ผู้เขียน หัวข้อ: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ  (อ่าน 5770 ครั้ง)

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
ของผมเป็นรถ BMW E46 รุ่น 323i ใช้งานมาแล้ว 10 กว่าปีแล้วละครับ ระยะรวมถึงตอนนี้ก็ประมาณ 460000 กิโล

ตอนช่วง สองแสนกว่ากิโล ก็เริ่มทำนู้น ทำนี่ มาเรื่อยๆดีบ้างไม่ดีบ้างละครับ ตอนที่เป็นเครื่อง 2400 cc ที่ทำไปก็มี cam schrick ท่อไอเสีย กล่อง กรอง ตามสเต๊ปเขาไป ก็พอขับสนุกละครับ คราวนี้พอมาถึงกิโลที่ 4 แสนนิดๆ ก็เรื่มมีการกินน้ำมันเครื่อง ก็เลยคิดว่าไหนจะทำละเพิ่มไปอีกนิดจะดีกว่า

เลยมาจบที่การขยายความจุเครื่อง จาก 2400 cc มาเป็น 3000 cc โดยการใช้ ลูกสูบ ก้านสูบ เพลาข้อเหวี่ยง จากเครื่อง M54B30 มาสลับใส่โดยอุปกรณ์โดยรวมยังเป็นของเครื่อง M52TUB24 อยู่ cam ก็ยังใช้ตัวเดิมที่เป็นของแต่งสำหรับเครื่อง 2400 อยู่ ท่อร่วมไอดี แอร์แมส ทุกอย่างยังเป็นของ 2400 เหมือนเดิม

ตอนนี้ผลก็อยู่ในเกณฑ์ที่โอเคครับ พอขับได้สนุกๆ แต่เห็นว่าคนจูนเขาว่าน่าจะไปอีก เดี๋ยวคงต้องมาดูกันอีกทีละครับ

ตอนนี้เลยเอาผลเปรียบเทียบระหว่างตอน 2400 กับ 3000 ปัจจุบันตอนนี้มาให้ดูก่อนละครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 07:25:28 »
กราฟสวย ม้าเยอะครับ
แล้วกินน้ำมันมากขึ้นกว่เดิมกี่%ครับ
เครื่อง 3000 น่าจะเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

เคยใช้ความจุมากสุดเครื่อง M20 6 สูบ 2500 (Auto) ม้า 160ตัวที่ล้อ
ยัง 7 โลลิตรเลยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 08:35:19 »

น่าสนใจครับ
รถคันนึงผม 2XX,XXX ละ จะลากไป 3XX,XXX ไหวไหมหนอ
จะได้ Overhual ขยาย ความจุ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 09:25:05 »
กราฟสวยมากกก ใช้ซะคุ้มเลยครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ joa123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 369
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 10:03:38 »
วิ่งจะครึ่งล้าน ยังแรงอยู่เลยครับ  แสดงว่ามั่นดูแลอยู่ตลอดเวลาเลยครับ



ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 10:56:35 »
torque มาสวยตลอดลำดีเลยครับ
แต่งงนิดนึง ว่าtorqueมันตกช่วง6000-6500 รอบ แล้วพีคขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้น ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร :'(

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 11:05:24 »
แจ่มครับ  :-*

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 11:15:33 »
ขอบคุณครับที่นำมาให้ดูเป็นความรู้
ผมไม่ค่อยมีความรู้ด้านการทำรถ modified ขอถามเป็นความรู้เพิ่มเติมหน่อยนะครับ
กราฟที่ 3 จากซ้าย เป็นกราฟแรงบิดของเครื่องใหม่ใช่มั๊ยครับ ทำไมจากรอบ 2,500 แรงบิดถึงลดลงครับ  เพราะปกติเห็นรถทั่วๆไป แรงบิดจะสูงสุดแถวๆ 3 พันกว่าๆถึง 4 พันกว่าๆ รอบต่อนาที

ที่คุณ koko86 สอบถาม คือกราฟที่ 1 จากซ้าย ที่เป็นแรงบิดของเครื่องเก่า ที่ว่าแรงบิดตกแถวๆ 6,000-6,500 รอบ ช่วงนั้นเป็นช่วงคลัตช์ปล่อยจับเพื่อสับเกียร์รึเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2017, 11:39:49 โดย ttcl »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 12:22:06 »
ใช้คุ้มมาก  ;D

ต้องรักจริงถึงทำถึงขนาดนี้ คนทั่วไปคงยกเครื่องมือสองมาลงมากกว่า (ซึ่ง overhaul + ขยาย ได้สดกว่าเห็นๆ)

ปล. ตอนเป็น 2.4 ตรง 6000-6500 ดูแปลกๆจริงๆด้วย อย่างกับมีสะดุดหรือ clutch slip

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 14:55:21 »
โม n/a ได้ใจมากครับ เครื่องเดิมขยายความจุ ลูก ก้าน ข้อ แถมได้กราฟสวย ถ้าสูตรทั่วไปคงไปยกเครื่องแรงมาลง

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 22:53:10 »
torque มาสวยตลอดลำดีเลยครับ
แต่งงนิดนึง ว่าtorqueมันตกช่วง6000-6500 รอบ แล้วพีคขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้น ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร :'(

น่าจะตอนเกียร์เปลี่ยนเข้าเกียร์ 5 เองด้วยละมั้งครับ รถผมเป็นเกียร์ AT ด้วยละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 22:56:00 »
ขอบคุณครับที่นำมาให้ดูเป็นความรู้
ผมไม่ค่อยมีความรู้ด้านการทำรถ modified ขอถามเป็นความรู้เพิ่มเติมหน่อยนะครับ
กราฟที่ 3 จากซ้าย เป็นกราฟแรงบิดของเครื่องใหม่ใช่มั๊ยครับ ทำไมจากรอบ 2,500 แรงบิดถึงลดลงครับ  เพราะปกติเห็นรถทั่วๆไป แรงบิดจะสูงสุดแถวๆ 3 พันกว่าๆถึง 4 พันกว่าๆ รอบต่อนาที

ที่คุณ koko86 สอบถาม คือกราฟที่ 1 จากซ้าย ที่เป็นแรงบิดของเครื่องเก่า ที่ว่าแรงบิดตกแถวๆ 6,000-6,500 รอบ ช่วงนั้นเป็นช่วงคลัตช์ปล่อยจับเพื่อสับเกียร์รึเปล่าครับ
ขอบคุณครับ

ยังจูนเก็บได้ไม่หมดด้วยละมั้งครับ แต่เกียร์ at มันจะไม่ค่อยหวือหวาอะไรด้วยละมั้งครับ

ส่วนที่กราฟโดดน่าจะมาจากจังหวะเกียร์มันเปลี่ยนเข้าเกียร์ 5 เองละมั้งครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 22:58:58 »
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและชมด้วยนะครับ

จากที่คุยกับคนจูนดูเห็นว่าไปได้ต่ออีกนิด แต่ต้องเปลี่ยนท่อร่วมไอดี ให้เป็นของ 3000 ดูน่าจะได้ดีกว่านี้อีกหน่อย ทำเสร็จแล้วอย่างไงจะเอาผลมาอัพเดทอีกทีครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2017, 06:39:26 »
torque มาสวยตลอดลำดีเลยครับ
แต่งงนิดนึง ว่าtorqueมันตกช่วง6000-6500 รอบ แล้วพีคขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้น ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร :'(

น่าจะตอนเกียร์เปลี่ยนเข้าเกียร์ 5 เองด้วยละมั้งครับ รถผมเป็นเกียร์ AT ด้วยละครับ

อ๋อ เก็ตแล้วครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2017, 09:51:44 »
ขอบคุณครับที่นำมาให้ดูเป็นความรู้
ผมไม่ค่อยมีความรู้ด้านการทำรถ modified ขอถามเป็นความรู้เพิ่มเติมหน่อยนะครับ
กราฟที่ 3 จากซ้าย เป็นกราฟแรงบิดของเครื่องใหม่ใช่มั๊ยครับ ทำไมจากรอบ 2,500 แรงบิดถึงลดลงครับ  เพราะปกติเห็นรถทั่วๆไป แรงบิดจะสูงสุดแถวๆ 3 พันกว่าๆถึง 4 พันกว่าๆ รอบต่อนาที

ที่คุณ koko86 สอบถาม คือกราฟที่ 1 จากซ้าย ที่เป็นแรงบิดของเครื่องเก่า ที่ว่าแรงบิดตกแถวๆ 6,000-6,500 รอบ ช่วงนั้นเป็นช่วงคลัตช์ปล่อยจับเพื่อสับเกียร์รึเปล่าครับ
ขอบคุณครับ

ยังจูนเก็บได้ไม่หมดด้วยละมั้งครับ แต่เกียร์ at มันจะไม่ค่อยหวือหวาอะไรด้วยละมั้งครับ

ส่วนที่กราฟโดดน่าจะมาจากจังหวะเกียร์มันเปลี่ยนเข้าเกียร์ 5 เองละมั้งครับ

ขอบคุณครับ ม้าที่ล้อ 200 กับรถที่บาลานซ์น้ำหนักและการขับขี่ดีๆอย่าง e46 เชื่อว่าขับสนุกแน่ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2017, 19:16:07 »
รอชมภาคต่อครับ
 8) 8) 8)

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2017, 22:55:31 »
E46 คันนี้ทั้งสวยทั้งแรงเลยครับ อิอิ

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 05:54:34 »
E46 คันนี้ทั้งสวยทั้งแรงเลยครับ อิอิ

^^ เสียดาย 46 3000 จอเทพ นี่ละสิครับไม่ยอมปั้นต่อ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 06:08:31 »
ตอนนี้ได้ชุดท่อร่วมไอดีของ 3000 มาแล้ว เหลือรออแดปเตอร์ที่ต่อมาถึง ก็คงได้ลองกันอีกทีแล้วละครับ

ตัวท่อร่วมของ 2400 กับ 3000 จะแตกต่างกันที่ปากเข้า / ท่อนท่อเมนรวมก่อนที่จ่ายเข้าแต่ละสูบ / disa ที่ใหญ่กว่ากันครับ





M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 10:56:38 »
ตอนนี้ได้ชุดท่อร่วมไอดีของ 3000 มาแล้ว เหลือรออแดปเตอร์ที่ต่อมาถึง ก็คงได้ลองกันอีกทีแล้วละครับ

ตัวท่อร่วมของ 2400 กับ 3000 จะแตกต่างกันที่ปากเข้า / ท่อนท่อเมนรวมก่อนที่จ่ายเข้าแต่ละสูบ / disa ที่ใหญ่กว่ากันครับ






หา throttle body ของตัว 3000 จะจบกว่าหรือเปล่าครับ ไม่งั้นลิ้นคันเร่งก็จะยังเล็กไปหน่อยอยู่ดีหรือเปล่าครับ

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: เอาผลการทำเครื่องแบบ NA คร่าวๆมาฝากครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2017, 12:10:56 »
ตอนนี้ได้ชุดท่อร่วมไอดีของ 3000 มาแล้ว เหลือรออแดปเตอร์ที่ต่อมาถึง ก็คงได้ลองกันอีกทีแล้วละครับ

ตัวท่อร่วมของ 2400 กับ 3000 จะแตกต่างกันที่ปากเข้า / ท่อนท่อเมนรวมก่อนที่จ่ายเข้าแต่ละสูบ / disa ที่ใหญ่กว่ากันครับ






หา throttle body ของตัว 3000 จะจบกว่าหรือเปล่าครับ ไม่งั้นลิ้นคันเร่งก็จะยังเล็กไปหน่อยอยู่ดีหรือเปล่าครับ

ถ้าจะใช้ ลิ้นปีกผีเสื้อ ของเครื่อง 3000 จะต้องมาครบทั้งหมดไม่ว่า ลิ้นปีกผีเสื้อ แอร์แมส กล่อง ecu และชุดสายไฟเครื่อง ครับ ดูจะยุ่งยากไปหน่อยละครับ

เลยลองแค่นี้ไปก่อนละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN