ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าไม่ได้เลือก VOLVO XC90 ครอบคร้วผมอาจจะต้องสูญเสียคนรักไปแล้ว  (อ่าน 20146 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


อ่านไป อ่านมา
มัน พื้น ฐาน รถ ยุโรษ ทั่วไปเยเหรอครับ ระบบนี้ ดีจัง

JAPAN อย่ายอมๆ เอามั่งๆ

ออฟไลน์ xcalibur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
รถคันนี้ใช้คุ้มแล้วครับ  :)

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ระบบดีจริง

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
ดีแล้วครับที่เลือกXC90ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นรถที่ปลอดภัยที่สุดรุ่นนึงเลยเพราะรุ่นที่มาายในบ้านเรานับว่าจัดออปชั่นความปลอดภัยเยอะมากๆ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
วอลโว่ยกเลิกระบบ auto hold ไม่ได้เหรอครับ
จังหวะขับรถคลานๆหยุดๆ ถี่ๆ ใช้งานไม่เหมาะนัก

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
มันคือ brake hold ของ hrv ป่าวครับ

เหมือนกันครับ แต่ปกติของ HRV ถ้าปลด Belt หรือเปิดประตู มันจะขึ้นเบรคมือและตัดการทำงาน Brake Hold ให้เลยนะครับ แต่เกียร์ยังอยู่ที่ D อยู่ เพราะไม่ได้เป็นเกียร์ไฟฟ้า ซึ่งน่าจะมีโอกาสเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เหมือนกันครับ อันตรายมากๆ

ปล. จำได้ว่า XC90 ตัว D5 ไม่ใช่เกียร์ไฟฟ้านะ เป็นรางเกียร์ปกติ (ไม่แน่ใจ) แต่ถ้าเป็น T8 จะเป็นเกียร์ไฟฟ้า
น่าจะเป็นเช่นนั้นครับ เพราะAudi A8 ที่ผมใช้อยู่ถ้าคนขับปลดBeltเมื่อไหร่ รถจะเข้าเกียร์Pให้เองตลอดเลย แต่ถ้าเปิดประตูรถเมื่อไหร่ รถจะดับเครื่องทันทีเลยครับ ซึ่งเกียร์ไฟฟ้าZF8Speed ในรถChryslerไม่ได้ใส่Functionนี้ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากมายเลยรวมถึงนักแสดงในStar Trekที่ชื่อ Anton Yelchinก็เสียชีวิตจากกรณีรถไหลเช่นกัน
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
อยากสอบถามว่า อีกกี่ปีรุ่นนี้ถึงจะราคาตกเหลือต่ำกว่า 1.5 ล้านครับสำหรับมือสองครับ 555

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
น่าจะลองเช็คระบบดูหน่อยนะครับ เดี๋ยวนี้รถมัน "ฉลาด" ขึ้นเยอะ

ผมถูกสอนให้ลงจากรถเมื่อ รถดับเครื่องสนิท  ถ้าเปลี่ยนคนขับ จะต้องเข้า P พร้อมใส่เบรกมือเสมอ แล้วถ้าไม่จอดรถบ้าน ไปจอดบนถนน บนที่จอดรถ จะต้องเปิดไฟกระพริบไว้ด้วย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ระบบพวกนี้มีไว้สำหรับเวลาแบบนี้ครับ คือช่วยแก้ไขความผิดพลาดของมนุษย์ ซึ่งผมเชื่อว่าระบบเหล่านี้ในอนาคตจะค่อยๆถูกนำมาติดตั้งให้กับรถหลากรุ่นมากขึ้น และในที่สุดผมหวังว่าจะมีใส่ไว้ในรถทุกคันทุกยี่ห้อเพื่อลดอุบัติเหตุครับ  8)

แต่แน่นอน ถ้าเป็นไปได้ควรจะลด human error ด้วยวินัยของตัวเองครับ ซึ่งสิ่งนี้สำคัญที่สุด

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
ถ้าไม่ได้ใช้รุ่นนี้อาจจะปลอดภัยกว่านี้ก็ได้ครับ เพราะคงจะไม่เผลอคาเกียร์Dไว้แบบนี้

ถ้าระบบมันเป็นอย่างที่ว่าจริง ไปใช้รุ่นอื่นดีกว่าครับ เพราะรถที่เป็นเกียร์ไฟฟ้า มันควรจะเปิดประตูแล้ว P ให้ทันที ไม่ควรมีอาการพุ่งแบบนี้ครับ

คันนี้น่าจะมีปัญหาอะไรซักอย่างแล้วล่ะครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
โชคดีมากๆครับที่รอดมาได้  ???
ขอดูรูปซากรถด้วยครับ  ???

