ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยน Camshaft  (อ่าน 8773 ครั้ง)

ออฟไลน์ dr.dolittle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
เปลี่ยน Camshaft
« เมื่อ: มิถุนายน 03, 2010, 01:38:16 »
ท้ายที่สุดหลังจากที่คาดว่าจะซื้อยาริสให้ภรรยาใช้ ภรรยาผมก็บังคับให้ซื้อรถที่ใหญ่กว่าให้โดยเรามาจบที่ Toyota Altis 1.8 E TRD Sportivo

ตามสันดานก็ต้องทำให้รถมันขับสนุกขึ้นครับ ตามเสตปที่เมื่อได้รถก็จะทำเลยได้แก่ เฮดยันปลายท่อ กล่องจุดระเบิด และได้ไปอ่านข้อความข้างล่างนี้มาครับ ขอถามท่านผู้รู้ดังนี้ครับ

อันนี้เป็นสำหรับ 1zz-fe ดังนั้น Altis 1.8 ก็น่าจะใส่ได้ใช่ไหมครับ แล้วมันจะได้ม้ากระโดดไป 10+ กว่าตัวเลยหรือครับ ท่านว่าจเป็นม้าลงพื้นหรือม้าที่ flywheel แล้วรอบเครื่องในระหว่าง idling เออรอบเดินเบาจะมีสะดุดไหมครับ  ท่านว่ามันคุ้มไหมกับการลงทุน  มันจะรับประทานน้ำมันมากขึ้นไหมครับ

stock  Lobe Center = 114°   Advertised Duration Intake = 256°   Advertised Duration Exhaust = 256°   Duration @ .050" Intake = 204°  Duration @ .050" Exhaust = 195°  Gross Lift Intake Exhaust =  379   Gross Lift Intake Exhaust = 346

Crower cam sets available now from http://www.crower.com
They should also be availbale from MWR in February...
Cost is $438 for the pair, spring/retainer kit runs $356.
According to Brian Crower; "HP depends on the Stage and tuning. Figure approximately 10-12 on Stage 1, 12-16 on Stage 2."
email- [email protected] for full cam specs on PDF.

STAGE 1
Street use with emphasis on bottom end and mid range power.
Works with stock springs up to factory rev limiter.
RPM Range: Idle to 7000+

stock  Lobe Center = 114°   Advertised Duration Intake = 264°  Advertised Duration Exhaust = 264°  Duration @ .050" Intake = 214°  Duration @ .050" Exhaust = 202°  Gross Lift Intake Exhaust =  379   Gross Lift Intake Exhaust = 346

จากการปรับองศาของ camshaft ในลักษณะนี้ เราจะได้ลักษณะการทำงานอย่างไรที่แตกต่างจากของเดิมครับ จิท่านปู้รู้อธิบายราบละเือียดของค่าแต่ละค่าด้วยครับ

ถ้าทำตรงนี้จบก็จะไปจูนรถต่ออีกครับ

ขอบพระคุณครับ



ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2010, 09:31:02 »
แค็มองศาสูงขึ้นแบบนี้ ถ้าอยู่ในรถแค็มไม่กระดิก รอบต่ำหายแน่ รอบกลางหายด้วย
ไปว่ากันหลัง 5,000 รอบ แรงบิดถึงจะดี ชนะของเก่า และลากไปจรดเรดไลน์ได้ลื่นกว่าเดิม

แต่กับเครื่องมีแค็มกระดิก ไม่แน่ใจว่าการผันองศาแค็มน่าจะช่วยแก้รอบต่ำกับกลางได้นิดหน่อย
แต่คงไม่ดีเท่ารถเดิมครับ

การใส่แค็ม ลงทุนไม่น้อยนะครับ มีแค็ม ต้องมีกล่องเสริมอีกใบเพราะ อากาศประจุเข้าลูกสูบมากขึ้นกว่าของเดิม น้ำมันก็และองศาไฟก็ควรปรับ ไปๆมาๆนี่เตรียมไว้ 40,000-45,000 บาทได้นะครับ

ถ้าเป็นผม รอเก็บเงินต่ออีกไม่กี่หมื่น ใส่เทอร์โบไปเลยดีกว่า รอบต่ำเสียน้อยมาก มีแรงให้ใช้ตั้งแต่ 3,000 รอบ คุณไม่ต้องลาก 5,000 เพื่อเอาแรงบิด มันใช้ง่ายกว่าครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2010, 20:26:57 »
Kompressor + Turbo เลยครับ
 ;D ;D

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2010, 21:45:20 »
พี่แพนบอกว่า ใส่แคมต้องมี 4.5หมื่น แต่ถ้าเป็นพี่แพนเก็บอีกไม่กี่หมื่น ใส่เทอร์โบเลยดีกว่า

งั้นมันก็จะไปปะมาน6-7หมื่นใช่มั้ยครับเทอร์โบอะ

แล้วงี้เรายกเครื่องใหม่ไม่คุ้มกว่าเหรอครับ
เพราะความคิดผมยกเครื่องมันประมาณแสนนึง(รึป่าวครับ)
หรือมีเหตุผลอันอื่นเหรอครับ
07 mazda 3

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2010, 22:13:04 »
ต้องถามก่อนว่าเครื่องที่จะยกใส่ คิดว่าจะใส่เครื่องอะไรล่ะครับ?

2.4 ลิตรก็ได้ แรงดีมีออโ้ต้ 5 สปีดด้วย แต่วางเครื่องแล้วมีเรื่องสายไฟนะครับ
กล่องทุกอย่าง ABS, Traction Control, หน้าปัด, คันเร่ง และอื่นๆอีกมากมาย มันคือการรื้อใหม่ทั้งระบบ

แต่ไม่ใช่ทำไม่ได้ เพราะ Corolla ในอเมริกา มีเวอร์ชั่น 2.4 ลิตร และรถโมเดลใกล้เคียงกันในญี่ปุ่นมี 2.4 ลิตร
หรือแม้แต่ Blade ที่เป็น Hatchback คล้ายๆกับ Auris ของคนรวย..วาง V6 3.5 ลิตรครับ แต่ราคามันไม่ใช่แค่แสนแน่ครับ
สองแสน หรือสามแสน แล้วมาต้องมาครบทุกอย่าง ถ้าใช้ๆไปเครื่องพัง คุณก็ต้องใช้อะไหล่ของเครื่อง 3.5 ลิตร ระยะยาวคุ้มไหมกับ 277 ม้า อันนี้ไม่บอก มันแล้วแต่คนครับ

และหน้าตัด Blade รถ Hatchback เล็กๆ แต่เครื่อง V6 ผมว่าคนขับไม่ได้ขับกันธรรมดาหรอกครับ หาเครื่องได้ก็ไม่ง่ายแล้ว ต้องหาเครื่องที่สภาพดีด้วยแล้ว ยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่


หรือจะหันไปคบกับเทคโนโลยียุคเก่า? 3S-GTE ก็ได้ 260 แรงม้าเหนียวๆแต่ไม่มีรุ่นขับหน้านะครับ ต้องมาแปลงเกียร์เอง ราคา 3S-GTE ไม่ได้ถูกเหมือน 1JZ-GTE ซะด้วย..6-7 หมื่น และยังไม่ได้รวมค่าแปลงแท่น วางระบบสายไฟและอื่นๆอีกมาก


ดังนั้น ยกเครื่องใหม่คุ้มกว่าหรือเปล่า..มันขึ้นอยู่แล้วครับว่าคุณอยากแรงแค่ไหน ถ้าถามผม ..อยากได้ 160 ม้าที่เครื่อง
แรงบิดสัก 240Nm..ระหว่างเอาเครื่อง 2.4 มาวาง กับเอาของเดิมใส่เทอร์โบ อันนึงทำใหม่ทั้งระบบ แต่ถ้าทำจบ ใช้ทน ใช้ดี สบายเหมือนรถบ้าน ส่วนอัดเทอร์โบ ระบบสายไฟเดิม มีแค่ส่วนที่เป็นสายไฟกล่องจูนเพิ่มเข้าไป ระบบสื่อสารระหว่างเครื่องกับ Interface ต่างๆเดิมอยู่ครบ ดัดแปลงแค่ส่วนน้อย แต่ต้องระวังตรงที่คนจูนต้องดี คนขับต้องไม่บ้าเกินเหตุ หมั่นดูบูสท์เวลาซัด
ดูความร้อนเครื่องยนต์บ้าง ซัดแบบตาไม่บอด ไม่พังง่ายๆหรอกครับ

ผมเลือกเทอร์โบเพราะในยามซัด คุณได้อัตราเร่งและแรงเหมือนเครื่องใหญ่ แต่เวลาขับนิ่งๆ มันใช้น้ำมันเท่าเครื่องเดิมๆ อีกทั้งวิทยาการจูนนิ่งสมัยนี้แพร่หลายมาก ข้อมูลบนเน็ตมีเยอะ เวลาจูนมีเครื่องมือสารพัดที่นำมาใช้คอยเช็ค โอกาสพังน้อยลงกว่าการจูนแบบอาศัยโชคสมัยก่อนครับ

แต่ถ้าสมมติวันดีคืนดีคุณอยากโผล่มาสัก 300 แรงม้า ทีนี้ล่ะผมจะเริ่มคิดก่อนแล้วว่าวางเครื่องใหม่อาจจะคุ้มกว่า



ทั้งหมดที่พูดนี่คือพูดถึงกรณีรถใหม่ๆนะครับ

แต่ถ้าสมมติว่า..เป็นรถรุ่นเก่ากว่านี้ และเป็นรุ่นที่มีเครื่องเทอร์โบจำหน่ายเซียงกงหาง่ายๆด้วย
ผมจะแนะนำการวางเครื่อง...เช่นอย่างถ้าจะเอา 1JZ-GE มาใส่เทอร์โบ..อย่างนี้เอา 1JZ-GTE ลงเลยจะประหยัดกว่ามาก
หรือคนใช้ SR20DE ถ้าจะเซ็ตเทอร์โบแล้วต้องเสียเงินค่าของ ค่ากล่อง Piggyback หัวฉีด ค่าจูน แค่หมดนี่น่ะก็ซื้อ SR20DET ได้แล้ว
มีทอนด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2010, 22:16:16 โดย Commander Cheng »
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ dr.dolittle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2010, 23:00:07 »
อ่านแล้วอึ้งรครับ ขอบคุณครับสำหรับเวลาและประสบการณ์

