แนะนำให้ไปลองขับ Lexus GS ครับ ผมหลังจากได้ลองแล้วไม่แปลกใจ ทำไมสื่อหลายๆสำนักของต่างประเทศถึงยืนยันว่ามันขับดีกว่า BMW f10
และถ้าศึกษาระบบวิศวกรรมดีๆ เครื่องโตโยต้าที่เราบอกว่ามันเชย ล้าสมัย มันไม่เทอร์โบ เอาจริงๆ แล้วมีเทคโนโลยีหลายๆอย่างที่เป็นเรื่องของการใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ด้วย รวมถึงจุดบอดจุดด้อยของบรรดาเบนซินฉีดตรง Direct Injection รุ่นใหม่ๆ ที่ค่ายรถยุโรปหลายๆค่าย ออกมาพูดแต่ข้อดีแต่ไม่บอกข้อเสียของมัน ส่วนโตโยต้าสามารถพัฒนาจนแก้ปัญหาจุดนั้นๆได้ แล้วถึงค่อยทำ
เอาจริงๆ ลองหาอะไรอ่านเยอะๆครับ จะตะลึงอะไรหลายๆอย่างจากรถญี่ปุ่น ความเป็นมาของ GTR แบรนด์ Lexus และอะไรหลายๆอย่าง บางทีภาพลักษณ์ ผมเฉยๆนะ
หลายคนอาจจะลืมไปแล้วก็ได้ว่า ในยุค 199x ในช่วงอดีตสมัยก่อน คนที่ทำหกสูบเรียงเทอรโบ ก็คือ Toyota และ Nissan ส่วน BMW ยังคงหมกมุ่นกับ NA อยู่เลย และช่วงปี 2000 ญี่ปุ่นก็เริ่มหมกมุ่นกับรถไฺฮบริด (prius เจนแรก) ขณะที่ BMW Benz ยังงมอยู่กับ NA ใน E60 และ ดีเซลเทอรโบ
ผมก็แปลกใจทำไมมาเห่อเอากันช่วงนี้ เอาจริงๆ ผมว่าค่ายญี่ปุ่นกับรถเทอรโบ และทน เขาทำได้แน่นอน (ก็เคยทำ) แต่จริงๆน่าจะเหตุผลทางการตลาดนี่ละหลักๆ
แต่ยอมรับเรื่องความสมูทของ NA Lexus จริงๆ เครื่อง เกียร มัน Linear มากๆ จนผมสงสัย ว่า BMW หกสูบเรียงตายไปแล้วกลายเป็นสี่สูบเบนซิน เสียงดังสะเทือนแบบดีเซล ส่วน Lexus กลายเป็นรถที่ราบเรียบเป็นแพรไหม เหมือน 6 สูบเรียงใน BMW สมัยก่อน ยุโรปยุคก่อนเน้นความ Refine กลายเป็น Power ส่วน รถญี่ปุ่นกลับกัน เน้น Smoothness + Refine มากกว่าเดิม (เหมือนรถยุโรปในสมัยก่อน)
ลองขับเยอะๆ และศึกษาหลายๆค่ายครับ แล้วจะเจออะไรสนุกๆอีกเยอะครับ ในเรื่องประวัติศาสตร์หลายๆค่ายรถยนต์ทั้งญี่ปุ่น ยุโรป อิตาลี รวมถึงอเมริกัน มันมีอะไรมากกว่าคำว่า ยุโรปดีกว่าญี่ปุ่นหรืออเมริกัน หรือรถของชนชาติไหนดีกว่ากันครับ บางทีสุดท้ายแล้ว ทุกค่ายก็มีความสามารถเหมือนกันหมด แต่อยู่แค่ว่าจะทุ่มเทในการทำรถรุ่นนั้นๆมากน้อยแค่ไหน และจงใจเซตให้มันเป็นแบบไหนมากกว่า
เอาจริงๆ ผมว่ามันถึงจุดอิ่มตัวของเทคโนโลยีรถยนต์ละ (น่าจะหลังยุค E39 ไป) เลยเริ่มเทไปหา EV ตอนนี้ทุกค่ายทำได้ก็คือ เครื่องยนต์ก็เหมือนๆเดิม แต่สุดท้ายก็เพิ่ม Gimmick เติมระบบคอม ก็เท่านั้นเอง เช่น สารพัดลูกเล่นแฟนซี จอ LCD ไฟตกหมึกในห้องโดยสาร หรือพวก Gesture แบบใน G30 คือเป็นลูกเล่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมและการขับขี่
เกร็ดความรู้ เรื่องช่วงล่างรถ ระบบขับสี่อัจฉริยะ เลี้ยวสี่ล้อ สารพัดสุดล้ำนี่มีมาตั้งแต่สมัย GTR R32 แล้ว หรือ 1990 ละครับ ในรถสปอร์ตเยอรมันตลาดๆ พึ่งจะได้มาใส่ใน 991.2 เอง (ถ้าไม่นับพวก GT3 พวกนั้นนะ)