แล้วถ้า Vios ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว
์
ผมว่าไม่น่าสนใจครับ เพราะมันเหมือนรถไซส์ขนาดนี้ถูกกลืนโดย
eco car แล้ว และมีแนวโน้มว่าคนเริ่มจะไม่สนใจความแรงของรถ
ใน segment นี้แล้ว เว้นแต่ว่าจะวางแผนให้ Vios มาทำหน้าที่รองรับ
ตลาด Taxi แทน Altis ซึ่งอาจจะไม่คุ้มนัก พาลจะทำให้ Altis ยอดตกอีก
Toyota น่าจะมองแล้วว่า B car ลงตลาด eco car ตอนนี้เซฟที่สุดครับ
รถ 1.5 ก็ยังมีต่อไป Sienta นี่ก็โอเคนะครับ
ผมว่าเกมส์นี้ยาก เพราะถ้า ยาริส Eco 1.2 ทั้ง 4 และ 5 ประตู อยู่ในตลาด
ยังไงซะ Vios 1.5 ก็อยู่ยาก จะขยับออปชั่นหรือราคาก็มี City กับ Jazz ค้ำอยู่
จะไม่มี B-Sec 1.5 เลยก็โดน Honda กวาดนิ่ม ๆ
หรือพูดง่าย ๆ เลยก็คือตอนนี้ในบ้านเรายังไม่มีค่ายไหนที่มีรถไซส์ B-Sec ทั้ง 1.2 และ 1.5 อยู่ด้วยกัน
มองในแง่ Toyota ยังไงซะ Yaris Sedan มันกินยอด Vios 1.5 แน่ ๆ ถ้าไม่ทำอะไรเลย ยอด Vios
ก็จะง่อย ๆ ตลอดไปแน่ ๆ ทั้งในแง่ราคาและความสดใหม่ ยังไงก็ Yaris Sedan (หน้าใหม่) ไม่ได้
ครั้นถ้า Next Vios ยังคงมาในแบบ 1.5 เหมือนเดิม มันก็จะเป็นปัญหาในการวางตำแหน่งและการตั้งราคา
ก็คือจะตั้งโดดหนี Yaris Sedan มากก็ไม่ได้เพราะมี City กับ Jazz มันค้ำอยู่ ครั้นจะตั้งราคาไล่เลี่ยกับ
City, Jazz มันก็จะแย่งยอดกับ Yaris Sedan เอง ซึ่ง Toyota ก็คงไม่แฮปปี้
ถ้ามองฝั่ง Honda ทุกวันนี้ก็ตั้งราคาและออปชั่นให้ City, Jazz ตัวล่างสุดเป็นตัวดึงลูกค้า Eco ตัวกลาง ๆ
ถึงตัว Top ของเจ้าอื่นอยู่โดยยอมทิ้ง Eco Brio, Amaze ของตัวเองไป
แล้วถ้ามองถึง Gen ถัดไป ทั้ง Toyota และ Honda ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างแน่ ๆ โดยทางฝั่ง Honda
ไม่น่าจะตัดสินใจทิ้งตลาด Eco ไป แต่จะทำอย่างไรล่ะ ถ้าไม่ใช่การปรับตัวถังให้ใหญ่ขึ้นเพราะมันเป็นจุดอ่อนเต็ม ๆ
ในตอนนี้
ผมเชื่อว่าเกมส์นี้ Honda น่าจะเริ่มก่อนแน่ ระหว่าง
ฺ1. Brio / Amaze หายไป โดยเอา B-Sec Jazz/City มาเป็น Eco
หรือ
2. New Brio / Amaze ใหญ่ขึ้นเป็น B-Sec แล้ววาง Next Jazz/City เป็น B+ เครื่อง 1.6
อย่าลืมนะครับว่าตอนนี้ Civic มันไม่มี 1.6 แล้ว และตัวมันก็ใหญ่มากด้วย
ในอดีตที่ผ่านมาไม่วา Honda ขยับอย่างไร ผมมองว่า Toyota มักจะขยับตาม 1 ก้าวเสมอ เพียงแต่คราวนี้
