ผู้เขียน หัวข้อ: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\  (อ่าน 11344 ครั้ง)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
http://www.leftlanenews.com/mit-tesla-s-emits-more-co2-than-mitsubishi-mirage-98743.html


ผลการทดสอบของสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์หรือเอ็มไอทีของสหรัฐอเมริกา  ได้ทำการทดสอบการปล่อยมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ระหว่างรถ 3 รุ่น 

ได้แก่  มิราจ,  ซี่รีย์ 750i xDrive, เทสล่า โมเดลเอส   โดยผลปรากฏว่า "มิราจ"ปล่อยมลพิษน้อยที่สุดที่192   ตามมาด้วย"เทสล่า"ที่ 226 และลำดับสุดท้าย"ซีรี่ย์ 750i xDrive" ที่385  (CO2/กิโลเมตร) 

โดยการทดสอบนี้ คิดถึงกระบวนการการนำพลังานไฟฟ้ามาใช้งาน  กระบวนการผลิต (การผลิตนั้นรวมถึงแบตของเทสล่า)  รวมถึงการรีไซเคิล   

โดยสรุปรวมการผลิตรถที่ขนาดเล็กกว่าอาจจะส่งผลให้การปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ดีกว่า เนื่องด้วยการประกอบที่น้อยกว่า   

และท้ายสุด ผลทดสอบไม่ได้บ่งบอกว่าในรถขนาดเดียวกัน รถไฟฟ้าจะแย่กว่าเสมอไป    และนั่นหมายถึง ทีมงานหวังว่า NISSAN LEFT จะทำได้ดีกว่านี้

แปลผิดๆถูกๆขออภัย   แต่คิดว่าไม่ตกหล่น 

จริงๆหากใครจ่ายเงินกับ   FINENCIAL TIME  มีบทความนี้อยู่แบบบละเอียด  https://amp.ft.com/content/a22ff86e-ba37-11e7-9bfb-4a9c83ffa852   


คิดว่าไงบ้างครับ  สุดท้ายการใช้รถก็ไม่พ้นที่จะปล่อยมลพิษอยู่ดี ถ้าในแง่มุมรักษ์โลกเราก็คงสามารถใช้รถ ECO CAR  แล้วเดินยืดอกได้บ้างว่าเราเองก็ไม่น้อยหน้ารถไฟฟ้า
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 20:36:15 »
ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน

เพราะอย่างบ้านเรา ไฟฟ้า ส่วนใหญ่ก็ต้องปั่นโดยก๊าซธรรมชาติ

สุดท้ายก็มี co2 อยู่ดี

แถมเกิด loss ในแต่ละช่วงที่ไฟฟ้าผ่านไปอีก

การใช้รถที่ประหยัดพลังงาน น่าจะเหมาะสมที่สุดครับ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 20:45:39 »
อีกอย่างที่ต้องคำนึงคือ มลพิษที่เกิดขึ้น เกิดตรงโซนอุตสาหกรรมนะครับ สำหรับรถไฟฟ้า

ฉนั้น ถ้าทั้งเมืองใช้รถไฟฟ้าหมด มลพิษ ก็0 ก็เป็นเรื่องดีอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 20:57:11 »
ถ้าพลังงานไฟฟ้าที่นำมาใช้ในรภไฟฟ้า มาจากพลังงานสะอาด มันถือว่าดี แต่นี้ ยังไม่สามารถทำได้ 100%

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 21:57:53 »
ในบ้านเรา หลายๆ บริษัท หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน พยายามพลักดัน หรือ สื่อสาร ว่ารถ ไฟฟ้า หรือ hybrid ดีน่ะ รักโลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บลาๆๆๆๆๆ

ผมเคยคิดเรื่องนี้มานานละ ติดในมากว่า “ณ วันที่รถพวกนี้ ต้องถอดแบตเตอรี่ที่หมดอายุการใช้งานแล้วนั้น มันจะไปไหน???” ไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 22:01:15 »
ผมว่าที่เขาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่เพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก แต่เขาต้องพัฒนาพลังงานแทนที่น้ำมัน ที่จะหมดลงในอนาคตอันใกล้มากกว่า ไฟฟ้าคือตัวเลือกหนึ่ง ที่มนุษย์สามารถผลิตได้เอง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,887
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 22:29:38 »
ด้วยความที่ผมก็อยู่ในแวดวงแบตเตอรี่
ผมรู้ว่าอะไรเป็นอะไรมาซักพักใหญ่ๆแล้ว

