ผู้เขียน หัวข้อ: // มาแน่ ! Toyota " Yaris Sedan " เตรียมเปิดตัวในไทยปีนี้ เข้าโครงการ EcoCar //  (อ่าน 94405 ครั้ง)

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
คนซื้อ eco ซีดาน เหมือนจะเน้นถูกและคุ้ม พี่โตตั้งราคาขนาดนั้น อัลเมร่าก็คงยังขายดีเหมือนเดิม

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
แล้วถ้า Vios  ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec  Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว


ผมว่าไม่น่าสนใจครับ เพราะมันเหมือนรถไซส์ขนาดนี้ถูกกลืนโดย
eco car แล้ว และมีแนวโน้มว่าคนเริ่มจะไม่สนใจความแรงของรถ
ใน segment นี้แล้ว เว้นแต่ว่าจะวางแผนให้ Vios มาทำหน้าที่รองรับ
ตลาด Taxi แทน Altis ซึ่งอาจจะไม่คุ้มนัก พาลจะทำให้ Altis ยอดตกอีก
Toyota น่าจะมองแล้วว่า B car ลงตลาด eco car ตอนนี้เซฟที่สุดครับ

รถ 1.5 ก็ยังมีต่อไป Sienta นี่ก็โอเคนะครับ

ผมว่าเกมส์นี้ยาก เพราะถ้า ยาริส Eco 1.2 ทั้ง 4 และ 5 ประตู อยู่ในตลาด
ยังไงซะ Vios 1.5 ก็อยู่ยาก  จะขยับออปชั่นหรือราคาก็มี City กับ Jazz ค้ำอยู่
จะไม่มี B-Sec 1.5 เลยก็โดน Honda กวาดนิ่ม ๆ
หรือพูดง่าย ๆ เลยก็คือตอนนี้ในบ้านเรายังไม่มีค่ายไหนที่มีรถไซส์ B-Sec ทั้ง 1.2 และ 1.5 อยู่ด้วยกัน

มองในแง่ Toyota  ยังไงซะ Yaris Sedan มันกินยอด Vios 1.5 แน่ ๆ  ถ้าไม่ทำอะไรเลย ยอด Vios
ก็จะง่อย ๆ ตลอดไปแน่ ๆ ทั้งในแง่ราคาและความสดใหม่ ยังไงก็ Yaris Sedan (หน้าใหม่) ไม่ได้
ครั้นถ้า Next Vios ยังคงมาในแบบ 1.5 เหมือนเดิม มันก็จะเป็นปัญหาในการวางตำแหน่งและการตั้งราคา
ก็คือจะตั้งโดดหนี Yaris Sedan มากก็ไม่ได้เพราะมี City กับ Jazz มันค้ำอยู่ ครั้นจะตั้งราคาไล่เลี่ยกับ
City, Jazz มันก็จะแย่งยอดกับ Yaris Sedan เอง ซึ่ง Toyota ก็คงไม่แฮปปี้

ถ้ามองฝั่ง Honda ทุกวันนี้ก็ตั้งราคาและออปชั่นให้ City, Jazz ตัวล่างสุดเป็นตัวดึงลูกค้า Eco ตัวกลาง ๆ
ถึงตัว Top ของเจ้าอื่นอยู่โดยยอมทิ้ง Eco Brio, Amaze ของตัวเองไป

แล้วถ้ามองถึง Gen ถัดไป ทั้ง Toyota และ Honda ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างแน่ ๆ โดยทางฝั่ง Honda
ไม่น่าจะตัดสินใจทิ้งตลาด Eco ไป  แต่จะทำอย่างไรล่ะ ถ้าไม่ใช่การปรับตัวถังให้ใหญ่ขึ้นเพราะมันเป็นจุดอ่อนเต็ม ๆ
ในตอนนี้

ผมเชื่อว่าเกมส์นี้ Honda น่าจะเริ่มก่อนแน่ ระหว่าง

ฺ1. Brio / Amaze หายไป โดยเอา B-Sec Jazz/City มาเป็น Eco
หรือ
2. New Brio / Amaze ใหญ่ขึ้นเป็น B-Sec แล้ววาง Next Jazz/City เป็น B+ เครื่อง 1.6
    อย่าลืมนะครับว่าตอนนี้ Civic มันไม่มี 1.6 แล้ว และตัวมันก็ใหญ่มากด้วย

ในอดีตที่ผ่านมาไม่วา Honda ขยับอย่างไร ผมมองว่า Toyota มักจะขยับตาม 1 ก้าวเสมอ เพียงแต่คราวนี้
ในฐานะที่ Toyota จะมี B-Sec ทับซ้อน 1.2 กับ 1.5 เนี่ย จะหาทางขยับก่อน Honda รึเปล่าเท่านั้นเองครับ

