ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานผลการใช้งาน Yaris Ativ มาประมาณ 2 สัปดาห์ และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง  (อ่าน 25888 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
สวัสดีครับ

ตามที่ผมได้ซื้อเจ้า Yaris Ativ มาแบบไวมากๆ คือ คุยกับพี่แพนพี่จิมมี่ ในงาน Headlightmag (วันเสาร์)
พอวันเสาร์ถัดมา ผมก็เอาเจ้า Nissan March 1.2E CVT สีเงิน ปี 2011 ไปเป็น Toyota Yaris Ativ 1.2E CVT สีเงิน (เหมือนเดิม) ปี 2017

ผมใช้มาตอนนี้ได้ระยะที่ 900 กว่าโลแล้วครับ

เมื่อวานและวันนี้ ผมได้เดินทางไป ต่างจังหวัด และได้ลองจับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แบบวิ่งทางไกล จาก กรุงเทพ (แถวม.เกษตร-รัชโยธิน) ไปอำเภอชะอำและหัวหิน ระยะทางรวม 398 กิโลเมตร

ผมจะเล่าสิ่งที่ผมเจอจากรถคันนี้ มาให้ทุกท่านฟังเพื่อพิจารณาข้อดี ข้อเสีย ที่ผมเจอนะครับ

1. เรื่อง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
1.1 วิ่งในเมือง เท่าที่ผมจับจาก MID ได้ประมาณ 10-11 โลลิตรครับ คือ วิ่งในเมืองแบบติดๆ นะครับ ผมเคยใช้เจ้า March ช่วงที่ยังรันอิน ตอนนั้นมีบางช่วงได้ 8-9 โลลิตรครับ เพราะเครื่องยนต์ยังไม่เข้าที่ พอเข้าที่แล้วได้ปประมาณ 11-13 โลลิตรครับ

ผมคิดว่าพ้นรันอิน น่าจะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีขึ้นครับ

1.2 วิ่งต่างจังหวัด จากทริปที่ผมเพิ่งจะไป ผมวิ่งไปประมาณ 398 กิโลเมตร ใช้น้ำมันไปประมาณ 21.21 กิโลเมตร ความเร็วที่ใช้แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ผมขับจะอยู่ประมาณ 100-110 ขับประมาณ 3/4 ส่วนพ่อผม ขับประมาณ 1/4 ความเร็วอยู่ที่ 120  เร็วสุด 140 ครับ สภาพการจราจร มีติดบ้างแถวๆ สมุทรสาคร พอเลยไปก็โล่งครับ

ได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 18.76 กิโลเมตร ต่อ ลิตร เฉลี่ย 1.33 บาท ต่อ กิโลเมตร

ผมก็ไม่แน่ใจว่าประหยัดกว่าตัวเดิมไหม แต่ผมเคยเอาเจ้า March ไปรันอิน ตอนนั้นได้ประมาณ 17 โลลิตรครับ (วิ่งต่างจังหวัด กรุงเทพ อ่างทอง ถนนโล่งกว่าที่ไปตอนนี้ครับ)

สรุป คือ เหมือนกับว่า เจ้า Ativ กับ March จะประหยัดไล่ๆ กัน คือ ประหยัดกว่า Yaris 1.2 ตัวเดิม ไล่ๆ กับ March ครับ

2. อัตราเร่ง การขับขี่แบบ Eco และ ปกติ

ผมว่า March ถ้าขับแบบ Eco คือ เร่งรอบไม่เกิน 2000 รอบ ในช่วง 0-80 ให้ CVT ทำงาน จะไปได้เร็วกว่า Ativ มาก แต่พอเกิน 80 ไปแล้ว Ativ ไปได้ไวกว่ามากครับ อย่างตอนขับจาก 80 ไป 110 Ativ ไปได้ไวกว่า แบบนิ่ม ในขณะที่ March ไม่ค่อยขึ้นครับ

