ดูเหมือนจะไม่เข้าใจกันนะ ว่าเค้า คลูดาวน์กันทำไม ....
เอาหลักการง่ายๆครับว่า ทำไมต้องคลูดาวน์ในรถเทอร์โบยุคก่อน แต่รถยุคนี้บอกเลยว่าไม่ต้องไปคลูดาวน์แล้วครับ เสียเวลา
สมัยก่อนที่เครื่องยนต์เทคโนโลยี ยังไม่พัฒนาเหมือนเครื่องยนต์เทอร์โบสมัยนี้คือ บูชที่แกนเทอร์โบจะเป็นแบบบูชทองเหลือง (ตามภาพ)
ทีนี้เนี่ย ที่แกนเทอร์โบจะมีท่อทางเดินน้ำมันเครื่องที่หล่อลื่นให้กับแกนเทอร์โบอยู่ ปัญหาเก่าๆคือ เมื่อขับรถมา ด้วยความเร็วคือใช้รอบสุงต่อเนื่องมา จะเกิดความร้อนสะสมที่ใบพัดฝั่งไอเสีย ไปจนถึงแกนเทอร์โบ เมื่อผู้ขับขี่ จอดรถทันที และดับเครื่องแกนเทอร์โบที่ร้อนสะสมด้วยแล้ว จะทำให้น้ำมันเครื่องที่หล่อลื่นที่แกน ไหม้ แข็งติดจนเป็นคราบเหนียวทำให้แกนเทอร์โบตาย ถ้าดับเครื่องยนต์ จนเครื่องยนต์เย็นตัว แล้วกลับมาสต๊าด ทำแบบนี้บ่อยๆก็จะเกิดผลเสียกับเทอร์โบได้ ...
แต่ถ้า เราขับมาด้วยความเร็วสูง มาจอดปั๊ม ดับเครื่อง แล้วลงไป เข้าห้องน้ำหรือซื้อของ ที่ใช้เวลาประมาณ 3-5 นาทีก็ไม่จำเป็นต้องคลูดาวน์ก็ได้เพราะ น้ำมันเครื่องที่แกนเทอร์โบมันจะยังไม่โดนความร้อนที่สะสมจนแห้งติดแกน ในเวลาเท่านี้
ดังนั้นสรุปได้ว่า เทอร์โบ ยุคเก่า ไล่มาตั้งแต่เครื่อง JZ ,7M, หรือ RB ล้วนแล้วให้แกนเทอร์โบเป็นบูชทองเหลืองทั้งสิ้น ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องคลูดาวน์ ...
ทีนี้ตัดกลับมาที่ เทอร์โบในรถยุค ปัจจุบันที่ใช้เป็น บอลแบริ่งกันหมด แถมมีน้ำมาหล่อเย็นให้ และด้วยเทคโนโลยีน้ำมันเครื่องที่ก้าวหน้าขึ้น ดังนั้น การวอมเครื่องจึงไม่มีความจำเป็นแล้วในสมัยนี้ครับ
คลูดาวน์ไปเสียเวลาครับ ดับเครื่องแล้วลงไปซื้อกาแฟเย็นๆกินดีกว่า ....