ต้องมองว่า B car 1.6 ดูมีอนาคตด้วยรึเปล่านะครับ
ถ้าแค่เพิ่มขนาดเครื่องเพื่อให้คนรู้สึกฮือฮาแบบสมัยก่อนคงไม่ได้แล้ว
จริงๆ เครื่อง 1.5 นี่คือดีที่สุด เหมาะที่สุดแล้วที่คนจะยอมรับสำหรับ B car

ส่วน C car ในวันนี้ ต้อง 1.8 เลย มันจะเป็นตัวเลขที่คนยังรับได้
ว่าแรงและยังไม่กินน้ำมันมากไปนัก แต่ยกเว้นให้ Skyactiv 2.0 ไว้ตัวนึง
ทำตลาดมาดี และคนรู้สึกว่าไม่กินน้ำมันแถมราคาถูก

ถ้าจะขยับ Eco car ขึ้นมาเป็น b car เต็มตัวใส่เครื่อง 1.2 ส่วน
ตัว B car 1.5 เดิมขยับไป 1.6 เพื่อให้ดูหนีขึ้นไป คิดว่าปัญหาก็ยังอยู่ที่ราคา
อยู่ดี เพราะราคาในย่านที่ B car จะขายดีมันจะต้องมาเกยกับตัวท็อป B eco car เสมอ
การขยับเครื่องยนต์หนคงไม่ช่วยอะไร ยกเว้นแค่ทำให้ดูแพงขึ้น ซึ่งฐานลูกค้า Bcar 1500
ก็คงไม่เอาอีก

ผมกลับมองเห็นว่า Nissan ทำโอเคแล้วที่เอา Kicks มาเป็นตัวแทนตลาดรถ 1500
ส่วน Toyota ก็ขาย Sienta ไป ถ้าเกิดอีกหน่อยเหลือแต่ Yaris sedan 1.2 ลูกค้า
ที่อยากได้รถ 1500 คงต้องมอง Sienta ไปโดยปริยาย แต่ก็น่าจะมี Crossover 1.5
อีกสักตัวจะดูดีมาก

โดยบอดี้พวกนี้เหมือนมันฟิกซ์มาแล้วว่า Crossover เล็กต้องมาเป็นรถ 1,500
หรือ 1,600 แบบ Juke ก็ได้ แต่รถ B car 1500 เดิมที่ขายดีช่วง 6-7 แสน
ก็จะหายไป Honda อาจยึดหัวหาดช่วงราคานี้เป็นหลัก ส่วน Toyota ก็คือทำยังไง
ก็ได้ให้ Yaris / Yaris sedan กินยอดขายช่วง 6 แสนต้นให้ได้มากที่สุด
จุดสำคัญถ้าไม่ใช่ด้านเทคโนโลยี่ ก็ต้องดีไซน์ Yaris ถึง Big minor change มาก
อย่างที่เห็น แต่ใครจะตามอัตราสิ้นเปลืองเลิศหรูของ Mazda 2 1.3 ได้บ้าง อันนี้น่าติดตาม

Brio / Amaze ถ้าจะขยายร่าง  อยากให้มองไปที่ Yaris gen1 กับ Vios gen1
คือตัวบอดี้เล็ก แต่หน้าตารูปร่างกำลังดูดี แต่เท่าที่เรารู้คือ ราคาต้นทุนมันไม่หนีไปจาก Jazz,
City เท่าไหร่ การตัดทิ้งอาจง่ายกว่าการลองลุยรอบใหม่ ถ้าประหยัดสุดก็ต้อง Jazz 1.2-1.3
แล้วตั้งราคาดีๆ อาจจะตู้ม Yaris big minor ก็อ้วกได้เหมือนกัน ส่วน City อาจจะ
เป็นจ้าวแห่ง 1.5 เพียงผู้เดียวในอนาคตก็ได้

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
จะถอดvios ออกหรือจะไปต่อ  เรื่องนี้น่าสนใจ

ดูไม่ออกเหมือนกันว่าตลาดรถเครื่อง 1500 n/a จะไปทางไหนต่อ

จะมุ่งไปตลาดเครื่องecocar แบบมาสด้าหรือยังเหลือ 1500 แบบฮอนด้าดีล่ะ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
หุหุ ผมโดนแขวะ มาเยอะ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
แล้วถ้า Vios  ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec  Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว


ผมว่าไม่น่าสนใจครับ เพราะมันเหมือนรถไซส์ขนาดนี้ถูกกลืนโดย
eco car แล้ว และมีแนวโน้มว่าคนเริ่มจะไม่สนใจความแรงของรถ
ใน segment นี้แล้ว เว้นแต่ว่าจะวางแผนให้ Vios มาทำหน้าที่รองรับ
ตลาด Taxi แทน Altis ซึ่งอาจจะไม่คุ้มนัก พาลจะทำให้ Altis ยอดตกอีก
Toyota น่าจะมองแล้วว่า B car ลงตลาด eco car ตอนนี้เซฟที่สุดครับ

รถ 1.5 ก็ยังมีต่อไป Sienta นี่ก็โอเคนะครับ

ผมว่าเกมส์นี้ยาก เพราะถ้า ยาริส Eco 1.2 ทั้ง 4 และ 5 ประตู อยู่ในตลาด
ยังไงซะ Vios 1.5 ก็อยู่ยาก  จะขยับออปชั่นหรือราคาก็มี City กับ Jazz ค้ำอยู่
จะไม่มี B-Sec 1.5 เลยก็โดน Honda กวาดนิ่ม ๆ
หรือพูดง่าย ๆ เลยก็คือตอนนี้ในบ้านเรายังไม่มีค่ายไหนที่มีรถไซส์ B-Sec ทั้ง 1.2 และ 1.5 อยู่ด้วยกัน

มองในแง่ Toyota  ยังไงซะ Yaris Sedan มันกินยอด Vios 1.5 แน่ ๆ  ถ้าไม่ทำอะไรเลย ยอด Vios
ก็จะง่อย ๆ ตลอดไปแน่ ๆ ทั้งในแง่ราคาและความสดใหม่ ยังไงก็ Yaris Sedan (หน้าใหม่) ไม่ได้
ครั้นถ้า Next Vios ยังคงมาในแบบ 1.5 เหมือนเดิม มันก็จะเป็นปัญหาในการวางตำแหน่งและการตั้งราคา
ก็คือจะตั้งโดดหนี Yaris Sedan มากก็ไม่ได้เพราะมี City กับ Jazz มันค้ำอยู่ ครั้นจะตั้งราคาไล่เลี่ยกับ
City, Jazz มันก็จะแย่งยอดกับ Yaris Sedan เอง ซึ่ง Toyota ก็คงไม่แฮปปี้

ถ้ามองฝั่ง Honda ทุกวันนี้ก็ตั้งราคาและออปชั่นให้ City, Jazz ตัวล่างสุดเป็นตัวดึงลูกค้า Eco ตัวกลาง ๆ
ถึงตัว Top ของเจ้าอื่นอยู่โดยยอมทิ้ง Eco Brio, Amaze ของตัวเองไป

แล้วถ้ามองถึง Gen ถัดไป ทั้ง Toyota และ Honda ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างแน่ ๆ โดยทางฝั่ง Honda
ไม่น่าจะตัดสินใจทิ้งตลาด Eco ไป  แต่จะทำอย่างไรล่ะ ถ้าไม่ใช่การปรับตัวถังให้ใหญ่ขึ้นเพราะมันเป็นจุดอ่อนเต็ม ๆ
ในตอนนี้

ผมเชื่อว่าเกมส์นี้ Honda น่าจะเริ่มก่อนแน่ ระหว่าง

ฺ1. Brio / Amaze หายไป โดยเอา B-Sec Jazz/City มาเป็น Eco
หรือ
2. New Brio / Amaze ใหญ่ขึ้นเป็น B-Sec แล้ววาง Next Jazz/City เป็น B+ เครื่อง 1.6
    อย่าลืมนะครับว่าตอนนี้ Civic มันไม่มี 1.6 แล้ว และตัวมันก็ใหญ่มากด้วย

ในอดีตที่ผ่านมาไม่วา Honda ขยับอย่างไร ผมมองว่า Toyota มักจะขยับตาม 1 ก้าวเสมอ เพียงแต่คราวนี้
ในฐานะที่ Toyota จะมี B-Sec ทับซ้อน 1.2 กับ 1.5 เนี่ย จะหาทางขยับก่อน Honda รึเปล่าเท่านั้นเองครับ

ต้องมองว่า B car 1.6 ดูมีอนาคตด้วยรึเปล่านะครับ
ถ้าแค่เพิ่มขนาดเครื่องเพื่อให้คนรู้สึกฮือฮาแบบสมัยก่อนคงไม่ได้แล้ว
จริงๆ เครื่อง 1.5 นี่คือดีที่สุด เหมาะที่สุดแล้วที่คนจะยอมรับสำหรับ B car

