ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบความปลอดภัยขึ้นพื้นฐานที่รถยนต์ควรมีอะไรบ้างครับ  (อ่าน 5991 ครั้ง)

ออฟไลน์ Jupiter_Karn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ผมและภรรยาสนใจรถ Kia Grand Canival  ตัว1.92 ล้านแต่ทีติดเรื่องระบบความปลอดภัย

จากspec ของ Kia Grand Canival ที่ผมได้มาตอนงาน Motor Show ระบุระบบความปลอดภัยคือ ถุงลม 2ใบ และ ระบบเบรก ABS+EBD เท่านั้น

ผมอยากถามความเห็นเพื่อนๆพี่ๆว่าระบบดังกล่าวสามารถช่วยในกรณีเหตุการณฉุกเฉินดังต่อไปนี้ได้หรือไม่ ถ้าไม่พอควรมีระบบอะไรเพิ่มครับ

1 ขับทางราบฝนตกความเร็ว 100 กม/ชม มีแอ่งน้ำขัง
2 ขับทางขึ้น ลงเขาตอนฝนตกถนนลื่น ความเร็ว 80กม/ชม
3 หักหลบถนนแห้งที่ความเร็ว 110 กม/ชม

คุณ pforu หรือพี่ท่านใดเป็นเจ้าของ KC พอจะช่วยทำมินิรีวิวให้ได้ไหมครับ ในห้องนี้มีพี่เพื่อนฟังสนใจหลายคน

ในความเห็นของพี่ๆ เพื่อนไปคิดว่าระบบความปลอดภัยขั้นตำ่สำหรับควรมีอะไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ :)

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
     ผมซื้อกระบะตอนครึ่งมาขนของที่ร้าน แค่เดือนละ 2-3 ครั้ง ผมยังให้มี esp เลยครับ
     แล้วนี่เป็นรถสำหรับคนที่รัก บางทีไปด้วยกันทั้งบ้าน ผมว่า มันต้องมีนะ esp / 6-7 airbag
     สมัยนี้ eco car เฟสสอง ยังต้องมี esp เลย ส่วนคันละสองล้านนี่ไม่ต้องสืบกันละ
ตอบคำถาม กขกท. ครับ
     1. ผมว่าก็ยังอันตรายอยู่นะครับ มีอะไรตัดหน้ายิ่งไปกันใหญ่
     2. ยังอันตรายเช่นกันครับ แต่ถ้าโค้งไม่โหด ก็ช่วยลดความเครียดได้บ้าง
     3. อันนี้ถ้าหักแรงๆเลย โดยไม่ได้เบรคก่อน เก๋งชั้นดี ก็ยังต้องลุ้น (ลองดูมูสเทสครับ)

     ทิ้งท้ายอีกนิดครับ ผมเคยใช้ Optra + ยาง pilot sport ใหม่ๆ เลย ถือว่าโอเคในสมัยนั้น ขับฝ่าฝนเข้าโค้งไม่เร็วมาก มันหมุนเฉยเลย พอรู้ตัว ก็แก้ไขอะไรไม่ได้คลาดเสาไฟแค่นิดเดียวครับ ถ้ามี esp มันจับอาการได้ก่อนคน แม้จะไม่ใช่หลักประกัน 100%  แต่ถ้ามันเพิ่มโอกาสรอดให้ชีวิตได้อีก 5-10% ผมว่าก็มีค่าแล้วนะ
     รถครอบครัวคลาสนี้ ถ้าไม่รีบ รอดู MG สักนิดก็ดีครับ มองแบบไม่โลกสวย เชื่อว่าอีกเดี๋ยวเจ้าสัวก็ดันออกมาได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2017, 05:45:08 โดย w_th »

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
คิดว่า esc / vsa / vsc  ควรมีเป็นอุปกรณ์มาตรฐานด้วยซ้ำครับ 

ส่วนม่านแอร์แบคถ้าไม่มีแปลว่า คนนั่งหลัง ไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยอะไรเลยแม้แต่อย่างเดียวนะครับ

