ลืมนึกถึงระบบ retard ไป เป็นที่ถูกใจของชาวรถบรรทุกนักแล (ไม่ทราบว่า DAC นี่ได้ไอเดียจากระบบนี้หรือเปล่าครับ)
ส่วนเรื่องดิสก์ ก็ตามนั้นครับส่วนใหญ่มันยังอยู่ในรุ่นแพงๆ ตามที่ความเห็นก่อนหน้าว่า ...high-end items...
และสำคัญคือ ทำตลาดในประเทศไหนด้วย
มีให้เลือกหมดครับ ว่าจะเอาเบรกแบบไหน อันนี้ไม่ทราบว่าที่ไทยเรามีให้เลือกได้ขนาดนั้นมั้ย
และแน่นอนดิสก์ก็มากับ cost ที่แพงกว่า
quote author=Arado_kung link=topic=58975.msg1036931#msg1036931 date=1495198377]
รถกระบะ light duty pick up เช่น vw amarok , และรถส่งของที่วิ่งในยุโรป
รวมไปถึงพวก tundra(toyota) และ titan (nissan) กลุ่มนี้ตัวรถใหญ่กว่าปิคอัพบ้านเรา ก็เป็นดิสก์ 4 ล้อครับ
รถบรรทุก
รถบัส
พวกนี้มีแบบดิสก์เบรกมานานแล้วครับ ในหลายๆประเทศ กลุ่มรถบัส รถบรรทุกคู่หน้าแทบจะเป็นดิสก์กันหมดแล้ว แต่ล้อคู่อื่นๆ เห็นหลายยี่ห้อก็ยังมีให้เลือกว่าจะเอาเบรกแบบไหน ที่เจอบนถนนส่องไม่เห็นครับว่าเป็นดิสก์หรือดรัม
จะบอกว่าดรัมเหมาะกับรถใหญ่บรรทุกหนักน่ะใช่ แต่เขาบอกไม่หมด ต้องบอกว่าเหมาะกับรถใหญ่บรรทุกหนัก (ที่ผมต้องการลดต้นทุน ฟันกำไร)
ก็คงไม่มีผู้ผลิตคนไหนออกมาพูดโทงๆจริงมั้ย
รถบรรทุก,รถบัสถ้าไม่ใช่รุ่นท็อปก็เป็นดรัมเบรคทุกล้อครับแม้แต่พวกรถยุโรปก็ตาม ดิสก์เบรคส่วนไหนจะอยู่ในรุ่นที่ราคาแพงหน่อยครับ และจานดิสก์รถพวกนี้ใหญ่มากๆชนิดถอดออกมาเป็นเตาปิ้งหมูกระทะได้เลย และรถพวกนี้มีระบบเบรคเสริมช่วยครับ ขับลงเขาถ้าเซียนจริงๆใช้เบรคเสริมอย่างเดียวไม่แตะเบรคเท้าเลยก็ยังได้ครับ ดังนั้นการใช้ดรัมเบรคหมดทุกล้อก็ไม่มีปัญหาเท่าไหร่
[/quote]