ส่วน C car ในวันนี้ ต้อง 1.8 เลย มันจะเป็นตัวเลขที่คนยังรับได้
ว่าแรงและยังไม่กินน้ำมันมากไปนัก แต่ยกเว้นให้ Skyactiv 2.0 ไว้ตัวนึง
ทำตลาดมาดี และคนรู้สึกว่าไม่กินน้ำมันแถมราคาถูก

ถ้าจะขยับ Eco car ขึ้นมาเป็น b car เต็มตัวใส่เครื่อง 1.2 ส่วน
ตัว B car 1.5 เดิมขยับไป 1.6 เพื่อให้ดูหนีขึ้นไป คิดว่าปัญหาก็ยังอยู่ที่ราคา
อยู่ดี เพราะราคาในย่านที่ B car จะขายดีมันจะต้องมาเกยกับตัวท็อป B eco car เสมอ
การขยับเครื่องยนต์หนคงไม่ช่วยอะไร ยกเว้นแค่ทำให้ดูแพงขึ้น ซึ่งฐานลูกค้า Bcar 1500
ก็คงไม่เอาอีก

ผมกลับมองเห็นว่า Nissan ทำโอเคแล้วที่เอา Kicks มาเป็นตัวแทนตลาดรถ 1500
ส่วน Toyota ก็ขาย Sienta ไป ถ้าเกิดอีกหน่อยเหลือแต่ Yaris sedan 1.2 ลูกค้า
ที่อยากได้รถ 1500 คงต้องมอง Sienta ไปโดยปริยาย แต่ก็น่าจะมี Crossover 1.5
อีกสักตัวจะดูดีมาก

โดยบอดี้พวกนี้เหมือนมันฟิกซ์มาแล้วว่า Crossover เล็กต้องมาเป็นรถ 1,500
หรือ 1,600 แบบ Juke ก็ได้ แต่รถ B car 1500 เดิมที่ขายดีช่วง 6-7 แสน
ก็จะหายไป Honda อาจยึดหัวหาดช่วงราคานี้เป็นหลัก ส่วน Toyota ก็คือทำยังไง
ก็ได้ให้ Yaris / Yaris sedan กินยอดขายช่วง 6 แสนต้นให้ได้มากที่สุด
จุดสำคัญถ้าไม่ใช่ด้านเทคโนโลยี่ ก็ต้องดีไซน์ Yaris ถึง Big minor change มาก
อย่างที่เห็น แต่ใครจะตามอัตราสิ้นเปลืองเลิศหรูของ Mazda 2 1.3 ได้บ้าง อันนี้น่าติดตาม

Brio / Amaze ถ้าจะขยายร่าง  อยากให้มองไปที่ Yaris gen1 กับ Vios gen1
คือตัวบอดี้เล็ก แต่หน้าตารูปร่างกำลังดูดี แต่เท่าที่เรารู้คือ ราคาต้นทุนมันไม่หนีไปจาก Jazz,
City เท่าไหร่ การตัดทิ้งอาจง่ายกว่าการลองลุยรอบใหม่ ถ้าประหยัดสุดก็ต้อง Jazz 1.2-1.3
แล้วตั้งราคาดีๆ อาจจะตู้ม Yaris big minor ก็อ้วกได้เหมือนกัน ส่วน City อาจจะ
เป็นจ้าวแห่ง 1.5 เพียงผู้เดียวในอนาคตก็ได้

คือผมมองว่าตลาด Eco 1.2-1.3 บ้านเราคงเป็นตัวถัง B-Sec แบบนี้ล่ะครับ เพราะตีตั๋วเด็กกันมาครบทุกค่ายแล้ว ใครที่มาตัวถังเล็กกว่านี้ก็
เสียเปรียบ

แต่รถ B-Car 1.5 เดิม ๆ มันชิดกับ B-Sec Eco 1.2-1.3 มากเกินไป ในขณะที่ C-Car วันนี้มันขยับไปเป็น C-D Sec 1.8 ไปซะแล้ว
(MZ3 นี่เครือง 2.0 ด้วยซ้ำ)

และถ้าตัด B-Car 1.5 ออกไป   Gap ระหว่าง B-Sec Eco 1.2-1.3 กับ C-D Sec 1.8 มันก็จะกว้างเกินไป

ทางออกก็น่าจะมี B+ Sec เครื่องสัก 1.6 (คือหมายถึง B-Car ที่ตัวถังใหญ่กว่า หรือดูดีกว่าอย่าง Corolla Axio)  หรือไม่ก็ B-Crossover,
B-SUV ขนาด 1.5-1.6 มาเสียบแทน (B-SUV 1.8-2.0 อย่าง HR-V หรือ C-HR ก็น่าจะแพงเกินไป)

