ต้องเข้าใจก่อนว่า เบรคมีหน้าที่เปลี่ยนพลังงานจลน์เป็นพลังงานความร้อน
ทีนี้ดรัมเบรคมันแย่กว่าดิสค์หลักๆก็คือเรื่องการระบายความร้อน
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าระยะเบรคจะแย่กว่าดิสค์ เพราะในแง่แรงเสียดทานมันดีเหมือนกัน
คือถ้าเบรคครั้งเดียว ระยะเบรคไม่ต่างกัน แน่เพราะสามารถทำล้อล็อคได้เหมือนกัน(ถ้าไม่มีabs)
แต่จะมีผลชัดตอนที่เบรคหนักๆซ้ำๆ บางสถานการณ์เช่น ลงเขา, ขับซิ่งๆมุด, ข้บแข่งในสนาม พวกนี้จะมีความร้อนสะสมมากจนเบรคจะเฟดได้
ทีนี้ถ้าเป็นรถบ้านทั่วไปไม่ใช่รถสปอร์ต รถแข่ง พวกนี้ความร้อนที่จานเบรคหลังจะน้อยมาก จนสามารถใช้ดรัมเบรคได้ เพราะเวลาเบรคน้ำหนักจะตกลงด้านหน้า60-90% ทำให้ความร้อนด้านหน้าสูงกว่าตามไปด้วย
จึงเป็นที่มาว่ารถบ้าน เบาๆ หน้าดิสค์หลังดรัม จึงเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป
จากประสบการณ์ที่ผมเอารถลงแทรคเดย์ เรื่องผ้าเบรคไหม้ หรือจานเบรคคดก็จะเจอแต่คู่หน้าเท่านั้น ซึ่งน่าจะพอบอกได้คร่าวๆว่า ความร้อนจากการเบรคคู่หลัง น้อยกว่าด้านหน้ามาก ทุกวันนี้คู่หลังก็ใช้เบรคเดิมอยู่พอเหลือๆ
ดังนั้นตอบ จขกท ว่า ถ้าไม่ซิ่งมากไม่ลงเขาประจำ ดรัมหลังก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องดิสค์กับดรัมเบรค อ่านได้ตามลิงค์นี้ครับ
https://www.edmunds.com/car-technology/brakes-drum-vs-disc.html