ผู้เขียน หัวข้อ: ผมเอาลิงค์แหล่งข้อมูลมาตรฐานและวิธิทดสอบน้ำมันเครื่องมาฝากครับ  (อ่าน 10555 ครั้ง)

ออฟไลน์ nat1420

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
  เนื่องจากในกระทู้ก่อนที่ผมมาขอความเห็นในการเลือกน้ำมันเครื่องใส่รถที่เพิ่งได้จากที่บ้านจากพวกพี่ๆ
ผมเลยลองหาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง แล้วพบว่ามีมาตรฐานใช้รับรองน้ำมันเครื่องมากมายเต็มไปหมด ทั้ง API,AECA,MB,GM dexos, ฯลฯ
ด้วยความที่ช่วงนี้ผมว่าง เลยค้นคว้าหาข้อมูลว่าในแต่ละมาตรฐานนั้นมีข้อกำหนดอะไรอย่างไรบ้าง
และใช้วิธีทดสอบอย่างไร กี่ชั่วโมง มีหลักเกณฑ์ผ่าน-ไม่ผ่านอย่างไร ยิ่งค้นยิ่งมันมือ555

ผมเลยคิดว่าอย่ากระนั้นเลย ไหนๆก็เสียเวลาค้นหาข้อมูลแล้ว
เลยเอาลิงค์ข้อมูลมาแบ่งปันพี่ๆชาว headlightmag ดีกว่า

เริ่มเลยและกัน

อันนี้เป็นลิงค์เปรียบเทียบแต่ละมาตรฐานว่ามาข้อกำหนดคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องว่าอย่างไร มีสารอะไรไม่เกินหรือไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่ ส่งผลต่อคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องในด้านใดบ้าง
https://www.lubrizol.com/en/Lubricant-and-Fuel-Additives/Engine-Oil-Additives/ACEA/Relative-Performance-Tool


อันนี้เป็นลิงค์มาตรฐาน AECA ว่าต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
https://www.lubrizol.com/Lubricant%20and%20Fuel%20Additives/Engine%20Oil%20Additives/ACEA


อันนี้เป็นลิงค์มาตรฐาน mercedes benz พวก 229.1,229.3,229.5,ฯลฯ ว่าต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
http://www.lubritecinc.com/PDF/MB_Spec_EO_Service_Oils_2012.1.pdf

อันนี้เป็นข้อมูลการทดสอบในแบบต่างๆว่าในการทดสอบแต่ละแบบเช่น Sequence IIIF,Sequence VG มีการทดสอบอย่างไร ใช้ในการทดสอบกับมาตรฐานไหน จุดประสงค์การทดสอบว่าทดสอบด้านอะไร, เกณฑ์ในการวัดผลผ่าน-ตก ในการทดสอบคืออะไร
http://www.swri.org/passenger-car-lubricant-testing

เว็บฐานข้อมูลรายชื่อน้ำมันเครื่องที่ได้รับการรับรองของ API ใช้สำหรับสอบทานว่าน้ำมันเครื่องรุ่นไหนยี่ห้ออะไรที่ได้รับการรับรองของ API จริงหรือไม่
https://engineoil.api.org/Directory/EolcsSearch

เว็บฐานข้อมูลรายชื่อน้ำมันเครื่องที่ได้รับการรับรองของ mercedes benz(MB) ใช้สำหรับสอบทานว่าน้ำมันเครื่องรุ่นไหนยี่ห้ออะไรที่ได้รับการรับรองของ mercedes benz(MB) จริงหรือไม่
https://bevo.mercedes-benz.com/bevolisten/bevo-sheets-sort1.html

เว็บฐานข้อมูลรายชื่อน้ำมันเครื่องที่ได้รับการรับรองของ GM  (Dexos) ใช้สำหรับสอบทานว่าน้ำมันเครื่องรุ่นไหนยี่ห้ออะไรที่ได้รับการรับรองของ  GM  (Dexos)จริงหรือไม่
http://www.centerforqa.com/dexos-brand1/

เว็บฐานข้อมูลรายชื่อสารเติมแต่ง Additive ว่าสารแต่ละตัวมีคุณสมบัติอะไรบ้าง
https://www.lubrizol.com/Corporate%20Responsibility/HSES/Product%20Stewardship

เท่าที่ผมค้นคว้ามาก็ได้ข้อมูลประมาณนี้ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังเลือกซื้อน้ำมันเครื่องไม่มากก็น้อยครับ
หากพี่ๆมีแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมมาร่วมแบ่งปันได้เลยนะครับ ขอบคุณครับ

edit แก้ไขตัวสะกดกับเว้นวรรคครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2017, 09:12:22 โดย nat1420 »

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
ส่วนใหญ่ที่คุ้นเคยคือ API ปัจจุบันเลือกที่ SN  หรือฝั่งดีเซลก็ CJ , CH ก็คือใหม่สุด อันนี้ง่าย

แต่พอ ACEA ยอมรับว่ามึนไปพักใหญ่ครับ
ผมพยายามหารายละเอียดของฝั่ง ACEA อ่านมาสักพักแล้ว
เชื่อมั้ยว่าปัจจุบันยังมีน้ำมันเครื่องศูนย์บริการเจ้าตลาดเจ้านึงยังใช้ ACEA A1/B1 ปี 2012 อยู่เลย
ถ้าดูจากอ้างอิง หลายๆตำราก็ว่า A1/B1 มัน obsolete ไปนานแล้วไม่ควรใช้กับรถใหม่ๆ

ตอนนี้ตามท้องตลาดที่หาได้และราคาสมเหตุสมผลผมเจอที่ A3/B4 กับราคาราวๆ 15xx ต่อ 8 ลิตร ติดฉลากว่า fully synthetic diesel ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็น Group 3 แน่ๆ

ถ้าเป็นตัวอื่นมีตัวไหนแนะนำมั้ยครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่ที่คุ้นเคยคือ API ปัจจุบันเลือกที่ SN  หรือฝั่งดีเซลก็ CJ , CH ก็คือใหม่สุด อันนี้ง่าย

แต่พอ ACEA ยอมรับว่ามึนไปพักใหญ่ครับ
ผมพยายามหารายละเอียดของฝั่ง ACEA อ่านมาสักพักแล้ว
เชื่อมั้ยว่าปัจจุบันยังมีน้ำมันเครื่องศูนย์บริการเจ้าตลาดเจ้านึงยังใช้ ACEA A1/B1 ปี 2012 อยู่เลย
ถ้าดูจากอ้างอิง หลายๆตำราก็ว่า A1/B1 มัน obsolete ไปนานแล้วไม่ควรใช้กับรถใหม่ๆ

ตอนนี้ตามท้องตลาดที่หาได้และราคาสมเหตุสมผลผมเจอที่ A3/B4 กับราคาราวๆ 15xx ต่อ 8 ลิตร ติดฉลากว่า fully synthetic diesel ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็น Group 3 แน่ๆ

ถ้าเป็นตัวอื่นมีตัวไหนแนะนำมั้ยครับ

ผมก็เช่นกันครับ

มาตรฐาน API ดูง่ายสุด เข้าใจง่ายสุด ทั้งเบนซินและดีเซล
แต่ก็สงสัยว่า น้ำมันเครื่องยี่ห้อดังๆ ที่รถแรง รถแข่งเครื่องดีเซลชอบใช้กัน ทำไม API ถึงค่อนข้างต่ำ แต่ CF-4

มาตรฐาน ACEA อ่านคำอธิบายแล้วก็ยัง งงๆ ครับ

ค่า  viscosity index ก็หาบทสรุปไม่ได้ ว่าตัวเลขยิ่งสูง ไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
น้ำมันตัวที่ผมพูดถึงที่ว่าได้ A3/B4 นี้ผมเองก็ยังคาใจครับ ทั้งที่เป็นตัวรองทอปของค่ายนี้แล้ว (ค่ายที่เป็นหอยๆ เหลืองๆ) พอเหลือบไปดู API สะดุ้งเลยคือระบุแค่ CF / SL เองครับ ตัวทอปของน้ำมันเครื่องดีเซลค่ายเดียวกันนี้ก็ A3/B4  CF เช่นกัน ต่างแค่เบอร์ความหนืด และชื่อทางการตลาด ผมเลยสงสัยอีกแหละขนาดตัวทอปยังแค่ CF เองหรือนี่??