เห็นด้วยกับบทความพวกนี้มาตั้งแต่ยังไม่มีรถไฟฟ้าแล้ว

และก็เหมือนแผงโซล่าล่ะครับ ชาร์จให้แบตน้อยกว่าแบตปล่อยออก แล้วสุดท้าย 2020 ก็คงยังไม่มีแผงโซล่าที่สามารถใช้ได้อย่างที่คนต้องการอยู่ดี

ส่วนเรื่องแบต...
แบตทุกชนิดต้องใช้ความร้อนในการผลิต
และต้องใช้ความร้อนเพื่อให้ได้ไฟฟ้าในการชาร์จ
สุดท้าย ก็ต้องใช้ความร้อนในการทำลาย

แบตตะกั่วจะดีกว่าแบตลิเธียมหน่อยนึงตรงที่มันเอาตะกั่วกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ลิเธียมคือหายไปเลย

แต่กระแสรถไฟฟ้ามันเชี่ยวน่ะครับ
ใครไปขวางตอนนี้คงยาก


ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 22:33:22 »
พลังงานไฟฟ้าที่เค้าพูดถึงได้จากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเดียว หรือรวมถึงพลังงานไฟฟ้าแบบสะอาดด้วย ??
บางทีก็ต้องฟังหูไว้หูกับพวกบทความ แต่สุดท้ายคนก็เลือกจะเชื่อสิ่งที่ตรงกับใจตัวเองอยู่ดี  :'(

ปล. เอาเลยครับ ประเทศไทยขอแหวกกระแส เมืองนอกพวกประเทศเจริญแล้วพยายามจะรถไฟฟ้าร้อยเปอร์เซนต์ แต่บ้านเรากลัวเรื่องแบตเลยเอา eco car ร้อยเปอร์เซนต์แทน  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2017, 22:36:53 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 23:03:49 »
พลังงานไฟฟ้าที่เค้าพูดถึงได้จากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเดียว หรือรวมถึงพลังงานไฟฟ้าแบบสะอาดด้วย ??
บางทีก็ต้องฟังหูไว้หูกับพวกบทความ แต่สุดท้ายคนก็เลือกจะเชื่อสิ่งที่ตรงกับใจตัวเองอยู่ดี  :'(

ปล. เอาเลยครับ ประเทศไทยขอแหวกกระแส เมืองนอกพวกประเทศเจริญแล้วพยายามจะรถไฟฟ้าร้อยเปอร์เซนต์ แต่บ้านเรากลัวเรื่องแบตเลยเอา eco car ร้อยเปอร์เซนต์แทน  :-X
พลังงานไฟฟ้าแบบสะอาดเนี่ยมันโคตรไม่เสถียร,ไม่มีความแน่นอนเลยซักอย่างนะครับ
- โซล่าเซลล์ วันไหนไม่มีแดดจะผลิตไฟฟ้ายังไง
- กังหันลม วันไหนไม่มีลมหรือลมพัดไม่แรงพอให้ปั่นไฟล่ะ
- เขื่อน เสถียรที่สุดแล้วผลิตไฟได้ตลอดตราบใดที่มีน้ำมาป้อนกังหันปั่นไฟมัน แต่ก็ทำลายป่าไม้มหาศาลที่เอาไว้ดูดซับคาร์บอนเช่นกัน
พลังงานไฟฟ้าเสถียรที่สุดคือผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิลนี่แหละ ความแน่นอนสูงผลิตไฟฟ้าได้คงที่สม่ำเสมอ ถ้าคุณยังสงสัยว่ามันไม่เสถียรยังไงก็ลองทำโซล่าเซลล์แล้วให้ไฟฟ้าทุกอย่างในบ้านใช้พลังงานจากโซล่าเซลล์เท่านั้นดูครับ ขนาดผมใช้แผงโซล่าเซลล์ขนาด 0.5 x 0.5 M กลางวันชาร์จไฟเข้าแบตเตอร์รี่ไว้ กลางคืนเปิดไฟ 10W 2 หลอดมันยังติดไม่ถึงเช้าเลยครับ วันไหนได้ตี2ก็แทบจะจุดพลุฉลองแล้ว ปกติ 4-5 ทุ่มก็ดับล่ะ วันไหนฝนตกทั้งวันไม่มีแดดติดไม่ถึงชั่วโมงด้วยคุณคิดว่ามันน่าใช้เป็นพลังงานหลักมั้ยล่ะ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 23:09:16 »
พลังงานไฟฟ้าที่เค้าพูดถึงได้จากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเดียว หรือรวมถึงพลังงานไฟฟ้าแบบสะอาดด้วย ??
บางทีก็ต้องฟังหูไว้หูกับพวกบทความ แต่สุดท้ายคนก็เลือกจะเชื่อสิ่งที่ตรงกับใจตัวเองอยู่ดี  :'(

