ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม TOYOTA จึงตัดสินใจเลิกทำตลาด wish ใหม่ในเมืองไทยครับ  (อ่าน 22622 ครั้ง)

ออฟไลน์ ?????????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
ทั้ง ๆ ที่มันก็ขายได้เรื่อย ๆ ไม่ใช่หรือครับ เห็นป้ายแดงอยู่เนือง ๆ

ถ้าเลิกทำตลาดไปก็น่าเสียดายแย่เลย

เรียนท่านผู้รู้ ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบครับ



ภาพจาก www.gtchannel.com

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ทุกวันนี้ ยอดผลิตของวิชต่อเดือน
มันหล่นเหลือเพียงแค่เดือนละ 100 คัน หรือต่ำกว่า

นั่นละครับ คือสาเหตุ

เฮ้อ

ตัวใหม่ น่าใช้มากๆ ก็ไม่เอามา

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ต้องถามกลับไปยังผู้บริโภคว่า

- ใครบ้างที่อยากจ่ายตังค์ 1.1-1.3 ล้าน ซื้อรถอย่าง Wish ?
เมื่อในตลาดมีรถยนต์ที่นั่งได้เกิน 5 คนในระดับราคาเดียวกันนี้ อีกหลายรุ่น เช่น
Fortuner , Innova , Pajero Sport , Captiva

- แล้ว Wish สามารถตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายนั้นได้อย่างสมบูรณ์หรือไม่
มีจุดไหนที่ด้อยกว่าตัวเลือกอื่นๆ จึงทำให้รถรุ่นนี้ ขายไม่ดีเท่าที่ควร ?


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
รถมันอยู่ในตลาดมานานแล้ว

และ ตาม Philosophy ของมัน ถูกสร้างมาเพื่อเป็นมินิแวน สำหรับคนโสด
แบกเพื่อนไปบ้าง แต่ไม่ใช่มินิแวนสำหรับครอบครัวเต็มตัวนัก

ปัญหาคือ การ Educate ตลาด เพื่อให้เลือกรถ อย่างเหมาะสมกับความต้องการของตนนั้น
ยังมีไม่มากพอ บริษัทรถเอง แทบทุกค่าย ไม่สนใจจะทำเรื่องนี้ เพราะสนใจแต่ว่าตัวเองขายได้ ก็ดีแล้ว

ตลาดมินิแวนหนะยังไม่ตายหรอกครับ
ยังมีกลุ่ม มินิแวน ระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ที่มีช่องว่างความต้องการ และยังเติมไม่เต็มอยู่
รถในตลาดทุกวันนี้ มีขนาดใหญ่โตเกินไปกว่าความต้องการของลูกค้ากลุ่ม New User และ Family User
ซึ่งใช้ีวิตในเมืองเป็นหลัก

ออฟไลน์ Papiruz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
ผมว่าเศรษฐกิจแบบนี้ ผู้ผลิตต้องเน้นรักษารถรุ่นที่พอขายได้เอาไว้ก่อนครับ

ออฟไลน์ Toroo.Thanvar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 175
    • อีเมล์
ผมว่าน่าจะเอาเข้ามานะ

ผมว่าคนไทยที่ต้องการรถยนต์เจ็ด รูปลักษณ์สวย ขับดูดี อยุ่หลายคนนะ

อย่างน้อยก็ผมคนนึงอ่ะ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ผมขอนอกกรอบ ผมว่า Mitsu กดราคา Space Wagon มาล้านต้นๆดีกว่าไหม
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ขายไม่ค่อยดีอะ เพราะไม่มีแอร์หลัง กับ เบาะเล็กไปนิด

ผมว่าเอาเข้ามาก็ตลาดซ้ำซ้อน
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ ป...ป่าน Love U

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • You'll Never Walk AGAIN
    • Thai Washer Car Club
คราวนี้ละสิ ก็จะไม่มีทั้ง Toyota Wish และ Honda Stream แล้ว

ถ้าอย่างนั้นมีสิทธิ์ที่ Toyota และ Honda จะเปิดสายการผลิต Estima และ Odyssey ในไทย

เพื่่อให้มาแทน Wishi กับ Stream และจะได้แข่งกับ Mitsubishi Space Wagon อย่างเต็มตัวอะป่าว
ใจเล็กๆ มันเจ็บลึกๆ อยู่ลับๆ กับสิ่งลวงๆ รอยน้ำค้างเพียงหยดเล้กๆ หล่อเลี้ยงไว้ให้อยู่ต่อไป

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
คราวนี้ละสิ ก็จะไม่มีทั้ง Toyota Wish และ Honda Stream แล้ว

ถ้าอย่างนั้นมีสิทธิ์ที่ Toyota และ Honda จะเปิดสายการผลิต Estima และ Odyssey ในไทย

เพื่่อให้มาแทน Wishi กับ Stream และจะได้แข่งกับ Mitsubishi Space Wagon อย่างเต็มตัวอะป่าว