ถ้าขับ แบบ ปกติ คือ กดแล้วไปไม่ต้องคงรอบให้ต่ำๆ Ativ ไปได้ไวกว่าครับ เพราะพอเกิน 2000 รอบไปกำลังเครื่องมาแล้วครับ มีแรงม้ามากกว่า March ผมขับเร่งเวลากลับรถ เห็นได้ชัดมากครับ

3. ช่วงล่าง พวงมาลัย เบรค

ผมว่า ช่วงล่างของ March แข็งกว่า Ativ นิดๆ ดูกระชับกว่า ขึ้นคอสะพานที่ความเร็วเกิน 100 Ativ ค่อนข้างนิ่มย้วยๆ ครับ ผมจำได้ว่า March มันแข็งกว่านี้ครับ แต่วิ่งความเร็วต่ำๆ ถนนไม่ดี Ativ ซับความสะเทือนดีกว่าและเสียงดังน้อยกว่า March

โดยรวม ผมว่า Ativ ช่วงล่างจะคล้ายๆ Corolla Altis หน้าหมู (30%) ผสมกับ หน้าแบน (70%) คือ ผมรู้สึกขับแล้วเกาะถนนกว่าตอนขับ หน้าหมู ไม่แข็งแบบ หน้าแบน (ตัว 1.6 ล้อ 15) เกาะถนนดีพอสมควร แต่อย่างเร็วตรงคอสะพานครับ ผมว่าโช๊คมันติดนุ่มนิดๆ

เบรค ผมว่า ดีขึ้นมากสำหรับ toyota ที่สมัยก่อนเบรคแล้วหัวทิ่ม ไม่นิ่มนวลเท่านิสสัน ตอนนี้ผมว่าเบรคมัน ok แล้ว ขับแล้วผมพอใจครับ คล้ายๆ March ที่เบรคนิ่ม กำลังดี กะระยะง่าย

พวงมาลัย ผมว่า Ativ ไวกว่า March แต่ผมเจออาการแปลกๆ คือ วิ่งในถนนเวลาไม่เรียบ จะมีอาการเหมือนพวงมาลัยดิ้นนิดๆ ตอนขับ March มีบ้างแต่น้อยกว่านี้ครับ

4. การเก็บเสียงและภายใน

หัวข้อนี้ ผมขอเทียบกับ Altis หน้าหมู หน้าแบน ที่ผมเคยใช้นะครับ เพราะเทียบกับ March ยังไงก็สู้กันยาก

ผมว่าการเก็บเสียง รถเงียบดีครับ พอๆ กับตอนใช้ Altis หน้าหมู สำหรับผม คือ ok แล้วครับ ระดับนี้ดีแล้วไม่ต้องไปแก้ไขอะไร

ส่วนภายใน ผมรู้สึกว่า แม้ Ativ จะคันเล็กกว่า หน้าหมู แต่การจัดวางที่ภายใน ดีกว่ามาก
ใน Ativ ผมนั่งข้างหลัง สามารถเหยียดขาได้สบายต่างจาก หน้าหมูที่ผมอึดอัดมาก ค่อนข้างแคบทั้งที่คันใหญ่และฐานล้อยาวกว่ามากครับ

แต่ที่น่าผิดหวัง คือ ความสูงของตัวรถครับ ผมว่า Ativ เตี้ยไปหน่อยสำหรับผม คือ การเข้าออกลำบากครับ เบาะต้องปรับให้เตี้ยเพื่อให้เข้าออกได้สะดวก หลังคาด้านหลัง เตี้ยมาก ผมนั่งแล้วยังเฉี่ยวหัวเลยครับ (สูง 175)
...อยากให้ อนาคต Toyota ปรับปรุงหลังคารถให้สูงกว่านี้ครับ

อีกอย่าง คือ ระยะใต้ท้องรถ ผมว่าเตี้ยไปนะครับ ผมถอยขึ้นบ้านมีเฉี่ยวๆ กันชน เวลาถอยตรงๆ เร่งๆ ครับ ต้องใช้วิธีเฉียงเอา...ซึ่งผมต้องปรับตัว ในการถถอยพอสมควรครับ

5. เรื่อง ติ ชม

5.1 เรื่อง ติ ผมอยากให้แก้ไข ดังนี้
1. คู่มือรถเขียนได้มั่วมากครับ เหมือนเขียนเร่งๆ ผมอ่านดูมีการเปลี่ยน spec ไปจากคู่มือ เช่น ล้อ 15 ในรุ่น J คู่มือ บอกเป็น ล้อ 14
ตัวคู่มือเขียนว่า รถ Yaris เฉยๆ ทำให้ดูค่อนข้างสับสนมากๆ ครับ กับตัว 5 ประตู
2. ในคู่มือเขียนว่า รถรุ่นนี้มีระบบ lock อัตโนมัติ เวลาขับเร็วและปลด lock ทันทีที่ดับเครื่อง แต่ผมลอง reset ดูก็ใช้ไม่ได้ เลยไปถามศูนย์และคนที่ใช่ตัว top สรุป ว่า ไม่มีระบบนี้ในรถทุกรุ่น

ผมว่า มันแย่มากที่เขียนไว้ในคู่มือแบบนั้น

ถ้าเป็นไปได้ช่วยแก้ไขคู่มือด้วยครับ เปลี่ยนเล่มใหม่ ให้มันอ่านง่ายและตรงรุ่นมากกว่านี้

3. ใต้ท้องรถเตี้ยมากไปนะครับ 13.3-13.5 มันเสี่ยงเฉี่ยวชนอะไรได้มาก อยากให้ปรับให้สุงกว่านี้

5.2 จุดชมเชย
1. ชอบการออกแบบที่ทำให้นึกถึง Corolla รุ่นเก่าๆ เช่น หน้าหมู หน้าแบน ชอบภายในสีเบสที่มีความคล้ายๆ ภายในของ หน้าแบน ผสมกับคอลโซลหน้าที่คล้ายหน้าหมู ไฟหน้าคล้ายๆ หน้าหมูมาก โดยรวมๆ ถูกใจคนที่ชอบรถเรียบๆ หรูนิดๆ

อย่างเพื่อนๆ คุณพ่อเห็นตอนแรก คิดว่ามันคือ Corolla ครับ (ไม่ได้มองว่าเป็น ยาริส เลย)
คนกลุ่มนี้สนใจจะเปลี่ยนเป็นรถรุ่นนี้นะครับ เพราะราคา 5 แสนกว่าๆ มันถูกมาก เขาสามารถซื้อสดและเปลี่ยนบ่อยๆ ได้ง่ายทุก 5-7 ปีครับ
อยากให้ toyota นำเอาความเป็น corolla ตัวถังญี่ปุ่น มาใส่ใน Eco car sedan ตัวถัดไปให้มากขึ้นครับ

2. แอร์ดิจิตอลไม่มี heater เย็นแรงสะใจดีครับ ดีใจมากที่ไม่มีระบบ heater แอร์มาเต็มๆ ไม่ร้อน ไม่หน่วงแบบ March ผมเปิดแค่ เกียร์ 2-3 อุณหภูมิ 24-25 ก็เย็นมากแล้ว

3. โทนสี Ivory สวยมาก ดีใจที่ในที่สุด ก็มี Eco car sedan ที่ทำภายใรโทนสีนี้ ให้สวยและหรูสักที
4. ที่วางขา กว้างขวางพอสมควร เบาะก็นั่งโดยสารได้ดี ด้อยกว่า corolla หน้าหมูเล็กน้อย
5. วิทยุ หน้าปัด MID ใช้งานง่าย สะดวกมาก ตรงมี buletooth ครับ

ทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่ผมเจอ ขอแชร์ให้กับทุกท่าน ไว้ ณ ที่นี้ครับ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ลงรูปรถบ้างสิครับ