ปล. เอาเลยครับ ประเทศไทยขอแหวกกระแส เมืองนอกพวกประเทศเจริญแล้วพยายามจะรถไฟฟ้าร้อยเปอร์เซนต์ แต่บ้านเรากลัวเรื่องแบตเลยเอา eco car ร้อยเปอร์เซนต์แทน  :-X

ถ้าเข้าไปดูใน Financial Time ได้จะมีตารางเปรียบเทียบให้ดูด้วยครับ(ที่ทำงานผมจ่ายเลยอ่านได้ที่บ้านอ่านไม่ได้)
คาร์บอนจากการประกอบและผลิตเทสล่าเยอะกว่า มิราจไปสามเท่าตัวได้มั้ง เยอะกว่า บีเอ็มสองเท่าตัว และการทำลายแบตเตอรี่ครับ  ใช้พลังงานเยอะกว่ากันมากมายทีเดียว ในขณะเครื่องยนต์สันดาปแทบจะะรีไซเคิลได้ทุกส่วน
และตัวพลังงานก็คิดจากทั่วประเทศในอเมริกาว่า สัดส่วนพลังงานสะอาดกับพลังงานจากปิโตรเลียม

บางทีผมก็ไม่ได้เลือกฝั่งจะเชื่อนะครับ แต่ถ้า MIT เป็นคนทดสอบคงไม่กล้าบอกว่าลำเอียง   :-X

จริงอยากตั้งกระทู้คำนวณค่าใช้จ่ายรถไฟฟ้า กับ รถECO CAR ด้วยซ้ำไป แต่เผอิญผมไม่มีความรู้ไฟฟ้าเยอะพอ (ในนี้เห็นมีคนทำงานการไฟฟ้าน่าจะเขียนหน่อยนะครับ) เพราะมีค่าไฟฟ้าที่แตกต่างกันในช่วงเวลาด้วย รวมถึงการคิดค่าไฟตามอัตราก้าวหน้า 
ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเดินทางอาจจะไม่ต่างกันเยอะอย่างที่เข้าใจ  :D :D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,887
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 23:30:01 »
พลังงานไฟฟ้าที่เค้าพูดถึงได้จากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเดียว หรือรวมถึงพลังงานไฟฟ้าแบบสะอาดด้วย ??
บางทีก็ต้องฟังหูไว้หูกับพวกบทความ แต่สุดท้ายคนก็เลือกจะเชื่อสิ่งที่ตรงกับใจตัวเองอยู่ดี  :'(