ส่วนพวกรถ B-Minivan 7 ที่นั่งอย่าง Freed หรือ Sienta ก็ไม่น่าจะเป็นตลาดหลักที่จะมาเสียบตรงนี้ได้ครับ

ออฟไลน์ dinpordinpuen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
    • อีเมล์
ผมสงสัยว่าแล้วเราควรจะเสียดายไหมถ้าหากวีออสจะยอดขายตกลงเพราะยาริสซีดานจะมาแย่งลูกค้ากลุ่มเดิมไป?
ในเมื่อยาริสอีโค่ก็เคยแย่งลูกวีออสไปเหมือนกัน แถมก็วิ่งกันเกลื่อนซะด้วย
แล้ววีออสก็ไม่ใช่รถที่มีจุดเด่นมากอย่างที่หลายๆท่านเคยกล่าว มีข้อเดียวคือทน แต่การยาริสซีดานก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่ทนเหมือนวีออสดูยาริสแฮชแบคเป็นตัวอย่าง
แต่ก็ต้องรอดูว่ายาริสซีดานจะ ปัง หรือ พัง แค่ไหนถ้าหากยอดดีผู้ใช้ชอบผมว่าโตโยต้าอาจจะหาบุคลิกใหม่ให้กับวีออสถ้ายังอยากจะขายต่อ แต่ถ้าไม่ก็คงลากขายไปทั้งอย่างงั้นหรือเลวร้ายสุดก็ บ้ายบาย......วีออส

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เรายึดติดกับ cc มากกันเกินไปรึป่าว เจ้าตลาด c seg อย่าง civic ยังมีเครื่อง 1.5 ได้เลยไม่สิต่างประเทศใช้ 1.0 ด้วยซ้ำ มองที่ภาพรวมเรื่องพลังของเครื่องยนตร์และการขับขี่รวมถึงประโยชน์การใช้งานดีกว่าจะกี่ cc ก็ช่างมัน อย่าง mg3 เครื่องตั้ง 1.5 ยังวิ่่งสู้ยาริสเครื่อง 1.2 ไม่ได้เลย ไม่ต้องไปดูถึงมาสด้า 2

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ตกลงว่า

ในอนาคต

อาจมีการรวมตลาด Eco + BCar ก็ดีครับ

จำง่ายซื้อง่าย 55555

ออฟไลน์ Simethicone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
ขอเกียร์ธรรมดามาสักรุ่นเถอะครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมว่า Toyota ไม่อยากอัพ cc Vios แน่
เพราะตลาดแท็กซี่ช่วยแบ่งเบาภาระยอดขาย Altis ได้ดี

ส่วน City / Jazz มันดูดีเหมาะสมจะเป็นเครื่อง 1500
มากกว่า

Brio / Amaze รุ่นหน้าน่าทำออกมาเป็นรูปทรงสัก Mirage Attrage
ผมว่ามันก็แยกจาก Jazz / City ได้พอสมควร

ส่วนตัวผมว่า Eco car น่าจะโกยยอดช่วง 5-6 แสน
B car 1500 โกยยอดช่วง 6-7 แสน
ค่ายรถน่าจะ happy แต่เขาอาจจะมองว่า demand ไม่ได้
มากขนาดที่จะคุ้มทำตลาดถึง 4 รุ่น

การขาย Vios 1.5 กับ Yaris 2 ตัวถัง จะเป็นการพิสูจน์
ให้ทุกสำนักดูว่า demand จะพอรึเปล่า เพราะที่ผ่านมา
Honda ยังพิสูจน์ไม่ได้เนื่องจาก Brio ตัวถังด้อยคุณภาพเกินไป

รอดู March, Almera, Note ด้วย ในตอนที่ March, Almera full model แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2017, 07:42:17 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
น่าสนใจ จะมาแบบหนวดเฟิ้มมั๊ย  :P :P :P

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เรายึดติดกับ cc มากกันเกินไปรึป่าว เจ้าตลาด c seg อย่าง civic ยังมีเครื่อง 1.5 ได้เลยไม่สิต่างประเทศใช้ 1.0 ด้วยซ้ำ มองที่ภาพรวมเรื่องพลังของเครื่องยนตร์และการขับขี่รวมถึงประโยชน์การใช้งานดีกว่าจะกี่ cc ก็ช่างมัน อย่าง mg3 เครื่องตั้ง 1.5 ยังวิ่่งสู้ยาริสเครื่อง 1.2 ไม่ได้เลย ไม่ต้องไปดูถึงมาสด้า 2

แหม่... คุณพี่ กรณี Civic 1.0 - 1.5 นั่นมันมีเทอร์โบรีดกำลังออกมาได้มากกว่า 1.6 - 1.8 เดิม ๆ ด้วยซ้ำ มันจึงอยู่ใน
กลุ่มตลาดนั้น ราคานั้นก็สมเหตุผลของมันแล้ว

กรณีนี้มันคือรถ B-Car ขนาด body เท่า ๆ กัน แต่เครื่อง 1.2, 1.3 ตีตั๋วเด็ก Eco กับเครื่อง 1.5 ที่อยู่บนพื้นฐานเดียวกัน
ซึ่งให้พลังต่างกันตามขนาดเครื่องยนต์แต่ราคาขายมันดันขี่ซ้อนทับสิฮะ  มันเลยเป็นประเด็นที่น่าเอามาเดาทางกันว่าบริษัทรถยนต์
จะทำยังไงกับสินค้าของตนเองต่อ
จะรวบเป็น 1 เดียว  หรือจะขายคู่กับแบบนี้ หรือจะหาทางยกระดับ B-Car 1.5 เดิม ๆ ให้อยู่ตลาดที่สูงขึ้น ... ก็น่าสนใจดีออกนะครับ

ส่วน MG3 นั่น อย่าไปพูดถึงดีกว่าครับ เพราะเพอฟอร์แมนซ์มันต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเลยต้องตั้งราคาในระดับนั้น

ปล.จริง ๆ แล้วผมคิดว่า B-Car เครื่อง 1.5-1.6 น่าจะเหมาะกับคนไทยที่ทั้งครอบครัวใช้รถคันเดียวนั่ง 4 คน ไปทำงาน ไปเรียน
ไปเที่ยวทั่วไทยมากกว่าที่จะเป็นเครื่อง 1.2 น่ะครับ เลยไม่อยากให้รถในเซกเมนท์นี้หายไป หรือไม่ก็ยกระดับราคาขึ้นไปแพงจน
คนทั่ว ๆ ไปซื้อไม่ไหว แล้วเหลือตัวเลือกแค่ Eco 1.2-1.3 ที่จะเอามาใช้งานกันทั้งครอบครัวครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เออ... แต่ว่าเราลืม Daihatsu ไปนะ   Toyota ยังมีตัวเลือกที่จะเอามาเล่นกับตลาดนี้ใน gen หน้า

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เออ... แต่ว่าเราลืม Daihatsu ไปนะ   Toyota ยังมีตัวเลือกที่จะเอามาเล่นกับตลาดนี้ใน gen หน้า

อาจจะเดาไม่ยาก Toyota อาจจะมองพื้นที่ๆ Mirage, March กินยอดขายอยู่
ในปัจจุบัน 4.5-5 แสนครับ หรืออาจจะต่ำไปกว่านี้หน่อย
ผมรู้สึกว่า Toyota มองตลาดบ้านเราว่าชนชั้นกลางลงมา

จนลงครับ

ส่วนที่กระโดดไปรถย่านราคา เกือบล้าน ถึง สองล้าน ก็คือชนชั้นกลางอัพไปข้างบน
อาจจะมีรวยขึ้น ไม่กระทบกับเศรษฐกิจแบบนี้ เพราะบาง section มันโต แต่ที่ชัวร์ๆ คือ
พวกคนทำมาค้าขายทั่วๆ ไปจนลง ซึ่งกลุ่มนี้น่าจะฐานใหญ่ของ Toyota ด้วย
ในขณะที่ Honda Mazda อาจจะเป็นฐานของอีกกลุ่ม

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
daihatsu ถ้าไม่เกินสามแสนอยู่ยาก จะมีชะตากรรมเดียวกับ celerio ที่ราคาสี่แสน คนก็ไปซื้อ eco car ดีกว่า
ยกเว้นจะเหมือนที่ขายในญี่ปุ่น ถึงอัตราเร่ง 0-100 19 วิแต่ประหยัดน้ำมันเกือบ 30 โลลิตร

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
คนไทยเนี่ยเก่งจริงๆในการดิ้นคำพูด

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
อนาคตของ Vios 1.5
ถ้าเครื่องยนต์ไฮบริดมีประสิทธิภาพดีกว่าและได้สิทธิภาษีมากกว่า
ก็เตรียมแปลงเครื่องยนต์ กลายร่างเป็นรถไฟฟ้า
Toyota daihatsu น่าจะเตรียมทำรถเพื่อเข้าโครงการรถยนต์ไฟฟ้า
ตอนนี้รัฐกำลังศึกษาและว่างนโยบาย ตามข่าวคู่แข่งน่าจะเสียเปรียบสำหรับรถรุ่นถัดไป
http://www.thansettakij.com/content/150474

