เหตุใดกระบะไซด์ยักษ์ถึงมียอดขายอันดับ 1 & ตลาดไทยใช้วัดตลาดโลกไม่ได้ใช่ไหม?

SLuang

จากบทความที่คุณ  HOMY DEMIO  นำเสนอ
Top 30 อันดับ รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก ประจำไตรมาส 1 ปี 2017 (มกราคม – มีนาคม)
http://www.headlightmag.com/top30-best-selling-car-q1-2017/


ผมเกิดข้อสังสัย  คือยุคนี้ใครๆ ให้ความสำคัญในเรื่องความประหยัด ปล่อยมลพิษน้อย
แต่ดูจากยอดขายแล้ว มีกลุ่มนอกกระแสนี้ไม่ใช่น้อยๆ เลย 

อีกข้อ คือตลาดไทย ชี้วัดตลาดโลกไม่ได้เลย เช่นกระบะ-ไฮลักซ์  เก๋ง-ซีวิค,แคมรี่  เอสยูวี-เอ็กซ์เทรล  เป็นต้น  เพราะรสนิยม ตัวสินค้า หรือว่ามุมมองความเชื่อที่เราไม่เหมือนเขา?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2017, 15:36:24 โดย SLuang »



Noncyclopedia

Pickup , Sport อันดันที่ 1 นี่นำห่างอันดับ 2 หลายช่วงตัวเลย
น่าคิดว่าเพราะอะไร



XyteBlaster

เรื่องกระบะ .. ลองเก็บภาษีเท่าเก๋งสิครับ ..

ถ้า vigo หัวเดี่ยวคันละ 8 แสน
หรือ d max 4 ประตูยกสูง คันละ 1.5 ล้าน ..

ยังจะนิยมกันอยู่รึเปล่า



Dark Overlord

มันแปรผันโดยตรงไม่ได้ครับ
เพราะ
1 พื้นที่ที่ขายรุ่นนั้นๆ ต่างกัน
2 การเลือกที่จะขายรุ่นไหนในพื้นที่นั้นๆ
3 ความเป็นจ้าวตลาด

รสนิยมก็เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิด 3 ข้อนั้น

ผลตารางนี้ ทำให้เราเห็นแค่ว่ารุ่นไหนบ้างที่เป็นรุ่นสำคัญของค่ายนั้นๆ
และรุ่นไหนที่เป็นที่นิยมถ้าดูทั้งโลก ตอบโจทย์ได้แค่ประมาณนี้ครับ
แต่มันไม่ได้บอกว่ารุ่นที่ไม่อยู่ในลิสท์คือด้อยกว่า เพราะมันต้องแยกดูเป็นพื้นที่ๆ ไป

รถที่ขายดีในลิสท์ ถ้ามาขายในบ้านเราก็ไม่จำเป็นต้องขายดีเสมอไป
เพราะตัวแปรอะไรๆ ก็เยอะครับ การตลาดของแต่ละค่าย ของแต่ละประเทศด้วย

อย่างยอดขายนิสสันมันแย่กอส์นก็มาดูว่ามันจะแก้ยังไง
โมเดลไหนต้องเปลี่ยนต้องแก้ก็เรื่องนึง เรื่องในองค์กรการทำงานก็อีกเรื่องนึงครับ
ซึ่งก็ต้องดูคู่แข่งในประเทศเป็นหลักด้วย ไม่ใช่แค่มองภาพตลาดโลก
อย่างในนี้ Isuzu คือเป็นจ้าว ค่ายอื่นก็ต้องมอง D-max เป็นหลัก
อย่างกระบะ full size อย่าง Ford F series ขึ้นที่หนึ่ง ก็คงจะไม่มีใครจับมา
มองเพราะบ้านเราไม่มีตลาดนั้น



Auto Messe

ตลาดโลกเปรียบดังท้องฟ้า ตลาดไทยเหมือนแค่อยู่ในกะลา



SM.

คนละตลาดกัน หลายๆๆปัจจัยก็ต่างกันนะครับ



MacH1

Preference ผมจะ align ตามโลกตะวันตกโดยเฉพาะ US ตลอดครับ

ไม่ค่อยสนใจว่ากะลาไทยแลนด์จะชอบอะไร



Nonlamer

แต่ละประเทศก็มีค่านิยมแตกต่างกัน รายได้ต่างกัน สภาพแวดล้อมที่ต่างกัน และความต้องการที่ต่างกัน เพราะงั้นตลาดแต่ละที่จึงเอามาเชื่อมโยงกันให้เหมือนกันหรือมีความเกี่ยวข้องกันหมดไม่ได้ครับ ข้อสังเกต รถบางรุ่นมีขายแค่บางที่ แต่อีกหลายๆที่ไม่มีขาย หรือรถบางรุ่นขายดีมากในที่นึง แต่อีกที่ขายไม่ได้ เป็นต้น



NONT4477

ความชอบรถของคนในประเทศไทย วัดอะไรในระดับโลกไม่ได้เลยครับ
ประเทศเราเล็กและรถยนต์จัดว่าแพงเสื่อเทียบกับรายได้
เทียบกับ USA รถถูกมากเมื่อเทียบกับรายได้ ยอดขายรถเดือนเดียว เยอะกว่าไทยทั้งปี
สัดส่วนรถที่คนไทยนิยมแทบไม่มีความหมาย
(ตั้งแต่เดือน มค- พค 5 เดือน อเมริกามียอดขายรถภายในประเทศได้เกือบ 7 ล้านคัน มีแนวโน้มที่เหมือนเมืองไทยคือ ความนิยมรถเก๋งลดลง แต่ความนิยมปิคอัพ, SUV, Crossover กำลังเพิ่มขึ้น)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



mamaman



ผมว่า ยอด กะบะ นั้น มาจากอเมริกา  เกือบทั้งหมดเลยนะ
แต่ถ้าให้แยก ออกมาเป็น 4 ประตู จะเห็นภาพมากกว่าครับ

