สงสัยเรื่องการเปิด/ปิด Traction Control กับรถ 2WD ในการขับรถขึ้นเนินรุกรัง

โบตั๋น

พยายามหาข้อมูลใน Youtube จะเจอแต่รถต่างประเทศทดสอบ
รถในสภาพถนนเป็นน้ำแข็งหรือหิมะทั้งขับหน้าและขับหลัง
เท่าที่เจอใกล้เคียงก็จะประมาณคลิปนี้


ที่เข้าใจคือระบบจะพยายามเบรกล้อที่ลื่นแล้วปล่อยใหม่
เข้าใจกว่าจุดประสงค์ของระบบนี้คือทำมาแก้อาการ Under/Oversteer


สถานการณ์ที่ว่าคือ
- ในกรณีที่เป็นรถขับ2 ขอแยกเป็นทั้ง 2กรณีคือ ขับหน้า(รถเก๋ง) และขับหลัง(กระบะขับหลัง)
- เป็นยาง H/T สำหรับขับถนนดำ
- สภาพถนนเป็นดินอย่างที่แนบมา ไม่ใช่ดินหนังหมูหรือน้ำขัง (สภาพอากาศฤดูหนาว)
- ขอไม่พูดถึงระบบขับ 4 นะครับเพราะยังไงก็ขึ้นได้อยู่แล้ว

คำถามคือ

- การขับขึ้นเนินอย่างที่กล่าวข้างต้นการเปิด Traction Control จะทำให้การขึ้นได้ยากกว่า
การปิดหรือเปล่าครับ อันนี้ถามทั้งขับหน้าและขับหลังครับ (คือปล่อยให้ล้อฟรีบ้างหรือไม่ปล่อยอันไหนจะดีกว่ากัน)

ขอบคุณครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2017, 19:17:53 โดย โบตั๋น »



Koong

     ระบบพวกนี้มีไว้สำหรับป้องกันการลื่นไถลหรือรถเสียการทรงตัวในยามที่ขับใช้งานปกติความเร็วสูง การทำงานมีทั้งตัดกำลังเครื่องยนต์ลง มีการเบรคบางล้อเพื่อแก้อาการใหรถกลับมาวิ่งอย่างปกติ
     คราวนี้เวลาลุยไม่ว่าทางดินหรือทางโคลน หรือหิมะ พื้นมันลื่นมาก  ถ้าระบบทำงานมัวแต่เบรคล้อโน้นตัดกำลังล้อนี้ ไปไม่รอดแน่นอน  เพราะสถานการณ์แบบนั้นบางทีเราก็ต้องการกำลังไปปั่นล้อให้เต็มทีแบบดิบๆรถอาจจะปัดซ้ายทีขวาทีก็ช่างมันเพราะความเร็วไม่ได้สูงมากใช้การแก้พวงมาลัยช่วย มีโอกาสที่จะผ่านอุปสรรคไปได้มากกว่า



PREM

เคยเอาทั้ง CX-5 และ CR-V ขับหน้า ลุยสภาพใกล้เคียงกับในรูป(แต่ชันกว่า)มาแล้วครับ
เปิด traction control ขึ้นไม่ได้ครับ ระบบจะตัดกำลังเครื่องตลอด
ปิดระบบแล้วปล่อยให้ล้อฟรี ขึ้นได้ครับ ผมไต่ขึ้น สวนกับกระบะ 4x4 ที่ขับลงมา คนนั่งกระบะทำหน้าเหวอกันทั้งคัน 5555
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



toonze

สำหรับผมใช้ ดีแม็ก 4D ขับ 2 ผมเปิดครับ เพราะระบบ Traction Control จะช่วยหยุดล้อที่หมุนฟรีแล้วส่งกำลังไปอีกล้อเพื่อช่วยให้ขับขึ้นได้โดนล้อไม่ฟรีทิ้ง ขับช้าๆ เลี้ยงขึ้นไปได้เลย



