ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุใดกระบะไซด์ยักษ์ถึงมียอดขายอันดับ 1 & ตลาดไทยใช้วัดตลาดโลกไม่ได้ใช่ไหม?  (อ่าน 6036 ครั้ง)

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
จากบทความที่คุณ  HOMY DEMIO  นำเสนอ
Top 30 อันดับ รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก ประจำไตรมาส 1 ปี 2017 (มกราคม – มีนาคม)
http://www.headlightmag.com/top30-best-selling-car-q1-2017/


ผมเกิดข้อสังสัย  คือยุคนี้ใครๆ ให้ความสำคัญในเรื่องความประหยัด ปล่อยมลพิษน้อย
แต่ดูจากยอดขายแล้ว มีกลุ่มนอกกระแสนี้ไม่ใช่น้อยๆ เลย 

อีกข้อ คือตลาดไทย ชี้วัดตลาดโลกไม่ได้เลย เช่นกระบะ-ไฮลักซ์  เก๋ง-ซีวิค,แคมรี่  เอสยูวี-เอ็กซ์เทรล  เป็นต้น  เพราะรสนิยม ตัวสินค้า หรือว่ามุมมองความเชื่อที่เราไม่เหมือนเขา?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2017, 15:36:24 โดย SLuang »

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Pickup , Sport อันดันที่ 1 นี่นำห่างอันดับ 2 หลายช่วงตัวเลย
น่าคิดว่าเพราะอะไร

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
เรื่องกระบะ .. ลองเก็บภาษีเท่าเก๋งสิครับ ..

ถ้า vigo หัวเดี่ยวคันละ 8 แสน
หรือ d max 4 ประตูยกสูง คันละ 1.5 ล้าน ..

ยังจะนิยมกันอยู่รึเปล่า

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
มันแปรผันโดยตรงไม่ได้ครับ
เพราะ
1 พื้นที่ที่ขายรุ่นนั้นๆ ต่างกัน
2 การเลือกที่จะขายรุ่นไหนในพื้นที่นั้นๆ
3 ความเป็นจ้าวตลาด

รสนิยมก็เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิด 3 ข้อนั้น

ผลตารางนี้ ทำให้เราเห็นแค่ว่ารุ่นไหนบ้างที่เป็นรุ่นสำคัญของค่ายนั้นๆ
และรุ่นไหนที่เป็นที่นิยมถ้าดูทั้งโลก ตอบโจทย์ได้แค่ประมาณนี้ครับ
แต่มันไม่ได้บอกว่ารุ่นที่ไม่อยู่ในลิสท์คือด้อยกว่า เพราะมันต้องแยกดูเป็นพื้นที่ๆ ไป

รถที่ขายดีในลิสท์ ถ้ามาขายในบ้านเราก็ไม่จำเป็นต้องขายดีเสมอไป
เพราะตัวแปรอะไรๆ ก็เยอะครับ การตลาดของแต่ละค่าย ของแต่ละประเทศด้วย

อย่างยอดขายนิสสันมันแย่กอส์นก็มาดูว่ามันจะแก้ยังไง
โมเดลไหนต้องเปลี่ยนต้องแก้ก็เรื่องนึง เรื่องในองค์กรการทำงานก็อีกเรื่องนึงครับ
ซึ่งก็ต้องดูคู่แข่งในประเทศเป็นหลักด้วย ไม่ใช่แค่มองภาพตลาดโลก
อย่างในนี้ Isuzu คือเป็นจ้าว ค่ายอื่นก็ต้องมอง D-max เป็นหลัก
อย่างกระบะ full size อย่าง Ford F series ขึ้นที่หนึ่ง ก็คงจะไม่มีใครจับมา
มองเพราะบ้านเราไม่มีตลาดนั้น

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
ตลาดโลกเปรียบดังท้องฟ้า ตลาดไทยเหมือนแค่อยู่ในกะลา

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
คนละตลาดกัน หลายๆๆปัจจัยก็ต่างกันนะครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Preference ผมจะ align ตามโลกตะวันตกโดยเฉพาะ US ตลอดครับ

ไม่ค่อยสนใจว่ากะลาไทยแลนด์จะชอบอะไร

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
แต่ละประเทศก็มีค่านิยมแตกต่างกัน รายได้ต่างกัน สภาพแวดล้อมที่ต่างกัน และความต้องการที่ต่างกัน เพราะงั้นตลาดแต่ละที่จึงเอามาเชื่อมโยงกันให้เหมือนกันหรือมีความเกี่ยวข้องกันหมดไม่ได้ครับ ข้อสังเกต รถบางรุ่นมีขายแค่บางที่ แต่อีกหลายๆที่ไม่มีขาย หรือรถบางรุ่นขายดีมากในที่นึง แต่อีกที่ขายไม่ได้ เป็นต้น

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ความชอบรถของคนในประเทศไทย วัดอะไรในระดับโลกไม่ได้เลยครับ
ประเทศเราเล็กและรถยนต์จัดว่าแพงเสื่อเทียบกับรายได้
เทียบกับ USA รถถูกมากเมื่อเทียบกับรายได้ ยอดขายรถเดือนเดียว เยอะกว่าไทยทั้งปี
สัดส่วนรถที่คนไทยนิยมแทบไม่มีความหมาย
(ตั้งแต่เดือน มค- พค 5 เดือน อเมริกามียอดขายรถภายในประเทศได้เกือบ 7 ล้านคัน มีแนวโน้มที่เหมือนเมืองไทยคือ ความนิยมรถเก๋งลดลง แต่ความนิยมปิคอัพ, SUV, Crossover กำลังเพิ่มขึ้น)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


ผมว่า ยอด กะบะ นั้น มาจากอเมริกา  เกือบทั้งหมดเลยนะ
แต่ถ้าให้แยก ออกมาเป็น 4 ประตู จะเห็นภาพมากกว่าครับ

อเมริกา ใช้ โยสารเป็น สี่ประตู
แต่ไทย หนักไปทาง CAB เพราะ ไม่โดนภาษี 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2017, 15:54:14 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมว่าก็เป็นแบบนี้มานานพอสมควร

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ความชอบรถของคนในประเทศไทย วัดอะไรในระดับโลกไม่ได้เลยครับ
ประเทศเราเล็กและรถยนต์จัดว่าแพงเสื่อเทียบกับรายได้
เทียบกับ USA รถถูกมากเมื่อเทียบกับรายได้ ยอดขายรถเดือนเดียว เยอะกว่าไทยทั้งปี
สัดส่วนรถที่คนไทยนิยมแทบไม่มีความหมาย
(ตั้งแต่เดือน มค- พค 5 เดือน อเมริกามียอดขายรถภายในประเทศได้เกือบ 7 ล้านคัน มีแนวโน้มที่เหมือนเมืองไทยคือ ความนิยมรถเก๋งลดลง แต่ความนิยมปิคอัพ, SUV, Crossover กำลังเพิ่มขึ้น)
จำนวนก้อไม่ถุก. ต้องเทียบกับสัดส่วนประชากร

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ประเทศใหญ่ยอดขายมากตามจำนวนประชากร และผู้ใช้รถ  รวมถึงความต้องการในแต่ละประเทศก็แตกต่างกัน  อย่างคนอเมริกัน ชอบกระบะไซส์ใหญ่อยู่แล้ว  ฟอร์ต F Series นี่ขายดีมาก็ยาวนานมากแล้ว อาจจะเรียกได้ว่า เจ้าตลาดจริงๆ   

เอาจริงๆ ตลาดรถยนต์ของไทยมันเอาไปเปรียบไม่ได้เลยครับ  ประเทศเล็กๆ อย่างไทย สัดส่วนยอดขายเป็นเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับ USA หรือจีน (น้อยมากๆเมื่อเทียบกันแล้ว)  บางค่ายรถถึงไม่ค่อยอยากมาลงทุนในบ้านเรามากนัก  สู้เอางบไปลงประเทศใหญ่ๆ ตลาดใหม่ๆ ดีกว่า เช่น VW NISSAN เลือกไปทุ่มกับกับการขายรถในจีนมากกว่า  ( สังเกตว่าหลายๆยี่ห้อตอนนี้  ก็เปิดตัวรถรุ่นเฉพาะสำหรับตลาดจีน  อย่างเช่นพวกรถฐานล้อยาว  มีแม้กระทั่ง BMW 3 , 5 Long Wheelbase )

ถ้าคนไม่รู้เรื่องรถ บางคนยังคิดว่า Honda Isuzu ขายทั่วโลกมากกว่า แบรนด์ใหญ่กว่า Nissan VW อีกมั้ง (เพื่อนผมหลายคนมากๆที่คิดแบบนี้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2017, 17:05:15 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Preference ผมจะ align ตามโลกตะวันตกโดยเฉพาะ US ตลอดครับ

ไม่ค่อยสนใจว่ากะลาไทยแลนด์จะชอบอะไร

ก็มีข้อด้อยเหมือนกันนะครับ ที่สังเกตุเห็นในกลุ่มรถตลาด

ตั้งแต่ Camry ลงมา ความหรูจะน้อยกว่าบ้านเราทั้งหมดครับ
แอร์ออโต้ไม่ค่อยมี มีเฉพาะรุ่นบนๆ

ส่วนข้อดีที่เห็นคือ
มีหลายตัวถังดูหลากหลาย
เน้นสปอร์ต
มีครูสเกือบทุกรุ่น รถถูกๆ ก็มีครูส อย่างว่าประเทศกว้างครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
เอาจริงๆแล้วประเทศไทยคล้าย US ในเชิงนิยมรถ ใหญ่ กระบะใหญ่ เก๋งสี่ประตูต้องใหญ่ ช่วงล่างนุ่มๆ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันชี้วัดไม่ได้นะสิครับ เป็นยังไงคนเล่นรถด้วยกันก็น่าจะรู้ๆกันอยู่ลึกๆ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Preference ผมจะ align ตามโลกตะวันตกโดยเฉพาะ US ตลอดครับ

ไม่ค่อยสนใจว่ากะลาไทยแลนด์จะชอบอะไร

ถ้าจะว่า ว่าเป็นคนหรือกลุ่มคนไป ไม่ต้องมาด่าประเทศ
จะมาด่าประเทศทำไม ประเทศไม่ใช่ของคุณคนเดียว
คุณไม่รัก อย่างน้อยก็มีผมนี่แหละที่ไม่ชอบให้ใครด่าประเทศอันเป็นที่รักของผม

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
กระบะขายดีเพราะเรทภาษีหนุนล้วนๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ไปหาดูราคาเมืองนอกซิครับ จะ อ๋อ... เลยว่าทำไม

เอาง่ายๆ HILUX, TACOMA, TUNDRA ราคาต่างกันไม่มากเลย แล้วใครจะมอง HILUX (ไม่รวมขายในไทยนะครับ)

ถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็น Hilux อยู่ที่ 4 และยอดขายรวม มี Thailand ก็น่าจะหมายความตามนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2017, 17:23:40 โดย DiKiBoyZ »