ถ้าจะผลิต Estima หรือ Odyssey ในไทยจริง  ราคาตัวรถมันก็ปาไป ล้านแก่ๆ สิครับ

ผู้บริโภคที่เอื้อมถึง ก็คงลดปริมาณลงไปอีกนะ

ผมเคยคิดว่า ยี่ห้อที่ควรผลิต Minivan ไซส์เล็กลงกว่า Spacewagon
ก็คือ Mitsubishi นี่แหละ

คห.ส่วนตัว ผมไม่ค่อยเห็นด้วยที่ Mitsu จะผลิต Lancer หน้าฉลาม มาแข่งกับตลาดรถซีดานระดับ Civic อีก

เพราะทุกวันนี้ ก็มี Altis , Civic , Tiida , Optra , Mazda 3 และ Ford Focus แข่งกันในตลาดอยู่แล้ว

ถึง Lancer ใหม่จะสวยน่าซื้อ แต่การแข่งขันมันสูงเกินความจำเป็น

หนีไปทำ Minivan แบบ Spacewagon Junior น่าจะดีกว่า ไม่ต้องแข่งกับใครเค้ามาก

เหมือนที่ทุกวันนี้ ไม่ผลิต Galant หันมาขาย Spacewagon แล้ววางระดับราคาเดียวกับพวก Camry , Accord , Teana แทน

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
คราวนี้ละสิ ก็จะไม่มีทั้ง Toyota Wish และ Honda Stream แล้ว

ถ้าอย่างนั้นมีสิทธิ์ที่ Toyota และ Honda จะเปิดสายการผลิต Estima และ Odyssey ในไทย

เพื่่อให้มาแทน Wishi กับ Stream และจะได้แข่งกับ Mitsubishi Space Wagon อย่างเต็มตัวอะป่าว

ถ้าจะผลิต Estima หรือ Odyssey ในไทยจริง  ราคาตัวรถมันก็ปาไป ล้านแก่ๆ สิครับ

ผู้บริโภคที่เอื้อมถึง ก็คงลดปริมาณลงไปอีกนะ

ผมเคยคิดว่า ยี่ห้อที่ควรผลิต Minivan ไซส์เล็กลงกว่า Spacewagon
ก็คือ Mitsubishi นี่แหละ

คห.ส่วนตัว ผมไม่ค่อยเห็นด้วยที่ Mitsu จะผลิต Lancer หน้าฉลาม มาแข่งกับตลาดรถซีดานระดับ Civic อีก

เพราะทุกวันนี้ ก็มี Altis , Civic , Tiida , Optra , Mazda 3 และ Ford Focus แข่งกันในตลาดอยู่แล้ว

ถึง Lancer ใหม่จะสวยน่าซื้อ แต่การแข่งขันมันสูงเกินความจำเป็น

หนีไปทำ Minivan แบบ Spacewagon Junior น่าจะดีกว่า ไม่ต้องแข่งกับใครเค้ามาก

เหมือนที่ทุกวันนี้ ไม่ผลิต Galant หันมาขาย Spacewagon แล้ววางระดับราคาเดียวกับพวก Camry , Accord , Teana แทน
คุณคิดเหมือนผมเลย อิๆ

เหมือนสัยมัย space wagon ตัวเก่า
นั่นก็เปิดตลาดเลย มั่ง
แต่รุ่นใหม่ มันใหญ่
จิงๆก็นั่งสบายๆ แหละครับ

แต่อยากให้มีตัวเลือกแบบคนในเมืองใช้คล่อง นั่งได้ 7 คน
เรียกง่ายๆ ตลาดเดียวกับ FREED ผมว่าก็โอ น่ะ
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ P_Wut ครับ

มิตซูฯ ควรจะมีแลนเซอร์ อยู่ในตลาดบ้านเราต่อไป
ต่อให้การแข่งขันสูง แต่สำหรับแลนเซอร์ใหม่แล้ว รถมันพร้อมจะสู้คู่แข่งเขาได้แน่ และจะทำได้ดีด้วยแน่นอน
ผมจึงมองว่าไม่ห่วงนัก

เวลานี้ มิตซูฯ ไม่มีเงินมากพอจะทำรถรุ่นใหม่ได้พร้อมๆกันหลายโครงการแล้ว
อะไรที่พอทำได้ก็ต้องทำไปก่อนครับ

ป่าน เอ้ย เชื่อได้เลย โตโยต้า และ ฮอนด้าจะไม่มีวันเอา รถตู้รุ่นใญ่อย่างนั้นมาประกอบในไทยเด็ดขาด!
ถ้ายอด Volume มันไม่ถึงซะอย่าง ต้นทุนรถพวกนี้ สูงกว่ารถทั่วไป สูงกว่าแคมรี และฟอร์จูเนอร์ เยอะนะ!

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
คุณ P_Wut ครับ

มิตซูฯ ควรจะมีแลนเซอร์ อยู่ในตลาดบ้านเราต่อไป
ต่อให้การแข่งขันสูง แต่สำหรับแลนเซอร์ใหม่แล้ว รถมันพร้อมจะสู้คู่แข่งเขาได้แน่ และจะทำได้ดีด้วยแน่นอน
ผมจึงมองว่าไม่ห่วงนัก

เวลานี้ มิตซูฯ ไม่มีเงินมากพอจะทำรถรุ่นใหม่ได้พร้อมๆกันหลายโครงการแล้ว
อะไรที่พอทำได้ก็ต้องทำไปก่อนครับ

ป่าน เอ้ย เชื่อได้เลย โตโยต้า และ ฮอนด้าจะไม่มีวันเอา รถตู้รุ่นใญ่อย่างนั้นมาประกอบในไทยเด็ดขาด!
ถ้ายอด Volume มันไม่ถึงซะอย่าง ต้นทุนรถพวกนี้ สูงกว่ารถทั่วไป สูงกว่าแคมรี และฟอร์จูเนอร์ เยอะนะ!

มองในมุมตัว Product Lancer หน้าฉลาม ก็คงถูกต้อง

แต่ผลกระทบที่ส่งกลับมา ก็คือ ไม่มีรถสไตล์นี้ ที่ราคาไม่เกินล้าน มาประกอบ/ขายในไทยเลยซักกะรุ่นครับ หุ หุ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
ผมว่าทุกวันนี้ที่ขายไม่ออกเพราะคนรู้มานานแล้วว่าจะมีรุ่นใหม่ออกมา
เห็นกระทู้ Wish ใหม่มาตั้งแต่ปี 2007 เป็นกระแสอยู่พักนึง คนก็โลเลจะซื้อดี? หรือจะรอดี? ตัวเลขก็ตกลงเรื่อยๆ

อีกอย่าง รถราคาล้านกว่า แต่ได้อัตโนมัติ 4 จังหวะ มันก็ยังไงๆอยู่ ในเมื่อเดี๋ยวนี้รถ 6-7 แสนก็ได้ 5 จังหวะมาเล่นแล้ว
แอร์แถวสามก็ช่างมันเถอะ เพราะคงมีไม่กี่คนที่ซื้อ Wish มาเพื่อนั่ง 6-7 คนบ่อยๆ

เรื่องการตลาดผมไม่รู้หรอก แต่ถ้าดูจากตัวรถ Wish ใหม่แล้ว เทคโนโลยีที่ใส่มาให้ ก็น่าจะขายได้อยู่ ถ้าไม่เกิน 1.3 ล้าน
แต่ก็อย่างว่า จะมีกี่คนที่รู้จัก Valvematic รู้ว่ามันทำงานยังไง ต่างจากวาล์วแปรผันแบบอื่นยังไง ทำไมฮอนด้าต้องออก Advanced VTEC มาสู้

สรุปก็คือ รุ่นเก่าขายไม่ออกเพราะคนรอซื้อรุ่นใหม่ แล้วรุ่นใหม่ก็ไม่ถูกนำมาขายเพราะรุ่นเก่าขายไม่ออก
เหมือนหมาไล่งับหางตัวเอง
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ akkavit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 274
พูดถึงมิตซูแลนด์เซอร์ ใหม่  เมื่อไหร่จะมานะ การดองแบบนี้ ทำให้เสียลูกค้าไปมากน่าดู

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
คราวนี้ละสิ ก็จะไม่มีทั้ง Toyota Wish และ Honda Stream แล้ว

ถ้าอย่างนั้นมีสิทธิ์ที่ Toyota และ Honda จะเปิดสายการผลิต Estima และ Odyssey ในไทย

เพื่่อให้มาแทน Wishi กับ Stream และจะได้แข่งกับ Mitsubishi Space Wagon อย่างเต็มตัวอะป่าว


แต่มันคนละตลาดกันนี่ครับ

ถ้าจะเทียบข้ามค่าย

มันต้องเป็น

Mark X-Zio   กับ   ODYSSEY

ESTIMA   กับ   ELYSION

ใช่เปล่าครับ ??

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
เคยนั่ง Toyota Wish ของเพื่อนไปเที่ยวสงกรานต์  นั่งแถวสาม เหงื่อเป็นเม็ดเลยครับร้อนมากๆ  ขนาดแถวสองแอร์ยังมาไม่ค่อยถึงเลย
ที่ขายไม่ออกส่วนนึงคงเพราะไม่มีแอร์หลังทั้งแถวสองและแถวสามแหละครับ  ขนาดAvanzaยังมีให้เลย
ขนาดCX-5 ยังเห็นหลายท่านบ่นเหมือนกันที่ไม่มีแอร์หลัง

แต่ส่วนตัวแล้วToyota Wish ตัวรถน่าใช้มากครับ  ขนาดไม่ใหญ่เกินไป  เบาะหลังแถวสองแถวสามพับแล้วเรียบ ดีไซน์ปราดเปรียว
ข้อเสีย ก็คงจะเป็นเรื่องเบาะแถวสองแยกออกจากกัน ทำให้เมื่อมีผู้โดยสารรวม5คน คนที่5ต้องไปนั่งแถวสาม ปัญหานี้ก็พบเช่นกันใน Stepwgn Mc และ Innova 2.0V 
(เมื่อเทียบกับSpace Wagon , Captiva ,Fortuner ที่เบาะแถวสองเป็นเบาะแถวยาว)