ขอแนวทาง Upgrade ระบบเบรกของ Fortuner (หน้าดิส หลังดรัม) ครับ

YenChar

ปกติไม่ค่อยยุ่งกับเรื่องเบรคเท่าไหร่
สมัยขับเก๋ง แค่ผ้าเบรค EBC เขียว หรือแค่ Mu Spec ชุดเดียวก็จบง่ายๆแล้ว

พอโดดมาขับ Fortuner ได้ 2 ปี รู้สึกว่าการแต่งรถ PPV เป็นเรื่องง่ายมาก
แค่ดันรางใบเดียว ได้มา 30 ม้า ตบด้วยยกหัวฉีดเบาๆ รถก็วิ่งฉิว
ช่วงล่างตัวเลือกเยอะแยะไปหมด สุดท้ายมาจบที่ Foamcell pro แข็ง แต่เฟริม์มาก

แต่ๆ

พอมาเป็นเรื่องเบรค รู้สึกเหมือนจะหนีกฏฟิสิกส์ไปไม่ได้ ด้วยความที่รถมันหนัก
บวกกับหน้าดิส หลังดรัม ตอนตั้งดรัมใหม่ๆหลังออกจากศูนย์ก็ดี
แต่ใช้ไปนานๆระยะมันถ่างออกเองตามสไตล์ดรัมเบรค สุดท้ายก็แย่เหมือนเดิม

เลยอยากทราบแนวทางอัพเกรดครับ
ตอนนี้มีตัวเลือกในใจดังนี้

1. จานเดิม + ผ้าเบรค Nexster รุ่น Prospec
2. จาน TRW XPS + ผ้า Prospec
3. จาน TRW XPS + ผ้า EBC เขียว (แว่วๆมาว่าเหลืองไม่ผลิต T^T)
4. จาน Dixcel SD + ผ้า Prospec
5. จาน Dixcel SD + ผ้า Dixcel type M

ทุกท่านคิดว่าไงครับ??

คือไม่อยากไปเล่นกับเบรคหลัง ใจก็คิดว่า จัด Dixcel ไปเลยดีมั้ย จะได้จบๆ
แต่กลัวว่ามันจะเกินความจำเป็น เพราะผมก็ไม่ชอบมุด ขับไม่ได้โหดมากมาย (ไม่เกิน 140-150)

แค่อยากเสริมความมั่นใจซักหน่อย
ยิ่งเวลาขนกันไป 7-8 คน คลานในเมืองช้าๆยังต้องเผื่อระยะเยอะๆ กลัวไปทิ่มตูดคันหน้า

รบกวนขอคำแนะนำครับ



Harem

ลองปรึกษาทิดอ๊อดดูครับ  ;)



a601970

ผมว่าลองเปลี่ยนเป็นดิสหลังดีกว่ามั๊ยครับ
จบทีเดียว



shanon

ถ้าจาน 340 อยู่แล้ว. ลองเปลี่ยนผ้าเบรคดูก่อนครับ



Tien.W

ส่วนตัว ผมมองว่า พื้นฐานระบบเบรค มันดีอยู่แล้วนะ จานใหญ่ คาลิปเปอร์ใหญ่ เพียงแต่ ผ้าเบรคติดรถมันห่วยไปหน่อย

ดังนั้น อัพเกรดผ้าเบรคดีๆเข้าไป ผมว่า จบนะ

ส่วนจะตัวไหนแล้วแต่งบเลยครับ ... ถ้างบถึง ชอบเบรคคม เบรคไว ก็ Dixcel เลยครับ แล้วถ้าลงแล้วยังไม่พอ อยากให้จับไวขึ้น ก็เปลี่ยนจาน Type SD รถจะจับไวขึ้น ดูดเร็วขึ้นครับ



Champman20

ผมใช้ fortuner BMC จานหน้า 320มม. จานเดิม+เบรคเดิม+ผ้าProspec  ดีกว่าเดิมครับ ผมมีดันราง1ใบ พอใจกันเบรคชุดนี้(ผมไม่ได้ซิ่งมาก โจทย์คือต้องการเบรคที่หยุดรถคันไหย่แบบนี้ได้แบบไม่หวาดเสียว) ผ้าEBC Yellow มีนะครับ ตัวเดียวกันของ Prado แต่ราคาแรงมาก ผมเลยเอาของ Nsport ตอนนั้น. ถ้าผมบอกว่าอย่าเอาเงินไปลงกับจานเทพๆเยอะจะมีคนด่ามั่ยนิ คือหาผ้าดีๆ+เปลี่ยนถ่านนม.เบรคปีละครั้งก็พอครับ. จานเทพๆมันดีจริง แต่ไม่ได้ขนาดที่เราจะรู้สึกหรอกหาจานมาตราฐานๆหน่อยก็พอ กลับกัน ผมว่าผ้าเบรคดีๆนี้รู้สึกได้เลยนะ.



yumenowinds

ใช้ ALL FTN อยู่ครับ

- ตั้งระยะห่างเบรคหลัง ลองปล่อยให้รถไหลถอยหลัง ล่ะดึงเบรคมือ มันจะมีกลไกเขี่ยเฟืองปรับระยะ ทำซ้ำวนซัก 2-3 รอบ (ไม่แน่ใจว่า FTN ทำได้หรือไม่)

- ส่วนเรื่องประสิทธิภาพผม No comment ครับ แต่ผมว่าเบรค REVO-ALL NEW FTN คุมง่ายมาก หนึบสุดๆ ส่วนตัวไม่คิดจะทำแล้วครับ ไม่ค่อยซิ่ง



flybigbear

เปลี่ยนเป็นดิสค์เบรคหลังพราโด้ตรงรุ่น(เบิกศูนย์) แจ่มสุดละ



coolcarrera

จริงครับ ตั้งเบรกหลังออกจากศูนย์ใหม่ๆก็เบรกโอเคอยู่ แต่พอวิ่งไปสัก 6-7000 กม. ก็เอาอีกแล้วเริ่มคุมเบรกยากขึ้น ไม่กระชับเหมือนเดิมอีกแล้วล่ะ

สรุปดรัมหลังยังไงก็มีข้อจำกัดตรงนี้ครับ ขอคันนี้เป็นคันสุดท้ายจริงๆ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18