ไม่รู้ผมบ้ารึเปล่าที่ยังชอบการตอบสนองของเกียร์ Auto 4Speed ของโตโยต้าครับ
ทั้งชีวิต เคยขับรถที่เป็นเกียร์ Auto 4speed ของโตโยต้าคือ
VIOS ปี 09 ที่พี่ว่านเป็นพีเซ็นเตอร์
VIOS ปี 13 ก่อนที่จะมาเป็นเกียร์ CVT
Altis 1.6 ปี 11 ที่เป็นเครื่อง Dual vvt-i
อารมณ์ทั้ง 3 คัน แบบขับสนุกมากเลยครับเวลาที่ออกตัว
สามารถใช้เกียร์ L แล้วลากรอบเครื่องได้จนกล่องตัด เวลาที่ออกตัว (รู้สึกฟินมากกกกก)
แล้วตบขึ้น 2 ได้เลย
แล้วเวลาเดินทางไกล ชอบเวลาที่ เช่น ตอนนั้นเราอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วกดคันเร่งแซง คือกดได้เลยโดยเกียร์ไม่ตัดเปลี่ยน
แต่รถจะใช้กำลังเครื่องดึงความเร็วขึ้นไปให้ (กดหนักก็ดึงหนัก) ทำให้เร่งแซงได้นิ่ม เสียงเครื่องไม่หอน ยกเว้นต้องการกำลังจริงๆ ก็กดให้มิด รถถึงดึงเกียร์ 3 มาให้ใช้
(กรณีที่ใช้ความเร็วช่วง 120-140 หรือมากกว่านั้น ถ้าความเร็วต่ำกว่านััน กดมิดรถจะดึงเกียร์ 2 มาให้ใช้เลย )
โดยรอบเครื่องจะไม่แกว่งไปมาเหมือนพวกเกียร์ CVT โดยอารมณ์รถทั้ง 3 คันที่ขับเป็นแบบนี้
และถ้าจะใช้กำลังเครื่องสุดๆ ตบมาที 3 หรือ 2 ได้เลย
แล้วเป็นเกียร์แบบขั้นบันไดที่ตบได้สนุกมาก พอมาลองขับ Cvt-i 7 Speed ของโตโยต้า
vios ตัวปัจจุบัน (ลองที่ toyota experience park บางนา )
altis เครื่อง 1.6 G ตัวปี 13 รถที่บ้าน
อารมณ์ผิดกันเลย เวลาออกตัวรถก็จะอึนๆ งงๆ กว่าจะเร่งไป ก็ต้องรอเกียร์ที่มันยัง งงๆ อยู่
และใช้ M ลากรอบเครื่องจนตัดไม่ได้ ไม่เหมือน 4 Speed แต่เกียร์จะขึ้นให้เอง
และเวลาเร่งแซงรอบจะแกว่งไปตามคันเร่งที่กด ทำให้กดแค่ 50 เปอร์เซนต์เวลาเร่งแซงทำให้
รอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นไปที่ 4500-5000 rpm ทำให้เสียงเครื่องเริ่มหอน แล้วผู้โดยสารบ่นทันที
(เจ้าของรถหาว่าผมขับกระชาก) พอแก้ปัญหาใช้เกียร์ M ลองใช้ M5 แล้วกดคันเร่ง
กดจนจม แต่ความเร็วไม่ขึ้นเหมือนเดิม พอ มาใช้ m4 รถรู้สึกมีเรี่ยวแรงมีแรง แต่รอบก็สูงขึ้นมา
ทำให้เสียงเครื่องดังเหมือนเดิม
และถามพี่ๆในเวพบรอด์คือมี Auto ของรถค่ายไหนที่ออกตัวแล้วสามารถลากรอบเครื่องจนกล่องตัดได้แบบของ
โตโยต้าบ้างครับ เพราะ mazda 2 ที่ใช้อยู่ไม่ใช่ CVT แต่ก็ทำแบบโตโยต้าไม่ได้ครับ