ผู้เขียน หัวข้อ: อัลติสเร่งเครื่อง แซงไม่พ้น ชนท้ายมาร์ช มาร์ชกระเด็น หมุนฟาดต้นไม้ ดับคารถ  (อ่าน 11485 ครั้ง)

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
ความจริงแล้ว (ด้านข้าง)รถนิสสันมาร์ชแข็งแรงไหมครับ แล้วถุงลม....?

ด้านข้างของทุกคัน แข็งแรงน้อยที่สุดครับ
แลมโบ วิ่งฝ่าฝนเสียหลักฟาดกับต้นไม้ยังขาด 2 ท่อนเลยครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ความจริงแล้ว (ด้านข้าง)รถนิสสันมาร์ชแข็งแรงไหมครับ แล้วถุงลม....?

ด้านข้างของทุกคัน แข็งแรงน้อยที่สุดครับ
แลมโบ วิ่งฝ่าฝนเสียหลักฟาดกับต้นไม้ยังขาด 2 ท่อนเลยครับ

รถพวกนี้ตั้งใจให้ขาดครึ่งครับ แยกเป็นสามส่วน
มันมีน๊อตยึดไม่กี่ตัว

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,417
    • อีเมล์
นอกประเด็นครับ

ข้างทางถนนเมืองไทยเป็นถนนที่ "ไม่ยอมให้คนผิดพลาดแก้ตัว หรือ มีโอกาส" ครับ

ความหมาย คือ ต้นไม้ยืนต้นที่ปลูกกันริมถนน ต้นใหญ่ๆนี่แหละครับ ตัวปลิดวิญญาณ ถ้ามีการพลาดเกิดขึ้น

ใน ตปท. ถนนมักไม่มีต้นไม้ใหญ่ๆอยู่ริมถนนครับ โดยเฉพาะถนนที่ทำความเร็วได้สูง 

ส่วนใหญ่จะเป็นคลอง หรือ หลุม ดักให้รถตกลงไปและอยู่ในนั้นไม่มีอะไร เป็นตัวหยุดรถแบบต้นไม้ครับ

บ้านเราหลายเหตุ เสียชีวิต หรือ เจ็บหนัก จากชนต้นไม้ครับ
+1

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
นอกประเด็นครับ

ข้างทางถนนเมืองไทยเป็นถนนที่ "ไม่ยอมให้คนผิดพลาดแก้ตัว หรือ มีโอกาส" ครับ

ความหมาย คือ ต้นไม้ยืนต้นที่ปลูกกันริมถนน ต้นใหญ่ๆนี่แหละครับ ตัวปลิดวิญญาณ ถ้ามีการพลาดเกิดขึ้น

ใน ตปท. ถนนมักไม่มีต้นไม้ใหญ่ๆอยู่ริมถนนครับ โดยเฉพาะถนนที่ทำความเร็วได้สูง 

ส่วนใหญ่จะเป็นคลอง หรือ หลุม ดักให้รถตกลงไปและอยู่ในนั้นไม่มีอะไร เป็นตัวหยุดรถแบบต้นไม้ครับ

บ้านเราหลายเหตุ เสียชีวิต หรือ เจ็บหนัก จากชนต้นไม้ครับ
+1

แต่ถึงเป็นอย่างนั้นแล้วหลายคันก็ขับเป็นพายุแม้กระทั่งตอนฝนตก ถนนกับสภาพแวดล้อมก็ส่วนหนึ่งแต่หลักๆผมว่าเกิดจากคนนี่แหละ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,546
เสียดายจริงๆครับที่คนก่อเหตไม่ตาย แต่คนไม่รู้เรื่องต้องมาตายแทน
อยากให้คนก่อเหตตายไปจังครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
"ถึงที่เกิดเหตุได้หันหน้ากลับไปดูรถคันหลัง พร้อมกับเร่งเครื่องแซง แต่ไม่พ้นจึงพุ่งชนท้ายรถของผู้ตายอย่างแรง"

