ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview อัตราเร่ง - อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง Toyota Yaris ATIV 1.2 S CVT //  (อ่าน 22032 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ผมมีโอกาสไปลองขับที่ Toyota Driving Park ที่บางนา เจอนั่งสี่กดออกตัว ผมจับเวลาดู เร็วพอๆกับ Note นั่งสามคน ผมเลยเดาไว้ตอนนั้นว่าน่าจะเร็วกว่า Note แต่ไม่ได้ต่างกันแบบฟ้ากับเหว

ผมเลยลองถามเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ที่นั่น เขาก็อธิบายให้ฟังว่า การเซ็ตวิธีการตอบสนองของคันเร่งและเกียร์ใน Ativ เมื่อเทียบกับ Yaris 1.2 ก่อนไมเนอร์เชนจ์ จะต่างกัน โดยที่ Ativ จะเน้นความนุ่มนวล ควบคุมคันเร่งง่าย เน้นผู้ใหญ่ขับ และเซ็ตประสานกันระหว่างเกียร์กับคันเร่ง

ผมก็รู้สึกครับว่าเคยเช่า Yaris Eco ขับเล่นกับเพื่อนต่างจังหวะ นั่งสี่คนกระทืบออกตัว แม้จะหนืดแบบที่อีโคคาร์ควรเป็น แต่จังหวะออก และช่วงการจับส่งพลัง (get and go) Ativ มันสู้ Hatchback ตัวก่อนไมเนอร์เชนจ์ไม่ได้จริงๆครับ นี่พูดถึงแค่ออกตัว 0-80 นะครับ ยังไม่ถึงร้อย

แต่ผมยอมรับว่าอาการ และการซับแรงสะเทือนของช่วงล่างที่ความเร็วต่ำ ทำได้ดีจริง ผู้ใหญ่นั่งคงชอบ ส่วนความเร็วสูงๆ ผมยังไม่ได้ลอง แต่เท่าที่คุยกับจิมมี่มา เขาก็ชมว่าทำได้โอเคเลย คือไม่ได้ย้วยโย่งวิ่ง 120-130 แล้วหวิวมากนัก

จริงครับ คุณพ่อคุณแม่นั่งบอกว่า ช่วงล่างดีกว่า Freed และ March มากในความเร็วต่ำ

หลายท่านบอกว่าอืด ผิดหวังกับอัตราเร่ง 0-100 กับเวลา 15 วินาทีนิดๆ
แต่ผมไม่แปลกใจ เพราะรถตัวใหญ่แต่ใช้พี้นฐานเดิม ได้ขนาดนี้ก็ดีแล้ว

แต่สังเกตช่วง 80-120 ใช้เวลา 10 วินาทีนิดๆ เร็วกว่าอีโค่หลายเจ้า แสดงว่าเครื่องและเกียร์เริ่มสำแดงฤทธิ์ที่รอบกลางๆยันสูง ตัวเลขถึงได้ออกมาใช้ได้

เครื่องพันสองจะเอาอะไรมากมายครับ คนที่ขับคือผู้ที่ ลด ละ เลิก ความแรงไปแล้ว
ไม่งั้นเค้าจะมีโครงการรถประหยัดทำไม เปลื่ยนชื่อเป็น Eco Turbo ดีกว่าไหม
ถ้าอยากแรงเค้าก็มีตัวเลือกให้ ไปขับวีออสสิครับ

ผมเชื่อว่าโตโยต้าก็อยากทำให้รถแรงๆ แต่เมื่อกฏ Eco มันค้ำคอ ทำยังไงได้
ก็ต้องจูนแบบนี้ละ เอาความแรงแลกความประหยัด สมเหตุสมผลดีแล้ว

อ่อ ... ถ้าผิดหวังกับอัตราเร่ง ATiV บ้านผมก็มีเจ้าโน้ต VL ไม่แย่กว่าหรอ อัตราเร่งรั้งท้ายตาราง
ดีที่ประหยัดน้ำมัน ผมก็ทำใจแล้วขับไปเรื่อยๆ มันก็วิ่งได้เหมือนกัน


ใช่ครับ

ผมว่าบางคนที่ตัดสินใจใช้ 1.2 เพราะมีเป้าหมายเรื่งอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่แล้ว

เขาคงไม่เพิ่มเงินเอา 1.5 หรอกครับ

ผมพอใจนะครับ อย่างน้อยๆ ก็เงียบกว่าตอนใช้ มาร์ช ช่วงล่างดีกว่า ความปลอดภัยจัดเต็มครับ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ผมเห็นว่าออก Jazz ,City ดีกว่า
ออปชั่นไม่แพรวพราวเท่า แต่หลายอย่างก็ติดตั้งเพิ่มทีหลังได้เหมือนกัน และสำหรับผม อืดขนาดนี้ ทำอัตราสิ้นเปลืองได้แบบนี้ ไม่เหมาะกับราคานี้เลย
แต่ถ้าจะเอาแง่ความคุ้มค่า ผมก็คงให้คะแนน Ativ มากกว่าใครอยู่ดี ผมไม่อยากด่า Ativ ว่าแย่ เพราะคิดว่าเค้าทำตามมาตรฐาน Eco-car มากกว่า
เพียงแต่สมรรถนะที่ออกมาแบบนี้ไม่ตรงความต้องการผมเท่านั้นเอง
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
เห็นตัวเลขแล้วรัก vios m/t ที่ใช้อยู่ขึ้นอีกเยอะเลย

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,587
  • may the force lead your way ...
เครื่องกับเกียร์คนละตัวกับ yaris เหรอครับ

J!MMY said :

Yaris ATIV การออกตัว "อ้อยสร้อย" กว่า Yaris 2014 ที่เราเคยจับเวลาไว้ อย่างมาก
อืดอาดมาก คาดว่า ส่วนหนึ่งมาจากความพยายามในการเซ็ตสมองกลเครื่องยนต์
ให้เน้นความประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น และ ปล่อยก๊าซ CO2 ให้ได้ตามมาตรฐาน
ECO Car Phase 1

ในขณะที่ต้องใช้เครื่องยนต์เดิม ที่ปล่อย CO2 และ อัตราสิ้นเปลือง ซึ่งเกือบชนเพดาน
เกณฑ์ Eco Car Phase1 แล้ว พอเอาเครื่องนี้มาใส่ Yaris ATIV ที่น้ำหนักตัวมากขึ้น
กว่าเดิม จึงต้องปรับให้อืดลง เพื่อผลทางด้านอัตราสิ้นเปลือง และ การปล่อย CO2

จะเห็นได้ว่า Yaris (2014) ปล่อย CO2 ที่ 118 g./km.
แต่ Yaris ATIV ที่น้ำหนักตัวมากกว่ากัน 40-50 kg. กลับปล่อย CO2
น้อยลงกว่าเดิม เหลือ 116g./km.


นี่ล่ะเหตุผล หมายความว่าเครื่องตัวนี้ยังพอมีความสามารถอยู่บ้างถ้าจับไปรีแฟรช เพราะส่วนนึงโรงงาน detune ไว้เพื่อค่า co2

อา คอสโมของเจ้ายังมีพลังแฝงอยู่อีกมาก .. จงปลุกพลัง 7th sense ของเจ้าซะ
(วัยรุ่นสมัยนี้จะรู้จักมั้ยนี่ มุขดักอายุ  ;D ;D ;D )
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
อากาศเย็นมีผลเยอะจริงๆ อัตราเร่งไม่เท่าไรนะ อยากได้ประหยัดกว่านี้

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
ยอมรับเลยพอเปรียบกับ mazda 2  แล้ว  ความประหยัดของ 2 นี่มันสุดยอดจริง ๆ

ออฟไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
ยอมรับเลยว่าโตโยต้านี้ "กองแช่ง" เค้าเยอะจริงๆ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
0-100 อาจจะดูแย่ แต่ 80-120 ผมว่าโอเคเลยนะ ถ้าคิดในแง่ที่ว่า ราคาเท่านี้ จ่ายเงินเท่านี้ ก็ได้เท่านี้แหละ

สำคัญตรงที่คนขับต้องรู้ลิมิตรถตัวเองถ้าขับคันนี้ ต้องคอยระลึกเตือนตัวเองเสมอว่าเราขับรถที่ไม่แรงนะ
จะแซงรถบรรทุก 18 ล้อที่ถนน 2 เลนรถสวน ก็ต้องดูแล้วดูอีกให้แน่ใจว่าไม่มีรถสวนมา
พาครอบครัวไปเที่ยวดอยอ่างขาง ภูทับเบิก ก็ต้องค่อยๆขึ้น รถอาจจะอืดมาก ก็อย่าตะบี้ตะบันเหยียบคันเร่งไม่ลืมหูลืมตา
บอกตัวเองว่าเครื่องมันก็ให้ได้เท่านี้แหละ ก็ดีถมถืดแล้ว
ไม่งั้นอาจจะต้องมาบ่นเสียใจ ว่ารู้งี้ซื้อ....ดีกว่า

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
มันคือ รถ ecocar ครับ จะหวังให้มันแรงไม่ได้หรอก ตอนนั้นที่ตัวเลข ยาริส ดี ส่วนนึงเพราะอากาศด้วยครับ ตอนนั้นที่เทสอากาศอยู่ที่23องศา ด้วย ที่ผมอ่านตอนนั้นนะ ตัวเลขเลยออกมาค่อนข้างดี ถ้าเทสตอนนี้เหมือนกันก็คงไม่ต่างกันมาก14-15วิ พอๆกันนั่นหละ คิดว่าแบบนั้นนะครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
ได้ข่าวมาว่าเครื่อง+เกียร์ลูกนี้มันอั้นพอสมควร ถ้าflash กล่อง จะวิ่งดีขึ้นมากไหมคับ

ออฟไลน์ มะหมู อู๊ดๆ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
ถ้า Ciaz ได้ option เท่าๆ Ativ ในราคาเท่าเดิม ผมคงหนีไปCiaz หน้าตาก็ดูสวยกว่า แม้ว่าศูนย์บริการจะไม่ดีเท่าโต

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
ชัดเจนแล้วแหล่ะว่า 12วิ ของ Yaris 5dr ได้มาเพราะทดสอบตอนอากาศหนาว

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้าเทียบกับมาสด้าสอง1.3 ทำไมไม่ลองไปมองดูจังหวะเร่งแซงหน่อยละ
เพราะยังไงความประหยัดมันก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 703
ผลทดสอบที่ได้  ผมว่า มันแปลกๆ อยู่นิดๆ

คือ  0-100 กม/ชม  มันทำเวลาได้ค่อนข้างช้ามาก  เกือบจะช้าที่สุดแล้ว อีกแค่ไม่กี่คัน

แต่พอ  80-120 กม/ชม  กลับทำได้ดีขึ้นมาพอสมควร  อยู่ใน 5 อันดับแรกของ ECOCAR ที่เป็นเกียร์ออโต้เลย

ผมว่า ... ตอน 0-100 มันต้องมีอะไรแน่ๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
เป็นรถที่เน้นการใช้งานทั่วไป และประหยัด น่าจะเรียกแบบนั้น

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ผลทดสอบที่ได้  ผมว่า มันแปลกๆ อยู่นิดๆ

คือ  0-100 กม/ชม  มันทำเวลาได้ค่อนข้างช้ามาก  เกือบจะช้าที่สุดแล้ว อีกแค่ไม่กี่คัน

แต่พอ  80-120 กม/ชม  กลับทำได้ดีขึ้นมาพอสมควร  อยู่ใน 5 อันดับแรกของ ECOCAR ที่เป็นเกียร์ออโต้เลย

ผมว่า ... ตอน 0-100 มันต้องมีอะไรแน่ๆ

ใช่ครับ เห็นด้วยเลย

0-100 ดูเหมือนจะเท่าๆ march คันเก่าผม

แต่ผมขับจริงๆ มันก็เร็วกว่านะครับ

ที่ช้า ผมว่าตอนออกตัว CVT ช่วง 0-60 มันไม่ดีดแบบ มาร์ช ครับ

เกิน 60 ไป มาร์ช ตามไม่ทันครับ

เป็นรถที่เน้นการใช้งานทั่วไป และประหยัด น่าจะเรียกแบบนั้น

ใช่ครับ รถใช้งาน ผมก็ไม่ได้ขับเร็วอะไรเลย คันนี้ วิ่งเกิน 100 แทบไม่มีเลยครับ


ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ถ้า Ciaz ได้ option เท่าๆ Ativ ในราคาเท่าเดิม ผมคงหนีไปCiaz หน้าตาก็ดูสวยกว่า แม้ว่าศูนย์บริการจะไม่ดีเท่าโต
+1 ไม่แน่ครับ หลังจากนี้ทุกรุ่นที่ปรับมาอาจจะใส่มาเหมือนๆกันหมด ก็เหมือนแต่ก่อนพอมีรุ่นนึงใส่ปุ่ม push start มาจากนั้นก็ใส่เมหือนๆกันหมด ถ้าทำออกมาหลังจากนี้แต่ออปชั่นหลักไม่เท่าก็ค่อยให้ถือว่า งกครับ ต้อรอดูครับอาจจะใส่มากกว่าด้วย

อืดแต่ประหยัดโคตรๆ แบบมาสด้าผมรับได้ครับ แต่เซ็ตมาอืดแต่ประหยัดได้แค่นี้ ผมเล่น 1500 คุ้มกว่าครับดีไม่ดีขับดีๆ แบบไม่ได้ไปไหนขึ้นเขาลงห้วยแซงใครอาจจะประหยัดพอๆกัน แต่พอตอนอยากจะเอาไปเที่ยวขึ้นเขาลงห้วย หรือแซงรถสิบล้อได้สมรรถนะที่ไว้ใจได้แน่นอนกว่าด้วยครับ
น่าสงสารเหมือนกันคันอื่นๆอืดบอกมันอืดไม่ดีมันทำให้ไม่ปลอดภัย แต่คันนี้อืดดีปลอดภัยดี
มันอยู่ีที่คนขับนั่นแหละ รถว่างไม่มีรถสวนมาแซงได้หมดแหละขับมาหลายรุ่นแล้วแซงได้สบายๆปลอดภัยดีด้วย จะเอาตัวเองไปเสี่ยงก็ใช่เรื่องจะไปคิดว่ารถแรงแซงโลด แบบนั้นเรียกไม่ปลอดภัยมากกว่าครับ
อย่าคิดจะซื้อรถ 1200 มาแล้วจะใช้งานแบบ 1500 turbo ครับ พอไม่ได้อย่างที่คิดก็ไปโทษมันว่ามันอืดไม่ดีครับ
เห็นบางที่รีวิวบอกขับพุ่งดีกว่าวีออสเสียอีก นี่สิต้องมีอะไรแน่ๆ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2017, 21:12:03 โดย SRY »

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
ยอมรับเลยว่าโตโยต้านี้ "กองแช่ง" เค้าเยอะจริงๆ

มันอืดจะให้ชมหรือไงครับ ออฟชั่นดีคนก็ชม ไม่ใช่ชมทุกอย่าง ไม่ใช่ fanboy นะครับ

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
มีผลทดสอบจากอีกเว็บครับ

Yaris2013   0-100 กม./ชม.    13.8 วิ
YarisAtiv   0-100 กม./ชม.    15.2 วิ


https://www.autoinfo.co.th/datron/443

https://www.autoinfo.co.th/datron/613