เกียร์ออโต้ มันมีคลัชทั้งในลูก torque converter และในตัวเกียร์ใช่ไหมครับ

Turin

เอา diagram มาเปิดดูเล่นๆ เหมือนกับว่าเกียร์ออโต้ (ทั่วไป) มีคลัช 2 ชุดหรือเปล่าครับ ... ชุดนึงจะเป็นคลัชที่ไว้เปลี่ยนเกียร์อยู่ในชุดเกียร์ อีกชุดนึงจะเป็น lock up คลัช อยู่ในลูก torque converter

ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ ... หรือมันมีชุดเดียวในลูก torque converter?

แล้วถ้ามันมี 2 ชุด ... เวลาอู่บอกว่าคลัชไหม้/คลัชหมด เค้าหมายถึงชุดไหนครับ



akewizard

ผมก็เข้าใจตามแบบนั้นนะครับ ว่ามันมีคลัชใช้ lock-up ใน torque converter กับคลัช pack ที่ใช้จับการเปลี่ยนเกียร์ในเกียร์ auto แบบที่เป็น Planetary
แต่ถ้าช่างพูดถึงคลัช ผมเดาว่าน่าจะหมายถึงคลัชในเกียร์เป็นหลักมั้งครับ




tarahlm

เอา diagram มาเปิดดูเล่นๆ เหมือนกับว่าเกียร์ออโต้ (ทั่วไป) มีคลัช 2 ชุดหรือเปล่าครับ ... ชุดนึงจะเป็นคลัชที่ไว้เปลี่ยนเกียร์อยู่ในชุดเกียร์ อีกชุดนึงจะเป็น lock up คลัช อยู่ในลูก torque converter

ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ ... หรือมันมีชุดเดียวในลูก torque converter?

แล้วถ้ามันมี 2 ชุด ... เวลาอู่บอกว่าคลัชไหม้/คลัชหมด เค้าหมายถึงชุดไหนครับ

conventional automatic transmission นั้นกลไกและชิ้นส่วนประกอบแตกต่าจากเกียร์ธรรมดามากมาย
ซับซ้อน ดูเข้าใจยากกว่าเยอะ

ลืมภาพเกียร์ธรรมดาและแผ่นคลัทช์เกียร์ธรรมดา ออกก่อนเลยครับ

ไม่ได้เรียกแบบชัดเจนว่าแผ่นคลัทช์เหมือนเกียร์ธรรมดา
แต่ช่างทั่วไป จะเรียกส่วนที่เป็นแผ่น Friction plate/steel plate ซึ่งเป็นแผ่นบางๆหลายแผ่น
ตรงนี้ล่ะ ที่จะเรียกว่าคลัทช์ไหม้ คลัทช์ลื่นกัน

ดุตัวอย่างจากเกียร์ CD4E ที่อยู่ใน Ford Escape และ Ford Mondeo
ตรงนาทีที่ 15 ครับ




คลัทช์อีกอันของส่วนทอร์คฯ  TCC (Torque converter clutch)
 ส่วนนี้ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ซับซ้อนทำหน้าที่ตามท่านข้างบนบอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 17, 2017, 13:28:59 โดย tarahlm »



Turin

ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
 
เรื่องของเรื่อง มันต่อเนื่องมาจากกรณีที่รถผมมี error code P0741 ซึ่งจากรายละเอียด Code ก็สื่อว่าเป็นปัญหาที่ Torque Converter … อย่างไรก็ตามอาการมันรุนแรงถึงขนาดที่เกียร์ไม่ยอมจับ แต่ถ้าดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ จะเข้าเกียร์ได้ แต่พอขยับไปได้หน่อยก็จะลื่นขึ้นเรื่อยๆ จนเหมือนคลัชไม่จับในที่สุด (ในประมาณ 3-5 นาที) ถ้าดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ก็จะใช้ได้ใหม่ ....... จึงนำเข้าอู่ ซึ่งทางอู่ได้แจ้งว่า “คลัชไหม้” และได้ทำการ Overhaul ให้ ..... พอทำเสร็จ ผมนำกลับมาใช้ใหม่ได้แค่ 1 วัน ก็เจอปัญหา Error code เดิมอีก แต่หนนี้ไม่มีอาการคลัชไม่จับ (หรืออาจเป็นเพราะหนนี้ผมไม่ฝืนขับต่อก็ไม่รู้) ... จึงนำกลับเข้าอู่เดิม (ในระยะประกัน) หนนี้อู่แจ้งว่าคลัชใน Torque convertor ไหม้ และได้ทำการเปลี่ยนให้ใหม่แล้ว .... หลังจากทำเสร็จหนนี้ผมเอามาใช้ได้ 2-3 วันแล้วยังไม่พบอาการผิดปกติใดๆ
 
แต่มีติดใจนิดหน่อยว่า ถ้าหนแรก Overhaul ไปแล้ว และพบว่าคลัชไหม้ ก็น่าจะเปลี่ยนไปแล้ว การที่ยังมีปัญหาอยู่อาจเกิดจาก ไม่ได้มีการแก้ไขที่ต้นเหตุจริงๆหรือเปล่า .... จึงทำการหาข้อมูลและมาพบว่าคลัชใน Torque Converter มันคนละชุดกับ คลัชที่ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ ..... ตอนนี้เลยเข้าใจ (เอาเอง) ว่าหนแรกทางอู่คงเปลี่ยนให้แค่คลัชชุดในเกียร์ที่ไหม้เท่านั้น ไม่ได้ยุ่งกับชุดที่อยู่ใน Torque Converter ( **** แม้เค้าจะบอกว่าเปลี่ยนให้หมดแล้วก็ตาม อาจจะด้วยว่าปกติแล้วมันไม่ค่อยเสีย + เค้าคิดราคาเหมา ถ้ามีปัญหาทีหลังก็ค่อยเก็บให้ ถ้าไม่มีปัญหาก็แล้วไป ..... ก็เอาเป็นว่า ตอนนี้ก็สบายใจขึ้นหน่อยนึง คิดเสียว่าเจออู่เขี้ยว น่าจะดีกว่าเจอรถมีปัญหาแก้ไม่จบ)



tarahlm

อ่านดูเหมือนว่าครั้งแรกไปผิดทางนะครับ เลยอาการยังคงอยู่

จากโค้ด P0741 ก็ต้องมาแปลว่าคือโค้ดผิดปกติอะไร แต่ไม่ได้แปลมาตรงๆ
(ช่างบางคนแก้ปัญหาตรงตามโค้ดอธิบาย แล้วก็พลาดผิดไป)

ต้องดูต่อว่าอะไรที่จะเป็นสาเหตุให้เกิดความผิดปกติโค้ดนี้....possible cause

P0741 - Torque Converter Clutch Circuit Performance or Stuck Off

Possible causes เพื่อค่อยๆไล่ตรวจวิเคราะห์ทุกสาเหตุ
-Low transmission fluid level
-Dirty transmission fluid
-Faulty torque converter clutch solenoid valve
-Torque converter clutch solenoid valve harness or connectors
-Torque converter clutch solenoid valve circuit is open or shorted
-Transmission internal mechanical problem

จาก https://www.autocodes.com/p0741.html




Turin

คิดว่าอู่หลงทางจริงครับ เพราะเห็นแจ้งว่าทีแรก overhaul เสร็จแล้วไม่หาย เลยเปลี่ยน solenoid แล้วถึงหาย (แต่พอผมเอามาใช้วันเดียวก็มีปัญหาเดิม เข้าใจว่าที่เหมือนว่าหายอาจจะแค่ระบบมันรีเซ็ตเฉยๆ)

หนนี้เอามาใช้ต่ออีก 150 กิโลแล้ว หวังว่าจะหายขาดครับ ลุ้นๆ ..... ถ้ายังไม่หายอีกจะไปเกียร์ธรรมดาแล้วครับ  8)



jaesz

clutch ในทอร์ค เป็น Lock up สำหรับบ สปีดคงที่ คือ หน้าฟลายวีลหมุนเร็วเท่า output shaft ของทอรค์แล้วครับ

คลัทช์ในเกียร์เอาไว้จับชุดเฟือง ว่าจะให้เกียร์ไหนหมุนครับ

ถ้าคลัทช์ในทอร์คไหม้ คือLock up ไหม้
แบบนี้ มันจะไปอุดรูน้ำมันในทอร์ค บังใบ น้ำมันไม่เดินเต็มที่  ทำให้ทอร์คส่งแรงไม่ได้เพราะTurbine ไม่หมุนเต็มที่

อาการที่ว่า มันเป็นไปได้ตั้งแต่ วาวล์บอดี้ vane pump ทางเดินน้ำมัน และตัวทอร์คเองด้วยครับ ถ้าไม่ผ่าออกมาดูคงสรุปยาก



koko86

คิดว่าอู่หลงทางจริงครับ เพราะเห็นแจ้งว่าทีแรก overhaul เสร็จแล้วไม่หาย เลยเปลี่ยน solenoid แล้วถึงหาย (แต่พอผมเอามาใช้วันเดียวก็มีปัญหาเดิม เข้าใจว่าที่เหมือนว่าหายอาจจะแค่ระบบมันรีเซ็ตเฉยๆ)

หนนี้เอามาใช้ต่ออีก 150 กิโลแล้ว หวังว่าจะหายขาดครับ ลุ้นๆ ..... ถ้ายังไม่หายอีกจะไปเกียร์ธรรมดาแล้วครับ  8)


Petrolhead อย่างคุณturin นี่ต้องมาm/t แล้วล่ะคับ อิอิ



Turin

คิดว่าอู่หลงทางจริงครับ เพราะเห็นแจ้งว่าทีแรก overhaul เสร็จแล้วไม่หาย เลยเปลี่ยน solenoid แล้วถึงหาย (แต่พอผมเอามาใช้วันเดียวก็มีปัญหาเดิม เข้าใจว่าที่เหมือนว่าหายอาจจะแค่ระบบมันรีเซ็ตเฉยๆ)

หนนี้เอามาใช้ต่ออีก 150 กิโลแล้ว หวังว่าจะหายขาดครับ ลุ้นๆ ..... ถ้ายังไม่หายอีกจะไปเกียร์ธรรมดาแล้วครับ  8)


Petrolhead อย่างคุณturin นี่ต้องมาm/t แล้วล่ะคับ อิอิ
แช่งมันอยู่ทุกวันครับ  8)