สงสัยผมยอมเสียเงินจองไปซื้อรุ่นอื่นดีกว่าไหในี่ เฮ้อ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2010, 00:07:09 »
ผมว่าอย่าเลยครับ คุณไปจองรุ่นอื่น..ผมว่าคุณก็คิดหาทางแต่งมันอีกอยู่ดีครับ

ตอนนี้ ถ้ามองรถป้ายแดงทั่วไป ก็มี Civic 2.0 นั่นแหละครับแรงที่สุดแล้ว กับ Focus TDCi
นอกนั้นยี่ห้ออื่นก็วิ่งช้ากว่า ไม่ก็พอกัน ท้ายสุดพอหมดงบแต่งๆไปนับดูอีกทีอาจซื้อรถมือสองแต่งแรงได้สักคันเลย


ผมถึงต้องมีรถคันนึงที่เอาไว้แต่ง เอาไว้ซน กับอีกคันเอาไว้ใช้งานชีวิตประจำวันกับเดินทางไกล ฉะนั้นไอ้คันหลังนี้
ผมไม่ยุ่งอะไรกับมันเลย มันจึงสบายใจมากๆ แต่ไอ้คันแรกนั้น ผมเอาไปทำกล่อง ไปทำแค็ม ขับโหดๆหน่อยก็ช่วงล่างพัง
นี่ ล่าสุดเอาไปทำฝา ใส่แค็ม ฝาพัง ลากกลับอู่ ฝาเสีย ซื้อฝาสูบใหม่ เริ่มต้นทำกันใหม่ ผมไม่ได้ขับมันเต็มๆมาตั้งแต่หลังวาเลนไทน์โน่นครับ รถแต่ง+การอัดแบบไร้ปราณี+ไม่รักษา ก็ลงเอยแบบนี้แหละครับ

ถ้า มีเงินระดับ 900,000-1,000,000 ผมว่าถ้าเป็นผมนะ..เจียด 700,000 ซื้อรถนางฟ้า 1 คัน และอีก 300,000 ที่เหลือทำรถพญามารขับ ผมชอบแบบนี้มากกว่าถึงแม้จะดูฟุ่มเฟือยกว่า แต่ชีวิตจริงผมพบว่าผมมีความสุขกว่าตอนที่ใช้รถคันเดียวแล้วต้องปุเลงๆเอา ช่วงล่างสะเทือนๆ ท่อดังๆ ภายในอัดๆแคบๆ วิ่งไปเชียงใหม่ ขับไปกลับที่ทำงานทุกวัน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2010, 00:48:36 »
พูดถูกก้อถูกอีก

เห็นด้วยมากๆกับการแยกรถไว้ซิ่งกับจ่ายตลาดเป็นคนละคัน
ไม่งั้นชีวิตจะวุ่นวายมากๆ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2010, 16:51:24 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับพี่แพน
07 mazda 3

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2010, 10:29:42 »
คุณแพน 3s-gte ลงกับขับหน้าได้นะครับเครื่องมันวางขวาง บรรดา ae100 ที่อยากแรงแบบสุดๆ นี่ชอบคบเครื่องตัวนี้กัน

จขกท ไม่สนใจหาอีกคันไว้แรงหรือครับ เช่น งบ 1 แสนหา ae100 มือสอง จับวางเครื่อง 4a-ge 20v ใส่ช่วงล่าง tein,ohlins แค่นี้บนถนน (ที่ไม่ใช่สนามแข่ง  ;D) ก็หาคนจับตัวยากแล้วครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เปลี่ยน Camshaft
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2010, 21:39:25 »
คุณแพน 3s-gte ลงกับขับหน้าได้นะครับเครื่องมันวางขวาง บรรดา ae100 ที่อยากแรงแบบสุดๆ นี่ชอบคบเครื่องตัวนี้กัน

จขกท ไม่สนใจหาอีกคันไว้แรงหรือครับ เช่น งบ 1 แสนหา ae100 มือสอง จับวางเครื่อง 4a-ge 20v ใส่ช่วงล่าง tein,ohlins แค่นี้บนถนน (ที่ไม่ใช่สนามแข่ง  ;D) ก็หาคนจับตัวยากแล้วครับ

ผมทราบครับว่า 3SGTEลงขับหน้าได้ ถึงได้เขียนไว้ว่าไม่มีรุ่นขับหน้า ต้องหาเกียร์ขับหน้าชนเอง

ช่างเครื่องที่กำลังทำรถผมอยู่ มี AE92 วาง 3S-GTE รุ่นแรกเลยครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8