ออฟไลน์ pforu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • Reflection of the Future...
ผมไม่ใช่เซลล์ และติ่ง kc เพราะหลายกระทู้ที่ตอบไม่ได้เชียร์รุ่นนี้ ด้วยเหตุผลถ้าเป็นรถคันเดียวของบ้าน ไม่แนะนำ เพราะศูนย์บริการน้อย ไม่ครอบคลุม ส่วนตัวรถถือว่าใช้ดี และคุ้มราคาพอสมควร ขอตอบเรื่องความปลอดภัย ดังนี้ครับ
1. KC มีระบบความปลอดภัย พื้นฐานไม่ต่างจากรถครอบครัว ทั่วไปดังเช่น hyndai h1 Honda stepwagon หรือ toyota estima ในรุ่นเริ่มต้น รถเหล่านี่ก็มีเพียง ถุงลมคู่หน้า และabs แต่ kc เหนือกว่าตรงที่ส่วนประกอบใช้ high tensile strength steel ถึง 52% เป็นส่วนประกอบจึงทำให้โครงสร้างรถดูแข็งแรง และนน. มากกว่ารถทั่วไป
2. อะไรที่คิดว่าควรมีและจำเป็น ส่วนตัวคิดว่าม่านถุงลม น่าจะมีมาเลย ส่วนพวกระบบ ESP(ระบบควบคุมการทรงตัว) VSC(ระบบป้องกันการลื่นไถล) ถ้ามีให้มาก็ถือว่าดีมาก  kc เป็นรถที่มีพื้นฐานแบบ mpv มาแต่แรก ลักษณะทางกายภาพจึงไม่โคลง เทียบกับรถที่เป็นรูปแบบ van + ระบบช่วยต่าง ต่าง ส่วนตัวคิดว่าการขับขี่ยังดูน่กลัวกว่า kc ด้วยซ้ำไป เพราะสูง และฐานล้อแคบ จากคำถามของคุณ jupiter_karn ส่วนตัวผมคิดว่า ทั้ง 3 ข้อ  kc ผ่านได้สบายระบบช่วงล่างเอาอยู่แน่นอนถ้าย่านความเร็วที่คุณพูดถึง(แนะนำให้ไปลองขับขี่เองจะเข้าใจมากขึ้น ทำไมคนใช้ kc ถึงมั่นใจช่วงล่างรุ่นนี้)
3. ระบบความปลอดภัย ม่านถุงลม esp vsc แถมด้วยซันรูปสองตอน kc มีให้นะครับ แต่ต้องแลกมาด้วย ราคา 2.99 ล้านบาท เห็นหลายท่าน โพสถึง kc ว่าระบยความปลอดภัยน้อย จริงเขามีรุ่น 7 ที่นั่งที่มีมาครบ ครบ แต่คุณยอมจ่ายไหม ? อย่าว่าเขาไม่มี
    ระบบต่าง ต่างมีมากก็ต้องเฝ้าระวังดูแลมาก นานไประบบรวน ก็จะจุกจิก ซ่อมไม่ค่อยจะจบกัน อย่างรถแบรนดังที่เป็นข่าว ไฮเทค ระบบเยอะ แต่ defect ก็เยอะตามด้วย kia ได้รับเลือกเป็นรถที่ลูกค้า ฝังอเมริกา และยุโรปโหวต ให้เป็นรถที่น่าพึงพอใจอันดับ1 มา2 ปี ซ้อน 2016 และล่าสุด 2017เหนือ porches และ benz ด้วยซ้ำไป ลองหาข้อมูลดูครับ
    ปล.เหนือสิ่งอื่นใดการขับขี่รถยนต์ ต้องไม่ประมาทอย่าหวังพึ่งระบบมาก พึ่งตัวเอง และมีสติให้เยอะ ที่ผ่านมาอุบัติเหตุเกิดจากความประมาทซะส่วนมากครับ
            รอรีวิว คุณ MoO Cnoe กำลังหารถ kia new grand carnival รุ่นนี้มาทดสอบอยู่ เคยอ่านเจอ ผมคอมเม้นในส่วนของ user คนหนึ่งเท่านั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2017, 05:04:58 โดย pforu »
Reflection of the Future...

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
สำหรับผมนะ
ถ้าเป็นรถยนต์นั่ง รถแวนและกระบะสี่ประตู ควรมี abs ebd esc tcs และถุงลมหกใบ ส่วนรถกระบะบรรทุกก็ขอระบบตามนั้นกับ hsa ด้วยถุงลมสามใบก็พอเพียง

ออฟไลน์ Jupiter_Karn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ขอบคุณ w_th,xytyblaster, pforu, tpn_super

ผมก็มีความเห็นคล้ายกันว่าระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานควรรสมESP หรือ ESC เข้าไปด้วย ปัจจุบันผมใช้ Ford foucus TDCI ปี 2010, มีถุงลม 2ใบ และ ESP เคยหักหลบกระทันหันหนึ่งครั้งที่ความเร็ว 100 กม/ชม ESP ทำงานเลยครับ แต่รถสามารถควบคุมการทรงตัวได้ดีมากครับ

ผมสังเกตจากรถญี่ปุ่นC segment เดี๋ยวนี้มี ESP และม่านถุงลม ราคาก็แทบไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ ผมเดาว่าระบบESP รวมถึงลมต้นทุนน่าจะไม่เกิน 50,000 บาท

เจ้า KC ในต่างประเทศ 11 ที่นังก็มี ESC และ curtain air bags เป็นตัว standard ครับ
https://www.ancap.com.au/safety-ratings/kia/carnival/f19b4b

ผมว่าคนไทยมองหารถครอบครัวเช่น Hyundai H1 หรือ KC กันหลายคนแต่เรื่องระบบความปลอดภัย บริษัทรถน่าจะเพิ่มระบบความปลอดภับขั้นพื้นฐานนี้ลงไปเพื่อขยายฐานลูกค้าที่ยังมีความลังเลในเรื่องนี้และเป็นจุดขายที่ต่างจากคู่แข่ง

เมื่อก่อนตันผมเด็กไปผมนั่งกะบะไม่มีแ้แต่ถุงลมคู่หน้า แต่รถสมับก่อนสมรรถนยังไม่ดีและถนนก็ไม่เอื้อต่อการขับรถเร็วดังนั้นความเสี่ยงจึงมีไม่มาก

แตาปัจจุบันรถมีสมรรถนะสูง ถนนก็ดี รถเยอะ โอกาสการเกิดอุบัติเหุตขั้นรุนแรงก็มีมากตามไปด้วย ผมเห็นว่านอกจากการที่ทางเจ้าหน้าที่รัฐต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังแล้วการกำหนดให้มีระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน เช่นESP และม่านถุงลมก็เป็นสิ่งจำเป็น สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ขับทางตรงไม่มีปัญหา แต่เกิดเหตุฉุกเฉินมาหลักหลบลำบากครับ เลี้ยวส่ายไปมาตกถนนเอาถ้าคุมไม่อยู่

มันควรต้องมีระบบช่วยครับ หรือไม่ก็ยอมขับช้าเอา (ผมว่า 80 ก็คุมไม่อยู่นะถ้าฉุกเฉินจริง รถคันใหญ่ น้ำหนักเยอะ)

ขาดพวก ESP, VSC ผมว่าสอบตกครับ ความปลอดภัยมาก่อน

ออฟไลน์ pforu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • Reflection of the Future...
ขับทางตรงไม่มีปัญหา แต่เกิดเหตุฉุกเฉินมาหลักหลบลำบากครับ เลี้ยวส่ายไปมาตกถนนเอาถ้าคุมไม่อยู่

มันควรต้องมีระบบช่วยครับ หรือไม่ก็ยอมขับช้าเอา (ผมว่า 80 ก็คุมไม่อยู่นะถ้าฉุกเฉินจริง รถคันใหญ่ น้ำหนักเยอะ)