Air_graphic

ผมขับกระบะ VIGO 09 4x4 VSC ต้องแยกลักษณะผิวทางออกคนละกรณีก่อน

1ผิวทางลื่นแต่ไม่เละปลิ้น

2ผิวทางเละๆโคลนหนา

ในโหมด4x2 +VSC TRC สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลัง ถ้าบนพื้นผิวอย่างข้อ 1. ขับๆไปเถอะไปได้เรื่อยๆ
ส่วน แบบข้อ 2. หากลงไปอยู่จุดที่ล้อจม เงื่อนไข คือล้อทั้งสองข้างจมและปั่นฟรี แบบนี้ TRC จะตัดกำลัง
ของรอบเคลื่องยนต์ลงทันที ไม่ใช่แค่มัวแต่เบรคล้อนั้นล้อนี้ แต่ตัดกำลังเครื่องยนต์เลย เร่งให้ตายมิดคันเร่ง
ก็ไม่พ้น 1000 รอบ เพราะโมดูลจะเข้าในว่าเกิดการลื่นไถล แบบไร้การยึดเกาะพื้นผิว จึงลดกำลังเครื่องใน
ขณะนั้นลง ทำให้ต้องกด VSC+TRC OFF เพื่อให้ล้อปั่นฟรีได้หรือถ้ารถขับ4 ก็เข้า 4x4 ก็ไปเรื่อยๆ ไม่ต้อง
ปิด VSC TRC ก็ได้

กลับข้อ 1. เงื่อนไขแบบข้อนี้ จะเป็นลักษณะ ล้อหนึ่งจม อีกล้อหนึ่งยังยึดเกาะ แบบนี้ TRC จะช่วยโดยการ
ยิงเบรค ABS เป็นจังหวะเข้าล้อที่ฟรีในขณะนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ล้ออีกด้านเสียแรงขับเพราะขณะอีกด้านนึงฟรี การไป
เบรคล้อฟรีจึงทำให้ล้ออีกด้านยังมีกำลังส่งไปขับลงพื้นได้ เพราะรถที่มากับระบบพวกนี้ทั่วไปจะไม่ใส่ Limited Slip
มาให้ หลังๆรถตัวท็อปทั้งหลายที่มีรถบบนี้ จะมีการใส่เฟือง Driff Lock มาให้กดใช้แทน อย่าง Revo นี่ใส่ให้ทุกรุ่น
ที่เป็น 4x4 เลย เพราะ Limited Slip มันก็เหมือนวัดดวง ไม่ชัวร์เหมือนล็อคตาย100% แบบDriff lock

ระบบควบคุมการทรงตัวไม่ได้เพื่อแก้อาการ Over/Under Steering อย่างเดียวนะครับ แต่ประยุคต์ใช้ในหลายกรณี

ผมกลับไปดูคลิปจนจบ ผมเห็นว่า ในขณะที่เป็น ขับ2 ทั้งเปิดหรือปิดนั้นก็ไปได้ยากพอกันเลยถ้าในกรณีในคลิป
ยังไงก็ต้องเข้า 4x4 แถมจะให้ดีต้อง 4x4 Lock ด้วยนะ แบบล็อคกำลัง50/50 เพราะดูจากคลิปตอนเป็น 4wd
แบบไม่ล็อคกำลังก็ยังไปยากอยู่ดี แบบนี้ 4x4 Parttime ของกระบะไปได้นิ่มๆเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2017, 22:04:36 โดย Air_graphic »



mozart

แคมรี่ เปิดระบบจะช่วยได้ครับ เพราะระบบไม่ได้แค่ตัดกำลังเครื่อง ยังสั่งให้ผ้าเบรคจับล้อที่หมุนฟรีทำให้ถ่ายกำลังมายังล้อที่ติด ทำให้รถขับเคลื่อนผ่านไปได้



nuntapon.s

ถ้าแบบในรูปนี่ผมว่าไม่เท่าไหร่นะ วิ่งช้าๆจะเปิดหรือปิดก็ไม่น่าจะมีปัญหา  แต่ถ้าทางเละกว่านี้หรือชันมากจนไปไม่รอดต้องมาดูว่ารถอะไร  อย่างเก๋งขับหน้าคงต้องปิด  แต่ถ้าเป็นกระบะขับสองบางรุ่นจะอาศัยunitของvscและtrcเข้ามาช่วยถ่ายกำลังจากล้อที่หมุนฟรีมาอีกด้าน  แต่ถ้ามีlock diffจะเปิดหรือปิดคงไม่ใช่ปัญหา



rut191

เคยขับmazda3 ขึ้นลานจอดรถครั้งนึงปรากฎว่ามีน้ำรั่วลงมาทางขึ้นพอดี ขึ้นไม่ได้ล้อฟรีแล้วเครื่องยนต์เบาลง กว่าจะเอื่อมมือไปปิดได้เกือบแย่



coolcarrera

รถรุ่นใหม่ๆ (หรืออาจจะรุ่นเก่าๆด้วย) พอเข้าเกียร์ 4L หรือขับ 4 Lo ระบบ traction control จะปิดเองเลยครับ และก็แล้วแต่รถบางรุ่นจะจัดการต่อยังไงเช่นมีระบบ active traction control คอยยิงเบรกไปล้อที่หมุนฟรีเพื่อส่งกำลังไปล้อที่จมอยู่ให้ตะกุยขึ้นมาได้ (คล้ายๆ virtual diff lock) นั่นอาจจะเป็นคำตอบว่าถ้าเป็นกรณีขับสอง ถ้าติดจริงๆ หรือต้องตะกุยขึ้น การปิดระบบจะทำให้รถใช้กำลังสูงสุดมาตะกุยได้มากกว่า ถ้าเปิดไว้มันก็จะบล็อกกำลังทิ้งเท่ากับขึ้นไม่ได้

