ผู้เขียน หัวข้อ: X1 FWD Bias  (อ่าน 5658 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
X1 FWD Bias
« เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 01:02:18 »
ส่วนตัวชอบ X series 1,3 ใหม่ของ BMW มากครับ
โดยเฉพาะ X1 ตัวนี้ ดูทะมัดทะเเมน บึกบึน ดีเหลือเกิน (สีน้ำเงินสวยมาก)
ที่บ้านกำลังจะออกรถใหม่ครับ ทีนี้ จะออก BM ก็เเอบอยากได้ขับหลัง
ซึ่งความจริงไม่ได้ซีเรียสมาก เเต่โดนคนรอบข้างไซโคมาเต็มที่
เลยอยากถามว่าที่ BM ลดต้นทุนทำ X1 รวมถึง 1series ให้เป็นขับหน้านี้เป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดีขนาดนั้นรึเปล่าครับ ค่ายอื่นรถขับหน้าดีๆก้มี เเต่ทำไมถึงมีเเต่คน Bias รถขับหน้ากันหมด
มันเป็นที่สมรรถนะจริงๆ หรือเป็นกระเเสครับ ผมเองก้ไม่ใช่เซียนรถ เเต่เท่าที่ขับมาก็ชอบรถขับหลังมากกว่า เเละก็รู้สึกว่าขับกดีกว่าจริงๆ เเต่ก็เพราะว่าส่วนมากรถที่ผมขับหลังมันก็เเพงกว่ารถขับหน้าด้วย
ไม่เคยได้ลองขับหน้าดีๆเเบบ Scirocco, Type R ซักที
จึงอยากทราบให้กระจ่างครับ ว่าขับหน้ามันเเย่กว่าจริงๆหรือปล่าวเเละเป็นปัจจัยที่ควรไปคบหาคันอื่นมากกว่าไหมครับ


ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 02:03:16 »
Series 1 เหมือนจะขับเคลื่อนล้อหลังอยู่นะครับ ส่วนตัวคิดว่าขับหน้าหรือหลังไม่สำคัญครับ เห็นแบรนด์อื่นอย่าง Volvo, Audi ก็ขับหน้า Mini ก็ขับหน้า ไม่น่าซีเรียสอะไร ขอแค่ออฟชั่นดี ภายนอก ภายในสวยถูกใจดีกว่า
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 06:59:07 »
ตามทฤษฎี ขับหลังมันดีกว่าในแง่ที่ว่า ล้อหน้ารับแต่ภาระในการเลี้ยว ส่วนล้อหลัง รับภาระหลักในการขับเคลื่อนเวลาอยู่ในโค้ง ดังนั้น ฟิลลิ่งพวงมาลัย ขับหลังน่าจะดีกว่า หรือเข้าโค้งดีกว่า ทำpower oversteer ได้  และ การกระจายน้ำหนักดีกว่าจากตำแหน่งเครื่องและเกียร์

แต่ในโลกของความเป็นจริง เราเองไม่ได้เข้าโค้งจนสุดลิมิตตลอดทุกโค้ง ดังนั้น การที่ล้อหน้ารับทั้งภาระในการเลี้ยวด้วย และขับเคลื่อนด้วยก็ไม่ได้มีข้อเสียอะไร นอกจากนั้นยังมีข้อดีคือ ห้องโดยสารกว้างขึ้น อุโมงค์เกียร์แคบลง  น้ำหนักโดยรวมเบากว่า ส่วนเรื่องการกระจายน้ำหนักถ้าเป็นbmเค้าก็จะเน้นให้balance ส่วนฟิลลิ่งพวงมาลัยถ้าเป็นจ้าวนี้ขับเคลื่อนล้อไหนก็ไม่น่าทำออกมาแย่อยู่แล้ว

สมัยก่อนผมก็คิดว่ารถขับหน้าไม่หน้าสู้รถขับหลังได้ แต่พอดูรายการแข่งรถนานๆไป ก็เห็นว่าขับหน้าใช้แต้มต่อบางอย่างเช่น ความเบา ในการเอาชนะคู่แข่งได้ เพราะรถสมัยใหม่ลิมิตมันสูงมาก และจูนมาดี

กล่าวโดยสรุปคือถ้าเป็นรถบ้าน ใช้งานทั่วไป ไม่น่าจะต้องซีเรียสเรื่องขับหน้า/ขับหลังมากครับ
แต่ถ้าเป็นรถที่เน้นขับเอามันส์ รถสปอร์ต ม้าเยอะๆ ขับหลังก็น่าจะตอบโจทย์กว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 30, 2017, 07:10:01 โดย koko86 »