ปล. เอาเลยครับ ประเทศไทยขอแหวกกระแส เมืองนอกพวกประเทศเจริญแล้วพยายามจะรถไฟฟ้าร้อยเปอร์เซนต์ แต่บ้านเรากลัวเรื่องแบตเลยเอา eco car ร้อยเปอร์เซนต์แทน  :-X
พลังงานไฟฟ้าแบบสะอาดเนี่ยมันโคตรไม่เสถียร,ไม่มีความแน่นอนเลยซักอย่างนะครับ
- โซล่าเซลล์ วันไหนไม่มีแดดจะผลิตไฟฟ้ายังไง
- กังหันลม วันไหนไม่มีลมหรือลมพัดไม่แรงพอให้ปั่นไฟล่ะ
- เขื่อน เสถียรที่สุดแล้วผลิตไฟได้ตลอดตราบใดที่มีน้ำมาป้อนกังหันปั่นไฟมัน แต่ก็ทำลายป่าไม้มหาศาลที่เอาไว้ดูดซับคาร์บอนเช่นกัน
พลังงานไฟฟ้าเสถียรที่สุดคือผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิลนี่แหละ ความแน่นอนสูงผลิตไฟฟ้าได้คงที่สม่ำเสมอ ถ้าคุณยังสงสัยว่ามันไม่เสถียรยังไงก็ลองทำโซล่าเซลล์แล้วให้ไฟฟ้าทุกอย่างในบ้านใช้พลังงานจากโซล่าเซลล์เท่านั้นดูครับ ขนาดผมใช้แผงโซล่าเซลล์ขนาด 0.5 x 0.5 M กลางวันชาร์จไฟเข้าแบตเตอร์รี่ไว้ กลางคืนเปิดไฟ 10W 2 หลอดมันยังติดไม่ถึงเช้าเลยครับ วันไหนได้ตี2ก็แทบจะจุดพลุฉลองแล้ว ปกติ 4-5 ทุ่มก็ดับล่ะ วันไหนฝนตกทั้งวันไม่มีแดดติดไม่ถึงชั่วโมงด้วยคุณคิดว่ามันน่าใช้เป็นพลังงานหลักมั้ยล่ะ

+1
เขื่อนใหญ่ๆ 4-5 เขื่อนในประเทศไทยคิดเป็นเปอร์เซนต์ในการผลิตไฟฟ้ายังน้อยนิดนัก ถ้าเทียบกับถ่านหิน

เอวัง

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 23:33:29 »
เรื่องรายละเอียดต่างๆก็เห็นด้วยอยู่ครับ  แต่ผมก็ยังอยากเห็น กทม.เต็มไปด้วยรถไฟฟ้าอยู่ดี  และถ้าเป็นรถส่วนตัวก็ขอให้เป็นคันเล็กๆหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2017, 23:36:12 โดย lay »

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 23:47:13 »
ก็พอเข้าใจประเด็นของการคิดแบบ end-to-end carbon footprint น่ะ
แต่เอา Model S ไปเทียบกะ Mirage ก็เกินไป
เหมือนบอกว่าค่าอาหารวัว (ที่กินหญ้า) ถูกกว่าค่าอาหารแมว (ที่ไม่กินผัก)
ถ้าจะแฟร์ๆหน่อย  ก็คงต้องเทียบกับ 750 น่ะแหล่ะ

อยากเห็นทดสอบแนวนี้ระหว่าง nissan leaf vs tayota altis เอาใหไซส์มันใกล้เคียงกันหน่อย
และความเป็น mass production มาคิดด้วย

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
กระทู้แทบจะติดกันเลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 09:30:33 »
รถไฟฟ้า  ต้องเอากระบวนการผลิตไฟฟ้า มาติดด้วยครับ 5555
เราเอาไรผลิตไฟฟ้า น้าๆๆ

1. ก๊าซ ธรรมชาติ
2. ถ่าน หิน
3. น้ำมันเตาและดีเซล

โอ้ว สามอันดับแรก คอร์บอน ทั้งนั้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2017, 09:33:18 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 10:11:04 »
ผมเป็นคนที่ไม่ได้มองแค่ชื่อมหาลัยแล้วเชื่อเลย แต่ต้องดูรูปแบบการวิจัย วิธีการทำการวิจัย
ส่วนในกรณีที่วิจัยนี้เชื่อถือได้ ควรต้องเทียบ model s กับซีรี่ 7

