ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์สมัยปัจจุบันยังต้องวอร์มอุ่นเครื่องยนต์กันตอนเช้าอีกหรือ?  (อ่าน 13336 ครั้ง)

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;D สตาร์ทปุ๊บ ปล่อยไหล
ถ้ามันยังไม่เข้าที่รอบมันจะสูงครับ น่าจะสลิป
เกียร์ CVT มันมีอุณหภูมิทำงานของมันอยู่ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ผมก็ไม่รู้ว่าจำเป็นมั๊ย แต่ผมทำตลอด  ::) ::)

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
ว่าจะไม่ตอบ แต่เห็นคำว่าหน้าหนาวที่ ตปท...

ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่สึกหรอ หรือกินน้ำมันมากขึ้นอย่างเดียวนะครับ
.
.
ถ้าเครื่องไม่ร้อน ฮีทเตอร์มันไม่ทำงานนะครับ
เหมือนเข้าไปนั่งในตู้แช่แข็ง ปิดฝา สตาร์ทแล้วขับออกไปเลย
.
ก้คงไม่ไหวครับ

หนักหน่อยก้ถ้าหิมะเต็มหน้ากระจก เปิดไล่ฝ้า(กระจกหน้า)น้ำแข็งไม่ละลาย ขับรถออกไปเลยก้อันตรายอีกนะครับ

ออฟไลน์ Raksit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
  • สุดเหวี่่ยง
ผมใช้การออกตัวขับช้าๆ เอาครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ว่าจะไม่ตอบ แต่เห็นคำว่าหน้าหนาวที่ ตปท...

ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่สึกหรอ หรือกินน้ำมันมากขึ้นอย่างเดียวนะครับ
.
.
ถ้าเครื่องไม่ร้อน ฮีทเตอร์มันไม่ทำงานนะครับ
เหมือนเข้าไปนั่งในตู้แช่แข็ง ปิดฝา สตาร์ทแล้วขับออกไปเลย
.
ก้คงไม่ไหวครับ

หนักหน่อยก้ถ้าหิมะเต็มหน้ากระจก เปิดไล่ฝ้า(กระจกหน้า)น้ำแข็งไม่ละลาย ขับรถออกไปเลยก้อันตรายอีกนะครับ

"......So what should you do? Start it up, make sure all your windows are clear of ice/snow/fog, and just drive the thing! The engine will warm up faster, and therefore you'll get nice warm heat coming out of the vents sooner, which is what you want anyway. ..."

จากลิ้งค์ที่ 4 ของกระทู้ครับ
http://www.roadandtrack.com/car-culture/videos/a30249/why-you-shouldnt-warm-up-your-car/

ออฟไลน์ Tedjung84

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 551
ส่วนตัวผมจะรอให้รอบเดินเบาลดลงมาปกติ (ประมาณ 800 rpm) ก่อนถึงขับรถออกไปครับ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ผมไม่ start รถปล่อยน้ำมันทิ้งเฉยๆ ทั้ง warm up ทั้ง cool down แน่ แต่จะใช้ขับช้า  เข้าเกียร์ d แบบไม่กดคันเร่งไหลไปประมาณ
30 วินาที จึงค่อยกดคันเร่งช้าๆ  cool down ก็เช่นกัน เข้าหมู่บ้านแล้วผมขับช้ามากคันหลังอยากแซงก็ แซงไป

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
คันเก่าผมไม่ได้ทำ แต่ไม่ได้ใช้รอบสูงในช่วงแรกๆที่ออกรถ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
จะเอาแบบไหนล่ะครับ  ประเภทที่ว่าขึ้นรถ เตรียมท่านั่งเรียบร้อย สตาร์ทเครื่องปุ๊บล้อหมุนทันทีเลยรึเปล่า
ได้น่ะมันได้หรอกครับ  ไม่งั้นถ้าคุณวิ่งหนีโจรไล่ยิงมา ขึ้นรถสตาร์ทเครื่องแล้วต้องรอวอร์มเครื่องก่อนค่อยออกรถ
มันก็โดนโจรยิงก่อนแล้วล่ะ    แต่ว่า ในชีวิตเราเนี่ย มันรีบ ๆ ลน ๆ แบบนั้นทุกวันมั้ย   ถ้าไม่ ก็แค่ติดเครื่องแล้ว
ค่อยคาดเข็มขัดนิรภัย เปิดวิทยุ จูนช่อง เลือกเพลง ปรับเสียง สัก 10 วิ 20 วิ ค่อยออกรถก็ไม่ได้ทำให้ชีวิต
มันแย่ลงไม่ใช่เหรอ

การหมุนของเครื่องยนต์เนี่ย มันไม่ได้มีผลแค่การหล่อลื่น การเสียดสีกันของลูกสูบกับเสื้อสูบ หรือพวกชิ้นส่วน
ในเกียร์เท่านั้น  พวกสายพานต่าง ๆ รอบนอกเครื่องมันก็มีอยู่ ไดชาร์จ ปั๊มพาวเวอร์ อื่น ๆ อีก
ให้เวลามันขยับตัวสักแป๊บ แล้วค่อยเรียกม้ามาใช้งานดีกว่ามั้ย

ของพวกนี้มันไม่ได้เห็นผลทันที พังในบัดดลหรอก แต่ระยะยาวมันส่งผลแน่ ๆ   

ลองคิดดูสิว่าทำไม คนบางคน ขับรถบางคัน ไม่กี่กม. มีน้ำมันเครื่องซึมตามปะเก็นบ้าง   สายพานร้องเอี๊ยดอ๊าด
หรือขาด ในระยะทางไม่กี่หมื่น กม. บ้าง หรือไม่ก็เกียร์ลาโลกเร็ว กลายเป็นที่ร่ำลือกันว่ารถรุ่นนี้เปราะ มีปัญหาเยอะ
ทั้ง ๆ ที่รถรุ่นเดียวกันนี้แต่อยู่ในมือเจ้าของอีกคนกลับบอกว่า ทนทานดี ไม่เปราะ ไม่ได้เป็นปัญหาอย่างที่คนอื่นเจอล่ะ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
สตาร์ทเครื่อง คาดเข็มขัด เปิดเพลง ผมออกเลยครับ คลานช้าๆไป 700 เมตรจากบ้านผมถึงถนนใหญ่
เครื่องอุ่นได้ที่พอดี
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ปกติไม่รีบก็ปล่อยไหลไปจนปากซอยค่อยกด

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
เอาแบบนี้ผมยกตัวอย่างนึงให้ง่ายๆเลย ถ้าอุณหภูมิของเครื่องยนต์ มันไม่มีผลอะไรจริงๆ
ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เค้าจะไม่ผลิต "วาล์วน้ำ" ใส่มาให้ในรถครับให้เสียสตางค์ครับ

ขับมาแบบนี้ไม่เห็นพัง? ถูกครับ มันไม่พังวันนี้พรุ่งนี้หรอกครับ พวกนี้มันสร้าง
"excessive wear" ให้กับชิ้นส่วนโดยไม่จำเป็น สมมติ ว่า ชิ้นส่วนเครื่องยนต์
ชิ้นหนึ่งอายุการใช้งาน 300000กิโลเมตร อาจะเหลือ 250000กิโลเมตร...


บางท่านอาจจะบอกว่า ผมใช้รถ5ปีก็เปลี่ยน... ถ้าเช่นนั้น ก็คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะ
มันคงไม่พัง วันนี้พรุ่งนี้อยู่แล้วครับ แต่อย่าลืมครับ ดูแลรถได้ กับดูแลรถเป็น ความหมายมันไม่เหมือนกัน

ชิ้นส่วนทุกชิ้นส่วนในเครื่องยนต์มันมีClearanceครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เอาแบบนี้ผมยกตัวอย่างนึงให้ง่ายๆเลย ถ้าอุณหภูมิของเครื่องยนต์ มันไม่มีผลอะไรจริงๆ
ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เค้าจะไม่ผลิต "วาล์วน้ำ" ใส่มาให้ในรถครับให้เสียสตางค์ครับ

ขับมาแบบนี้ไม่เห็นพัง? ถูกครับ มันไม่พังวันนี้พรุ่งนี้หรอกครับ พวกนี้มันสร้าง
"excessive wear" ให้กับชิ้นส่วนโดยไม่จำเป็น สมมติ ว่า ชิ้นส่วนเครื่องยนต์
ชิ้นหนึ่งอายุการใช้งาน 300000กิโลเมตร อาจะเหลือ 250000กิโลเมตร...


บางท่านอาจจะบอกว่า ผมใช้รถ5ปีก็เปลี่ยน... ถ้าเช่นนั้น ก็คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะ
มันคงไม่พัง วันนี้พรุ่งนี้อยู่แล้วครับ แต่อย่าลืมครับ ดูแลรถได้ กับดูแลรถเป็น ความหมายมันไม่เหมือนกัน

ชิ้นส่วนทุกชิ้นส่วนในเครื่องยนต์มันมีClearanceครับ

กลัวว่าท่านอื่นจะพลอยหลงประเด็นไปด้วยครับ
ในบทความไม่ได้กล่าวว่า อุณหภูมิ..ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

แต่อธิบายไปในแง่ว่า สำหรับรถสมัยใหม่ การวอร์มอุ่นเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาเป็นเวลานานตามความเชื่อดั้งเดิม
กลับทำให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิการทำงานช้าลงยิ่งกว่าอีก
ทำให้สูญเสียเชื้อเพลิงมากขึ้น ไอเสียมลพิษมากขึ้น
นอกจากนี้บางบทความกล่าวว่า ยิ่งทำให้การสึกหรอของเครื่องยนต์มากขึ้นด้วย

ส่วนหน้าที่หนึ่งของวาล์วน้ำนั้น หลายท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้ว
มีการทำงานแบบปิดกักน้ำหล่อเย็น ไม่ให้ระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ไปยังหม้อน้ำ(radiator)
เพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วขึ้นในตอนแรกสตาร์ทเครื่องยนต์

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ใครจะว่าไงก็ช่าง รถยุคใหม่ยุคเก่า ผมชินกับการอุ่นเครื่องทุกเช้าเป็นประจำ จนติดเป็นนิสัยถาวรไปแล้ว เผาน้ำมันนิดหน่อยคงไม่เกิน5บาท ดีกว่าชิ้นส่วนสึกหรออย่างรวดเร็ว แล้วซ่อมเป็นพันเป็นหมื่น ชีวิตบ้านนอกไม่เร่งรีบครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
เอาแบบนี้ผมยกตัวอย่างนึงให้ง่ายๆเลย ถ้าอุณหภูมิของเครื่องยนต์ มันไม่มีผลอะไรจริงๆ
ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เค้าจะไม่ผลิต "วาล์วน้ำ" ใส่มาให้ในรถครับให้เสียสตางค์ครับ

ขับมาแบบนี้ไม่เห็นพัง? ถูกครับ มันไม่พังวันนี้พรุ่งนี้หรอกครับ พวกนี้มันสร้าง
"excessive wear" ให้กับชิ้นส่วนโดยไม่จำเป็น สมมติ ว่า ชิ้นส่วนเครื่องยนต์
ชิ้นหนึ่งอายุการใช้งาน 300000กิโลเมตร อาจะเหลือ 250000กิโลเมตร...


บางท่านอาจจะบอกว่า ผมใช้รถ5ปีก็เปลี่ยน... ถ้าเช่นนั้น ก็คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะ
มันคงไม่พัง วันนี้พรุ่งนี้อยู่แล้วครับ แต่อย่าลืมครับ ดูแลรถได้ กับดูแลรถเป็น ความหมายมันไม่เหมือนกัน

ชิ้นส่วนทุกชิ้นส่วนในเครื่องยนต์มันมีClearanceครับ

กลัวว่าท่านอื่นจะพลอยหลงประเด็นไปด้วยครับ
ในบทความไม่ได้กล่าวว่า อุณหภูมิ..ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

แต่อธิบายไปในแง่ว่า สำหรับรถสมัยใหม่ การวอร์มอุ่นเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาเป็นเวลานานตามความเชื่อดั้งเดิม
กลับทำให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิการทำงานช้าลงยิ่งกว่าอีก
ทำให้สูญเสียเชื้อเพลิงมากขึ้น ไอเสียมลพิษมากขึ้น
นอกจากนี้บางบทความกล่าวว่า ยิ่งทำให้การสึกหรอของเครื่องยนต์มากขึ้นด้วย


ส่วนหน้าที่หนึ่งของวาล์วน้ำนั้น หลายท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้ว
มีการทำงานแบบปิดกักน้ำหล่อเย็น ไม่ให้ระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ไปยังหม้อน้ำ(radiator)
เพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วขึ้นในตอนแรกสตาร์ทเครื่องยนต์

การติดเครื่องอยู่กับที่ ความร้อนขึ้นช้ากว่ากับขับแบบช้าๆ จริงๆ ครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ติดเครื่อง 30 วินาที รอบลดลงเหลือ พันนิดๆ ผมก็ใส่ D คลานด้วยรอบเครื่องเท่านั้นแหละครับ ลงจากลานจอดรถ 3-4 ชั้น ถึงทางออก ก็ราว 2-3 นาที จึงออกถนน เช้ารถแทบไม่มี ไปต่อช้าๆอีก 2-3 นาที ก็สบายแล้วครับ

คลานที่รอบเดินเบา ก็ใกล้ๆกับอุ่นอยู่กับที่นะครับ รอบเท่ากันเลย

เกียร์ก็ไม่น่ามี load อะไรมาก ก็คลานไปตามนั้นไม่ได้กด แค่แปะๆเท้้าเบาๆ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ผมวอร์มเครื่องยนต์ ให้น้ำมันเลี้ยงแกนเทอร์โบอิ่มตัว เป็นห่วงเทอร์โบ+เกียร์ออโต้มากกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์