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ตอนผมก็คิดว่า Yaris sedan เป็นไปไม่ได้ ไร้เหตุผล
เพราะเราเห็นของจีนสลับหน้ากันเฉยๆ แล้วขายทั้งยังงั้น

แต่พอเราได้เห็น Big minor change ของ Yaris แบบนี้แค่นี้ story ก็เปลี่ยนแล้วครับ
เพราะการ Big minor มันส่อถึงการวางแผนการลงทุนระยะยาวเพื่อการตลาดอะไรบางอย่าง



ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
อนาคตของ Vios 1.5
ถ้าเครื่องยนต์ไฮบริดมีประสิทธิภาพดีกว่าและได้สิทธิภาษีมากกว่า
ก็เตรียมแปลงเครื่องยนต์ กลายร่างเป็นรถไฟฟ้า
Toyota daihatsu น่าจะเตรียมทำรถเพื่อเข้าโครงการรถยนต์ไฟฟ้า
ตอนนี้รัฐกำลังศึกษาและว่างนโยบาย ตามข่าวคู่แข่งน่าจะเสียเปรียบสำหรับรถรุ่นถัดไป
http://www.thansettakij.com/content/150474

สะดุดอยู่ที่ ติดอยู่ที่เงื่อนไข 1 แสนคัน
น่าจะปลดล็อคตรงนี้ ผลดีน่าจะมากกว่าผลเสีย

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
งานนี้มิตซู ซูซูกิ มาสด้า นิสสันมีจุก ส่วนรุ่นพี่อย่างวีออสยอดขายคงต่ำลงอีกแน่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ประเด็น จริง คือ บ้านเรา มันไม่ได้ รักโลกจริงๆ ไงครับ
อัตรา กะบะ ควันดำ ปล่อยมลพิษ มหาศาล ยัง มากมาย กว่า เก๋งยิ่งนัก

Eco car ก็ทำมา ลดภาษี กระตุ้น ตลาด B-segment ที่กำลังจะตาย เพราะ กำแพง ภาาี แม่ม สูงเกินไป จนขายไม่ออก

พอ สุดท้าย ลงทุน ที่ไทย ส่งออกไปขาย ตปท เค้าก็จับ ยัด เครื่องใหญ่ออกไปขาย 5555
สุดท้าย OEm ได้ ละเว้น ภาาี เงินได้
ไทยได้ จ้างงาน ก็ได้ เก็บ ภาษี เงินได้ กะ แรงงานนี่ละ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705


ประเด็น จริง คือ บ้านเรา มันไม่ได้ รักโลกจริงๆ ไงครับ
อัตรา กะบะ ควันดำ ปล่อยมลพิษ มหาศาล ยัง มากมาย กว่า เก๋งยิ่งนัก

Eco car ก็ทำมา ลดภาษี กระตุ้น ตลาด B-segment ที่กำลังจะตาย เพราะ กำแพง ภาาี แม่ม สูงเกินไป จนขายไม่ออก

พอ สุดท้าย ลงทุน ที่ไทย ส่งออกไปขาย ตปท เค้าก็จับ ยัด เครื่องใหญ่ออกไปขาย 5555
สุดท้าย OEm ได้ ละเว้น ภาาี เงินได้
ไทยได้ จ้างงาน ก็ได้ เก็บ ภาษี เงินได้ กะ แรงงานนี่ละ

ใช่คับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,240
หรือเป็นไปได้มั้ยครับที่โตโยต้าจะup vios ให้เป็นhybrid
แล้วทำตลาดeco yaris sedan newกระดองใหม่ให้แตกต่างจากviosสิ้นเชิง

หรือyaris sedanจะมาแบบhv แล้วviosก็1500ตามเดิม

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
อนาคตของ Vios 1.5
ถ้าเครื่องยนต์ไฮบริดมีประสิทธิภาพดีกว่าและได้สิทธิภาษีมากกว่า
ก็เตรียมแปลงเครื่องยนต์ กลายร่างเป็นรถไฟฟ้า
Toyota daihatsu น่าจะเตรียมทำรถเพื่อเข้าโครงการรถยนต์ไฟฟ้า
ตอนนี้รัฐกำลังศึกษาและว่างนโยบาย ตามข่าวคู่แข่งน่าจะเสียเปรียบสำหรับรถรุ่นถัดไป
http://www.thansettakij.com/content/150474


สะดุดอยู่ที่ ติดอยู่ที่เงื่อนไข 1 แสนคัน
น่าจะปลดล็อคตรงนี้ ผลดีน่าจะมากกว่าผลเสีย

Ecocar Phase 2 ต้องผลิต มากกว่า 1 แสนคันใน 4 ปี
อย่าง Mitsubishi Attrage /Mirage ทำได้
ประเด็นคือ ต้องขายได้ทั้งในประเทศ + ส่งออก
อยู่ที่แต่ละค่ายแล้วว่า ทำตลาดส่งออกไปได้แค่ไหน

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518


ประเด็น จริง คือ บ้านเรา มันไม่ได้ รักโลกจริงๆ ไงครับ
อัตรา กะบะ ควันดำ ปล่อยมลพิษ มหาศาล ยัง มากมาย กว่า เก๋งยิ่งนัก

Eco car ก็ทำมา ลดภาษี กระตุ้น ตลาด B-segment ที่กำลังจะตาย เพราะ กำแพง ภาาี แม่ม สูงเกินไป จนขายไม่ออก

พอ สุดท้าย ลงทุน ที่ไทย ส่งออกไปขาย ตปท เค้าก็จับ ยัด เครื่องใหญ่ออกไปขาย 5555
สุดท้าย OEm ได้ ละเว้น ภาาี เงินได้
ไทยได้ จ้างงาน ก็ได้ เก็บ ภาษี เงินได้ กะ แรงงานนี่ละ

ใช่คับ

เห็นด้วยครับ รถเก๋งสมัยใหม่มลพิษต่ำ ภาษีรีดเข้าไป
กระบะมลพิษยังไงก็สูงกว่า สนับสนุนเข้าไป
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
 Vios   ใกล้ปิดฉากแล้ว   ราคาขยับไปเรื่อย  ๆ  คนซื้อมันจะมีแค่ 2 กลุ่มคือซื้อรถต่ำกว่า 6 แสน   ก็จะไปอิโคคาร์      ถ้าราคาสูงเกินกว่านั้นมาก   ๆ     คือ 7 แสนกว่า  ๆ  จะไปมองรถ B Segment   อย่าง Altis แทน              น้อยคนที่จะคั่นกลางมาซื้อวีออส

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ตอนนี้ อาเซียน กำลัง ชิงพื้นที่ ฐานการผลิตครับ
เพราะ พวกเราคือประเทศ ค่าแรงต่ำเหมาะแก่การ ประกอบรถ


จุดแข่ง บ้านเรา คือ กะบะ/PPV ขายดีมาก จนเหมาะแก่ การ ตั้งโรงงาน และ ผลิตส่งออก เพราะ แค่ ขายใน ประเทศก็คุ้มไม่ต้องมองยอดส่งออก
จุด อ่อน แค่ รถเก๋ง ขายไม่ดี เพราะ บวก ภาษี แพง ก้ ขายได้ แต่กะบะไปละกัน ถุ้ย เท่าเทียม ยุติธรรมมั้ยละ จน หลายๆ จะย้ายฐานละ
เพราะ ผลิต บ้านเราก็ขายไม่ได้ ไม่มีครซื้อ เพราะมันแพง ไง เรื่องง่ายๆ เลย

เค้า เลยไป ผลิต MVP B-Segment ประเทศ อื่น ไง เพราะ ผลิต บ้านเรา ก็ ขายไม่ได้ เพราะ เจือก ขายแพงกว่า กะบะ

ออฟไลน์ mylife

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
ไม่ต้องซื้อ  VIOS ละแบบนี้ 55

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
เอาvios วางเครื่อง 1.6 เอามาทำแท็กซี่

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
พูดถึงการวางระดับราคาของรถที่ขายอยู่ในประเทศไทยของโตโยต้ากับฮอนด้า

ฮอนด้า โชคดีที่ Brio มันขายไม่ได้ มันแป๊ก เลยทำให้การไล่ระดับราคารถระหว่าง Eco car กับ City/Jazz ไม่ค่อยน่าปวดหัว

Ecocar ขายไม่ดี ก็ขาย B-seg ไปเรื่อยๆ แบบนี้ไม่ปวดหัว

มองกลับไปที่ toyota ปวดหัวตายเลย vios Yaris แล้วเดี๋ยวมี Yaris sedan อีก แหม....จะเรียงระดับราคายังไงดี หรือจะยุบ prodcut ไหน ดัน Product ไหน

Honda สบาย ไม่มีรถที่ เกยๆ ราคากัน

nissan ก็สบาย ไม่มี B-seg เครื่อง 1,500

Mazda ก็สบายเพราะมันรวมกันไปแล้วระหว่าง Eco car กับ B-seg

Mitsu ก็สบายเพราะไม่มี B-seg เครื่อง 1,500 ขาย กระบะ+PPV อย่างเดียว