ผู้เขียน หัวข้อ: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 7113 ครั้ง)

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 21:18:10 »
รถคันแรกของที่บ้าน Toyota AE101 เกียร์ธรรมดา เครื่อง 4AFE เป็นเครื่องตัวที่ 2 แล้วครับ วิ่งมาแล้วประมาณ 3xx,xxx กิโลเมตร

ตอนนี้ที่ความเร็ว 80 กิโลเมตร รอบขึ้นไปที่ 3,000 เสียงเครื่องดังมาก

กินน้ำมันเครื่องมาก เพิ่งเปลี่ยน Motul H-Tech Plus 5W40 ได้ประมาณ 5,000 กิโลเมตร  ชักก้านน้ำมันเครื่องมาดู เหลือแค่ประมาณ 2/5 เองครับ

ควรทำอย่างไรดีครับ โอเวอร์ฮอลล์หรือยกเครื่องใหม่ดีครับ ช่วงนี้มีเงินไม่มากด้วย

- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออนไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 21:34:31 »
รอบ3000ที่เกียร์5 ของผมได้ความเร็ว100ครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,562
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 21:50:36 »
ตอบได้แค่เท่าที่ทราบนะครับ

ความเร็ว 80 กับรอบ 3,000 ต้องถามก่อนว่ารถคันนี้ของคุณปกติรอบเท่านี้มั้ย เพราะผมเคยเจอรถเก่าบางรุ่นได้เท่านี้
(ตอนเริ่มขับรถแรกๆเคยใช้ 4G15 เกียร์ 3 speed จำได้รอบเครื่องเท่านี้แหละครับ เดาว่าเพราะเกียร์น้อย)
เรื่องกินน้ำมันเครื่องที่เคยเจอกับตัวเอง (รถรุ่นอื่น) ก็เหมือนเครื่องหลวม ตอนแรกผมจะเปลี่ยนเครื่อง แต่ศูนย์แนะนำให้ rebuild ใหม่ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 21:55:26 »
ปกติก่อนหน้านี้ รอบ 3,000 ความเร็วจะอยู่ที่ 100 ครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 22:13:31 »
คลัชน่าจะไปแล้วป่ะครับ ถ้าอัตราทดเกียร์ไม่ได้เปลี่ยนไป ก็มีแค่คลัช

แต่ถ้าขนาดนี้น่าจะลื่นมากๆ ขับน่าจะเห็นอาการได้ชัดเลยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2017, 23:28:11 โดย paeybu »

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,562
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2017, 22:19:30 »
ปกติก่อนหน้านี้ รอบ 3,000 ความเร็วจะอยู่ที่ 100 ครับ

แบบนี้ XJ คันเก่าผมเคยเป็น เอาไปเข้าศูนย์จำได้คร่าวๆเค้าบอกว่ามี 2 กรณี คือคลัชท์ลื่น กับอัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย
แต่ของผมเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ไปแล้ว ยังไงลองเช็คดูก็ได้ครับ รถคนละรุ่นแต่จุดเบสิคหลักๆน่าจะอ้างอิงกันได้ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,549
    • อีเมล์
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2017, 08:34:14 »
1. ของเดิมเกียร์ 5 วิ่ง 100/3000 รอบ
ปัจจุบันเกียร์ 5 วิ่ง 80/3000รอบ

แสดงว่าคลัตช์หมดแล้ว

วิธีทดสอบ ลองเข้าเกียร์ 4 แล้วค่อยๆออกตัวดู ไม่ต้องเบี้ลเครื่องช่วยนะครับ ทำเหมือนออกตัวด้วยเกียร์ 1 ปกติทั่วไป

- ถ้าดับ แปลว่าคลัตช์ปกติ
- ถ้าไม่ดับ แปลว่าคลัตช์หมดแล้วครับ

2. เรื่องกินน้ำมันเครื่อง ถ้างบยังไม่พอยกเครื่องใหม่ ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20W-50 ช่วยก่อน เน้นหนืดๆไว้
หรือพวก Shell High Mileage ของรถกระบะ เบอร์ 15W-50 แบบ 6 ลิตร ก็ได้ครับ มีสำรองไว้จะได้เติมระหว่างรอบ

แล้วถ้ามีเงินพอที่จะทำ ค่อยจัดการยก หรือ เปลื่ยนเครื่องใหม่ครับ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2017, 17:22:10 »
คลัชน่าจะไปแล้วป่ะครับ ถ้าอัตราทดเกียร์ไม่ได้เปลี่ยนไป ก็มีแค่คลัช

แต่ถ้าขนาดนี้น่าจะลื่นมากๆ ขับน่าจะเห็นอาการได้ชัดเลยนะครับ

อาการตอนเปลี่ยนเกียร์ปกติครับ ไม่มีปัญหาอะไรเลย
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ arserbyjan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2017, 15:41:41 »
ผมก็ใช้ครับ อาการงี้ผมเคยเป็น แต่เป็นที่ คาปาซิเตอร์ที่เรือนไมล์เสื่อม พอเปลี่ยนรอบก็กลับมา 3000 รอบ / 100 km ลองเช็คดูนะครับเผื่ออาจจะเป็นจุดนี้  ส่วนรถกินน้ำมันเครื่องลองสังเกตควันท่อไอเสียจะเป็นสีขาว ลองเช็คนะครับ ผมประสบมาทั้งสองอาการแล้วแต่ไม่แน่ใจปัญหาเดียวกับผมรึป่าว

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
Re: 4AFE รอบสูงและกินน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2017, 18:11:07 »
ควันเป็นสีขาวครับ แต่ไม่มาก
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT