ที่ญี่ปุ่น แบ่งขนาดรถตามความกว้างและยาวครับ
Class 3 กว้าง <1.7m ยาว <4.7m ไม่งั้นภาษีทั้งตอนซื้อ และประจำปีต้องไปอยู่อีก class นึง
ตามประวัติ premio เอา base ของ corona/avensis โฉมยุโรปมาใช้ มันคือ d segment ที่แคบกว่า camry ตามที่ยุโรปนิยม แล้วเอามาหดอีกทอดเหลือกว้าง <1.7m แค่นั่นเอง
เช่นเดียวกับ corolla axio ก็คือ c seg corolla บ้านเรา เอามาหดเหลือกว้าง <1.7m เริ่มจากโฉมหน้าหมู ที่เมืองไทย / us กว้างทะลุ 1.7m ไปละ โฉมนี่เห็นจอดอยู่ในรพ.รามคำแหงบ่อยๆ คันนึง
ต่อมาก็เลยพัฒนาแยก axio รุ่นล่าสุดขนาดเท่า vios ปัจจุบันบ้านเรานี่เอง ส่วน d seg ยุโรปก็ตายไปเพราะไม่นิยม สู้ทำตัวถังกว้าง แล้วเอาใจตลาด us/จีน/ไทย ดีกว่า เพราะที่โน่น premium d กับ d ราคาต่างกันไม่มาก
เรื่องนี้เองทำให้ honda ที่ทุนไม่มากเท่า toyota ทำ civic fd sedan ออกมาได้ตัวถังเดียว (กว้าง>1.7m) ทำให้ขายไม่ได้ในญี่ปุ่น เพราะภาษีกระโดดไปมาก เกือบอวสาน sedan civic ในญี่ปุ่นละ (พึ่งกลับมาตอนสมัย fc)