ว่าแต่
1. ผมเห็นคนเอาคลิปคนไทยที่ใช้รถเทสล่าหรือรถไฟฟ้า เค้าใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาเก็บไว้ในแบตเพื่อใช้ชาร์จรถ แบบนี้คุณว่ามันช่วยโลกได้ดีกว่ารถใช้น้ำมันมั้ย (ถึงแม้ว่าสามัญชนคงยากที่จะทำได้ เพราะค่าแบตยังแพงมาก และคนส่วนใหญ่คงนิยมชาร์จจากไฟบ้าน แต่อย่างน้อยมันก็ยังมีหนทางพัฒนาต่อไปให้ลดมลภาวะลงได้)
2. กระบวนการผลิตไฟฟ้าแล้วทำให้เสถียรคือประเด็นหนึ่ง ส่วนที่บอกว่าไม่เสถียรนั้นหมายความว่าเค้าจะไม่นำพลังงานพวกนั้นมาใช้เลยใช่หรือไม่
3. การขุดเจาะน้ำมัน โรงกลั่นน้ำมัน พวกนี้เค้าเอามาคิดหรือไม่ เมื่อเทียบกับมลภาวะจากการผลิตกระแสไฟฟ้าเช่นกัน ทั้งจากน้ำมัน ถ่านหิน นิวเคลียร์ พลังงานสะอาด เป็นอย่างไร
(เชื่อเถอะว่าวิจัยนั้นไม่ได้ลงลึกอะไรมากมายนักหรอก)
4. ตอนท้ายของการวิจัยก็ยังชี้แนะว่า
...พร้อมกับย้ำว่ารถยนต์ไฮบริดและพลังงานไฟฟ้ายังดีกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปอยู่ดีในภาพรวม...
หมายถึงอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2017, 11:14:33 โดย Jacob »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 10:19:23 »
ก็พอเข้าใจประเด็นของการคิดแบบ end-to-end carbon footprint น่ะ
แต่เอา Model S ไปเทียบกะ Mirage ก็เกินไป
เหมือนบอกว่าค่าอาหารวัว (ที่กินหญ้า) ถูกกว่าค่าอาหารแมว (ที่ไม่กินผัก)
ถ้าจะแฟร์ๆหน่อย  ก็คงต้องเทียบกับ 750 น่ะแหล่ะ

อยากเห็นทดสอบแนวนี้ระหว่าง nissan leaf vs tayota altis เอาใหไซส์มันใกล้เคียงกันหน่อย
และความเป็น mass production มาคิดด้วย
เห็นด้วยครับ เพราะขนาดรถและอยู่คนละคลาสกันแบบมากมายเลย ถ้าจะให้แฟร์ก็ควรเอาพวกNissan President Lexus LS Mercedes S class BMW Series 7 ประมาณนี้มาเปรียบเทียบกันมากกว่า และถึงแม้Carbon foot printของTesla โดยรวมจะมากกว่า ในเมืองใหญ่ก็ควรเป็นรถไฟฟ้าอยู่ดี เพราะปัจจุบันพวกเราไม่สามารถเดินบนถนนทางเท้าได้แล้วเพราะเหม์นกลิ่นควันจากเครื่องยนต์รถสันดาปเหลือเกิน สุขภาพก็เสียกันมากมายเพราะมลพิษที่มาจากเครื่องยนต์ที่ใช้กันอยู่ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 10:23:02 »
เห็นด้วยครับ
มองกลับมาเรื่องง่ายที่สุดที่ไม่ต้องวิจัยมากมายแต่ก็พอนึกภาพออก

ถ้าคุณมีลูก ระหว่างให้ลูกไปยืนรอรถเมล์ตรงถนนที่รถติด โดยที่ถนนสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถใช้เครื่องยนต์ อีกสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถไฟฟ้า คุณจะให้ลูกยืนรอที่ป้ายไหน

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 11:07:35 »
แล้วมันจะดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็วครับ  ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม .....เดือนที่แล้ว ผมไปเมืองจีน ขณะนั่งรถชมวิว..ตึกรามบ้านช่อง ที่อยู่ริมถนน หลังคาบ้านเขา ติด โซล่าร์เซลล์ ประมาณ90%ของจำนวณบ้านที่ผมมองเห็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2017, 11:10:15 โดย lay »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,887
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 12:01:48 »
เห็นด้วยครับ
มองกลับมาเรื่องง่ายที่สุดที่ไม่ต้องวิจัยมากมายแต่ก็พอนึกภาพออก

ถ้าคุณมีลูก ระหว่างให้ลูกไปยืนรอรถเมล์ตรงถนนที่รถติด โดยที่ถนนสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถใช้เครื่องยนต์ อีกสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถไฟฟ้า คุณจะให้ลูกยืนรอที่ป้ายไหน

555555
ไม่ต้องให้ลูกไปยืนข้างถนนหรอกครับ
คุณพูดไป คนมันจะไม่มีสำนึก มันก็ไม่มีสำนึกอยู่วันยังค่ำ

ไอ้โรงเรียนที่ลูกผมเรียนอยู่ ผปค. มันสตาร์ทรถนอนรอลูกเลิกเรียนอยู่ในบริเวณโรงเรียน.แถมผปค.พวกนั้นชอบแสดงออกแบบออกนอกหน้าว่านักลูกแบบจับใจ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 12:38:53 »
ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน

เพราะอย่างบ้านเรา ไฟฟ้า ส่วนใหญ่ก็ต้องปั่นโดยก๊าซธรรมชาติ

สุดท้ายก็มี co2 อยู่ดี

แถมเกิด loss ในแต่ละช่วงที่ไฟฟ้าผ่านไปอีก

การใช้รถที่ประหยัดพลังงาน น่าจะเหมาะสมที่สุดครับ

You can't resist the inevitable tragedy of ICEs. It will be a bitter end.

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 12:44:18 »
Bloody absurd... You wanna burn fossil fuels, enslaved by carbon industry (Who also want to market their BS hydrogen stuffs) for the next century!?

It is hand-written on the wall that ICEs will cease to exist, wiped out by electrification.

So why bother resisting and not embracing the new EV overlords!?

It is inevitable, bitter end of ICEs, PERIOD.

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,548
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 14:13:29 »
เห็นด้วยครับ
มองกลับมาเรื่องง่ายที่สุดที่ไม่ต้องวิจัยมากมายแต่ก็พอนึกภาพออก

ถ้าคุณมีลูก ระหว่างให้ลูกไปยืนรอรถเมล์ตรงถนนที่รถติด โดยที่ถนนสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถใช้เครื่องยนต์ อีกสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถไฟฟ้า คุณจะให้ลูกยืนรอที่ป้ายไหน

555555
ไม่ต้องให้ลูกไปยืนข้างถนนหรอกครับ
คุณพูดไป คนมันจะไม่มีสำนึก มันก็ไม่มีสำนึกอยู่วันยังค่ำ

ไอ้โรงเรียนที่ลูกผมเรียนอยู่ ผปค. มันสตาร์ทรถนอนรอลูกเลิกเรียนอยู่ในบริเวณโรงเรียน.แถมผปค.พวกนั้นชอบแสดงออกแบบออกนอกหน้าว่านักลูกแบบจับใจ

คิดซะว่ามันสตารทรถให้ลูกมันดมอยู่ละกันครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 16:02:07 »
เคยอ่านข่าวว่า ประเทศเรา ไฟฟ้าไม่พอใช้

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 18:17:25 »
เห็นด้วยครับ
มองกลับมาเรื่องง่ายที่สุดที่ไม่ต้องวิจัยมากมายแต่ก็พอนึกภาพออก

ถ้าคุณมีลูก ระหว่างให้ลูกไปยืนรอรถเมล์ตรงถนนที่รถติด โดยที่ถนนสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถใช้เครื่องยนต์ อีกสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถไฟฟ้า คุณจะให้ลูกยืนรอที่ป้ายไหน

555555
ไม่ต้องให้ลูกไปยืนข้างถนนหรอกครับ
คุณพูดไป คนมันจะไม่มีสำนึก มันก็ไม่มีสำนึกอยู่วันยังค่ำ

ไอ้โรงเรียนที่ลูกผมเรียนอยู่ ผปค. มันสตาร์ทรถนอนรอลูกเลิกเรียนอยู่ในบริเวณโรงเรียน.แถมผปค.พวกนั้นชอบแสดงออกแบบออกนอกหน้าว่านักลูกแบบจับใจ

ขอแจมประเด็นนี้ครับ

รร.ที่ลูกผมเรียน ผปค.บางคน ก็จอดติดเครื่องรอเหมือนกัน
และตรงที่เขาจอด มีป้ายไวนิลแขวนไว้ ข้อความว่า
" จอดรถ กรุณาดับเครื่องยนต์ "

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 18:32:08 »
ถ้าเยอะจริงๆ แบตที่หมดอายุ ก็เป็นเรื่องยากสำหรับไทย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 19:27:27 »
เห็นด้วยครับ
มองกลับมาเรื่องง่ายที่สุดที่ไม่ต้องวิจัยมากมายแต่ก็พอนึกภาพออก

ถ้าคุณมีลูก ระหว่างให้ลูกไปยืนรอรถเมล์ตรงถนนที่รถติด โดยที่ถนนสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถใช้เครื่องยนต์ อีกสายหนึ่งเต็มไปด้วยรถไฟฟ้า คุณจะให้ลูกยืนรอที่ป้ายไหน

ถ้าคุณใช้ตรรกะนี้นะครับ ถนนเส้นนึงเต็มไปด้วยรถไฟฟ้าก็จะต้องมีถนนเส้นนึงเต็มไปด้วยรถที่มีเครื่องยนต์เช่นกัน เพียงแต่พอผลักภาระตัวนี้ออกไปจนเราไม่เห็นแล้วก็เกิดความรู้สึกฟินว่ามลพิษหมดไปแล้ว แต่จริงๆมันหายไปอยู่ถนนเส้นอื่นที่คุณไม่ได้ใช้มันต่างหาก

ออฟไลน์ arphy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • อีเมล์
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2017, 19:48:41 »
คือมันหลายประเด็นนะ 
1. ถ้าจะเอา tesla ไปเปรียบกับมิราจ  มันก็ไม่ถูกแล้ว   จริงๆ ต้อง leaf ถึงจะเป็นคู่เปรียบที่เหมาะสม
ไม่งั้นไม่เอารถไฟฟ้า high speed train ไปเทียบกับ มิราจเลยล่ะ  นี่คือคู่เทียบไม่เหมาะสม

2. จริงๆจะบอกว่าสร้าง CO2 แล้วไม่เป็นมิตรต่อส่ิงแวดล้อมคงไม่ใช่  รถ Internal combustion ไม่ได้ปล่อยเฉาะ CO2
  SOX, NOX, HC ที่ปล่อยล่ะ  effect มันไม่เหมือนกัน จะคิดแค่ greenhouse gas equivalent ไม่ได้

3. การสร้างมลภาวะ ต้องดูด้วยว่าสร้างที่ไหน สร้างแล้วจัดการไม๊   บ้าน ก. สร้างขยะวันละ 10 ตัน แต่จัดการถูกระบบ มีการแยกขยะ
    ที่ รีไซเคิลได้ ก็ทำ  ที่เผาสร้างพลังงานขยะได้ ก็ทำ ที่ย่อยสลายฝังกลบทำปุ๋ยได้ก็ทำตามนั้น 
    แต่บ้าน ข. สร้างขยะวันละ 1 ตัน  แต่ทิ้งเรี่ยราด ตาม สยาม ตามถนน ทางด่วน   
    ใครสร้างปัญหามากกว่ากัน

โรงไฟฟ้า มีประสิทธิภาพในการสร้างพลังงานไฟฟ้าสูงกว่าเครื่องยนต์ในรถทุกชนิด  หมายความว่าทุกๆ kg ของ
fossil fuel ทำให้พวกเราเดินทางได้ไกลขึ้น   ทุกๆ kg ของสารพิษที่ก่อ มีการ treat ดีกว่า CAT ในรถซะอีก (ถ้าโรงไฟฟ้าชั้นดีนะครับ)
และตำแหน่งของโรงไฟฟ้าก็อยู่ไกลชุมชน

มองให้ไกลกว่านั้น เวลาใช้รถ พลังงาน 70 % คุณสร้างความร้อนให้กับเมือง  แทนที่ชาวบ้านริมถนน จะเปิดพัดลมก็ต้องติดแอร์ ลดความร้อน
และ ลดมลภาวะในบ้าน   ในขณะที่รถไฟฟ้า มีประสิทธิภาพรวม ประมาณ 70 %  ทิ้งเป็นความร้อนแค่ 30 % และไม่ปล่อยอะไรออกมาเลย