ออฟไลน์ prayut

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • อีเมล์
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 07:26:16 »
เคยมีคนตั้งข้อสังเกตว่า

รถที่ประสบอุบัติเหตุแล้วหงายท้อง เกือบทั้งหมดมาจากขับหน้า

เพราะล้อหน้าเมื่อเบรกกะทันหัน มันจะเป็นจุดหมุน+กับแรงส่งจากการขับเคลื่อนล้อหน้าเข้าไป ตีลังกาทันที

จึงเป็นเหตุผลให้รถที่ให้ดิสเบรกมา คู่เดียว จะให้ล้อหน้ามาเป็นหลัก เพราะรับภาระมากกว่าหลัง

ออฟไลน์ yongan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 07:56:05 »
ที่บ้านผม เพิ่งออก  x 1 ดีเซล  m sport มาได้ประมาณ หนี่งเดือนแล้วครับ  โดยภรรยาเป็นผู้ขับเป็นหลัก

เจ้าตัวบอกว่า ก็ขับดี สนุก อัตราเร่งใช้ได้ (ในมุมมองของเขานะครับ) 

ท้ายสุด ถ้ายังไม่ได้ทดลองขับ อยากให้ไปทดลองขับด้วยตัวเองครับ   :)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 08:03:25 »
ไปลองขับเองก่อนดีกว่าครับ อย่าพึ่งไปเชื่อใครมาก ชอบไม่ชอบค่อยว่ากันอีกที
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 08:53:39 »
X3ใหม่ก็ขับหน้าหรือ นึกว่าขับหลัง ขับสี่

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 09:00:38 »
ถ้าขับแบบแข่งรถ เป็นนักดริฟท์ในตำนานคงต้องให้ความสนใจเรื่องนี้
แต่ถ้าขับแบบทั่วๆไปบนถนน ผมว่า ไม่เห็นความแตกต่าง
และแน่นอนการทำรถขับหน้า ต้นทุนย่อมต่ำกว่า
แต่จะบอกว่า ลดต้นทุนแล้วทำให้สมรรถนะการขับขี่ลดลงแบบเห็นได้ชัดก็ไม่ใช่ครับ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 09:17:14 »
เคยมีคนตั้งข้อสังเกตว่า

รถที่ประสบอุบัติเหตุแล้วหงายท้อง เกือบทั้งหมดมาจากขับหน้า

เพราะล้อหน้าเมื่อเบรกกะทันหัน มันจะเป็นจุดหมุน+กับแรงส่งจากการขับเคลื่อนล้อหน้าเข้าไป ตีลังกาทันที

จึงเป็นเหตุผลให้รถที่ให้ดิสเบรกมา คู่เดียว จะให้ล้อหน้ามาเป็นหลัก เพราะรับภาระมากกว่าหลัง

ไม่เกี่ยวกันเลยครับ
รถตีลังกา ร้อยละ 98 เกิดแรงส่ง(แรงเฉื่อย)ไปทางด้านข้างของรถมากกว่าด้านหน้า พอหลุดจาก CG ของรถ ก็ตีลังกาม้วนข้าง

1% ให้พวกแรงสุดโคตรโดนแรงเฉื่อย ดันรถไปทางด้านหน้ารถจนหลุดจาก CG แล้วล้อหลังเหาะข้ามล้อหน้า ลงมาหงายท้อง

1% สุดท้าย แรงจนหน้ายก ลมตีแล้วรถตีลังกากลับหลัง (หาดูได้ตามสนามแดรกที่ เวลาต่ำกว่า 9 วินาที)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,053
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 09:41:10 »
รถขับหน้าขับดีๆ ก็มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ แม้ว่าจะเป็นสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับรถขับหน้าที่ผลิตกันอยู่ ... ซึ่งน่าจะมาจากความตั้งใจของผู้ผลิตมากกว่าข้อจำกัดด้านเทคนิค (คือทำได้ แต่อาจจะแพงขึ้น ห้องโดยสารเล็กลง ฯลฯ ซึ่งผู้ผลิตอาจจะคิดแล้วว่าไม่จำเป็น จึงยอม compromise การขับขี่ลง)

ยกตัวอย่าง รถยุคเดียวกัน Alfa Romeo 156 ผมว่าขับดีไม่แพ้ BMW 318i E46 .. หรือจะเป็น Honda Integra DC2 มันก็ไม่แพ้ Nissan 200SX หรือ VW Golf Gti ก็ไม่(น่าจะ)ต่างจาก BMW series1