เวลาแซงทำไมต้องหันหน้ากลับไปดูรถคันหลัง ไม่มีกระจกมองหลังกับกระจกมองข้างหรือครับ เวลาแซงผมไม่เคยต้องละสายตาจากรถคันหน้า แล้วหันหน้ากลับไปดูรถคันหลัง กระจกมองหลังกับกระจกมองข้างก็กะระยะได้แล้ว

ไอบ้านี่จะหันหลังไปมองทำไม กระจกมองหลังมองข้างไม่มีรึไง รู้สึกแย่จังครับที่ต้องใช้ถนนร่วมกับพวก ปญอ แบบนี้ แถมมาทำคนอื่นตายอีก

RIP ผู้เสียชีวิตครับ

ตอนแรกผมจะไม่ตอบนะครับ แต่ผมทนไม่ได้จริงๆ อุบัติเหตุก็คืออุบัติเหตุครับ ถ้าอยากจะใช้อารมณ์ด่า ทำได้เลยครับ ใครบอกว่าไม่ชอบก็ไม่ต้องอ่าน ผมเองก็ไม่เคยสนใจที่จะอ่านอยู่แล้ว ผมมองว่ามันไม่มีประโยชน์อะไรเลย ผมมั่นใจว่า 100% ของคนที่ตอบกระทู้นี้ ไม่มีใครไปอยู่ ณ ที่เกิดเหตุจริงๆซักคน แต่ผมเข้าใจได้ว่าการอ่านข่าวแบบนี้มันทำให้เกิดความรู้สึกอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาได้ มันก็เป็นสิทธิ์ของทุกคนที่จะแสดงอารมณ์นั้นออกมาครับ ผมคงจะไม่ห้ามใคร

แต่การแสดงความคิดเห็นที่ว่าเทคนิคเพื่อความปลอดภัยซึ่งทั่วโลกเขาทำกันมันเป็นเรื่องที่โง่ และปัญญาอ่อน ผมมองว่านอกเหนือจากจะทำให้มีความอันตรายมากขึ้น ยังสร้างความเข้าใจผิดๆถึงความปลอดภัยอีกด้วย อันนี้ผมว่าน่ากลัวกว่าเยอะครับ การทำ Shoulder Check เป็นสิ่งที่สำคัญมากกับการขับรถบนท้องถนน การมองแค่กระจกมองข้างความจริงแล้วคือมันไม่พอ มันไม่เคยพอ ต่อให้กระจกมองข้างและมองหลังจะใหญ่แค่ไหน หรือต่อให้มีเทคโนโลยีช่วย Blind Spot ไม่ใช่สิ่งที่ลบล้างออกไปได้

แล้วอย่าลืมนะครับ ว่าการหันไปมองกระจกมองข้าง หรือกระจกมองหลัง ก็เป็นการละสายตาจากถนนเช่นเดียวกัน

สิ่งที่คนขับอัลติสทำผิด ไม่ใช่การหันหลังกลับไปดู แต่คือการหันหลังกลับไปดูนานเกินไป หรือ หันหลังกลับไปดูแล้วตัดสินใจจะแซงก่อนที่จะถึงเวลาที่สมควร การหันไปดูไม่ควรทำพร้อมกับการเร่งแซง เขาอาจจะเริ่มเร่งแซงทั้งๆที่ยังหันหลังอยู่ การหันไปดูใช้เวลาเพียงชั่วเสี้ยววินาทีเท่านั้น ต่อให้มีการเบรคกระทันหัน ถ้ามีการเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากพอ การทำ Shoulder Check มีโอกาสที่จะก่ออุบัติเหตุน้อยมากๆครับ

ปัญหาไม่ใช่การหันหลังไปดู

อยากจะให้เข้าใจกันครับ ถ้าเกิดจะโต้แย้งก็ทำได้ครับ แต่ผมไม่ตอบกลับใดๆทั้งสิ้นนะครับ แล้วก็จะไม่กลับมาอ่านด้วย ผมว่าผมบอกประเด็นที่ต้องการบอกหมดแล้ว มันเป็นความคิดที่เกือบจะสากล แต่ประเทศไทยไม่มีการสอน ถ้าเกิดอยากโต้แย้งจริง ให้ไปโต้แย้งกับคนสอนขับรถยนต์ทั่วโลกได้เลยครับ

สุดท้ายนี้ ขอฝากคลิปนี้เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ครับ

https://youtu.be/yw9WhWI_pMc?t=50s

ตรรกะป่วยๆ ถ้าต้องหันไปมองหลังเองแล้วบริษัทผลิตรถยนต์ทุกบริษัท ย้ำนะว่าทุกบริษัท จะทำกระจกมองข้างมองหลังมาทำมะเขืออะไรวะครับ

จนเดี๋ยวนี้เค้ามีกล้องติดกระจกข้างบ้าง สัญญาณเตือนบ้าง เพื่อลบจุดบอดในการมอง ถ้าหันไปมองแล้วดีกว่าจะทำของพวกนี้ให้เปลืองต้นทุนทำไม

ลองใช้สมองน้อยๆคิดดูแล้วกันว่าอะไรดีกว่า ระหว่างมองกระจกข้างกระจกหลัง เสียเวลาแค่เสี้ยววินาทีแลกกับมีจุดบอดนิดหน่อย กับหันหลังไปมองเลย จุดบอดมีรึเปล่าไม่รู้แต่เสียเวลาวินาทีกว่าขึ้นไปแน่ๆ (ถ้าคิดว่าตัวเองหันหลังมองได้เร็วกว่านั้น มาลองพิสูจน์กันได้) อันไหนเสี่ยงอุบัติเหตุมากกว่ากัน

ผมว่าคุณนี่มันนิสัยเด็กมากๆเลยอ่ะครับ มีการบอกด้วยว่าด่าไปเลยนะ ไม่กลับมาดูละ มันอารมณ์เด็กขี้แพ้โดนแกล้งเลยด่าแล้ววิ่งหนี แต่เอาเหอะครับ 100% ของพวกนิสัยแบบนี้ื กลับมาอ่านอยู่แล้วแหละ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ต้มน้ำหรือยัง ฉีกซองมาม่าแล้วนะ

ออฟไลน์ citrinecw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
    • อีเมล์
นับถอยหลังกระทู้โดนล้อค 55 ความจริงกระทู้แบบนี้อ่านแล้วได้ความรู้นะครับ ผมเองก็ได้บทเรียนหลายๆอย่างจากกระทู้อุบัติเหตูเหล่านี้ หลายคนก็วิเคราะห์ไว้ได้ดี

แต่หลังๆตั้งทีไรดร่ามาทุกที

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
ชออนุญาตให้เป็นกระทู้ความรู้นะครับ
ดูกันชัดๆ อะไรคือ Shoulder Check ทำอย่างไร หันหน้าไปทางไหน หันแค่ไหน หันกี่องศา หันกี่ครั้ง ทำตอนไหน



Shoulder Check ตอนเปลี่ยนเลน ไม่มีการหันหน้ากลับไปมองรถข้างหลัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2017, 16:55:21 โดย nez »

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,996
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมว่า ท่าน จขกท. ต้องการแชร์ให้ดูเป็น case study นะครับ

ไม่ได้มีเจนตามาให้เราๆท่านๆด่ากันสนุกปาก หรือมาดราม่ากันในเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นเรื่อง

ใจร่มๆ แล้วเก็บไว้เป็นประสบการณ์เผื่อเราอาจจะต้องประสบพบเจอเองดีกว่าครับ
ว่าเราจะจัดการอย่างไร ให้เราปลอดภัย คนในรถปลอดภัย

เห็นกระทู้เรื่องอุบัติเหตุทีไร ต้องด่ากันมั่วแล้วก็มาจบที่การดราม่ากันเองในหมู่สมาชิกทุกทีสิน่า

ด้วยความเคารพ

Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ DolbyNR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
"ถึงที่เกิดเหตุได้หันหน้ากลับไปดูรถคันหลัง พร้อมกับเร่งเครื่องแซง แต่ไม่พ้นจึงพุ่งชนท้ายรถของผู้ตายอย่างแรง"

เวลาแซงทำไมต้องหันหน้ากลับไปดูรถคันหลัง ไม่มีกระจกมองหลังกับกระจกมองข้างหรือครับ เวลาแซงผมไม่เคยต้องละสายตาจากรถคันหน้า แล้วหันหน้ากลับไปดูรถคันหลัง กระจกมองหลังกับกระจกมองข้างก็กะระยะได้แล้ว

ไอบ้านี่จะหันหลังไปมองทำไม กระจกมองหลังมองข้างไม่มีรึไง รู้สึกแย่จังครับที่ต้องใช้ถนนร่วมกับพวก ปญอ แบบนี้ แถมมาทำคนอื่นตายอีก

RIP ผู้เสียชีวิตครับ

ตอนแรกผมจะไม่ตอบนะครับ แต่ผมทนไม่ได้จริงๆ อุบัติเหตุก็คืออุบัติเหตุครับ ถ้าอยากจะใช้อารมณ์ด่า ทำได้เลยครับ ใครบอกว่าไม่ชอบก็ไม่ต้องอ่าน ผมเองก็ไม่เคยสนใจที่จะอ่านอยู่แล้ว ผมมองว่ามันไม่มีประโยชน์อะไรเลย ผมมั่นใจว่า 100% ของคนที่ตอบกระทู้นี้ ไม่มีใครไปอยู่ ณ ที่เกิดเหตุจริงๆซักคน แต่ผมเข้าใจได้ว่าการอ่านข่าวแบบนี้มันทำให้เกิดความรู้สึกอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาได้ มันก็เป็นสิทธิ์ของทุกคนที่จะแสดงอารมณ์นั้นออกมาครับ ผมคงจะไม่ห้ามใคร

แต่การแสดงความคิดเห็นที่ว่าเทคนิคเพื่อความปลอดภัยซึ่งทั่วโลกเขาทำกันมันเป็นเรื่องที่โง่ และปัญญาอ่อน ผมมองว่านอกเหนือจากจะทำให้มีความอันตรายมากขึ้น ยังสร้างความเข้าใจผิดๆถึงความปลอดภัยอีกด้วย อันนี้ผมว่าน่ากลัวกว่าเยอะครับ การทำ Shoulder Check เป็นสิ่งที่สำคัญมากกับการขับรถบนท้องถนน การมองแค่กระจกมองข้างความจริงแล้วคือมันไม่พอ มันไม่เคยพอ ต่อให้กระจกมองข้างและมองหลังจะใหญ่แค่ไหน หรือต่อให้มีเทคโนโลยีช่วย Blind Spot ไม่ใช่สิ่งที่ลบล้างออกไปได้

แล้วอย่าลืมนะครับ ว่าการหันไปมองกระจกมองข้าง หรือกระจกมองหลัง ก็เป็นการละสายตาจากถนนเช่นเดียวกัน

สิ่งที่คนขับอัลติสทำผิด ไม่ใช่การหันหลังกลับไปดู แต่คือการหันหลังกลับไปดูนานเกินไป หรือ หันหลังกลับไปดูแล้วตัดสินใจจะแซงก่อนที่จะถึงเวลาที่สมควร การหันไปดูไม่ควรทำพร้อมกับการเร่งแซง เขาอาจจะเริ่มเร่งแซงทั้งๆที่ยังหันหลังอยู่ การหันไปดูใช้เวลาเพียงชั่วเสี้ยววินาทีเท่านั้น ต่อให้มีการเบรคกระทันหัน ถ้ามีการเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากพอ การทำ Shoulder Check มีโอกาสที่จะก่ออุบัติเหตุน้อยมากๆครับ

ปัญหาไม่ใช่การหันหลังไปดู

อยากจะให้เข้าใจกันครับ ถ้าเกิดจะโต้แย้งก็ทำได้ครับ แต่ผมไม่ตอบกลับใดๆทั้งสิ้นนะครับ แล้วก็จะไม่กลับมาอ่านด้วย ผมว่าผมบอกประเด็นที่ต้องการบอกหมดแล้ว มันเป็นความคิดที่เกือบจะสากล แต่ประเทศไทยไม่มีการสอน ถ้าเกิดอยากโต้แย้งจริง ให้ไปโต้แย้งกับคนสอนขับรถยนต์ทั่วโลกได้เลยครับ

สุดท้ายนี้ ขอฝากคลิปนี้เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ครับ

https://youtu.be/yw9WhWI_pMc?t=50s

  + 1

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
อ่านหลายๆความเห็นแล้ว...
ทฤษฎี worst case ของผม ก็ยังน่าใช้อยู่นะครับ

ไม่มั่นใจ ก็ไม่ต้องแซง

สำหรับผม การทำ shoulder check อะไรเนี่ย
คือสิ่งที่ผมไม่อยากให้ทำเลย

มันคือสิ่งที่เลวร้ายที่สุดสิ่งหนึ่งที่ถ้าคุณทำไปแล้ว อาจเกิดอุบัติเหตุแน่ๆ เวลาที่รถวิ่งด้วยความเร็วพอประมาณ

เพราะตอนนั้นที่คุณทำ แปลว่า คุณกำลัง"ไม่มั่นใจ"ในสภาพแวดล้อมของการจราจรรอบๆตัวคุณ เกิดข้างหน้าเบรคกระทันหันหรืออะไรก็แล้วแต่ ผลคือ "ชน" สถานเดียว

ดังนั้น การใช้แค่อุปกรณ์ที่ทำให้คุณๆเห็นรถคันหลังโดยไม่ต้องถอนสายตาเกินไปนัก น่าจะช่วยได้เยอะครับ หากอุปกรณ์ดังกล่าวทำให้คุณไม่เห็นจุดบอด ก็จงอย่าเสี่ยงเลย

เพราะหากคุณๆกำลังไม่มั่นใจ คือ ไม่ต้องเปลี่ยนเลนครับ ถ้าพลาดจากจุดนั้นไป ก็ไปกลับรถข้างหน้า ดีกว่าเยอะ

เสริมนิดนะครับ การทำ shoulder check ในช่วงที่รถสามารถใช้ความเร็วได้ไม่น่าจะเป็นหลักสากลเท่าไหร่นัก ทำไมเหรอ ผมถึงคิดแบบนั้น

เพราะถ้าเป็นหลักสากลจริงๆ... โลกนี้คงห้ามรถบรรทุกรวมถึงรถบัสวิ่งกันแล้วล่ะครับ รถเหล่านี้คุณๆไม่สามารถทำได้แน่นอน ต้องอาศัยกระจกมองข้างเท่านั้นครับ คุณจะไปทำ shoulder check ตอนจะแซง แล้วจะเห็นอะไร?

ถ้าไม่เห็นด้วยอุปกรณ์ช่วย หนทางที่ดีที่สุด คือ ไม่ทำการใดๆทั้งสิ้นครับ น่าจะปลอดภัยที่สุด






ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
จะหันหลังไปดูทำไมในจังหวะนั้นๆ
การหันไปดูเป็นสิ่งที่ดี แต่ดูจังหวะด้วย

ขับรถไม่เก่งก็มีความเป็นไปได้
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22