นักข่าวแค่เลือกหยิบมาสร้างเรื่องครับ ไปอ่านฉบับเต็มงานวิจัยที่นี่

http://pubs.acs.org/doi/full/10.1021/acs.est.6b00177#

หรือดูรูปข้างล่างนี่ก็ได้ จะเห็นได้ว่า leaf เรี่ยต่ำติดดินที่ ประมาณ 120



Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: // เมื่อรถไฟฟ้าไม่ได้รักษ์สิ่งแวดล้อม \\
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2017, 00:25:01 »
คือมันหลายประเด็นนะ 
1. ถ้าจะเอา tesla ไปเปรียบกับมิราจ  มันก็ไม่ถูกแล้ว   จริงๆ ต้อง leaf ถึงจะเป็นคู่เปรียบที่เหมาะสม
ไม่งั้นไม่เอารถไฟฟ้า high speed train ไปเทียบกับ มิราจเลยล่ะ  นี่คือคู่เทียบไม่เหมาะสม

2. จริงๆจะบอกว่าสร้าง CO2 แล้วไม่เป็นมิตรต่อส่ิงแวดล้อมคงไม่ใช่  รถ Internal combustion ไม่ได้ปล่อยเฉาะ CO2
  SOX, NOX, HC ที่ปล่อยล่ะ  effect มันไม่เหมือนกัน จะคิดแค่ greenhouse gas equivalent ไม่ได้

3. การสร้างมลภาวะ ต้องดูด้วยว่าสร้างที่ไหน สร้างแล้วจัดการไม๊   บ้าน ก. สร้างขยะวันละ 10 ตัน แต่จัดการถูกระบบ มีการแยกขยะ
    ที่ รีไซเคิลได้ ก็ทำ  ที่เผาสร้างพลังงานขยะได้ ก็ทำ ที่ย่อยสลายฝังกลบทำปุ๋ยได้ก็ทำตามนั้น 
    แต่บ้าน ข. สร้างขยะวันละ 1 ตัน  แต่ทิ้งเรี่ยราด ตาม สยาม ตามถนน ทางด่วน   
    ใครสร้างปัญหามากกว่ากัน

โรงไฟฟ้า มีประสิทธิภาพในการสร้างพลังงานไฟฟ้าสูงกว่าเครื่องยนต์ในรถทุกชนิด  หมายความว่าทุกๆ kg ของ
fossil fuel ทำให้พวกเราเดินทางได้ไกลขึ้น   ทุกๆ kg ของสารพิษที่ก่อ มีการ treat ดีกว่า CAT ในรถซะอีก (ถ้าโรงไฟฟ้าชั้นดีนะครับ)
และตำแหน่งของโรงไฟฟ้าก็อยู่ไกลชุมชน

มองให้ไกลกว่านั้น เวลาใช้รถ พลังงาน 70 % คุณสร้างความร้อนให้กับเมือง  แทนที่ชาวบ้านริมถนน จะเปิดพัดลมก็ต้องติดแอร์ ลดความร้อน
และ ลดมลภาวะในบ้าน   ในขณะที่รถไฟฟ้า มีประสิทธิภาพรวม ประมาณ 70 %  ทิ้งเป็นความร้อนแค่ 30 % และไม่ปล่อยอะไรออกมาเลย


นักข่าวแค่เลือกหยิบมาสร้างเรื่องครับ ไปอ่านฉบับเต็มงานวิจัยที่นี่

http://pubs.acs.org/doi/full/10.1021/acs.est.6b00177#

หรือดูรูปข้างล่างนี่ก็ได้ จะเห็นได้ว่า leaf เรี่ยต่ำติดดินที่ ประมาณ 120

เห็นด้วยครับ  ผมขอแค่รถไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยมลพิษในเขตพื้นที่หนาแน่น แค่นี้ก็ทำให้ชีวิตคนในชุมชนดีขึ้นแล้ว อีกอย่างคือเครื่องยนต์สันดาป ถ้ามีการดัดแปลงที่ทำให้ปล่อยมลพิษเพิ่มโดยเจ้าของนั้นควบคุมยากกว่าเยอะครับ และผมเชื่อว่าทำกันเยอะมากด้วย อย่างบ้านเราเห็นชัดๆก็กระบะพ่นหมึก ทะลวงแคต อุด EGR หรือแม้แต่จูนเครื่องยนต์ ปล่อยมลพิษมากกว่ารถที่ทดสอบเท่าไร? ในขณะที่รถไฟฟ้าสามารถควบคุมได้จากโรงงานผลิตและกำจัดอย่างเป็นระบบและกำหนดขอบเขตพื้นที่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2017, 00:32:21 โดย Nonlamer »