ในฐานะที่ Toyota จะมี B-Sec ทับซ้อน 1.2 กับ 1.5 เนี่ย จะหาทางขยับก่อน Honda รึเปล่าเท่านั้นเองครับ
ต้องมองว่า B car 1.6 ดูมีอนาคตด้วยรึเปล่านะครับ
ถ้าแค่เพิ่มขนาดเครื่องเพื่อให้คนรู้สึกฮือฮาแบบสมัยก่อนคงไม่ได้แล้ว
จริงๆ เครื่อง 1.5 นี่คือดีที่สุด เหมาะที่สุดแล้วที่คนจะยอมรับสำหรับ B car
ส่วน C car ในวันนี้ ต้อง 1.8 เลย มันจะเป็นตัวเลขที่คนยังรับได้
ว่าแรงและยังไม่กินน้ำมันมากไปนัก แต่ยกเว้นให้ Skyactiv 2.0 ไว้ตัวนึง
ทำตลาดมาดี และคนรู้สึกว่าไม่กินน้ำมันแถมราคาถูก
ถ้าจะขยับ Eco car ขึ้นมาเป็น b car เต็มตัวใส่เครื่อง 1.2 ส่วน
ตัว B car 1.5 เดิมขยับไป 1.6 เพื่อให้ดูหนีขึ้นไป คิดว่าปัญหาก็ยังอยู่ที่ราคา
อยู่ดี เพราะราคาในย่านที่ B car จะขายดีมันจะต้องมาเกยกับตัวท็อป B eco car เสมอ
การขยับเครื่องยนต์หนคงไม่ช่วยอะไร ยกเว้นแค่ทำให้ดูแพงขึ้น ซึ่งฐานลูกค้า Bcar 1500
ก็คงไม่เอาอีก
ผมกลับมองเห็นว่า Nissan ทำโอเคแล้วที่เอา Kicks มาเป็นตัวแทนตลาดรถ 1500
ส่วน Toyota ก็ขาย Sienta ไป ถ้าเกิดอีกหน่อยเหลือแต่ Yaris sedan 1.2 ลูกค้า
ที่อยากได้รถ 1500 คงต้องมอง Sienta ไปโดยปริยาย แต่ก็น่าจะมี Crossover 1.5
อีกสักตัวจะดูดีมาก
โดยบอดี้พวกนี้เหมือนมันฟิกซ์มาแล้วว่า Crossover เล็กต้องมาเป็นรถ 1,500
หรือ 1,600 แบบ Juke ก็ได้ แต่รถ B car 1500 เดิมที่ขายดีช่วง 6-7 แสน
ก็จะหายไป Honda อาจยึดหัวหาดช่วงราคานี้เป็นหลัก ส่วน Toyota ก็คือทำยังไง
ก็ได้ให้ Yaris / Yaris sedan กินยอดขายช่วง 6 แสนต้นให้ได้มากที่สุด
จุดสำคัญถ้าไม่ใช่ด้านเทคโนโลยี่ ก็ต้องดีไซน์ Yaris ถึง Big minor change มาก
อย่างที่เห็น แต่ใครจะตามอัตราสิ้นเปลืองเลิศหรูของ Mazda 2 1.3 ได้บ้าง อันนี้น่าติดตาม
Brio / Amaze ถ้าจะขยายร่าง อยากให้มองไปที่ Yaris gen1 กับ Vios gen1
คือตัวบอดี้เล็ก แต่หน้าตารูปร่างกำลังดูดี แต่เท่าที่เรารู้คือ ราคาต้นทุนมันไม่หนีไปจาก Jazz,
City เท่าไหร่ การตัดทิ้งอาจง่ายกว่าการลองลุยรอบใหม่ ถ้าประหยัดสุดก็ต้อง Jazz 1.2-1.3
แล้วตั้งราคาดีๆ อาจจะตู้ม Yaris big minor ก็อ้วกได้เหมือนกัน ส่วน City อาจจะ
เป็นจ้าวแห่ง 1.5 เพียงผู้เดียวในอนาคตก็ได้