อเมริกา ใช้ โยสารเป็น สี่ประตู
แต่ไทย หนักไปทาง CAB เพราะ ไม่โดนภาษี 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2017, 15:54:14 โดย mamaman »



ps000000

ผมว่าก็เป็นแบบนี้มานานพอสมควร



Noncyclopedia

ความชอบรถของคนในประเทศไทย วัดอะไรในระดับโลกไม่ได้เลยครับ
ประเทศเราเล็กและรถยนต์จัดว่าแพงเสื่อเทียบกับรายได้
เทียบกับ USA รถถูกมากเมื่อเทียบกับรายได้ ยอดขายรถเดือนเดียว เยอะกว่าไทยทั้งปี
สัดส่วนรถที่คนไทยนิยมแทบไม่มีความหมาย
(ตั้งแต่เดือน มค- พค 5 เดือน อเมริกามียอดขายรถภายในประเทศได้เกือบ 7 ล้านคัน มีแนวโน้มที่เหมือนเมืองไทยคือ ความนิยมรถเก๋งลดลง แต่ความนิยมปิคอัพ, SUV, Crossover กำลังเพิ่มขึ้น)
จำนวนก้อไม่ถุก. ต้องเทียบกับสัดส่วนประชากร



Carrera

ประเทศใหญ่ยอดขายมากตามจำนวนประชากร และผู้ใช้รถ  รวมถึงความต้องการในแต่ละประเทศก็แตกต่างกัน  อย่างคนอเมริกัน ชอบกระบะไซส์ใหญ่อยู่แล้ว  ฟอร์ต F Series นี่ขายดีมาก็ยาวนานมากแล้ว อาจจะเรียกได้ว่า เจ้าตลาดจริงๆ   

เอาจริงๆ ตลาดรถยนต์ของไทยมันเอาไปเปรียบไม่ได้เลยครับ  ประเทศเล็กๆ อย่างไทย สัดส่วนยอดขายเป็นเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับ USA หรือจีน (น้อยมากๆเมื่อเทียบกันแล้ว)  บางค่ายรถถึงไม่ค่อยอยากมาลงทุนในบ้านเรามากนัก  สู้เอางบไปลงประเทศใหญ่ๆ ตลาดใหม่ๆ ดีกว่า เช่น VW NISSAN เลือกไปทุ่มกับกับการขายรถในจีนมากกว่า  ( สังเกตว่าหลายๆยี่ห้อตอนนี้  ก็เปิดตัวรถรุ่นเฉพาะสำหรับตลาดจีน  อย่างเช่นพวกรถฐานล้อยาว  มีแม้กระทั่ง BMW 3 , 5 Long Wheelbase )

ถ้าคนไม่รู้เรื่องรถ บางคนยังคิดว่า Honda Isuzu ขายทั่วโลกมากกว่า แบรนด์ใหญ่กว่า Nissan VW อีกมั้ง (เพื่อนผมหลายคนมากๆที่คิดแบบนี้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2017, 17:05:15 โดย Butterzai »



Dark Overlord

Preference ผมจะ align ตามโลกตะวันตกโดยเฉพาะ US ตลอดครับ

ไม่ค่อยสนใจว่ากะลาไทยแลนด์จะชอบอะไร

ก็มีข้อด้อยเหมือนกันนะครับ ที่สังเกตุเห็นในกลุ่มรถตลาด

ตั้งแต่ Camry ลงมา ความหรูจะน้อยกว่าบ้านเราทั้งหมดครับ
แอร์ออโต้ไม่ค่อยมี มีเฉพาะรุ่นบนๆ

ส่วนข้อดีที่เห็นคือ
มีหลายตัวถังดูหลากหลาย
เน้นสปอร์ต
มีครูสเกือบทุกรุ่น รถถูกๆ ก็มีครูส อย่างว่าประเทศกว้างครับ



blitzpao

เอาจริงๆแล้วประเทศไทยคล้าย US ในเชิงนิยมรถ ใหญ่ กระบะใหญ่ เก๋งสี่ประตูต้องใหญ่ ช่วงล่างนุ่มๆ



Slipknot`

มันชี้วัดไม่ได้นะสิครับ เป็นยังไงคนเล่นรถด้วยกันก็น่าจะรู้ๆกันอยู่ลึกๆ



warez

Preference ผมจะ align ตามโลกตะวันตกโดยเฉพาะ US ตลอดครับ

ไม่ค่อยสนใจว่ากะลาไทยแลนด์จะชอบอะไร

ถ้าจะว่า ว่าเป็นคนหรือกลุ่มคนไป ไม่ต้องมาด่าประเทศ
จะมาด่าประเทศทำไม ประเทศไม่ใช่ของคุณคนเดียว
คุณไม่รัก อย่างน้อยก็มีผมนี่แหละที่ไม่ชอบให้ใครด่าประเทศอันเป็นที่รักของผม



J_Serie5

กระบะขายดีเพราะเรทภาษีหนุนล้วนๆ



DiKiBoyZ

ไปหาดูราคาเมืองนอกซิครับ จะ อ๋อ... เลยว่าทำไม

เอาง่ายๆ HILUX, TACOMA, TUNDRA ราคาต่างกันไม่มากเลย แล้วใครจะมอง HILUX (ไม่รวมขายในไทยนะครับ)

ถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็น Hilux อยู่ที่ 4 และยอดขายรวม มี Thailand ก็น่าจะหมายความตามนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2017, 17:23:40 โดย DiKiBoyZ »