ไฟหน้าเป็นไง สว่างไหม

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ลงรูปรถบ้างสิครับ

ไฟหน้าเป็นไง สว่างไหม

ไฟหน้าสว่างดีคับ ไม่ต่างจาก March และ Altis คับ




ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
แอร์เนี่ยแหละน่ากลัว  มันไม่น่าสนใจก็ตรงนี้แหละ ไม่อยากทนมัน เบื่อ!แอร์รถแบบนี้

ทั้งที่ภาพรวมรถมันดีมากเลย

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
ดีใจ ที่ในที่สุดหน้าจอ MID "แบบเต็ม" ก็ไม่ใช่ของที่กั๊กไว้แค่รุ่น G อีกต่อไป
ก็ไม่แปลกที่คนมีอายุจะมองว่ามันคือโคโรลล่า เพราะอีกนิดเดียวมันจะใหญ่เท่าหน้าหมูอยู่แล้ว
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ข้อเสียที่จะกลายเป็นข้อดี  คือผมว่ามันมีระบบล็อคอัตโนมัติแต่จะเปิดปิดต้องใช้คำสั่งเฉพาะ  เช่นออนกุญแจเหยียบเบรคเปิดประตูแล้วกดปลดล็อคทำนองนี้  อัลติสหน้าแบนผมก็มีเปิดปิดเสียงล็อคประตูได้แต่ศูนย์ทำไม่เป็น

ข้อดีที่จะกลายเป็นข้อเสีย  คือแอร์ที่ไม่มีฮีทเตอร์จังหวะที่มันหนาวๆทรมานจริงๆนะไม่เชื่อคอยดู

ดีใจด้วยกับรถใหม่ครับ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
จริงๆถ้าทำ algorithm และ flap คุมดีๆ แอร์จะมีหรือไม่มีฮีตเตอร์มันไม่ควรจะกระทบกับความเย็นครับ เพราะมันจะต้องคุมความร้อนจากท่อน้ำร้อนไม่ให้มากวนอยู่แล้ว
รถคันล่าสุดของบ้านก็เป็นแอร์ออโต้ที่ไม่มี heater ตอนฝนตกทีรู้เรื่องเลยครับ ทั้งฝ้าทั้งหนาว

เทียบกับอีกคันที่มี ความเย็นตอนแดดเปรี้ยงๆไม่ต่างกันแต่พอข้างนอกหนาวเมื่อไรก็ตามนั้นเลยครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,137
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
แอร์เนี่ยแหละน่ากลัว  มันไม่น่าสนใจก็ตรงนี้แหละ ไม่อยากทนมัน เบื่อ!แอร์รถแบบนี้

ทั้งที่ภาพรวมรถมันดีมากเลย
รถราคาแบบนี้ ค่ายไหนก็ยังไม่ให้มาหรอกครับฮีตเตอร์ ขนาดอัลติส ไมเนอร์ยังไม่ได้เลยครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
ข้อเสียที่จะกลายเป็นข้อดี  คือผมว่ามันมีระบบล็อคอัตโนมัติแต่จะเปิดปิดต้องใช้คำสั่งเฉพาะ  เช่นออนกุญแจเหยียบเบรคเปิดประตูแล้วกดปลดล็อคทำนองนี้  อัลติสหน้าแบนผมก็มีเปิดปิดเสียงล็อคประตูได้แต่ศูนย์ทำไม่เป็น

ข้อดีที่จะกลายเป็นข้อเสีย  คือแอร์ที่ไม่มีฮีทเตอร์จังหวะที่มันหนาวๆทรมานจริงๆนะไม่เชื่อคอยดู

ดีใจด้วยกับรถใหม่ครับ

อัลติสหน้าแบนนี้เปิดเสียงล็อคประตูยังไงหรอครับ ผมจะได้ทำกับรถผมบ้าง

88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ข้อเสียที่จะกลายเป็นข้อดี  คือผมว่ามันมีระบบล็อคอัตโนมัติแต่จะเปิดปิดต้องใช้คำสั่งเฉพาะ  เช่นออนกุญแจเหยียบเบรคเปิดประตูแล้วกดปลดล็อคทำนองนี้  อัลติสหน้าแบนผมก็มีเปิดปิดเสียงล็อคประตูได้แต่ศูนย์ทำไม่เป็น

ข้อดีที่จะกลายเป็นข้อเสีย  คือแอร์ที่ไม่มีฮีทเตอร์จังหวะที่มันหนาวๆทรมานจริงๆนะไม่เชื่อคอยดู

ดีใจด้วยกับรถใหม่ครับ

อัลติสหน้าแบนนี้เปิดเสียงล็อคประตูยังไงหรอครับ ผมจะได้ทำกับรถผมบ้าง

ในคู่มือมันระบุว่าให้ศูนย์บริกาตั้งให้ บอกมาเลยว่าตั้งแบบไหนได้บ้าง  ไปถึงศูนย์บอกทำไม่เป็นผมก็เซ็งเหมือนกันอยากปิดเสียง  เป็นเมนูลับแน่ๆครับ

ออฟไลน์ KKCP118

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 257
รถราคาแบบนี้ ค่ายไหนก็ยังไม่ให้มาหรอกครับฮีตเตอร์ ขนาดอัลติส ไมเนอร์ยังไม่ได้เลยครับ

จริงๆ Eco car ค่ายอื่นให้มาเกือบหมดเลยนะครับ อย่าง Mitsubishi, Suzuki รุ่นที่เป็นแอร์ Auto จะมีฮีตเตอร์ด้วย (เจ้า Swift เคยช่วยชีวิตผมตอนขับขึ้นภูเรือ ที่อุณหภูมิตอนเช้ามืด 10 องศามาแล้ว) หรืออย่าง Nissan, Mazda นี่ให้มาทั้งรุ่นแอร์ธรรมดาและ Auto เลย แล้วเกือบทั้งหมดก็เลือกเป่าได้ครบทั้งหน้า เท้า และไล่ฝ้ากระจกบังลมหน้า
ส่วน Yaris Ativ ผมมองว่ามันเป็นรถน่าใช้มากๆ เห็นแล้วผมก็อยากได้ไว้ให้คนที่บ้านใช้ แต่ก็ยังทำใจลำบากเรื่องแอร์ที่เลือกได้แค่สองทิศทาง คือเป่าหน้า กับเป่าหน้า+เป่าเท้า (เป่าเท้าอย่างเดียวก็ไม่ได้) และก็ไม่มีให้เลือกเป่าไล่ฝ้ากระจกบังลมหน้าด้วย ซึ่งสำหรับผมมันค่อนข้างจำเป็น โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
แอร์เนี่ยแหละน่ากลัว  มันไม่น่าสนใจก็ตรงนี้แหละ ไม่อยากทนมัน เบื่อ!แอร์รถแบบนี้

ทั้งที่ภาพรวมรถมันดีมากเลย
รถราคาแบบนี้ ค่ายไหนก็ยังไม่ให้มาหรอกครับฮีตเตอร์ ขนาดอัลติส ไมเนอร์ยังไม่ได้เลยครับ
mazda 2 skyativ ครับ

จริงๆ ที่ผมอยากจะบอกคือ มันไม่จำเป็นต้องเป็นแอร์ที่มีฮีตเตอร์นะ แต่แอร์ธรรมดาที่ไม่มีฮีตเตอร์แต่ทำมาดีๆ ก็ไม่ได้หนาว
เช่น รถ triton ตอนเดียว ก็ไม่หนาวจัดแม้จะฝนตก กลางคืน หรืออากาศเย็น เพราะมันหรี่ได้  แต่รีโว่ หรี่สุด กลางคืนของหน้าร้อนก็มีปัญหาแล้ว ( แอร์ธรรมดาของรีโว่ หนาวจัดกว่าแอร์ธรรมดาของ altis ตัวปัจจุบันมากครับ ขอบอก)
เคยเจอมา แล้วไม่อยากเจออีกไม่ใช่อะไรนะ  มันทรมานจริง ขนาดคนในรถไข้ขึ้นกันเพราะทนความหนาวมันไม่ไหว ตลอดการเดินทาง เปิดๆปิดๆแอร์ตลอด


อย่าเหมาจากราคารถครับ เพราะผมไม่ได้อยากได้ออโต้ แล้วรังเกลียดแอร์ธรรมดานะ ธรรมดาได้แต่ขอที่มันโอเค  และถ้าออโต้แล้วมันคุมไม่ได้ ก็กลับไปธรรมดาที่มันดี ยังดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2017, 07:31:51 โดย Newhang »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
จริงๆถ้าทำ algorithm และ flap คุมดีๆ แอร์จะมีหรือไม่มีฮีตเตอร์มันไม่ควรจะกระทบกับความเย็นครับ เพราะมันจะต้องคุมความร้อนจากท่อน้ำร้อนไม่ให้มากวนอยู่แล้ว
รถคันล่าสุดของบ้านก็เป็นแอร์ออโต้ที่ไม่มี heater ตอนฝนตกทีรู้เรื่องเลยครับ ทั้งฝ้าทั้งหนาว

เทียบกับอีกคันที่มี ความเย็นตอนแดดเปรี้ยงๆไม่ต่างกันแต่พอข้างนอกหนาวเมื่อไรก็ตามนั้นเลยครับ

อยากบอกแบบนั้นเหมือนกัน ผมเห็นคนในนี้เข้าใจผิดกันมาเยอะ ว่าแอร์ที่มีฮีตเตอร์จะไม่เย็น

อย่างผมใช้ j32 เวลากลางวันเย็นปกติ เย็นไวดี  มาสด้า2 ก็เย็นไวดี
แต่รถ ford fiesta จะมีท่อร้อนๆ ที่วิ่งเข้ามาตรงแถวสวิทช์แอร์ และเมื่อล้วงเข้าไป ก็คือท่อฮีตเตอร์นั่นเอง ใครเผลอโดนหรือมีอะไรติดไฟได้ไปโดน ผมว่าอันตรายมาก ผมเห็นว่ามันไม่ควรเข้ามานะ จริงๆควรมีวาวจากในห้องเครื่องก่อนเข้ารถมากกว่า
และแอร์เฟียสต้า เวลาร้อนจัด ไม่ค่อยเย็นเท่าคันอื่นจริงๆ  ผมคาดว่าที่มาของแอร์ที่มีฮีตเตอร์แล้วไม่เย็น มาจากรถต้นแบบห่วยๆแบบนี้แหละ

และนั่นก็ไม่ได้หมายถึง แอร์ที่มีฮีตเตอร์คันอื่นๆ เวลาอากาศร้อนมากๆ จะไม่เย็น  มันไม่ใช่มาตรฐานนี้ เพราะจริงๆมันเย็นปกติเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2017, 08:50:10 โดย Newhang »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
อ่านเรื่องแอร์ออโต้แล้วเหนื่อยเสมอ และขอบคุณที่หลายๆ คนพิมพ์แทนความคิดผมไปแล้ว

เรื่องนึงที่อยากจะบอก จขกท. หลังจากที่คุยกะผมเมื่อคืนคือ ใต้ท้อง 13.3-13.5 ซม. มันก็เท่าๆ กับ AE111 (ตรูดเป็ด) AE92 (โดเรม่อน) แหละครับ

จริงๆ ต้องดูว่าจุดต่ำสุดมันอยู่ตรงไหน ตรงกลาง หรือตรงมุม ถ้าตรงมุมหรือขอบรถหน่อยก็ไม่มีปัญหา เพราะใกล้ล้ออยู่แล้ว แต่ถ้าหย่อนกลางตัวถังก็ปีนอะไรยากนิด

เป็นปัญหาปกติของรถฐานล้อยาวขึ้น และไม่แนะนำให้ขยับยางไปเป็น 195/60 R15 แบบที่ จขกท. ตั้งใจ โดยเฉพาะ EP150A ที่หลีกเลี่ยงได้ก็หลีกเลี่ยงเถอะครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,477
แอร์เนี่ยแหละน่ากลัว  มันไม่น่าสนใจก็ตรงนี้แหละ ไม่อยากทนมัน เบื่อ!แอร์รถแบบนี้

ทั้งที่ภาพรวมรถมันดีมากเลย

  10 ปีที่ผ่านมา  ผมใช้รถที่มีฮีทเตอร์ทั้งหมด  ไม่ตัดทิ้ง  เสียดาย  เย็นไม่แตกต่างครับ

ออฟไลน์ Zeus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
เรื่องแอร์ไม่มีฮีทเตอร์นี่ตอนหน้าร้อนไม่มีผลอะไรแต่หน้าหนาวนี่มีด่าพ่อล่อแม่แน่นอนครับ

แต่ถ้าขับใน กทม คงไม่เป็นปัญหาเท่าไรเพราะมันร้อนอย่างเดียว 555+ แต่ถ้าหน้าหนาวต้องการขึ้นเหนือผมว่า

เตรียมเสื้อกันหนาวหนาไว้จะช่วยได้ครับ

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ผมเคยใช้ตัวเก่าอยู่ก้ประมาณนี้แหละครับ
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อืมมม อ่านแล้ว ลังเล บอกไม่ถูก

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
อยากได้อัตราสิ้นเปลือง ในเมือง จริงๆ อ่ะครับ แบบเติมน้ำมันเต็มถังวัดระยะเลย
หรือแบบว่าอาทิตยืนึงเติมน้ำมันครั้งนึง วิ่งได้กี่โลลิตร อะไรแบบนี้อ่ะครับ
ถ้ามีโอกาสช่วยลองให้ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ KTJAJA00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
จริงๆ ฮีทเตอร์ นี่เป็นอะไรที่ดีมากเลย นะ ฝนตกเข้ารถมาก็อุ่นสบาย ยิ่งผมขับกลางคืนบ่อย นี่ใได้ใช้ประจำ ถ้ามีมาด้วยแจ่มเลย

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับการรีวิวสั้นๆ ครับ :)

ส่วนตัวผมใช้รถที่มีระบบทำความร้อนอัตโนมัติด้วย แต่เอาเข้าจริงตอนอากาศหนาว 1x องศา ผมก็ไม่สั่งให้ระบบความร้อนทำงานนะ (กด a/c off แทน) ถ้าเปิดให้มันทำงานแล้วมันอุ่นจนรู้สึกอึดอัดยังไงก็ไม่รู้ จะใช้ก็แค่ไล่ฝ้าอย่างเดียวเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2017, 11:15:55 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
โอ้ว อยากสัมผัสมากๆครับ 18กม ลิตร ทุกวันนี้ ที่บ้านขาย swift eco carไปแล้ว  เหลือแค่ d seg กับ GLA ร้องไห้ครับ ขับขนาดไหนก็10-12กม/ลิตร ,มันจะซดไปไหน :'(
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
อากาศข้างนอกหนาว จะกด A/C ทิ้งแล้วเปิดแต่ฮีตเตอร์เพียวๆอย่างเดียวไม่ได้ครับเคยลองแล้วค่อนข้างอันตราย มันจะแสบจมูก หายใจไม่ออก
ผมตอนแรกก็งงนะ เอ๊ะ วันนี้เป็นอะไรทำไมมันทรมานแปลกๆ พอกด A/C on เท่านั้นแหละ สบายขึ้นเลยครับ

คือข้างนอกหนาว มันก็จะยังผสม A/C กับ Heat ออกมาเป็นอุณหภูมิที่เราตั้งอยู่ดีครับ
กรณีถ้ากด A/C off มันจะมีแต่ลมร้อนออกมา รถจะร้อนขึ้นเรื่อยๆเพราะมันคุมอุณหภูมิไม่ได้นั่นเอง
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ตัวรถน่าสนใจนะ ในแง่ของความคุ้มค่า คุ้มราคา ได้ตั้งแต่วัยรุ่น วัยทำงาน วัยสร้างครอบครัว ยันวัยเกษียร์เลยนะ เรื่องความประหยัดคงได้ประมาณ18-20นี่ก็ไม่เลวแล้วนะ แต่สิ่งที่ดูแตกต่าง(สวย)กว่าโน๊ต ก็ตรงเรือนไมล์ที่ดูสวยทันสมัยกว่ามากกกกกกกกก

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,137
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
แอร์เนี่ยแหละน่ากลัว  มันไม่น่าสนใจก็ตรงนี้แหละ ไม่อยากทนมัน เบื่อ!แอร์รถแบบนี้

ทั้งที่ภาพรวมรถมันดีมากเลย
รถราคาแบบนี้ ค่ายไหนก็ยังไม่ให้มาหรอกครับฮีตเตอร์ ขนาดอัลติส ไมเนอร์ยังไม่ได้เลยครับ
mazda 2 skyativ ครับ

จริงๆ ที่ผมอยากจะบอกคือ มันไม่จำเป็นต้องเป็นแอร์ที่มีฮีตเตอร์นะ แต่แอร์ธรรมดาที่ไม่มีฮีตเตอร์แต่ทำมาดีๆ ก็ไม่ได้หนาว
เช่น รถ triton ตอนเดียว ก็ไม่หนาวจัดแม้จะฝนตก กลางคืน หรืออากาศเย็น เพราะมันหรี่ได้  แต่รีโว่ หรี่สุด กลางคืนของหน้าร้อนก็มีปัญหาแล้ว ( แอร์ธรรมดาของรีโว่ หนาวจัดกว่าแอร์ธรรมดาของ altis ตัวปัจจุบันมากครับ ขอบอก)
เคยเจอมา แล้วไม่อยากเจออีกไม่ใช่อะไรนะ  มันทรมานจริง ขนาดคนในรถไข้ขึ้นกันเพราะทนความหนาวมันไม่ไหว ตลอดการเดินทาง เปิดๆปิดๆแอร์ตลอด


อย่าเหมาจากราคารถครับ เพราะผมไม่ได้อยากได้ออโต้ แล้วรังเกลียดแอร์ธรรมดานะ ธรรมดาได้แต่ขอที่มันโอเค  และถ้าออโต้แล้วมันคุมไม่ได้ ก็กลับไปธรรมดาที่มันดี ยังดีกว่าครับ
อ่อ เข้าใจแล้วครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
แอร์เนี่ยแหละน่ากลัว  มันไม่น่าสนใจก็ตรงนี้แหละ ไม่อยากทนมัน เบื่อ!แอร์รถแบบนี้

ทั้งที่ภาพรวมรถมันดีมากเลย
รถราคาแบบนี้ ค่ายไหนก็ยังไม่ให้มาหรอกครับฮีตเตอร์ ขนาดอัลติส ไมเนอร์ยังไม่ได้เลยครับ


มาร์ช E CVT ก็มีค่ะ

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ขอบคุณมากครับ ข้อมูลละเอียดจากผู้ใช้จริงนี่ดีมากๆเลยครับ ถ้าตอนเปลี่ยนรถยังไม่เอามือสองอีกคงได้ยาริส 5 ประตูนี่แหละครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,144

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,137
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
แอร์เนี่ยแหละน่ากลัว  มันไม่น่าสนใจก็ตรงนี้แหละ ไม่อยากทนมัน เบื่อ!แอร์รถแบบนี้

ทั้งที่ภาพรวมรถมันดีมากเลย
รถราคาแบบนี้ ค่ายไหนก็ยังไม่ให้มาหรอกครับฮีตเตอร์ ขนาดอัลติส ไมเนอร์ยังไม่ได้เลยครับ


มาร์ช E CVT ก็มีค่ะ
ลืมไปเลย ว่านิสสัน ให้มาทุกรุ่นเลย ขอโทษค้าบบบบ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023