ขับสี่อาจขึ้นไม่ได้ในทุกๆสถานการณ์ทีเดียวนะครับ เช่นกรณีลื่นมาก หรือโคลนเกาะล้อจนล้นดอกยาง แบบนี้ก็เหมือนวิ่งอยู่บนพื้นน้ำแข็งลื่นๆที่ยังไม่ได้ใช้โซ่พันล้อ แล้วยิ่งถ้ามีล้อใดจมอยู่ด้วยแบบนี้เร่งไปก็ไม่ขึ้นครับ ลากขึ้นอย่างเดียว

ส่วนทางขึ้นลูกรังสถานการณ์คล้ายๆตามภาพนี้ แห้งสนิท ไม่มีน้ำไม่มีโคลน เคยขับขึ้นอยู่ (Kia Carnival V6 3.5 แน่นอนว่าขับหน้า) เปิด TC ไว้ยังขึ้นได้อยู่ครับ จริงๆถ้ายังไม่ติดหล่มหรืออะไรแบบนั้นแล้ว เปิดไว้น่าจะดีกว่าครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18



jaesz

ระบบจะทำงานสมบูรณ์บนถนนเรียบเท่านั้นครับ

ถ้าพื้นขรุขระ ให้ปิดระบบ

ผมอ่านจากคู่มือส่วนใหญ่ก็บอกตามนี้ครับ

เพราะโดยหลักการมันอาศัยว่ารถต้องมีล้อที่แตะพื้น

ถนนขรุขระล้อไม่แต่พื้นในบางจังหวะ ไม่มีTraction ให้คุม เปิดไว้รถก็เอ๋อๆ



golfss

เคยเอาทั้ง CX-5 และ CR-V ขับหน้า ลุยสภาพใกล้เคียงกับในรูป(แต่ชันกว่า)มาแล้วครับ
เปิด traction control ขึ้นไม่ได้ครับ ระบบจะตัดกำลังเครื่องตลอด
ปิดระบบแล้วปล่อยให้ล้อฟรี ขึ้นได้ครับ ผมไต่ขึ้น สวนกับกระบะ 4x4 ที่ขับลงมา คนนั่งกระบะทำหน้าเหวอกันทั้งคัน 5555

รบกวนคุณ Prem ช่วยแชร์หน่อยได้ไหมว่าเอา CX-5 FWD ไปลุยที่ไหนมาบ้าง หนักสุดขนาดไหน เขาพะเนินทุ่งพอไหวไหม พอดีมีแพลนจะซื้อ CX-5 FWD แล้วชอบเที่ยวธรรมชาติอยู่แล้ว จะได้พอรู้ลิมิตรถ

จริงๆมี Triton 4WD อีกคันแล้วไว้ลุยหนัก แต่ไปกันทั้งครอบครัว (เด็ก 2 ติดคาร์ซีท + ผู้ใหญ่ 2) จะนั่งไม่ค่อยสบาย + สัมภาระอยู่ท้ายต้องแพ็คกันฝนก็ไม่ค่อยสะดวกนัก



TheZero

นอกจากปิด traction control ยางรถก็มีผลมาก ถ้าเอายาง sport ไปขับทางสพาพทาง ชัน ขรุขระ คงไม่ไหว  แต่ถ้ายาง AT นี่สบายๆ



Fly to dream

บางสภาพทาง TCS ช่วยให้รถไม่จมด้วยครับ  ไปปั่นซี้ซั้วจมถ้าไม่มีรถมาช่วยได้เรื่องแน่  อย่างน้อยถ้าติดโดยเปิด TCS ไว้รถแค่หยุดแต่ยังไม่ทันจม

ผมเคยเอาเก๋งลงชายหาด ขาเข้าไปไม่เท่าไหร่เพราะส่งมาพอควรเลยไม่จมทราย  ขากลับไม่ได้ส่งติด  ;D ;D ;D ลงไปเข็นนิดๆแล้วเร่งส่งอกครั้งก็รอด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย