เอาแบบนี้ผมยกตัวอย่างนึงให้ง่ายๆเลย ถ้าอุณหภูมิของเครื่องยนต์ มันไม่มีผลอะไรจริงๆ
ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เค้าจะไม่ผลิต "วาล์วน้ำ" ใส่มาให้ในรถครับให้เสียสตางค์ครับ
ขับมาแบบนี้ไม่เห็นพัง? ถูกครับ มันไม่พังวันนี้พรุ่งนี้หรอกครับ พวกนี้มันสร้าง
"excessive wear" ให้กับชิ้นส่วนโดยไม่จำเป็น สมมติ ว่า ชิ้นส่วนเครื่องยนต์
ชิ้นหนึ่งอายุการใช้งาน 300000กิโลเมตร อาจะเหลือ 250000กิโลเมตร...
บางท่านอาจจะบอกว่า ผมใช้รถ5ปีก็เปลี่ยน... ถ้าเช่นนั้น ก็คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะ
มันคงไม่พัง วันนี้พรุ่งนี้อยู่แล้วครับ แต่อย่าลืมครับ ดูแลรถได้ กับดูแลรถเป็น ความหมายมันไม่เหมือนกัน
ชิ้นส่วนทุกชิ้นส่วนในเครื่องยนต์มันมีClearanceครับ
กลัวว่าท่านอื่นจะพลอยหลงประเด็นไปด้วยครับ
ในบทความไม่ได้กล่าวว่า อุณหภูมิ..ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง
แต่อธิบายไปในแง่ว่า สำหรับรถสมัยใหม่
การวอร์มอุ่นเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาเป็นเวลานานตามความเชื่อดั้งเดิม
กลับทำให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิการทำงานช้าลงยิ่งกว่าอีก
ทำให้สูญเสียเชื้อเพลิงมากขึ้น ไอเสียมลพิษมากขึ้น
นอกจากนี้บางบทความกล่าวว่า ยิ่งทำให้การสึกหรอของเครื่องยนต์มากขึ้นด้วย
ส่วนหน้าที่หนึ่งของวาล์วน้ำนั้น หลายท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้ว
มีการทำงานแบบปิดกักน้ำหล่อเย็น ไม่ให้ระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ไปยังหม้อน้ำ(radiator)
เพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วขึ้นในตอนแรกสตาร์ทเครื่องยนต์