ขาดพวก ESP, VSC ผมว่าสอบตกครับ ความปลอดภัยมาก่อน
คุณพูดถูกความปลอดภัยมาก่อน รถครอบครัวที่มีความปลอดภัยครบ ครบและนั่งได้จริงก็มีหลายรุ่น หลายยี่ห้อนะครับ อย่าง Alphard หรือ Vito แต่เป็นรถทรงตู้ หรือ Van ส่วนตัวที่เลือก KC เพราะนั่งได้จริงยันแถวสาม รูปทรงไม่ใช่ Van และที่สำคัญกันงบไว้พอสำหรับซื้อได้แค่ KC จึงดูว่าราคานี้ได้ระดับนี้ก็คุ้มแล้ว ถ้างบเยอะคุณก็เลือกตามใจได้เลย ผมว่าทุกคนรู้ดีว่าอะไรดีที่สุด แต่ก็ต้องเลือกในสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด และไม่เดือดร้อนกับตนเอง และผู้อื่น
Reflection of the Future...

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
mpv ตู้ ที่มี แอแบคข้าง ก็แค่ อัลพาร์ด กับ innova ครับ :(  แต่ไอ้  esp vsc ควรมี

ออฟไลน์ Fat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
ผมมาตอบในมุมของผมนะครับ อาจจะไม่ตรงกับ kia carnivalรุ่นใหม่นี้โดยตรง แต่ตอบในมุมที่ใช้ canival ปี 04 อยู่

ซึ่งคุณพ่อเป็นคนซื้อแต่ผมเป็นคนยุ และเป็นคนขับประจำมาตั้งแต่สมัยออกมาใหม่จนถึงปัจจุบันนี้

ระบบความปลอดภัยผมไม่ได้ให้ความสำคัญใดๆเลย เพราะ ณ ตอนนั้น เจ้าอื่นๆเองก็ไม่มีมาให้เหมือนกัน ผมก็ใช้มันมาเข้าปีที่13 ขับขี่ปกติทั้วไป เดินทางไกลตอนฝนตกหนัก ขึ้นเขา ผ่านการใช้งานหลายรูปแบบ ก็ไม่มีปัญหาใดๆผ่านสถานการณ์ต่างๆมาได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่คนขับมากกว่า ขับให้ช้าลง มีสติ มีความระมัดระวัง ผมว่าก็เพียงพอแล้ว

แต่ถ้าถามว่า ณ ปัจจุบัน มันก็ควรจะมีพวกระบบควบคุมต่างๆหรือระบบความปลอดภัย ให้มาเป็นพื้นฐาน แต่สำหรับผมมีหรือไม่มีก็ได้ ไม่ได้สนใจมากนัก ขอแค่เป็นรถที่เราชอบ อยู่ในงบประมาณที่เราตั้งไว้ สำหรับผมโอเคแล้ว

ไอ้คันที่มีระบบช่วยเหลือต่างๆลงไปอยู่ข้างทาง หรือกระเด็นออกมานอกรถก็เยอะ เพราะส่วนใหญ่ไม่คาดเข็มขัด ต่อให้มีถุงลมมันก็ช่วยอะไรไม่ได้ หลักๆผมว่าคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งในการเดินทางแค่นี้ก็เซฟได้เยอะละครับ
Toyota Camry 2.2 SEG asv20 2001
Kia Carnival 2.4 CEO ll 2004
Nissan Tiida 1.8G H/B 2007 (sold)
Toyota Corolla Altis 1.6G 2011 (sold)
Toyota Camry Hybrid 2.5 2014
Toyota Chr Hybrid Mid 2019
Benz C220d AMG Dynamic 2020

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,598
  • may the force lead your way ...
จริงๆพวกนี้อยากให้แยกประเภทระบบครับ จะได้เข้าใจมากขึ้น
ผมเองก็ยังงูๆปลาๆ แต่แค่อยากแชร์ทิศทางที่คุยกัน ใครเสริมเติมก็บอกได้นะครับ  :)

ความปลอดภัยพื้นฐาน ยุคนี้ต้องดูทั้ง 2 ระยะ
ระบบแบบ active คือปกป้องเราโดยอัตโนมัติขณะเกิดอะไรขึ้น
พวก esp,vsc trc g-vector ฯลฯ

พวกแบบ passive คือตอบสนองต่อเหตุที่เราทำ
พวก abs ebd หรือถุงลมต่างๆ รวมไปถึงโครงสร้างรถด้วย ฯลฯ

ถ้ายุคนี้ไม่มีทั้ง 2 ขั้นตอนผมว่าความน่าสนใจลดลงมากมายเลยครับ
ทั้งนี้ก็แล้วแต่เหตุและปัจจัยของแต่ละท่านในการตัดสินใจด้วยตัวเองอีกทีครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
จริงๆพวกนี้อยากให้แยกประเภทระบบครับ จะได้เข้าใจมากขึ้น
ผมเองก็ยังงูๆปลาๆ แต่แค่อยากแชร์ทิศทางที่คุยกัน ใครเสริมเติมก็บอกได้นะครับ  :)

ความปลอดภัยพื้นฐาน ยุคนี้ต้องดูทั้ง 2 ระยะ
ระบบแบบ active คือปกป้องเราโดยอัตโนมัติขณะเกิดอะไรขึ้น
พวก esp,vsc trc g-vector ฯลฯ

พวกแบบ passive คือตอบสนองต่อเหตุที่เราทำ
พวก abs ebd หรือถุงลมต่างๆ รวมไปถึงโครงสร้างรถด้วย ฯลฯ

ถ้ายุคนี้ไม่มีทั้ง 2 ขั้นตอนผมว่าความน่าสนใจลดลงมากมายเลยครับ
ทั้งนี้ก็แล้วแต่เหตุและปัจจัยของแต่ละท่านในการตัดสินใจด้วยตัวเองอีกทีครับ

ขอช่วยเสริมให้เข้าใจจำง่ายๆครับ

Active safety คือ ส่วนที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ หรือ ป้องกันก่อนการชน
Passive safety คือ ส่วนที่ช่วยป้องกันเกิดอันตรายหลังอุบัติเหตุ หลังการชนเกิดขึ้น

ดุตัวอย่าง เอามาจากเว็บวิกิ.ครับ

Examples of active safety

    Good visibility from driver's seat,
    Low noise level in interior,
    Legibility of instrumentation and warning symbols,
    Early warning of severe braking ahead,
    Head up displays,
    Good chassis balance and handling,
    Good grip,
    Anti-lock braking system,
    Electronic Stability Control,
    Chassis assist,
    Intelligent speed adaptation,
    Brake assist,
    Traction control,
    Collision warning/avoidance,
    Adaptive or autonomous cruise control system.
((Electronic Brake-force Distribution))


Examples of passive safety

    Passenger safety cell,
    Deformation zones,
    Seat belts,
    Loadspace barrier-nets,
    Air bags,
    Laminated glass,
    Correctly positioned fuel tanks,
    Fuel pump kill switches

จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Active_safety

จะเห็นสมรรถนะการขับขี่ที่ดี ก็จัดเป็นsafetyด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2017, 15:04:25 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,598
  • may the force lead your way ...
จริงๆพวกนี้อยากให้แยกประเภทระบบครับ จะได้เข้าใจมากขึ้น
ผมเองก็ยังงูๆปลาๆ แต่แค่อยากแชร์ทิศทางที่คุยกัน ใครเสริมเติมก็บอกได้นะครับ  :)

ความปลอดภัยพื้นฐาน ยุคนี้ต้องดูทั้ง 2 ระยะ
ระบบแบบ active คือปกป้องเราโดยอัตโนมัติขณะเกิดอะไรขึ้น
พวก esp,vsc trc g-vector ฯลฯ

พวกแบบ passive คือตอบสนองต่อเหตุที่เราทำ
พวก abs ebd หรือถุงลมต่างๆ รวมไปถึงโครงสร้างรถด้วย ฯลฯ

ถ้ายุคนี้ไม่มีทั้ง 2 ขั้นตอนผมว่าความน่าสนใจลดลงมากมายเลยครับ
ทั้งนี้ก็แล้วแต่เหตุและปัจจัยของแต่ละท่านในการตัดสินใจด้วยตัวเองอีกทีครับ

ขอช่วยเสริมให้เข้าใจจำง่ายๆครับ

Active safety คือ ส่วนที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ หรือ ป้องกันก่อนการชน
Passive safety คือ ส่วนที่ช่วยป้องกันเกิดอันตรายหลังอุบัติเหตุ หลังการชนเกิดขึ้น

ดุตัวอย่าง เอามาจากเว็บวิกิ.ครับ

Examples of active safety

    Good visibility from driver's seat,
    Low noise level in interior,
    Legibility of instrumentation and warning symbols,
    Early warning of severe braking ahead,
    Head up displays,
    Good chassis balance and handling,
    Good grip,
    Anti-lock braking system,
    Electronic Stability Control,
    Chassis assist,
    Intelligent speed adaptation,
    Brake assist,
    Traction control,
    Collision warning/avoidance,
    Adaptive or autonomous cruise control system.
((Electronic Brake-force Distribution))


Examples of passive safety

    Passenger safety cell,
    Deformation zones,
    Seat belts,
    Loadspace barrier-nets,
    Air bags,
    Laminated glass,
    Correctly positioned fuel tanks,
    Fuel pump kill switches

จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Active_safety

จะเห็นสมรรถนะการขับขี่ที่ดี ก็จัดเป็นsafetyด้วยครับ

ขอบคุณครับ ถ้าเรียงตามวิชาการเรียงแบบนี้นี่เอง  :)

พอดีผมเรียงตามความรู้สึกนะครับ ฮา

วิชาการ ก่อน - หลัง การชน(ก่อน -หลังเกิดอุบัติเหตุ)
ของผมเข้าใจแบบ ผู้ช่วยออโต้ กับผู้ช่วยเสริมเรา ถ้าจัดตามวิชาก็อยู่ในหมวดก่อนชนหมดเลย
ผมเรียงจากสิ่งที่คนขับเจอ(ก่อน -หลัง คนขับ action)
มองคนละมุม  แต่ผมใช้ศัพท์ไม่ถูกเองขออภัย :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ซื้อ อินโนว่า ไม่ดีกว่าหรือครับ

จริงๆแล้วขับรถมา20กว่าปี ABSยังไม่เคยต้องใช้เลยซักครั้ง

แต่คันต่อไป ขั้นต่ำ ถุงลม6

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
รถสมัยนี้ยังไงก็ควรมีครับ ESP traction control
ต่อให้เราตั้งใจขับ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

ผมขับ CX-5 ซึ่งก็เป็นรถที่ช่วงล่างไม่ได้แย่ ขับทางบนเขา ถนนหมาดๆ หลังฝนตก เข้าโค้งความเร็ว 60-70 ไม่เกินนี้แน่นอน
คาดว่ามีเศษโคลนอยู่กลางโค้ง ล้อหลังวิ่งไปทับพอดี อยู่ๆ กลางโค้งท้ายเริ่มกวาดออก แต่ไม่ทันที่ผมจะแก้อาการ รู้สึกเลยว่าเบรกหลังทำงาน
มีเสียงดังพรืดดดด ไฟ ESP กะพริบ แล้วรถก็กลับมาตั้งลำได้เองทันที โดยที่ผมยังไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าถอนคันเร่ง
ถ้าไม่มี ESP อาจจะต้องแก้พวงมาลัย แล้วถ้าเกิด overcorrect เหวี่ยงกลับไปอีกทางจะเป็นยังไง ผมซึ้งถึงประโยชน์ระบบ ESP ก็วันนั้น
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Active safety และ Passive safety สมัยนี้มีความสำคัญมาก เพราะเนื่องจาก สภาพถนน ที่เปิดโอกาสให้ใช้ความเร็วสูงขึ้น สมรรถนะของรถที่ีมีแรงม้าเพิ่มขึ้น ขับได้เร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะ และนิสัยคนขับสมัยนี้ ก็ซิ่งกันเร็ว มอร์ไซค์ปาดซ้ายขวา พุ่งย้อนศรมา

หลายคนขับรถดี คิดว่าไม่จำเป็น แต่ถ้าเกิดเหตุ สิ่งพวกนี้ช่วย ชีวิตคุณ ได้เยอะ  แม้ว่าเราไม่ประมาท แต่คันหลัง คันหน้า คันตรงข้าม คันข้าง ๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับเราได้ เช่นกัน

เราอาจจะจ่ายแพงขึ้น แต่เมื่อเทียบกับความจำเป็นต้องใช้ ณ เวลานั้น คุณจะรู้เลยว่า คุณคิดถูกที่เลือกรถที่มีระบบพวกนี้มาช่วย

ออฟไลน์ Jupiter_Karn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ขอบคุณเพื่อนฟังที่เข้ามาแชร์แระสบการณ์และข้อคิดเห็นครับ

คุณแพนหรือคุณ J!MMY มีข้อคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ

ไม่ทราบว่ามีโอกาสได้รีวิวเจ้า KC โดยคุณแพนหรือคุณJ!MMY ไหมครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เอาปัจจุบันเมืองไทย
สำหรับผมรถที่จะซื้อนะ

1.แทรคชั่น
2.ถุงลมรอบคัน
ส่วนที่เหลือมีก็ดีไม่มีก็ได้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ถุงลม 2 ใบ ถือว่าค่อนข้างน้อยเกินไปครับ สำหรับรถที่จะให้ทั้งครอบครัวนั่ง

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ ระบบความปลอดภัยสำคัญสุด ไม่มีใครเถียงแน่นอนครับ แต่บ้านเรารถมันไม่มีออฟให้เราเลือกเพิ่มได้เหมือนในต่างประเทศในบางแบรนด์ ที่นี้เราก็มักจะต้องเลือกรถบนข้อจำกัดต่างๆนาๆมากมาก ผมเชื่อว่าคนซื้อ Kia carnival ส่วนใหญ่มีครอบครัวแล้ว มีลูกน้อยหรือพ่อแม่ที่สูงอายุ เรื่องความปลอดภัยเขาคิดมาเยอะแล้วครับ และก็อย่างที่บอก บางทีมันก็ไม่มีให้เลือกเยอะนักหรอกครับ คนซื้อ KC เขาคิดมาเยอะตั้งแต่คิดจะซื้อเกียแล้วครับ
ปล 1 ถ้ามันจะมีอีกรุ่นที่เพิ่ม ESP TC  BLISS แล้าราคาเพิ่ม 1-2 แสน ผมเชื่อว่าจะเป็นรุ่นคนที่ซื้อ KC เลือกมากที่สุด
ปล 2 ผมเพิ่งซื้อ KC มาสองเดือนและมีความสุขดีมากๆ
ปล 3 มีความเห็นที่บอกว่าซื้อ innova ดีกว่า  เอ่อ คืออยากให้ไปลองดู ลองขับ ลองนั่งทั้งครอบครัวก่อน เปรียบเทียบกันก่อน แล้วมาแสดงความคิดเห็นใหม่อีกทีก็ได้ครับ  ผมเชื่อว่าคนซื้อ KC จริงเขาไปดูมาหมดแล้วครับ แต่หลายๆท่านน่าในนี้น่าจะเคยดู innova แต่ไม่เคยไปดู KC คันจริง
ปล 4 ของที่เราเลือก บางทีก็อาจจะไม่เหมือนของที่คนอื่นเลือก ก็เพราะแต่ละคนมี่เหตุผลมีข้อจำกัดแตกต่างกันไป
ปล 5 ผมไม่บังอาจเอา KC ไปเทียบกับ alphard หรอกครับ ราคามันต่างกันล้านกว่าๆ มันก็คงมากพอที่จะให้อะไรมาที่แตกต่าง แต่ถ้าเทียบกับรถที่นั่งได้สามแถวจริงในตลาดไทยที่มีอยู่ตอนนี้ กับราคาที่แพงกว่า H1 deluxe สองแสนนิด KC เลยเป็นคำตอบของครอบครัวผมครับ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
    • อีเมล์
ผมเพิ่งมาตั้งกระทู้ถามเรื่อง ระบบ Safty ใน Kia carnival อยู่เมื่อ สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากรู้ว่ามีแค่ถุงลม 2ใบ กับ abs ในราคา 1.9x ล้าน
ก็ได้พับโครงการ ไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าจำเป็นจริงๆ อาจไปหา Odyssey มือ 2 ดีกว่า  แต่ตอนนี้ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ mpv มากมาย ขอรอตัวเลือกอื่นๆที่จะเข้ามาดีกว่า

ออฟไลน์ nattaporn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ระบบความปลอดภัยมีเยอะๆก็ดีครับ เลือกเอาได้ตามกำลังเงินเลยครับ ยังมีรถที่มีสมรรถนะ และระบบความปลอดภัยสูงกว่า KC3 อีกหลายเจ้าครับ

หลายท่านมีโจทย์ในการเลือกรถต่างกันครับ หลายท่านยกเอาเรื่องความปลอดภัยขึ้นก่อน บางท่านก็เรื่องของการ handling ขึ้นก่อน บางท่านเน้นขนาด บ้างก็เน้นราคา

ก็ต้องดูโจทย์ของท่านเจ้าของกระทู้หล่ะครับ ว่าเน้นทางใดแล้วเลือกเอาครับ

ยกตัวอย่างตัวผมเอง ผมมีโจทย์ว่าต้องใหญ่(ความชอบส่วนตัว จริงๆนั่งกันแค่ 3คนเอง) พละกำลังพอตัว ความรู้สึกเหมือนรถเก๋ง ประตูต้องสไลด์ (ได้ก็ดี) แล้วก็มีตังค์จ่ายได้แค่ 2 ล้านก็เต็มที่แล้ว 

ผมเองก็ได้ลองขับ Hyundai innova ลองแล้วการควบคุม ความสบาย นุ่มนวลสู้ KC3 ไม่ได้เลย(แสดงว่าผมเองก็เน้นด้าน Handling อยู่เหมือนกัน)

ทำไมไม่ไป Odyssey หรือ Alphard อันนี้ลองไปก็เท่านั้น ไม่มีปัญญาอยู่แล้ว แล้วเมื่อคิดจริงๆแล้วรถสองคันนี้ แพงด้วยภาษี ถ้าถอดภาษีนำเข้าออก ก็ไม่ได้หนีกับ KC3 มากนัก

จากการใช้มา 7 เดือน เป็นรถที่ขับดีมาก ขับทางไกลยิ่งดี ยิ่งอยากจะออกไปเที่ยวบ่อยๆ ประหยัดน้ำมันใช้ได้

ขอย้ำอีกครั้ง ระบบความปลอดภัย มีเยอะดีกว่าแน่นอน

แต่อย่าลืมถึงพื้นฐานการออกแบบรถให้มีความ stable (kc3 ทำได้ดี) ถ้ารถมัน stable ดีมันจะช่วยลดโอกาสของการ ปัด หมุน ไถล ไปได้ส่วนหนึ่ง

แล้วการที่เราขับรถทุกวัน เราขับอยู่บนรถพื้นฐาน ระบบช่วยต่างๆมันจะยังไม่ทำงาน ถ้ารถมัน handle ได้ดีเราก็จะขับอย่างมีความสูข ขับอย่างสบายมือ

สำคัญที่สุดคือเราต้องรู้จักรถของเรา ว่ามันทำอะไรได้หรือไม่ได้ กลับไปสู่พื้นฐานเรื่องปลอดภัยไว้ก่อน การคาดเดาล่วงหน้า ความไม่ประมาท

ไม่พาตัวเข้าสู่สถานะการณ์ที่เสี่ยง แม้ว่าเราจะมีระบบช่วยการควบคุมก็ตาม

ขอให้เลือกได้คันที่ถูกใจครับ

ออฟไลน์ Jupiter_Karn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเเชร์ความคิดเห็นครับเป็นประโยชน์มากครับที่ได้เห็นมุมมองที่ต่างๆ ออกไป

 :D

ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
ผมอยากให้มี ABS - VSC และ Airbags ซัก 6-7 ใบในรถทุกคันครับ