ออฟไลน์ pforu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • Reflection of the Future...
โชคดีที่คุณและครอบครัวไม่เป็นอะไร แต่เหตุการครั้งนี้ผมวิเคราะห์ว่า human error ไม่ว่ารถจะดี หรือแพงแค่ไหน การมีสติสำคัญที่สุดในการขับขี่รถยนต์ หลายวันก่อนมีกระทู้ถามถึงรถเกาหลี ว่าระบบความปลอดภัยน้อย ผมว่าตัวคนขับเป็นหลัก ระบบเป็นตัวเสริมรถถูกหรือแพง ดีไม่ดีคนขับนี่แหละสำคัญสุด อย่างเหตุการของคุณ ถ้าเป็นรถเกาหลีที่เขาว่าระบบความปลอดภัยน้อย หากเครื่องยนต์ยังไม่ดับ และเกียร์ไม่อยู่ในตำแหน่ง P กลอนประตูจะไม่ปลดล็อค ซึ่งตรงนี้เป็นฟังชั่นพื้นฐาน คุณจะรู้ด้วยตัวคุณเองเมื่อจะลงรถ หรือเปลี่ยนมือคนขับ  ทำให้เรารีเช็คได้ไม่ประมาท ไม่ได้เป็นอะไรที่ซับซ้อนเลย ตรงข้ามคุณอาจจะคิดว่ารถคุณ xc90 ระบบดีเลยประมาท หรือคิดว่าลงไปนิดเดียว อย่างนี้สิครับน่ากลัวกว่ามาก มาก... นอกจากอันตรายกับครอบครัว ยังจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย ระบยเยอะขึ้น คนคิดน้อยลง เท่ากับประมาท
Reflection of the Future...

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
    • อีเมล์
          ผมเข้าใจที่ จขกท.ต้องการสื่อแล้วล่ะ จะอธิบายให้ฟังอีกที
ใน Volvo สมมุติ เกียร์อยู่ที่ D แล้วขึ้นเบรคมือ(ไฟฟ้า) เอาไว้ ถ้าจะปลดเบรคมือ เราแค่เหยียบคันเร่ง มันก็จะปลดเบรคมืออัตโนมัติ
ยกเว้นคนขับไม่รัดเข็มขัด ให้เราเหยียบคันเร่งยังงัย รถก็ไม่ไปเพราะ เบรคมือจะไม่ปลดให้ ผมเหวอมา 2-3 ครั้งแล้ว start รถปุ๊บก็เหยียบคันเร่งเพื่อให้ทันไฟเขียว กะค่อยรัดเข็มขัดเอาข้างหน้า ผลคือเสียเวลาไปอีก เพราะดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
          ในกรณีของ จขกท.ถือเป็นการทำงานของระบบ Safty ทั่วไป ไม่ไช่การเบรคอัตโนมัติ แต่เป็นการไม่ปลดเบรคให้ แม้จะเหยียบคันเร่ง เพราะยังไม่ได้รัดเข็มขัดนิรภัย
          ส่วนเรื่องอื่นๆ หลายท่านก็พูดไปแล้ว ว่าเป็นการประมาทของ จขกท.จะไม่ขอซ้ำเติมแต่อย่างใด 555

ออฟไลน์ KKCP118

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
เหมือนกันครับ แต่ปกติของ HRV ถ้าปลด Belt หรือเปิดประตู มันจะขึ้นเบรคมือและตัดการทำงาน Brake Hold ให้เลยนะครับ แต่เกียร์ยังอยู่ที่ D อยู่ เพราะไม่ได้เป็นเกียร์ไฟฟ้า ซึ่งน่าจะมีโอกาสเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เหมือนกันครับ อันตรายมากๆ

เพิ่มเติมให้ครับ ของ Honda ถ้าคาดเข็มขัดนิรภัย เบรคมือไฟฟ้าจะปลดให้เองเมื่อเข้าเกียร์แล้วแตะคันเร่งออกตัว
ถ้าเกิดกรณีแบบนี้ยังไงเบรคมือก็จะยังติดอยู่ครับ เพราะไม่ได้คาดเข็มขัด แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้าเหยียบคันเร่งเยอะๆ แล้ว
เบรคมือไฟฟ้าจะต้านไหวรึเปล่า

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ดีครับ ได้ tech ช่วยเอาไว้ ถือว่าจ่ายเงินไปคุ้มแล้ว  ;) ;) ;)

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,546
เป็นคันอื่นเปิดประตูมันเข้าเกียร P ละครับ ไม่ต้องเร่งเครื่องแบบนี้นะครับ
อีกอย่าง เปิดประตูแล้วยังอยู่โหมด auto hold พร้อมไปแบบนี้ น่ากลัวนะครับ

ออฟไลน์ zman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ก่อนหน้านี้ผมใช้ Mercedes กับ mini ก็ไม่มีระบบนี้ ทำให้ต้องเข้า P ทุกครั้งที่จอดจนเป็นนิสัย พอมาได้ใช้ XC90 T8 เป็นเกียร์ไฟฟ้า แรก ๆ ก็ไม่ชิน พอจอดปุ๊ป เปิดประตูปั๊ป ระบบจะเข้า P ให้เลยก็สะดวกดี  เข้าใจว่าเกียร์ใน XC90 D5 น่าจะขึ้น auto brake หรือ ขึ้นเบรคมือไฟฟ้าให้ เมื่อเปิดประตู  พอขาเผลอไปเหยียบคันเร่ง รถเลยออกตัว แล้วระบบเซฟตี้เลยทำงาน อาจจะเพราะประตูไม่ได้ปิด และ Belt ยังไม่ได้ใส่

แต่จริง ๆ ผมว่า ระบบเซฟตี้ที่ผมได้ใช้ คือ  City brake เพราะหลายครั้งที่คันหน้าเบรคกระทันหัน เรายังไม่ทันเบรค ระบบเบรคให้ก่อนแล้ว รวมถึงพวก Lane Keeping ด้วย    ได้แต่หวังว่าคนจะใช้ Volvo มากขึ้นบ้าง เผื่อว่าราคามือสองจะไม่ตกมากเกินไปครับ

ออฟไลน์ ratikorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
สมัครสมาชิกเพื่อนเข้ามาตั้งหัวข้อนี้โดยเฉพาะ แถมชื่อที่ตั้งยังจะแสดงออกมากไปหรือป่าวครับ  :-\

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
เรื่องนี้ถือว่าประมาทขั้นรุนแรงมากๆ ที่ออกจากที่คนขับทั้งๆที่เข้า D ทิ้งไว้ ยิ่งคนเลือกรถวอลโว่ยิ่งไม่น่าจะประมาทได้ขนาดนี้
แต่เกิดขึ้นแล้วช่วยไม่ได้ อย่าเผลออีกละกันครับ

ปล. ผมว่าคงไม่ได้มาโปรโมทสินค้าหรอก เพราะเรื่องแบบนี้ ถ้าคิดโปรโมทจริง คงทำให้รถมันดูดีกว่านี้ครับ

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
พอมีระบบช่วยเยอะ ทำให้คนประมาทขึ้นซะอย่างงั้น
รบกวนปลดเกียร์ว่าง ดึงเบรคมือทุกครั้งที่ลงจากรถนะครับ เผื่อพุ่งไปชนชาวบ้านชาวช่องเขาจากความประมาทของคุณนะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
ผมว่ามันผิดทั้งรถทั้งคนเลยนะ

1. ผิดรถ
      เพราะถ้าเป็น Benz, BMW คุณจะไม่ต้องเจอปัญหานี้เลย และไม่ต้องเฉียดตายด้วยนะครับ
ผมมองว่าไม่ใช่ว่า Volvo ช่วยเหลือครอบครัวคุณนะ มันกลับพาคุณไปในจุดเสี่ยงสะมากกว่า

2. ผิดคน
     อันนี้ จขกท คงทราบอยู่แล้ว ก็คงต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้นนะครับ ด้วยความเป็นห่วง

ออฟไลน์ XC90 D5

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
โชคดีมากๆครับที่รอดมาได้  ???
ขอดูรูปซากรถด้วยครับ  ???

ยังไม่เกิดการชนหรือเสียหายครับ ไม่มีรูปครับผม

ออฟไลน์ XC90 D5

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
โชคดีที่คุณและครอบครัวไม่เป็นอะไร แต่เหตุการครั้งนี้ผมวิเคราะห์ว่า human error ไม่ว่ารถจะดี หรือแพงแค่ไหน การมีสติสำคัญที่สุดในการขับขี่รถยนต์ หลายวันก่อนมีกระทู้ถามถึงรถเกาหลี ว่าระบบความปลอดภัยน้อย ผมว่าตัวคนขับเป็นหลัก ระบบเป็นตัวเสริมรถถูกหรือแพง ดีไม่ดีคนขับนี่แหละสำคัญสุด อย่างเหตุการของคุณ ถ้าเป็นรถเกาหลีที่เขาว่าระบบความปลอดภัยน้อย หากเครื่องยนต์ยังไม่ดับ และเกียร์ไม่อยู่ในตำแหน่ง P กลอนประตูจะไม่ปลดล็อค ซึ่งตรงนี้เป็นฟังชั่นพื้นฐาน คุณจะรู้ด้วยตัวคุณเองเมื่อจะลงรถ หรือเปลี่ยนมือคนขับ  ทำให้เรารีเช็คได้ไม่ประมาท ไม่ได้เป็นอะไรที่ซับซ้อนเลย ตรงข้ามคุณอาจจะคิดว่ารถคุณ xc90 ระบบดีเลยประมาท หรือคิดว่าลงไปนิดเดียว อย่างนี้สิครับน่ากลัวกว่ามาก มาก... นอกจากอันตรายกับครอบครัว ยังจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย ระบยเยอะขึ้น คนคิดน้อยลง เท่ากับประมาท
ช่ายครับคุณ pforu เพราะขับรถ pajero หรือ altis ที่บ้านมันต้องเข้า P ไม่ก็ N ไม่งั้นรถมันจะไหล
พอขับ XC90 เห็นว่ามันหยุด เราก็เลยชะล่าใจว่ามันหยุดแล้ว เพราะรถมันไม่ไหล เป็นความผิดของตัวผมเอง จึงอยากจะเตือนท่านอื่นๆว่าอย่าลืมแบบผม

ออฟไลน์ XC90 D5

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
ก่อนหน้านี้ผมใช้ Mercedes กับ mini ก็ไม่มีระบบนี้ ทำให้ต้องเข้า P ทุกครั้งที่จอดจนเป็นนิสัย พอมาได้ใช้ XC90 T8 เป็นเกียร์ไฟฟ้า แรก ๆ ก็ไม่ชิน พอจอดปุ๊ป เปิดประตูปั๊ป ระบบจะเข้า P ให้เลยก็สะดวกดี  เข้าใจว่าเกียร์ใน XC90 D5 น่าจะขึ้น auto brake หรือ ขึ้นเบรคมือไฟฟ้าให้ เมื่อเปิดประตู  พอขาเผลอไปเหยียบคันเร่ง รถเลยออกตัว แล้วระบบเซฟตี้เลยทำงาน อาจจะเพราะประตูไม่ได้ปิด และ Belt ยังไม่ได้ใส่

แต่จริง ๆ ผมว่า ระบบเซฟตี้ที่ผมได้ใช้ คือ  City brake เพราะหลายครั้งที่คันหน้าเบรคกระทันหัน เรายังไม่ทันเบรค ระบบเบรคให้ก่อนแล้ว รวมถึงพวก Lane Keeping ด้วย    ได้แต่หวังว่าคนจะใช้ Volvo มากขึ้นบ้าง เผื่อว่าราคามือสองจะไม่ตกมากเกินไปครับ
ผมได้ลองเมื่อเช้าแล้วครับ ว่า เกียร์มันทำงานยังไง ถ้าเข้าเกียร์ D อยู่แล้วเปิดประตูลงจากรถ รถจะใส่เบรคมือให้อัตโนมัติครับ แสดงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบบใส่เบรคมือให้ ทำให้รถไม่พุ่งไปข้างหน้า แต่เกียร์ของรถจะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ครับ ยังคงคาอยู่ที่ D (ผมลองทั้งคาดเบลกับไม่คาดเบล ผลเหมือนกันครับ) ทำให้ผมสงสัยว่ารุ่น D5 มันเกียร์ไฟฟ้าเหมือน T8 หรือไม่
คุณ  zman ครับ ผมสงสัยเรื่องคาดเบล แรกๆมาไม่คาดเบลรถจะไม่ขยับให้เลยต้องคาดเบลตลอด แต่พอมาหลังๆไม่แน่ใจว่าตั้งค่าอะไรไปรึป่าว ทำให้ไม่คาดเบลรถก็สามารถขยับได้ แต่ขยับแค่อยู่ในบริเวณหมู่บ้านเท่านั้นครับ ถ้าออกถนนใหญ่คาดตลอด ของคุณเป็นมั้ยครับ หรือว่ารถผมผิดปกติ
 

ออฟไลน์ XC90 D5

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
สมัครสมาชิกเพื่อนเข้ามาตั้งหัวข้อนี้โดยเฉพาะ แถมชื่อที่ตั้งยังจะแสดงออกมากไปหรือป่าวครับ  :-\
ขอบคุณครับ ที่ทำให้ผมรู้ว่าทำไมบางท่านถึงคิดอย่างนั้น ผมไม่ได้มีเจตนาแบบนั้นเลย แต่หลายสาเหตุ อาจจะทำให้คิดแบบนั้น

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
ถ้าเป็นเบนซ บีเอ็มมันจะเด้งไปปาร์คนะครับ
โชคดีที่ปลอดภัยครับท่าน

ออฟไลน์ zman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ก่อนหน้านี้ผมใช้ Mercedes กับ mini ก็ไม่มีระบบนี้ ทำให้ต้องเข้า P ทุกครั้งที่จอดจนเป็นนิสัย พอมาได้ใช้ XC90 T8 เป็นเกียร์ไฟฟ้า แรก ๆ ก็ไม่ชิน พอจอดปุ๊ป เปิดประตูปั๊ป ระบบจะเข้า P ให้เลยก็สะดวกดี  เข้าใจว่าเกียร์ใน XC90 D5 น่าจะขึ้น auto brake หรือ ขึ้นเบรคมือไฟฟ้าให้ เมื่อเปิดประตู  พอขาเผลอไปเหยียบคันเร่ง รถเลยออกตัว แล้วระบบเซฟตี้เลยทำงาน อาจจะเพราะประตูไม่ได้ปิด และ Belt ยังไม่ได้ใส่

แต่จริง ๆ ผมว่า ระบบเซฟตี้ที่ผมได้ใช้ คือ  City brake เพราะหลายครั้งที่คันหน้าเบรคกระทันหัน เรายังไม่ทันเบรค ระบบเบรคให้ก่อนแล้ว รวมถึงพวก Lane Keeping ด้วย    ได้แต่หวังว่าคนจะใช้ Volvo มากขึ้นบ้าง เผื่อว่าราคามือสองจะไม่ตกมากเกินไปครับ
ผมได้ลองเมื่อเช้าแล้วครับ ว่า เกียร์มันทำงานยังไง ถ้าเข้าเกียร์ D อยู่แล้วเปิดประตูลงจากรถ รถจะใส่เบรคมือให้อัตโนมัติครับ แสดงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบบใส่เบรคมือให้ ทำให้รถไม่พุ่งไปข้างหน้า แต่เกียร์ของรถจะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ครับ ยังคงคาอยู่ที่ D (ผมลองทั้งคาดเบลกับไม่คาดเบล ผลเหมือนกันครับ) ทำให้ผมสงสัยว่ารุ่น D5 มันเกียร์ไฟฟ้าเหมือน T8 หรือไม่
คุณ  zman ครับ ผมสงสัยเรื่องคาดเบล แรกๆมาไม่คาดเบลรถจะไม่ขยับให้เลยต้องคาดเบลตลอด แต่พอมาหลังๆไม่แน่ใจว่าตั้งค่าอะไรไปรึป่าว ทำให้ไม่คาดเบลรถก็สามารถขยับได้ แต่ขยับแค่อยู่ในบริเวณหมู่บ้านเท่านั้นครับ ถ้าออกถนนใหญ่คาดตลอด ของคุณเป็นมั้ยครับ หรือว่ารถผมผิดปกติ

ปรกติ ถ้าไม่คาดเบลรถวิ่งได้ครับ แต่มันจะเสียงดังเตือนจนให้เรารำคาญจนต้องคาด เข้าใจว่าแรก ๆ น่าจะเกี่ยวกับเรื่อง เบรคมือแหละครับ  เพราะผมเองก็สับสนบ่อย ๆ เกี่ยวกับระบบนี้  .... ผมพอเข้าใจคุณนะเรื่องกระทู้นี้  คงอารมณ์เราเชียร์มวยรองกัน พอ Volvo ทำรถรุ่นนี้ออกมาดีมากๆ ก็อยากจะบอกหลายๆ คน อยากให้คนใช้มากขึ้น อยากให้ Volvo เริ่มมีคนสนใจมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ Service ดีขึ้น ราคาขายต่อดีขึ้น ศูนย์บริการมากขึ้น หรือไม่ ก็ตรงกันข้ามไปเลย (ฮา..ไม่ออก)

ออฟไลน์ XC90 D5

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
ก่อนหน้านี้ผมใช้ Mercedes กับ mini ก็ไม่มีระบบนี้ ทำให้ต้องเข้า P ทุกครั้งที่จอดจนเป็นนิสัย พอมาได้ใช้ XC90 T8 เป็นเกียร์ไฟฟ้า แรก ๆ ก็ไม่ชิน พอจอดปุ๊ป เปิดประตูปั๊ป ระบบจะเข้า P ให้เลยก็สะดวกดี  เข้าใจว่าเกียร์ใน XC90 D5 น่าจะขึ้น auto brake หรือ ขึ้นเบรคมือไฟฟ้าให้ เมื่อเปิดประตู  พอขาเผลอไปเหยียบคันเร่ง รถเลยออกตัว แล้วระบบเซฟตี้เลยทำงาน อาจจะเพราะประตูไม่ได้ปิด และ Belt ยังไม่ได้ใส่

แต่จริง ๆ ผมว่า ระบบเซฟตี้ที่ผมได้ใช้ คือ  City brake เพราะหลายครั้งที่คันหน้าเบรคกระทันหัน เรายังไม่ทันเบรค ระบบเบรคให้ก่อนแล้ว รวมถึงพวก Lane Keeping ด้วย    ได้แต่หวังว่าคนจะใช้ Volvo มากขึ้นบ้าง เผื่อว่าราคามือสองจะไม่ตกมากเกินไปครับ
ผมได้ลองเมื่อเช้าแล้วครับ ว่า เกียร์มันทำงานยังไง ถ้าเข้าเกียร์ D อยู่แล้วเปิดประตูลงจากรถ รถจะใส่เบรคมือให้อัตโนมัติครับ แสดงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบบใส่เบรคมือให้ ทำให้รถไม่พุ่งไปข้างหน้า แต่เกียร์ของรถจะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ครับ ยังคงคาอยู่ที่ D (ผมลองทั้งคาดเบลกับไม่คาดเบล ผลเหมือนกันครับ) ทำให้ผมสงสัยว่ารุ่น D5 มันเกียร์ไฟฟ้าเหมือน T8 หรือไม่
คุณ  zman ครับ ผมสงสัยเรื่องคาดเบล แรกๆมาไม่คาดเบลรถจะไม่ขยับให้เลยต้องคาดเบลตลอด แต่พอมาหลังๆไม่แน่ใจว่าตั้งค่าอะไรไปรึป่าว ทำให้ไม่คาดเบลรถก็สามารถขยับได้ แต่ขยับแค่อยู่ในบริเวณหมู่บ้านเท่านั้นครับ ถ้าออกถนนใหญ่คาดตลอด ของคุณเป็นมั้ยครับ หรือว่ารถผมผิดปกติ

