มาตรฐานบางทีมันก็ทำมาไว้ขาย Additive Package ครับ เอื้อกันระหว่างคนทำ กับสมาคมล็อบบี้ยิสต์
อย่าง ACEA ถ้าดู A3 กะ A5 ก็จะงงมากว่า เฮ้ย มัน Obsolete เปล่า? ทั้งที่จริงไม่ใช่ มันมีปีกำหนดไว้ด้านหลังด้วย
A3 ก็จะเป็นพวก HTHS สูงกว่า ส่วน A5 จะไม่สูงเท่า ผมพิมพ์ไว้กระทู้ก่อน หาลิงค์ไม่เจอ
มีอีกหลายตัวที่ดูแล้วงงๆ ถ้าดูจาก Lubrizol (ที่เป็นหนึ่งในเจ้าของ Additive Package) ในกราฟที่เขาให้ลองพลอตดูว่า
มาตรฐานแบบไหนที่มีคุณสมบัติใดเด่นเป็นพิเศษ จะเห็นว่ามากันเพียบ ทั้งมาตรฐานที่คุ้นๆ หน่อย กะมาตรฐานผู้ผลิต
(แต่มีผิดแน่ๆ ตัวนึงคือ Porsche A30 ซึ่งจริงๆ น่าจะเป็น C30) พอพล็อตแล้วมันจะขึ้นตารางทางขวาคร่าวๆ ว่า
มาตรฐานไหนกำหนดค่าการปนเปื้อนนั่นโน่นนี่ไว้ยังไง ราวๆ นี้ครับ ส่วนที่เหลือ โหลดแคตตาล็อกหรืองมๆ ดูละกัน
ส่วน VI ถ้าใช้เพื่อโฆษณาเฉพาะตอนน้ำมันใหม่ ก็ไม่มีประโยชน์ครับ เพราะ Additive ที่เป็น VI Improver
ก็มีทั้งชนิดที่ทนทานการทำงานได้ยาวๆ กับพวกที่แสดงสมรรถนะสูงสุดได้แค่ไม่กี่ ชม./กิโล
ส่วนเรื่องเบสและ Additive อื่นๆ แล้วแต่ตำรากับทฤษฎีการออกแบบของ Formulator แต่ละรายครับ
หลายคนติดข้อจำกัดอยู่กับแคตตาล็อก Additive สากล เพราะต้องผลิตให้ได้คุณสมบัติตามที่ "สั่งตัด"
บางเจ้าก็ไม่ เพราะตั้งใจออกแบบให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานเฉพาะ มีคาแรกเตอร์ชัดเจน
แต่พอนำไปใช้แบบพื้นๆ ก็ใช้งานได้ไม่ดีเท่า เช่น น้ำมันเบอร์ต่ำดันไม่ประหยัดน้ำมันเท่ายี่ห้ออื่น
เพราะค่า Viscosity อยู่ในช่วงขอบบน (หนืดสุด) ของเกณฑ์เบอร์น้ำมันตัวนั้นพอดี ฯลฯ
หรือบางยี่ห้อ 0W-40 ค่อนข้างใส ผู้ใช้ก็คาดหวังในความเป็นเบอร์ 40 แต่
ปรากฏพอเทียบกับอีกยี่ห้อ ดันเป็นคนละคาแรกเตอร์ คือยี่ห้อนึงลื่น ยี่ห้อนึงเหนียว แบบนี้ก็มี
ศูนย์บริการรถญี่ปุ่น/อเมริกัน อาจจะมองแค่ API แต่ถ้าเป็นฝั่งยุโรป/เกาหลี อาจจะระบุความต้องการมาตรฐานเพิ่ม
อย่างเช่นพวกที่ใช้ DPF บางยี่ห้อ ก็จะเขียนเลยว่า มาตรฐานเท่านี้หรือไม่ต่ำกว่า แนบท้ายไปกับ API ที่ระบุมาแล้ว
หรือบางเจ้าก็เน้นมาตรฐานตัวเอง เช่น Porsche Cayenne Diesel ระบุขอ Porsche C30/VW 507.xx (เทียบเท่า)
ซึ่งพอเอาไปลองกางกราฟใน Lubrizol ก็จะเห็นว่ามัน Exceed ทั้ง Dexos1 หรือ C3-08 ไปหลายคุณสมบัติ
และจะระบุเบอร์น้ำมันที่เข้ากันได้กับมาตรฐานดังกล่าวเป็น Typical SAE 5W-30 เลย เป็นต้น
หลักๆ ที่ทำให้มาตรฐานสมัยนี้คิดมาก ต้องการความสะอาดหรือข้อจำกัดมาก ส่วนมากก็เป็นเทรนด์ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น
- Diesel Particulate Filter (DPF) ในเครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่
- ความประหยัดน้ำมัน (ลองหารายละเอียดของ ILSAC GF-6 ดู อ่านๆ ไป โธ่...)