ทีนี้มามองยี่ห้ออื่น บางยี่ห้อก็ระบุแค่ API ไม่ระบุ ACEA ก็มี
บางยี่ห้อ ตัวสังเคราะห์ ตัวทอป มีเขียน remark ไว้ตัวเล็กๆว่า น้ำมันรุ่นนี้ไม่เหมาะกับรถยนต์นั่งที่ระบุให้ใช้น้ำมันเครื่อง ACEA (A/B sequence) เป็นต้น เรียกว่ากำลังจะไปซื้อถึงกับต้องชะงักเพราะคู่มือรถดันระบุว่ารถคันนี้ต้องการน้ำมันที่ระบุ ACEA อ้าว!!

ผมดีเซลมือใหม่งงจริงๆครับ

คือ เข้าใจว่ารถที่ระบุ ACEA ในมาตรฐานน้ำมันเครื่องเนี่ยน่าจะมีความอ่อนไหวต่อระบบบำบัดไอเสีย เช่น DPF อันนี้แน่นอนแทบจะต้องการน้ำมันเครื่องสำหรับ DPF เลย (ACEA C2 มั้งถ้าจำไม่ผิด)

แต่รถผมเองนั้นเป็นดีเซล gen ใหม่ที่ยังไม่มี DPF จะสามารถใช้น้ำมันเครื่องบ้านๆแบบที่ชาวปิคอัพเคยใช้กันมา หรือ ต้องมาอิงมาตรฐานเหล่านี้ไปด้วย

นี่คือที่ยังพยายามหาคำตอบอยู่ครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ nat1420

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ส่วนใหญ่ที่คุ้นเคยคือ API ปัจจุบันเลือกที่ SN  หรือฝั่งดีเซลก็ CJ , CH ก็คือใหม่สุด อันนี้ง่าย

แต่พอ ACEA ยอมรับว่ามึนไปพักใหญ่ครับ
ผมพยายามหารายละเอียดของฝั่ง ACEA อ่านมาสักพักแล้ว
เชื่อมั้ยว่าปัจจุบันยังมีน้ำมันเครื่องศูนย์บริการเจ้าตลาดเจ้านึงยังใช้ ACEA A1/B1 ปี 2012 อยู่เลย
ถ้าดูจากอ้างอิง หลายๆตำราก็ว่า A1/B1 มัน obsolete ไปนานแล้วไม่ควรใช้กับรถใหม่ๆ


เท่าที่ผมอ่านๆมา ACEA A1/B1 ต่างกับ A3/B4 ตรงที่ตัว
1.A1/B1 จะมีค่ส HTHS อยู่ที่ 2.9-3.5 แต่ B4 จะต้องมีค่าดังกล่าวมากกว่า3.5 ครับซึ่งจะส่งผลต่อการปกป้องการสึกหรอในบริเวณที่มีการเสียดสีกันสูง
2.B1จะกำหนดเพดานของ sulphated สูงกว่าตัว B4
3. ค่า Total base number ของตัว B4 จะกำหนดไว้สูงกว่า ซึ่งจะช่วยสะเทินกรดที่เกิดจากการเผาไหม้ได้มากกว่าครับ

ส่วนน้ำมันเครื่องที่แนะนำนี้ผมไม่ทราบจริงๆครับเพราะหลีกๆผมดูแต่ฝังเบนซินอย่างเดียวเลยอะครับ

ออฟไลน์ nat1420

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ACEA เขาจะแบ่งหัวข้อตามตัวอักษรอะครับถ้าจำไม่ผิด

A /B เครื่องเบนซิน และเครื่องดีเซลใช้งานทั่วไแ(เบาๆ)
C  เน้นที่การกำหนดปริมาณซัลเฟอร์
E รถดีเซลใช้งานหนักครับ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
จขกท หลังจากศึกษาแล้วได้ตัวไหนมาครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,496
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
มาตรฐานบางทีมันก็ทำมาไว้ขาย Additive Package ครับ เอื้อกันระหว่างคนทำ กับสมาคมล็อบบี้ยิสต์  :-X

อย่าง ACEA ถ้าดู A3 กะ A5 ก็จะงงมากว่า เฮ้ย มัน Obsolete เปล่า? ทั้งที่จริงไม่ใช่ มันมีปีกำหนดไว้ด้านหลังด้วย
A3 ก็จะเป็นพวก HTHS สูงกว่า ส่วน A5 จะไม่สูงเท่า ผมพิมพ์ไว้กระทู้ก่อน หาลิงค์ไม่เจอ

มีอีกหลายตัวที่ดูแล้วงงๆ ถ้าดูจาก Lubrizol (ที่เป็นหนึ่งในเจ้าของ Additive Package) ในกราฟที่เขาให้ลองพลอตดูว่า
มาตรฐานแบบไหนที่มีคุณสมบัติใดเด่นเป็นพิเศษ จะเห็นว่ามากันเพียบ ทั้งมาตรฐานที่คุ้นๆ หน่อย กะมาตรฐานผู้ผลิต
(แต่มีผิดแน่ๆ ตัวนึงคือ Porsche A30 ซึ่งจริงๆ น่าจะเป็น C30) พอพล็อตแล้วมันจะขึ้นตารางทางขวาคร่าวๆ ว่า
มาตรฐานไหนกำหนดค่าการปนเปื้อนนั่นโน่นนี่ไว้ยังไง ราวๆ นี้ครับ ส่วนที่เหลือ โหลดแคตตาล็อกหรืองมๆ ดูละกัน

ส่วน VI ถ้าใช้เพื่อโฆษณาเฉพาะตอนน้ำมันใหม่ ก็ไม่มีประโยชน์ครับ เพราะ Additive ที่เป็น VI Improver
ก็มีทั้งชนิดที่ทนทานการทำงานได้ยาวๆ กับพวกที่แสดงสมรรถนะสูงสุดได้แค่ไม่กี่ ชม./กิโล

ส่วนเรื่องเบสและ Additive อื่นๆ แล้วแต่ตำรากับทฤษฎีการออกแบบของ Formulator แต่ละรายครับ
หลายคนติดข้อจำกัดอยู่กับแคตตาล็อก Additive สากล เพราะต้องผลิตให้ได้คุณสมบัติตามที่ "สั่งตัด"
บางเจ้าก็ไม่ เพราะตั้งใจออกแบบให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานเฉพาะ มีคาแรกเตอร์ชัดเจน
แต่พอนำไปใช้แบบพื้นๆ ก็ใช้งานได้ไม่ดีเท่า เช่น น้ำมันเบอร์ต่ำดันไม่ประหยัดน้ำมันเท่ายี่ห้ออื่น
เพราะค่า Viscosity อยู่ในช่วงขอบบน (หนืดสุด) ของเกณฑ์เบอร์น้ำมันตัวนั้นพอดี ฯลฯ
หรือบางยี่ห้อ 0W-40 ค่อนข้างใส ผู้ใช้ก็คาดหวังในความเป็นเบอร์ 40 แต่
ปรากฏพอเทียบกับอีกยี่ห้อ ดันเป็นคนละคาแรกเตอร์ คือยี่ห้อนึงลื่น ยี่ห้อนึงเหนียว แบบนี้ก็มี

ศูนย์บริการรถญี่ปุ่น/อเมริกัน อาจจะมองแค่ API แต่ถ้าเป็นฝั่งยุโรป/เกาหลี อาจจะระบุความต้องการมาตรฐานเพิ่ม
อย่างเช่นพวกที่ใช้ DPF บางยี่ห้อ ก็จะเขียนเลยว่า มาตรฐานเท่านี้หรือไม่ต่ำกว่า แนบท้ายไปกับ API ที่ระบุมาแล้ว
หรือบางเจ้าก็เน้นมาตรฐานตัวเอง เช่น Porsche Cayenne Diesel ระบุขอ Porsche C30/VW 507.xx (เทียบเท่า)
ซึ่งพอเอาไปลองกางกราฟใน Lubrizol ก็จะเห็นว่ามัน Exceed ทั้ง Dexos1 หรือ C3-08 ไปหลายคุณสมบัติ
และจะระบุเบอร์น้ำมันที่เข้ากันได้กับมาตรฐานดังกล่าวเป็น Typical SAE 5W-30 เลย เป็นต้น

