ผู้เขียน หัวข้อ: ยังไง? ช่วงล่างแข็ง เบรคแรง ๆ ถนนไม่เรียบ ABS ติดง่ายมาก  (อ่าน 5730 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมพยายามจะทำให้หัวข้อมันสั้นและได้ใจความที่สุด เลยออกมาแปลก ๆ ครับ

คืองี้ครับ

สมมติขับมาไม่เร็วมากมาย ประมาณ 110

และมีเหตุให้ต้องเบรคลึกกว่าปกตินิดหน่อย ไม่ถึงกับเรียกว่าเบรคกระทันหัน

ถ้าถนนเรียบ ๆ ก็จะปกติ คือรถจะลดความเร็วลงดีมากและเป็นไปอย่างนุ่มนวล แป้นดูดเท้าดีมาก จนผมต้องยิ้มออกมาเลย

แต่หากถนนไม่เรียบแค่มีรอยต่อ หรือแผ่นปะ หรือเป็นหินตะปุ่มตะป่ำ

ระหว่างเหยียบเบรคลงไปจนตึง อาจมีอาการแป้นเบรคแข็งสะท้านสู้เท้า และมีเสียงเหมือน ABS ทำงานครืด ๆ

*แต่ผมไม่แน่ใจว่า ABS ทำงานจริงหรือเปล่า เพราะมัวแต่จ้องถนน เอาไว้ค่อยทดสอบเบรคแล้วจะมองหน้าปัดดูครับ

และมันจะเกิดขึ้นแค่ประมาณ 1 - 2 วินาที คล้ายกับว่าตอนที่เบรคนั้น รถที่ช่วงล่างแข็งบนถนนไม่เรียบ จะมีอาการลอยตัวขึ้นจากพื้นถนน

จังหวะนั้นเบรคจะจับแรงจน ABS ทำงาน

1 วินาทีจากนั้นเหมือนกับรถลงพื้นสนิท เบรคก็ลดความเร็วลงได้ดีเหมือนปกติ

ในบางครั้งอาจเกิดถึง 2 จังหวะในการเบรค 1 ครั้งด้วยครับ คือ เบรค-สั่น-เบรค-สั่น-เบรค-หยุดนิ่ง


ผมไม่รู้สาเหตุและวิธีแก้ปัญหา แต่ด้วยความเคยชิน เมื่อมีอาการสั่นในช่วงวินาทีนั้น ผมจะยกเท้าจากเบรคขึ้นนิดหน่อย แล้วค่อยกดต่อครับ

ผมต้องแก้ปัญหานี้ครับ มันไม่ปลอดภัยอย่างแรง

อาการนี้มีใครเคยเจอไหมครับ ผม google แล้วก็ไม่เจอครับ


**ปล 1
รถเป็นมาสด้า 2 Hatchback หน้าดิสก์หลังดรัม

ผ้าเบรคเป็น dixcel ES จานเป็น dixcel แบบเซาะร่อง ขนาดเท่า stock ไม่ใช่จานขยาย

โช๊คเป็น H-drive แบบปรับ 32 ระดับ

ล้อ 15 ยางเป็น pilot sport 3 อายุเพียง 8 เดือน

ความรู้สึกทั่วไปขณะขับก็ไม่กระด้างเกินไป มีนุ่มให้รู้สึกบ้าง แต่ปัญหาอยู่ที่ตอนเบรคขณะความเร็วสูงครับ


**ปล2
สิ่งที่ผมอยากลองทำดู หลังจากที่เคยตั้งกระทู้ถามเบรคแล้วท้ายส่าย และมีเพื่อนสมาชิกแนะนำให้ผมไปทำความสะอาดดรัมเบรค และตั้งดรัมเบรคให้ชิดขึ้นดู ผมยังไม่ลืม และจะหาเวลาไปทำแน่ ๆ ครับ ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวเนื่องกับสาเหตุนี้ด้วยหรือเปล่า?



ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เคยเจออาการนี้ตอนยางเริ่มไม่ค่อยเกาะถนน ครับ พอเปลี่ยนยางใหม่อาการที่ว่าก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น 

อันนี้คคือกรณีปกตินะครับ    เท่าที่เคยเจอแล้วรุนแรงสุดคือกล่อง Control ABS เสีย  อันนี้เคยเจอในโฟกัสดีเซลของเพื่อนกัน ไม่ถึงกับใช้ไม่ได้แค่การทำงานมันผิดปกติออกไป   :-X :-X :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ผมว่ายางมันเต้น  โช้คยึดยางได้ไม่หนึบ(แนบพื้น)  ประมาณนั้น  แก้ที่ช่วงล่าง..