แต่รถที่มี layout เครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนคนละแบบ มีแนวโน้มจะมีนิสัย และ อาการไม่เหมือนกัน ซึ่งคนที่เป็น petrol head อาจจะชินและชอบอาการของรถขับหลังมากกว่า (ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น)

Concern หลักของการที่ X1 ปจบ. และ Series 1 รุ่นถัดไป เปลี่ยนเป็นขับหน้า ... ที่สำหรับคนชอบรถขับหลัง ไม่ใช่ว่าขับหน้าจะแย่กว่าขับหลัง แต่เป็นว่าเมื่อมีการเปลี่ยน design concept แบบนี้ BMW จะทำรถได้ดีขนาดไหนมากกว่า .... เพราะตอน Benz ออก A class รุ่นแรก ก็ดูไม่จืดเหมือนกัน

สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้ช่างจับอาการรถ ไม่น่าเป็นประเด็น

ปล. ว่าแต่รถขับหน้าทั่วไปแล้ว ภาระซ่อมบำรุงมากกว่ารถขับหลัง เพราะชิ้นส่วนเพลาขับซับซ้อนกว่า

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 09:42:34 »
ผมก็เห็นคนขับนั่งแต่ข้างหน้านะครับ ไม่เห็นเคยเห็นคนขับไปนั่งข้างหลังเลย :P

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 11:06:33 »
ผมก็เห็นคนขับนั่งแต่ข้างหน้านะครับ ไม่เห็นเคยเห็นคนขับไปนั่งข้างหลังเลย :P
อันนี้ฮาดีครับ อ่านๆมามีแต่ความรู้ มาเจอเมนท์นี้ ผมเผลอยิ้มออกมาเลยครับ  ผ่านครับ

ออฟไลน์ gobank01

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 11:26:11 »

ตอนแรกผมโคตรซีเรียสเลย เพราะไอ้พวกเพื่อนๆมันบอก ขับหลังเทพ ขับหน้ารถกาก โน่นนี่

ผมก็หาข้อมูลเยอะมาก จบพบว่า คนที่ขับส่วนใหญ่จะพุดว่าเหมือนๆกัน

ส่วนคนที่ไม่เคยขับจะบอกเหมือนที่เค้าบอกกันมา

แต่ผมก็ยังซีเรียสอยู่ดี เลยไปเทส

ผมไปเทสมาหมดเลย

330e 320D x1 x3 เบนซ์หลายตัว CLA GLA C200

สรุป ผมไม่รู้เลยว่าอันไหน ขับหน้าหรือขับหลัง หรือผมอาจจะเป็นพวกไม่ได้เก่งเรื่องเครื่องยนต์ก็ได้นะครับ

ส่วนตัวใช้ X1 Happy มากครับ ตัว ดีเซลนะครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 12:40:05 »
แล้วแต่ตัวรถด้วย  c350e  moose test ไม่ผ่าน
a class ผ่าน -_-
จริงๆถ้าสายเหยียบทางตรง ไม่ได้พวกใช้การปัดท้ายรถขณะเค้าโค้งไม่น่าซีเรียสครับ
ไปซี้เรียสเรื่อง ไฮบริดไม่ไฮบริดยังดีกว่า > <

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 13:13:26 »
มันแล้วแต่รถด้วยครับ
เช่น ถ้าเอาขับหน้าบ้านๆ แบบ altis ไปเทียบกับ Tata xenon แบบนี้ขับหน้าก็ขับดีกว่า
หรือ เอา Goll GTI ขับหน้าไปเทียบกับ รุ่นทั่วไปที่ขับหลัง Golf ก็ดีกว่าจมเลยครับ

เอาเป็นว่า ขับหน้าใช้พวงมาลัยเลี้ยว แต่ขับหลังสามารถเอาคันเร่งเลี้ยวได้ แบบที่ commander cheng ได้กล่าวไว้ ถูกต้องที่สุดครับ
เพราะถ้าขับแบบปกติทั่วไปแทบไม่ต่างเลยครับ แถมขับหน้าจะปลอดภัยกว่าด้วยซ้่ำ

ดูจากปิคอัพขับหลัง ที่ชอบท้ายปัดเวลาฝนตกใหม่ก็ได้ครับ ขับหลังทั้งนั้น

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 13:52:09 »
คนที่ซีเรียส ก็ BMW mania ไม่ก็ใน HLM  นี่แระครับ บอกว่าผ่าเหล่าผ่ากอ ถามจริง ที่ว่าๆ กันนี่ ต่อให้ RWD จะซื้อมาใช้กันไหม
คนที่ซื้อมาขับจ่ายกับข้าว คงไม่แคร์

ในมุมกลับกัน พอเป็น กระบะ เสียหลัก ลงข้างทาง ก็บอกว่า เพราะ RWD ท้ายเบา ไม่จิกโค้งเหมือน FWD
นานาๆจิตตัง

เทคโนโลยี รถเยอรมัน ที่ทำให้รถขับดี มี Handling เยี่ยม เกาะถนน เค้าไปไกลแล้ววววววว
ยกเว้น นักขับขั้นเทพ ที่จะแยกฟีลิลิ่งออก ซีเรียสเรื่อง under/Over steer

ส่วนขับ 4 full time มีแรงบิดลง 4 ล้อ มันก็ดีจริง แต่มันไม่ประหยัด
ในบางสภาวะ มันก็เกินความจำเป็น บางเราไม่มีหิมะ

พอเป็น 4WD แบบ Auto เหมือน CRV, X-trail, CX-5, Captiva มันก็ดีตรงประหยัด ตอน ขับ FWD
แต่มันแย่ตรง ระบบ Detect ให้ เป็น 4WD มันไม่ฉลาดมากพอ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 13:57:25 »
นอกจากจิกกัดเรื่องขับหน้าขับหลังแล้ว ผมไม่เก่งอะไรเลย #theclassic อิอิ :P

ออฟไลน์ tyong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 14:20:29 »
อย่างที่หลายท่านบอกมาครับ ถ้าไม่ได้ขับแบบกระหน่ำแบบโหดมากๆ รถขับหน้าหรือขับหลังไม่แตกต่างกันเลย ผมใช้รถสองคัน ขับหน้า 1 คัน ขับหลัง 1 คัน เอาจริงๆไม่เห็นความแตกต่างเลยครับ
2019-now: BMW 320D G20
2018-now: MB C250 Coupe AMG
2017-2019: MB GLA200 Urban
2014-2018: BMW F30 328i M Sport
2012-2017: Mini Cooper S R56 look 2

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 14:47:52 »
ใช้งานทั่วไป ไม่รู้สึกหรอกครับ ขับหน้า-ขับหลัง

เอาเป็นว่า ไปลองขับดูก่อนดีมั๊ยครับ ถ้าชอบ ก็เอา

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 14:51:43 »
ผมก็เห็นคนขับนั่งแต่ข้างหน้านะครับ ไม่เห็นเคยเห็นคนขับไปนั่งข้างหลังเลย :P

จริงครับ ผมก็ไม่เคยเห็น  ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 19:13:12 »
ผมก็เห็นคนขับนั่งแต่ข้างหน้านะครับ ไม่เห็นเคยเห็นคนขับไปนั่งข้างหลังเลย :P

จริงครับ ผมก็ไม่เคยเห็น  ;D

ถ้า ฺSaab Alfa 9000 164 (2:00)  คันนี้ผมว่าคนขับนั่งได้ทั้งหน้า ..  และหน้า (หรือหลัง ?????)

 :P

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 30, 2017, 19:15:04 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
    • อีเมล์
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2017, 18:28:34 »
ต้องไปลองขับดูครับ อย่างผมคิดว่าการใช้รถขับทั่วๆไปแล้วจะขับหน้าหรือหลังก็ไม่ต่างกันมาก เพราะคนส่วนใหญ่ก็เปิดระบบช่วยการทรงตัวด้วยกันทั้งนั้น แถมรถขับหน้าจะได้เปรียบกว่าเล็กน้อยด้วยในเรื่องของความปลอดภัยและการแก้อาการต่างๆเวลาถนนลื่น
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
Re: X1 FWD Bias
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2017, 18:40:07 »
ตัวใหม่ ขับหน้า สูงกว่า ภายในกว้างกว่า
ตัวเก่า ขับหลัง เตี้ยกว่า แคบ ขับดีกว่า

ผมลองเทียบกับ GLA แล้ว X1ขับดีกว่า กว้างกว่าครับ เครื่อง18dก็แรงใช้ได้ถ้าไม่ได้บ้าพลัง
ยังไงลองขับดูเองครับ อย่ากังวลเพราะเขาว่าอย่างงั้นอย่างงี้