คิดว่าในอนาคตจะมีเครื่องยนต์ที่ใช้ได้ทั้งเบนซินและดีเซลไหมครับ

JeansZ

แบบว่า ใช้น้ำมันได้ทั้งเบนซินและดีเซลในเครื่องยนต์เดียวกัน รถคันเดียวกัน พอจะเป็นไปได้ไหมครับ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



NONT4477

ไม่ครับ กลไกการทำงานของเครื่องนนต์สองชนิดนี้ต่างกันเยอะไป
พัฒนาขึ้นมามันไม่ได้ตอบโจทย์การใข้งานอะไรเลย(แรง?,ประหยัดน้ำมัน?,ค่าบำรุงรักษาถูก?)
ถ้ามันมีดีคนทำไปนานแล้วล่ะ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Noncyclopedia

เป็นไปได้นี่ครับ.  อยุ่ในช่วงการวิจัย การจะรวมน้ำมัน2ชนิดในเครื่องยนตร์เดียวกัน
แนวโน้มเป็นไปได้



Teera

ทาง Engineering เป็นไปได้ครับ



Auto

ไม่ครับ  ไม่มีเหตุผลหรือข้อดีที่จะทำ



sukhontha

ไม่ได้  แต่ละตัวมีข้อจำกัดต่างกัน  ห่างกันมาก...



Noncyclopedia

สำหรัผู้ที่สนใจ
http://reitz.me.wisc.edu/site/index.php
ตั้งต้นจาก อาจารย์คนนี้เลยครับ. อยู่Wisconsin



MaiSki

ถ้าจ่ายน้ำมันแยกสูบกันไปเลยน่าจะได้ครับแต่รวมกันสูบเดียวไม่น่าได้



Nonlamer

ผมว่าได้นะ

แต่ประสิทธิภาพที่ได้กับความยุ่งยากต่อการใช้งานรวมถึงการบำรุงรักษาจะเป็นปัญหาหรือเปล่าอีกเรื่องนะครับ



kiwiwi

มีมาตั้งนานแล้วครับ

ใช้ได้ตั้งแต่น้ำมันหมู น้ำมันพืช น้ำมันเตา แก๊สต่างๆ
เบ็นซิน ดีเซล ฯลฯ

มันคือ a1 abrams ครับ ^^

ไม่ต้องรอถึงอนาคตครับ แต่เค้าคงคิดแล้วว่าไม่จำเป็น



TNP

ไม่มั่นใจ 100% แต่ผมว่าได้

เพราะเครื่องเบนซินยุคปัจจุบัน ก็ทำแนวเดียวกับ ดีเซลแล้ว 
>> ดีเซลยุคล่าสุด จ่ายผ่านหัวฉีด อัตราส่วนอัดลดลงมาเหลือ 16:1 ใช้เทอร์โบอัดอากาศเพิ่มแทน
>> เบนซินยุคล่าสุด จ่ายผ่านหัวฉีด ฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ อัตราส่วนอัด หลายรุ่น ขึ้นมาเป็น 12:1 แต่ยังมีหัวเทียน

ฉนั้น ... เครื่องเบนซินยุคล่าสุด ถ้าไปเติมน้ำมันดีเซล แล้วจุดระเบิดด้วยหัวเทียน แทนการจุดด้วยตัวเองในเครื่องดีเซลปกติ  ก็น่าจะเผาไหม้ ให้กำลังได้เหมือนกัน
เพียงแต่ มันยังไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด เท่าที่น้ำมันดีเซลจะให้ได้  >>  มันก็เหมือน ไปลดทอนประสิทธิภาพของน้ำมันดีเซลลงมาซะมากกว่า

เว้นแต่ว่า ... ระบบเทอร์โบแบบแปรผัน  สามารถสั่งได้ว่า ถ้าน้ำมันเบนซิน ก็อัดน้อยหน่อย  ถ้าน้ำมันดีเซล ก็อัดมากหน่อย ชดเชยไปแทน



Fly to dream

มีอยู่ครับตอนนี้ รถถัง M1 Abrams ของอเมริกา ใช้เครื่องแก๊สเทอไบน์ เติมน้ำมันได้ทั้งเบนซินและดีเซล
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



MacH1

เครื่องทั้งสองแบบมันกำลัง out แล้ว โดยเฉพาะเครื่องดีเซลที่จะไปก่อน ทำไปแล้วได้อะไร เอางบไปลุย EV ยังดีกว่าครับ



Yoshio

ผมว่าได้ครับ เบนซินยุคต่อไปอยาจจะเป็นแบบ HCCI ไร้หัวเทียน
Principal คล้ายๆดีเซลเลย



Darkart

มีความเป็นไปได้ ระบบกลไกยุ่งยากกว่าเดิม การวิจัยยังไม่ใครกล้าลงทุนทำจริงจังครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



onbit40

อนาคต เครื่องดีเซลจะถึงจุดจบก่อน ตามด้วย เบนซินคับ



~BK นะแจ๊ะะะะะ~

อนาคตไม่มีครับ ถ้าจะมีก็ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแทนน้ำมัน
~~



MacH1

อนาคตไม่มีครับ ถ้าจะมีก็ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแทนน้ำมัน

Fool-cell จบไปแล้วครับ แค่โตต้ายังไม่กล้ายอมรับ

Future belongs to battery.



Ruksadindan

กำลังจะมาบอกว่า Abrams เหมือนกันครับ



Impulse

คงทำได้หล่ะแต่ไม่น่าคุ้มค่าการลงทุร



SM.

ผมว่าทำได้ แต่เค้าจะทำหรอ???



gf260

คิดว่าไม่มีครับ