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ผมเคยเป็นมาก่อนครับ อาการนี้
มันอาจจะบ่งบอกว่า ช่วงล่างอาจจะแข็งไปครับ
parameterนึงที่บอกว่าช่วงล่างแข็งไป สำหรับ ถนนนั้นๆที่เราใช้ประจำคือ abs กับtraction ทำงานบ่อยตอนถนนขรุขระ

ผมเคยเป็น ตอนเปลี่ยนมาใช้strut ohlin japan เบรคที ตอนถนนขรุขระ absทำงานตลอด ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เป็น สาเหตุเพราะมันเด้งครับ ช่วงล่างแข็งๆมันเหมือน โยนลูกบาสลงพื้น ส่วนช่วงล่างนุ่มๆเหมือน โยนลูกโป่งใส่น้ำลงพื้น โอกาสเด้งก็ยากกว่า

จนตอนนั้น คิดได้แล้วครับว่า ช่วงล่างมันไม่เหมาะกับถนนแบบนี้ กล่าวคือ มันไม่สามารถทำหน้าที่ของมันให้ดีได้ เพราะหน้าที่ของช่วงล่างคือทำให้ล้อแนบกับถนนได้มากที่สุด
หลังจากนั้นผมตัดสินใจเปลี่ยนช่วงล่างทันที

หลังเปลี่ยนมาใช้โช็คเดิม สปริงstiซึ่งนิ่มพอควร อาการดังกล่าวก็หายสนิทครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
ช่วงล่างน่าจะแข็งไปครับ โช้คยืดไม่ทัน ล้อไม่แตะพื้นขณะเบรก ABS ก็ทำงาน
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
เอาอย่างนี้ดีไหม เดี๋ยวผมลองปรับโช้คให้นุ่มขึ้นดูนะครับ

ลดลงซัก 5 คลิก

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ช่วงล่างให้ตัวได้น้อยเกิน

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
เอาอย่างนี้ดีไหม เดี๋ยวผมลองปรับโช้คให้นุ่มขึ้นดูนะครับ

ลดลงซัก 5 คลิก

ถูกแล้วครับ  ปรับให้นุ่มสุด  วิ่งบนถนนเส้นนั้น  หายไหม  ถ้าหาย  ค่อย ๆ ปรับเพิ่มจนสมดุลย์  ....แต่ต้องเปลี่ยนสปริงด้วยนะครับ..สปริงแข็งเกินไป

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณคุณ  sukhontha ที่แนะนำครับ

ตอนนี้ ปิ๊งไอเดียแล้ว เดี๋ยวจะลองปรับให้นุ่มสุด ๆ เลย เอาซักคู่หน้า 10 คลิก คู่หลัง 0 คลิก ดูซิว่าจะเป็นยังไง

ถ้าหายก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อยครับ

แต่ถ้าไม่หายก็ตัวใครตัวมัน 555  ;D บรึ๋ออ   :-X

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ตอนนี้ปรับอยู๋ที่เท่าไหร่หรอครับ ของผม GAB SS ปรับหน้า 17 หลัง 15 จากอ่อนไปแข็ง ไม่เจอการนี้ครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ขอบคุณคุณ  sukhontha ที่แนะนำครับ

ตอนนี้ ปิ๊งไอเดียแล้ว เดี๋ยวจะลองปรับให้นุ่มสุด ๆ เลย เอาซักคู่หน้า 10 คลิก คู่หลัง 0 คลิก ดูซิว่าจะเป็นยังไง

ถ้าหายก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อยครับ

แต่ถ้าไม่หายก็ตัวใครตัวมัน 555  ;D บรึ๋ออ   :-X

เดี๋ยวครับ รถขับหน้า เบรคเน้นข้างหน้า แนะนำว่าปรับหลังแข็งกว่าหน้าจะดีกว่า แล้วหน้าหลังห่างกัน 10 ระดับผมว่ามันห่างกันมากเกินไป เซ็ทแบบนี้เสียสมดุลมาก