ปรกติ ถ้าไม่คาดเบลรถวิ่งได้ครับ แต่มันจะเสียงดังเตือนจนให้เรารำคาญจนต้องคาด เข้าใจว่าแรก ๆ น่าจะเกี่ยวกับเรื่อง เบรคมือแหละครับ  เพราะผมเองก็สับสนบ่อย ๆ เกี่ยวกับระบบนี้  .... ผมพอเข้าใจคุณนะเรื่องกระทู้นี้  คงอารมณ์เราเชียร์มวยรองกัน พอ Volvo ทำรถรุ่นนี้ออกมาดีมากๆ ก็อยากจะบอกหลายๆ คน อยากให้คนใช้มากขึ้น อยากให้ Volvo เริ่มมีคนสนใจมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ Service ดีขึ้น ราคาขายต่อดีขึ้น ศูนย์บริการมากขึ้น หรือไม่ ก็ตรงกันข้ามไปเลย (ฮา..ไม่ออก)

ผมก็อยากจะเตือนและบอกข้อดีข้อเสีย ของรถให้ท่านอื่นๆได้รับรู้ เพื่อบางท่านกำลังตัดสินใจอยู่ จะเลือกรุ่นไหนก็แล้วแต่เลยครับ

ออฟไลน์ pmee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
ผมอ่านกระทู้และคำตอบนี้แล้ว  บางท่านอ่านแล้วเข้าใจเจตนาของเจ้าของกระทู้ว่าต้องการสื่อให้คนที่สนใจเรื่องรถทราบถึงการทำงานระบบเซฟตี้ของรถรุ่นนี้ในสถานะการณ์นึงให้ทราบ  และต้องการคำชี้แนะจากผู้ที่รู้ว่าระบบเซฟตี้อะไรที่ทำให้รถหยุด ผมเข้าใจว่าเจ้าของกระทู้เพิ่งได้รถมาใหม่ยังต้องเรียนรู้ระบบอีกพักใหญ่ ซึ่งผมคนนึงหละที่ยังขับรถรุ่น12 ปีก่อนไม่มีระบบอะไรเลย  ต้องขอบคุณเจ้าของกระทู้นี้มากครับที่ตั้งกระทู้นี้    แต่บางท่านอ่านแล้วไปเข้าใจเจตนาเป็นอย่างอื่น ท่านไม่สมควรมาตอบกระทู้ ให้อ่านแล้วผ่านไปดีกว่า เพราะสิ่งที่บางท่านเข้ามาตอบเป็นการคาดเดาเอาเอง  มันเป็นการแสดงความคิดที่เป็นลบอย่างมาก...

XC90 d5 รุ่นนี้ไม่ใช่เกียร์ไฟฟ้าครับ ดังนั้น เข้าเกียร์d   เหยียบคันเร่งรถเริ่มขยับ และเริ่มเคลื่อนตัว ในเสี้ยววินาทีระบบเชคว่า ถ้าคนขับไม่คาดเบลท์ และ/หรือไม่ปิดประตู   คิดว่าระบบจะสั่งให้เบรคมือ(PARKING BREAK)ทำงานครับ ไม่ใช่Auto hold เจ้าของกระทู้ลองเองได้ครับ   หาที่กว้างและปลอดภัยทดลองดู
1 สตาร์ทรถปกติ ไม่กดเบรคมือ ไม่คาดเบลท์  ปิดประตูรถ   เข้าd เหยียบคันเร่นรถจะเคลื่อนไปเล็กน้อย แล้วหยุดแสดงว่าเบรคมือทำงาน                       2  2  ให้คาดเบลท์  เปิดประตูรถ     แล้วลองครับ                       
     รุ่นนี้ไม่ใช่เกียร์ไฟฟ้า   ถ้าไม่คาดเบลท์ และ/หรือเปิดประตูรถ มันเปลี่ยนเกียร์มาตำแหน่งpเองไม่ได้ครับ             

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
 ยินดีครับที่ปลอดภัย
เดินทางไกลคงเป็นรถคันเก่งของบ้าน
ไว้แบ่งปันข้อมูลอีกนะครับ ชอบ 
ทำ รีวิวแนวใช้งานแบบครอบครัวเลยครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