมีองค์ประกอบอื่นๆอีก

อย่างผม มีรถอยู่ 2 คัน คือ H-1 และ Fortuner ตัวปัจจุบัน
คัน h1 เป็น 4 disks
4tuna เป็น 2 drums

ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อว่ากดเบรกหนักๆพร้อมกัน คัน fortuner จะหยุดก่อนครับ
เลยลองมาวิเคราะห์ดู ก็ถึงบางอ้อ ว่า ขนาดปั๊มเบรก และจานหน้ามีขนาดใหญ่กว่า h1 พอสมควร

แต่ ฟิลลิ่งตอนเบรก ยังไงรถที่เป็น 4 disks ก็รู้สึกกระชับกว่า (กระชับกว่าไม่ได้หมายถึงระยะเบรกสั้นกว่าหยุดเร็วกว่านะ)

ดรัมมีข้อดีที่ ในราคาที่เท่ากันคุณจะได้กำลังเบรกที่มากกว่าดิสก์ครับ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันมักอยู่ในรุ่นล่างๆ

ปล. คันต่อไปผมก็อยากได้ดิสก์ 4 แหละครับ

ไม่ทราบว่า จขกท กำลังเทียบตัวใหนอยู่หรือเปล่าครับถึงเกิดคำถามนี้ขึ้นมา
ของผม เมื่อปี 2015 ก็คิดหัวแทบแตกเหมือนกัน จนสุดท้ายได้รถมาใช้มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่มันคาใจครับ และคงจะคาใจไปตลอดจนกว่าผมจะขายรถนั่นแหละ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 11:08:52 »
เคยเห็นพวกจิมคาน่า เค้าชอบใช้หลังดรัมกันนะ น่าจะมีข้อดีข้อเสีย

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 11:19:26 »
เห็นด้วยกับคุณ HHHsung และ คุณ rapee001 ครับ
ถ้าเอาเฉพาะพลังเบรกสูงสุดเมื่อสภาพสมบูรณ์ต่อขนาด นี่ยังไงก็ดรัมกินขาด
แล้วแถมในขนาดล้อเท่ากันเช่นล้อ 15 นิ้ว เราสามารถยัดดรัม 14 นิ้วได้ด้วยซ้ำ แต่ถ้าเป็นดิสก์ไม่มีทางแน่นอน

แต่...ข้อดีดรัมก็มีแค่ตอนที่มันสมบูรณ์เท่านั้น ถ้าร้อนก็แย่เลย

ออฟไลน์ P็๊้ีhu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 11:28:02 »


ถ้าเบรคแบบฉุกเฉิน   ทางตรงระยะเบรกอยู่ที่การเซต

ถ้าเบรคฉุกเฺฉินทางโค้ง+abs ทำงานด้วย  ดิส ดีกว่า ดรัม ครับ เพราะดรัมความเร็วการจับปล่อยช้ากว่าเยอะ


 :D :D :D

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 11:42:05 »
ต้องเข้าใจก่อนว่า เบรคมีหน้าที่เปลี่ยนพลังงานจลน์เป็นพลังงานความร้อน
ทีนี้ดรัมเบรคมันแย่กว่าดิสค์หลักๆก็คือเรื่องการระบายความร้อน
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าระยะเบรคจะแย่กว่าดิสค์ เพราะในแง่แรงเสียดทานมันดีเหมือนกัน
คือถ้าเบรคครั้งเดียว ระยะเบรคไม่ต่างกัน แน่เพราะสามารถทำล้อล็อคได้เหมือนกัน(ถ้าไม่มีabs)
แต่จะมีผลชัดตอนที่เบรคหนักๆซ้ำๆ บางสถานการณ์เช่น ลงเขา, ขับซิ่งๆมุด, ข้บแข่งในสนาม พวกนี้จะมีความร้อนสะสมมากจนเบรคจะเฟดได้
ทีนี้ถ้าเป็นรถบ้านทั่วไปไม่ใช่รถสปอร์ต รถแข่ง พวกนี้ความร้อนที่จานเบรคหลังจะน้อยมาก จนสามารถใช้ดรัมเบรคได้ เพราะเวลาเบรคน้ำหนักจะตกลงด้านหน้า60-90%  ทำให้ความร้อนด้านหน้าสูงกว่าตามไปด้วย
จึงเป็นที่มาว่ารถบ้าน เบาๆ หน้าดิสค์หลังดรัม จึงเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป


จากประสบการณ์ที่ผมเอารถลงแทรคเดย์  เรื่องผ้าเบรคไหม้ หรือจานเบรคคดก็จะเจอแต่คู่หน้าเท่านั้น ซึ่งน่าจะพอบอกได้คร่าวๆว่า ความร้อนจากการเบรคคู่หลัง น้อยกว่าด้านหน้ามาก ทุกวันนี้คู่หลังก็ใช้เบรคเดิมอยู่พอเหลือๆ

ดังนั้นตอบ จขกท ว่า ถ้าไม่ซิ่งมากไม่ลงเขาประจำ ดรัมหลังก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องดิสค์กับดรัมเบรค อ่านได้ตามลิงค์นี้ครับ
https://www.edmunds.com/car-technology/brakes-drum-vs-disc.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2017, 12:10:42 โดย koko86 »

ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 11:55:47 »
ดรัมดีกว่าแน่นอน
เห็นพวกรถแต่งทั้งหลาย ไม่ว่า เก๋ง หรือ กระบะ ด้านหน้าเปลี่ยน เบรค brembo  แต่ด้านหลังยังเป็น ดรัม อยู่เลย  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 12:05:09 »
ไม่มีอะไรดีกว่ากัน มีแต่ อะไรเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่ากัน

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 12:09:30 »
ที่แน่ๆ มีเจ้าตลาดคนนึงที่ arrogant สุดๆ บอกเมืองไทยไม่เหมาะกับ disc brake ครับ LOL

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 12:32:35 »
ส่วนรถบรรทุกเริ่มเห็นดิสหลังเยอะขึ้นแล้วนะครับ เมื่อก่อนดรัมหลังทั้งนั้นเลย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 12:40:22 »
รถกระบะ light duty pick up เช่น vw amarok , และรถส่งของที่วิ่งในยุโรป
รวมไปถึงพวก tundra(toyota) และ titan (nissan) กลุ่มนี้ตัวรถใหญ่กว่าปิคอัพบ้านเรา ก็เป็นดิสก์ 4 ล้อครับ

รถบรรทุก
รถบัส
พวกนี้มีแบบดิสก์เบรกมานานแล้วครับ ในหลายๆประเทศ กลุ่มรถบัส รถบรรทุกคู่หน้าแทบจะเป็นดิสก์กันหมดแล้ว แต่ล้อคู่อื่นๆ เห็นหลายยี่ห้อก็ยังมีให้เลือกว่าจะเอาเบรกแบบไหน ที่เจอบนถนนส่องไม่เห็นครับว่าเป็นดิสก์หรือดรัม

จะบอกว่าดรัมเหมาะกับรถใหญ่บรรทุกหนักน่ะใช่ แต่เขาบอกไม่หมด ต้องบอกว่าเหมาะกับรถใหญ่บรรทุกหนัก (ที่ผมต้องการลดต้นทุน ฟันกำไร)
ก็คงไม่มีผู้ผลิตคนไหนออกมาพูดโทงๆจริงมั้ย
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,921
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 13:14:17 »
Disc Brake ปรับเพิ่มประสิทธิภาพได้จากคุณภาพของผ้าเบรคที่หลากหลายครับ
ยังสามารถปรับได้จากการขยายขนาดจาน / เพิ่มความหนาของจาน (บางรุ่นใช้วิธีอัพเกรดรุ่นที่แรงกว่าแบบนี้)
รูระบายความร้อนทั้งแบบ Slotted และ Cross Drill หรือร่องระบายแกสที่ผิวหน้าจาน / เจาะตัวโครงของจานเพื่อลดน้ำหนัก
วัสดุที่ใช้ทำจาน ฯลฯ จะเห็นว่า ซนได้เยอะมาก

Drum Brake คุณภาพของผ้าเบรคส่วนใหญ่ อยู่ในเกรดกลาง ๆ
ตัว Drum ก็ได้แค่เพิ่มครีบระบายความร้อน


ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 13:30:36 »
ดรัมเบรค
เจอน้ำท่วมเบรคลื่นง่าย รอดมาได้ต้องย้ำเบรคถี่กว่าจะแห้ง ถ้าลุยโคลนยิ่งแย่เบรคร้อน
ลงเขายาวๆต้องคอยจอด ฉีดน้ำช่วย ทน ถึก อึด อะไหล่ถูก โอกาสเบรคจนไหม้ยาก

นิยมเป็นเบรคมือ ในดุมดิสเบรค ม้า กบ นิยมมาก ออกแบบง่ายไม่เกะกะ
ดุมเบรคคดยากมาก จานสึกหมดดุมยังเฉยๆ แต่ต้องถอดมาล้างขี้เบรคบ่อยกว่าดิส

เวลาดริฟ ดรัมเบรคดีกว่า จับได้เต็มวงดุมล้อ คล้ายเบรคจักรยาน แยกซ้ายขวาคุมง่ายกว่า

ดิสเบรค
หยุดนิ่มกว่า ย้ำเบรคง่ายกว่า ลุยน้ำท่วมลื่นยากกว่า
ลงเขายาวๆจานร้อน ควรปล่อยให้เย็นเอง ฉีดน้ำช่วยจานคดได้ เบรคมากไหม้ได้
ห้ามฉีดน้ำไม่งั้นแม๊กแตก หาทรายหรือผ้ามาครอบให้ดับ

จานเหล็กเรียบดูแลง่ายสุด ทนสุด มีร่องระบายความร้อน แต่จานโตหนักมากเกินสิบโล
จานเหล็กเจาะรู กินผ้าเบรค แต่ลื่นยากกว่า ถ้าหล่อไม่ดี เจาะไม่ดี จานคดง่าย(ต้องหล่อเย็นตอนเจาะ)
จานเซรามิค,คาร์บอน เปราะกระแทกแรงแตก เจียรยาก แพงจานหนึงเป็นแสน แต่เบาและแดงยาก

ก้ามปูต้องเปลี่ยนชุดลูกยาง ไม่แพงแต่เบิกห้างยาก มักให้ซื้อยกก้ามโดยเฉพาะรถหรูๆ แพงๆ
ถ้าไม่เปลี่ยนเบรคแตกได้ จะลามไปปั้มabs และหม้อลมให้พังเร็วขึ้น

เบรคมือไม่นิยม ชิ้นส่วนมากกว่า นน.มากกว่า ใช้แรงมากกว่าต้องมีตัวช่วย
แป้นเบรคแยกซ้าย ขวาคุมยากกว่า เพราะระยะเลียต้องพึ่งหม้อลม ใช้สายออกแรงเยอะกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2017, 14:20:27 โดย bahamu »

ออฟไลน์ eak_na

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 13:56:42 »
ตามหลักการแล้ว ดิสก์ยังไงก็ดีกว่าดรัมครับ แต่นั่นเป็นข้อเท็จจริงที่เรามองเห็น
กล่าวคือ หากมองว่าคันนี้เป็นดิสก์ 4 อีกคันเป็นคู่หลังดรัม เราจะไปเหมาเลยทันทีว่าคันแรกเบรกดีกว่าฟันธงเลยไม่ได้ มันยังมีองค์ประกอบอื่นๆอีก

อย่างผม มีรถอยู่ 2 คัน คือ H-1 และ Fortuner ตัวปัจจุบัน
คัน h1 เป็น 4 disks
4tuna เป็น 2 drums

ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อว่ากดเบรกหนักๆพร้อมกัน คัน fortuner จะหยุดก่อนครับ
เลยลองมาวิเคราะห์ดู ก็ถึงบางอ้อ ว่า ขนาดปั๊มเบรก และจานหน้ามีขนาดใหญ่กว่า h1 พอสมควร

แต่ ฟิลลิ่งตอนเบรก ยังไงรถที่เป็น 4 disks ก็รู้สึกกระชับกว่า (กระชับกว่าไม่ได้หมายถึงระยะเบรกสั้นกว่าหยุดเร็วกว่านะ)

ดรัมมีข้อดีที่ ในราคาที่เท่ากันคุณจะได้กำลังเบรกที่มากกว่าดิสก์ครับ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันมักอยู่ในรุ่นล่างๆ

ปล. คันต่อไปผมก็อยากได้ดิสก์ 4 แหละครับ

ไม่ทราบว่า จขกท กำลังเทียบตัวใหนอยู่หรือเปล่าครับถึงเกิดคำถามนี้ขึ้นมา
ของผม เมื่อปี 2015 ก็คิดหัวแทบแตกเหมือนกัน จนสุดท้ายได้รถมาใช้มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่มันคาใจครับ และคงจะคาใจไปตลอดจนกว่าผมจะขายรถนั่นแหละ

มองมาสด้า 2 ดีเซลตัวล่างสุด กับตัวรองท็อปครับ เนื่องจากจองตัวล่างไว้ แต่เซลแจ้งมาว่ารถผลิตมาน้อยมากต้องรอนาน เลยกำลังคิดว่าจะอัพไปตัวกลางดีกว่ารึป่าวครับ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 14:19:26 »
ดีกว่ามั้ย มันก็ดีกว่าแน่นอนตามที่ข้างบนแนะนำกันมาครับ

แต่กรณีของ mazda 2 ตัวรถเล็ก น้ำหนักไม่ได้เยอะมาก สิ่งที่ได้มาก็จะเป็นฟิลลิ่งการเบรกที่กระชับกว่า ถามว่าดรัมพอมั้ยกับรถพิกัดนี้คือเหลือๆเลยครับ
ผมไม่แน่ใจว่ารุ่นดรัมหลัง เบรกหน้าขนาดเล็กกว่ารุ่นที่เป็นดิสก์หลังหรือเปล่า ลองหาเทียบดูก่อนถ้าต่างขนาดเบรกต่างกันแน่
 แต่เอาจริงๆคือ ถ้าเป็นเคส mazda 2 นี่จุดลังเลไม่น่าใช่เบรกครับ

ถ้าใจอยากได้ตัวล่าง ที่ผมมองว่าก็คุ้มอยู่ ก็ยืนยันตัวล่าง ที่เซลบอกแบบนั้นเพราะตัวนี้ margin น้อยกว่าตัวกลาง หรือไม่เขามี stock ตัวกลางอยู่เลยหาทางปล่อยครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 15:07:48 »
ดีกว่า ในแง่ไหน??

ถุกกว่า. แปลว่าดีกว่า?
เบรกได้สั้นกว่า. แปลว่าดีกว่า?
เหมาะกับการลุยน้ำกว่า. แปลว่าดีกว่า?

หากโดยรวมนะ.   ดรัมดีกว่า. เพราะถุกกว่า. ไม่ได้ขับลุยน้ำ ลุยฝน. เบรกปกติเน้นข้างหน้า ป้าดโถ้ววว

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 15:19:05 »
  ถ้าเป็นรถ PPV SUV   เบรคหลังดรัมเบรค  ดิสค์เบรคฟิลลิ่งต่างกันชัดเจนครับ      คนขับฟอร์จูเนอร์ถ้าเอาไปเปลี่ยนดิสค์เบรคหลังมาจะรู้ได้เลยว่าแตกต่างกันมากมายครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 15:21:04 »
ดรัมเบรกอายุการใช้งานทนทานครับ
FIESTA ผม ไมล์194,xxx
ล้อหน้าดิสก์ เปลี่ยนผ้่าเบรก4ชุด
ล้อหลังดรัม ถอดเช็คตอน 180,000ยังเหลือเยอะครับ
  เบรคหน้าเขาออกแบบมาให้ทำงานมากกว่าข้างหลังครับ     ไม่เกี่ยวกับดิสค์หรือดรัม

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 16:25:16 »

นอกจากราคาที่อาจถูกกว่า..
ยังมีอะไรบ้างอีกที่ทำให้ ดรัมเบรก เหนือกว่า ดิสก์เบรก !!
(อย่าไปเชื่อเซลขายบางคนที่อาจพูดให้เข้าใจผิดไปได้)



แค่ดูประสิทธิภาพจากกลไกหลักการทำงาน ดิสก์เบรกก็เหนือกว่าแล้ว (ไม่ขอกล่าวถึงวัสดุที่นำมาทำผ้าเบรก/จาน)

   / ดิสก์เบรกใช้แรงไฮโดรลิกกดผ้าเบรกให้บีบเข้าแนวด้านข้างของแผ่นจานเบรกทั้งสองฝั่ง

   / ส่วนดรัมเบรกใช้แรงไฮโดรลิกกดผ้าเบรกแผ่นยาวๆโค้งๆ ไปกดผิวด้านในของจาน
ต้านทิศทางการหมุนของจาน/ล้อ ผิวปลายหนึ่งของผ้าเบรกจะจิกกดกับเนื้อโลหะของผิวจาน
แต่ปลายอีกด้านจะมีแนวโน้มเผยอออกจากผิวจาน ทำให้เสมือนผ้าเบรกไม่ได้กดลงบนผิวจานทั่วทีั่งแผ่น
ประสิทธิภาพในการกดสู้ดิสก์เบรกไม่ได้ ถ้าสังเกตุผ้าเบรกที่ใช้นานๆจะสีกมากอยู่ปลายด้านหนึ่ง



การระบายความร้อน/การระบายความชื้นเมื่อเปียก..
จากลักษญะรูปร่างโครงสร้าง เปิดโล่ง ดิสก์เบรกประสิทธิภาพดีกว่า


อย่างไรก็ตามเวลาเบรก จะเกิดแรงกดถ่ายน้ำหนักมาที่ล้อหน้า
จึงต้องเน้นประสิทธิภาพของล้อหน้ามากกว่าล้อหลัง
(ไม่แน่ใจว่า มีการออกแบบให้เบรกล้อหน้าทำงานก่อนล้อหลังเล็กน้อยหรือไม่ ??)
ผ้าเบรกล้อหน้าจึงสึกหรอเร็วกว่าล้อหลัง

รถที่กำลังไม่มาก เบรกหลังอาจไม่จำเป็นต้องใช้ดิสก์เบรก เพื่อเป็นการลดต้นทุนลง
วิศวกรผู้ผลิตรถคงเลือกใช้ตามความเหมาะสมครับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: เบรคหลังดิส กับ ดรัม เบรคดีกว่ากันมากไหมครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 19:01:07 »

นอกจากราคาที่อาจถูกกว่า..
ยังมีอะไรบ้างอีกที่ทำให้ ดรัมเบรก เหนือกว่า ดิสก์เบรก !!
(อย่าไปเชื่อเซลขายบางคนที่อาจพูดให้เข้าใจผิดไปได้)



แค่ดูประสิทธิภาพจากกลไกหลักการทำงาน ดิสก์เบรกก็เหนือกว่าแล้ว (ไม่ขอกล่าวถึงวัสดุที่นำมาทำผ้าเบรก/จาน)

   / ดิสก์เบรกใช้แรงไฮโดรลิกกดผ้าเบรกให้บีบเข้าแนวด้านข้างของแผ่นจานเบรกทั้งสองฝั่ง

   / ส่วนดรัมเบรกใช้แรงไฮโดรลิกกดผ้าเบรกแผ่นยาวๆโค้งๆ ไปกดผิวด้านในของจาน
ต้านทิศทางการหมุนของจาน/ล้อ ผิวปลายหนึ่งของผ้าเบรกจะจิกกดกับเนื้อโลหะของผิวจาน
แต่ปลายอีกด้านจะมีแนวโน้มเผยอออกจากผิวจาน ทำให้เสมือนผ้าเบรกไม่ได้กดลงบนผิวจานทั่วทีั่งแผ่น
ประสิทธิภาพในการกดสู้ดิสก์เบรกไม่ได้ ถ้าสังเกตุผ้าเบรกที่ใช้นานๆจะสีกมากอยู่ปลายด้านหนึ่ง



การระบายความร้อน/การระบายความชื้นเมื่อเปียก..
จากลักษญะรูปร่างโครงสร้าง เปิดโล่ง ดิสก์เบรกประสิทธิภาพดีกว่า


อย่างไรก็ตามเวลาเบรก จะเกิดแรงกดถ่ายน้ำหนักมาที่ล้อหน้า
จึงต้องเน้นประสิทธิภาพของล้อหน้ามากกว่าล้อหลัง
(ไม่แน่ใจว่า มีการออกแบบให้เบรกล้อหน้าทำงานก่อนล้อหลังเล็กน้อยหรือไม่ ??)
ผ้าเบรกล้อหน้าจึงสึกหรอเร็วกว่าล้อหลัง

รถที่กำลังไม่มาก เบรกหลังอาจไม่จำเป็นต้องใช้ดิสก์เบรก เพื่อเป็นการลดต้นทุนลง
วิศวกรผู้ผลิตรถคงเลือกใช้ตามความเหมาะสมครับ
ท่านก้ออธิบายแทนเซลไปบ้างเหมือนกันนะ555