จริงๆพวกนี้อยากให้แยกประเภทระบบครับ จะได้เข้าใจมากขึ้น
ผมเองก็ยังงูๆปลาๆ แต่แค่อยากแชร์ทิศทางที่คุยกัน ใครเสริมเติมก็บอกได้นะครับ
ความปลอดภัยพื้นฐาน ยุคนี้ต้องดูทั้ง 2 ระยะ
ระบบแบบ active คือปกป้องเราโดยอัตโนมัติขณะเกิดอะไรขึ้น
พวก esp,vsc trc g-vector ฯลฯ
พวกแบบ passive คือตอบสนองต่อเหตุที่เราทำ
พวก abs ebd หรือถุงลมต่างๆ รวมไปถึงโครงสร้างรถด้วย ฯลฯ
ถ้ายุคนี้ไม่มีทั้ง 2 ขั้นตอนผมว่าความน่าสนใจลดลงมากมายเลยครับ
ทั้งนี้ก็แล้วแต่เหตุและปัจจัยของแต่ละท่านในการตัดสินใจด้วยตัวเองอีกทีครับ
ขอช่วยเสริมให้เข้าใจจำง่ายๆครับ
Active safety คือ ส่วนที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ หรือ ป้องกัน
ก่อนการชน
Passive safety คือ ส่วนที่ช่วยป้องกันเกิดอันตรายหลังอุบัติเหตุ
หลังการชนเกิดขึ้น
ดุตัวอย่าง เอามาจากเว็บวิกิ.ครับ
Examples of
active safety Good visibility from driver's seat,
Low noise level in interior,
Legibility of instrumentation and warning symbols,
Early warning of severe braking ahead,
Head up displays,
Good chassis balance and handling,
Good grip,
Anti-lock braking system,
Electronic Stability Control,
Chassis assist,
Intelligent speed adaptation,
Brake assist,
Traction control,
Collision warning/avoidance,
Adaptive or autonomous cruise control system.
((Electronic Brake-force Distribution))
Examples of
passive safety Passenger safety cell,
Deformation zones,
Seat belts,
Loadspace barrier-nets,
Air bags,
Laminated glass,
Correctly positioned fuel tanks,
Fuel pump kill switches
จาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Active_safetyจะเห็นสมรรถนะการขับขี่ที่ดี ก็จัดเป็นsafetyด้วยครับ