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
หายแล้วครับ ดีใจมาก รีบกลับมาเปิดคอมตอบกระทู้ทันที

(ผมไม่เล่นบนมือถือเพราะจำพาสเวิร์ดไม่ได้ครับ)

ปรับเป็น หน้า 10 หลัง 5 นับจากนุ่มสุดครับ (ปรับได้ 32 คลิก)

ตอนแรกอยากปรับหลังให้เป็น 0 แต่ตะหงิด ๆ ใจ กลัวมันจะผิดปกติครับ

(ผมวิตกจริตกลัวพัง ไม่กล้าปรับแข็งสุด หรือนุ่มสุดครับ)

ลองไปขึ้นหลังเต่า ลองไปจงใจเบรคแรง ๆ บนรอยปะถนน บนคอสะพาน

ลองหลายครั้งก็ไม่เป็นแฮะ

เป็นแค่ครั้งเดียวสั้นมากประมาณเสี้ยววินาทีเท่านั้น ผมถือว่าสำเร็จครับ

จากนั้นก็พาไปลองซัดโค้งต่อเนื่องแรง ๆ ดู (เกาะยอ จ.สงขลา)

เสียวนิด ๆ เพราะรู้สึกว่าพวงมาลัยหนักขึ้นนิดหน่อยครับ เป็นอาการที่อธิบายยาก อีกสักพักคงจะชิน

แต่ยังไม่ด่วนสรุปครับ จากนี้จะขอลองใช้ในชีวิตประจำวันสักพักครับ

ผมไม่เคยปรับนุ่มเท่านี้มาก่อน อย่างนุ่มสุดถ้าจำไม่ผิดไม่เคยต่ำกว่า 15 เลย

พรุ่งนี้เช้าจะปรับให้แข็งขึ้น 2 คลิ๊ก แล้วก็จะลองดูในระยะยาวครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ ผมเกือบลืมไปแล้วว่าโช๊คผมปรับนุ่ม แข็ง ได้ครับ 555

คุณ sukhontha มาสะกิดความจำผมครับ

ตอนนี้ปรับอยู๋ที่เท่าไหร่หรอครับ ของผม GAB SS ปรับหน้า 17 หลัง 15 จากอ่อนไปแข็ง ไม่เจอการนี้ครับ

ตอนแรกที่มีปัญหา ปรับที่ หน้า 21 หลัง 19 จากอ่อนไปแข็ง ปรับแข็งได้ 32 ระดับครับ

ขอบคุณคุณ  sukhontha ที่แนะนำครับ

ตอนนี้ ปิ๊งไอเดียแล้ว เดี๋ยวจะลองปรับให้นุ่มสุด ๆ เลย เอาซักคู่หน้า 10 คลิก คู่หลัง 0 คลิก ดูซิว่าจะเป็นยังไง

ถ้าหายก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อยครับ

แต่ถ้าไม่หายก็ตัวใครตัวมัน 555  ;D บรึ๋ออ   :-X

เดี๋ยวครับ รถขับหน้า เบรคเน้นข้างหน้า แนะนำว่าปรับหลังแข็งกว่าหน้าจะดีกว่า แล้วหน้าหลังห่างกัน 10 ระดับผมว่ามันห่างกันมากเกินไป เซ็ทแบบนี้เสียสมดุลมาก

เอ... หน้าต้องแข็งกว่านิดนึงหรือเปล่าครับ?

อันที่จริงผมเคยเห็นคำแนะนำของใครซักคนที่บอกว่าให้ปรับเท่ากันไปเลย เพราะยังไงข้างหน้าก็แข็งกว่าหลังอยู่แล้ว

ซึ่งผมก็เชื่อเค้านะครับ แต่ไม่ได้ไปปรับตามนั้น

และผมไม่กล้าปรับให้หลังแข็งกว่าหน้าครับ เพราะมาสด้า 2 hatchback นั้นท้ายเบามาก ๆ

มากขนาดที่ว่า วางล้ออะไหล่กับเวลาที่ยกล้ออะไหล่ออกไปนั้น อาการรถจะต่างกันเลยครับ

ผมต้องคอยเตือนเด็กร้านยางตลอด ว่าให้เติมลมยางหลังน้อย ๆ ครับ

(สติกเกอร์ข้างรถบอกว่า หน้า 32 หลัง 29 ครับ)