หลักๆ ที่ทำให้มาตรฐานสมัยนี้คิดมาก ต้องการความสะอาดหรือข้อจำกัดมาก ส่วนมากก็เป็นเทรนด์ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น
- Diesel Particulate Filter (DPF) ในเครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่
- ความประหยัดน้ำมัน (ลองหารายละเอียดของ ILSAC GF-6 ดู อ่านๆ ไป โธ่...)
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ nat1420

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
จขกท หลังจากศึกษาแล้วได้ตัวไหนมาครับ

หลังจากศึกษาผมเลือก shell hx7 ครับ
มันไม่ได้เป็นน้ำมันเครื่องที่ดีที่สุด แต่มันเป็นน้ำมันเรื่องที่น่าจะเหมาะสมกับการใช้งานและงบประมาณที่ผมมีมากที่สุดครับ

edit แก้ไขตัวสะกดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2017, 09:14:03 โดย nat1420 »

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,465
    • อีเมล์
จขกท หลังจากศึกษาแล้วได้ตัวไหนมาครับ

หลังจากศึกษาผมเลือก shell hx7 ครับ
มันไม่ได้เป็นน้ำมันเครื่องทีาดีที่สุดแต่มันเป็นน้ำมันเรื่องที่น่าจะเหมาะสมกับการใช้งานและงบประมาณที่ผมมีมากทีาสุดครับ

แล้วถ้าผมเล่นรอบบ้างบางครั้ง
วิ่งปีไม่ถึงหมื่นโล เปลี่ยน นมค ปีบะครั้ง
ชอบ mobil 1 0-40 แต่ติดปัญหาการเมือง
มีตัวเลือกอื่นแนะนำไหม

ออฟไลน์ nat1420

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
อ้างถึง
แล้วถ้าผมเล่นรอบบ้างบางครั้ง
วิ่งปีไม่ถึงหมื่นโล เปลี่ยน นมค ปีบะครั้ง
ชอบ mobil 1 0-40 แต่ติดปัญหาการเมือง
มีตัวเลือกอื่นแนะนำไหม

ถ้าน้ำมันเครื่องแนวเล่นรอบ หรือแนวซิ่งนี้ผมไม่ทราบจริงๆอะครับ จริงๆผมก็เพิ่งเริ่มศึกษามาไม่นานนี้เองยังไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่
แถมตอนหาข้อมูลผมเน้นไปที่
-น้ำมันเครื่องใช้งานบ้านๆเดินทางไปกลับที่ทำงานในเมือววันละ60 ก.ม. เดือนละ 20 วันใช้เวลาเดินทางประมาณวันละ 1-2ชม.
- top speed แทบไม่เกิน 120  กดรอบเฉลี่ยแทบไม่เคยเกิน 4000
-รอบการเปลี่ยน กะไว้ว่าเปลี่ยน 6เดือนหน+-นิดหน่อย(น่าจะได้ประมาณ7500 ก.ม.) งบประมาณการเปลี่ยนพร้อมกรองฯ ไม่อยากให้เกิน1400 บาท 

หวยเลยมาลงที่ตัวนี้อะครับ

คงต้องรอให้พี่ๆคนอื่นที่มีปสก.เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมากกว่าผมมาตอบอีกทีครับ

ำกระ cdhw-9y;ltdf8iy[
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2017, 09:16:20 โดย nat1420 »

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
    • อีเมล์
ปัจจุบันจะบอกว่า API ที่ขึ้นต้นด้วย C ใช้สำหรับดีเซลเลยก็ไม่ถูกซะทีเดียว
ตรงนี้ทำให้คนสับสนเพราะดีเซลของรถยุโรปหรือที่อยู่ในเก่งหรือ SUV หลายรุ่น
ไม่ได้ใช้ API ที่ขึ้นต้นด้วย C นะครับ แต่จะใช้ตัวเดียวกับเครื่องเบนซินเลย
เช่น BENZ , BMW, FORD หรือ chev เองดีเซลของกระบะกับดีเซลของแคปติวาก็ใช้คนละตัวกัน
แต่กระบะญี่ปุ่น เช่น Toyota หรือ ISUZU ก็ยังใช้ API C- อยู่

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 976
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลและการแบ่งปันดี ๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,897
กระทู้นี้ ความรู้เน้นๆ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,585
  • may the force lead your way ...
ขอบคุณกระทู้ดีๆแบบนี้ครับ  :)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