ผู้เขียน หัวข้อ: รถกระบะบรรทุก200-400กิโลกรัม ระหว่างเกียร์AT(vsc+trc) หรือ MT เหมาะกว่าครับ  (อ่าน 6171 ครั้ง)

ออฟไลน์ tonsr

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
กำลังมีแผนเปลี่ยนรถกระบะแค็ปครับ ปกติใช้งานบรรทุก400กิโลกรัม ระยะทาง60km.(ขาไป)​ และบรรทุก200กิโลกรัม ระ​ยะทาง60km(ขากลับ)​ อยากทราบว่าระหว่างเกียร์AT ที่มีระบบช่วยเหลือการทรงตัว+ป้องกันล้อหมุนฟรี กับ เกียร์ MT ที่ไม่มีระบบช่วยเหลือดังกล่าว  ใช้งาน 6 วันต่อสัปดาห์  ถ้านำมาใช้งานระยะยาว10ปี แบบไหนจะดีกว่ากันครับ แล้วบรรทุกเท่านี้เกียร์AT ระยะยาวโอเคมั้ยครับ

ขอบคุณพี่ๆสำหรับคำแนะนำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2017, 20:07:44 โดย tonsr »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
รถประบะแคป น้ำหนักตัวรถ ประมาณ 1,700 กก. บวกน้ำหนักบรรทุก 400 กก. = 2,100 กก.

รถ MU X น้ำหนักตัวรถ ประมาณ 2,000 กก. (วิ่งแบกน้ำหนักตัวเองทุกวัน)

ดังนั้น เมื่อเทียบกันแล้ว กระบะแคป บรรทุกน้ำหนัก 400 กก. งานเบากว่า MU X วิ่งตัวเปล่าซะอีกครับ

จัดเกียร์ออโต้ไปเลย ไม่ต้องกังวล ไม่เมื่อยขาซ้ายด้วยครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

 ต่ำกว่า 1 ตัน  at โลด

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,010
ถ้าใช้กระบะในการทำมาหากิน เกียร์กระปุกเท่านั้นครับ
เกียออโต้สำหรับพวกสิงห์สำอางค์ขับในเมืองรถติดๆเท่านั้น

พ่อตาผมใช้ไมตี้เอ็กตั้งแต่แฟนผมเด็กๆจนตอนนี้ลูก 1 แล้ว อายุคันนี้ตอนนี้น่าจะ28 ปี
เกียร์ยังไม่เป็นอะไรครับ เท่าที่รู้เปลี่ยนคอมแอร์ กับซ่อมเล็กๆน้อยๆ
คันนี้ใช้ทุกอย่าง ไปนา ลากปุ๋ย ลากข้าว วิ่งขายผลไม้ วิ่งไปซื้อผลไม้ที่จันมาขายสี่มุมเมืองเป็นว่าเล่น

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
หนักแค่นั้น AT สบายครับ

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,490
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
พ่อผมใช้รถเกียร์ Auto บรรทุกของก็ไม่เจอปัญหาอะไรครับ Navara ตัวแรกเลย ที่มีคำว่า Frontier นำหน้า รถขับหลายมือมากด้วยครับ โทรมมาก น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ทุกอย่างเกินระยะหมด แต่พอถ่ายทุกอย่างใหม่หมด รถใช้งานได้ดีเหมือนเดิม
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
200-400 โล สำหรับกระบะ
ไม่มีความรู้สึกว่าบรรทุกเลยนะ
ยกเว้นโช๊คนุ่มขึ้น

เชียร์ at ครับ
จากคนใช้กระบะเกียร์ at

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
เชียร์ให้เลือกที่มีระบบ safety ครับ
AT กับ น้ำหนัก 200กก. ชิวมากอยู่แล้ว

รถผมยังบรรทุกเป็นตัน+ เลย
ใช้วิ่งขึ้นเขาอยู่ทางภาคเหนือครับ

รถมีตัวช่วย เวลาฝนตกขับรถเปล่าเลาะโค้งบนดอย
ไม่ค่อยเกร็งมากเท่าไหร่ (กลัวท้ายกวาด)

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ขึ้นกับว่า เส้นทาง ไป-กลับ 60 Km นั้น เป็นแบบไหน ขับแถว ๆ กทม ชานเมืองเข้าเมือง หรือในเมืองออกไปชานเมือง ทางดีตลอด โค้งปลอดภัย รถติด ๆ แบบนี้ AT น่าสนใจกว่า

ถ้าต้องขึ้นเขา ถนน 2 เลน จำเป็นต้องแซงบ่อย ใช้รถบำรุงรักษาง่าย ๆ รถไม่ติด อาจจะเลือก MT ได้

คหสต. เลือกที่มีความปลอดภัยมากที่สุดดีกว่าครับ เลือกที่ขับสบายกว่า ผมเลือก AT ครับ
 

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,437
รถกระบะ​ถูกออกแบบมาเพื่อบรรทุก ขนของหนัก 200-400 กก. สบายอยู่แล้วครับ ทั้งเกียร​ AT และ MT แต่ถ้าจะบรรทุก เกินหนึ่งตัน ควรมองเกียร์​ MT ไว้ก่อนครับ

ออฟไลน์ manonmoon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
AT ครับ

ยิ่งขับเองเลือก AT เท่านั้นครับยิ่งได้ออพชั่นความปลอดภัยเพิ่มด้วย ไม่มีเหตุผลที่จะเลือกเกียร์MT เลย นอกจากอยากจะสับเกียร์เอง

รถผมกระบะเครื่องเบนซินติดแก๊ส LPG เกียร์ออโต้บรรทุก 700 - 1000 กก. ยังไม่รู้สึกว่ามันทรมานรถเท่าไรเลยครับ ( รถตู้เครื่องเดียวกันเกียร์เดียวกัน หนักกว่ากระบะตอนครึ่งมากมายยังวิ่งสบายเลยครับ )


ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
บรรทุกไม่เกิน 500 กิโล เกียร์ AT
บรรทุกเกิน 500 กิโล เกียร์ MT เหมาะสมกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
สำคัญคือระบบ Safety ครับ ไม่ใช่เกียร

หรือลองคิดง่ายๆว่า บรรทุกแค่นี้
จะทนเมื้อยขาไปทำไมตั้ง 10 ปี

เกียร AT ไปเลยครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
สบายอยู่แล้ว ครับ 

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,642
เกียร์ AT  ของปิคอัพ TOYOTA  อยู่ได้หลายแสนกิโลเมตร   ถ้าดูแลดี  ๆ  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดในคู่มือ และใช้เบอร์น้ำมันถูกต้อง   เกิน 5 แสนกิโลเมตรอีกนะครับ อายุเกียร์อยู่ได้ 7-8 แสนกิโลเมตรทำได้แน่นอนสำหรับพวก Vigo  Revo  Fortuner     ส่วนที่เสียจะมีแค่สายเกียร์มักชอบขาดตามอายุใช้งาน  ประมาณ 10 ปี + - จะมีขาดให้เห็นกัน      แต่ตัวเกียร์ทนทานมากถ้าไม่เอารถไปโมดิฟายเพิ่มเติมบรรทุก 1 ตัน + - ตามเสปก  ไม่มีปัญหาเลยครับ   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2017, 11:32:49 โดย Auto »

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
บรรทุกแค่นี้จิ๊บๆ เกียร์ออโต้สบายมากครับ
แค่หมั่นถ่ายน้ำมันเกียร์ถี่หน่อย (ถ้าคู่มือไม่ระบุให้ถ่าย ก็อนุมานว่า 4 หมื่น กม.) ใช้ลืมครับ

ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
ผมว่าไม่ต่างน่ะ กระบะที่โรงงานเกียร์ A/T บรรทุกเหล็กเกือบ2ตัน ไปเชียงใหม่เชียงรายหลายรอบไม่เห็นพังเลย

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
เท่ากะเอาคนหนัก ห้าสิบกิโล สี่คนนั่งบนรถอะครับ
เกียร์อะไรก็เอาอยู่หมดอะครับ


ออฟไลน์ Prethz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
ผมใช้วีโก้แชมป์AT ทุกหนักกว่านั้นเยอะยังสบายๆครับ
จิ้มเอาเลยครับ MTหรือAT ก็ได้
แต่ถ้าขับในเมืองด้วย ATเถอะครับ MTสับเกียร์ไม่ไหวจริงๆ

ออฟไลน์ Champman20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
สำคัญคือระบบ Safety ครับ ไม่ใช่เกียร

หรือลองคิดง่ายๆว่า บรรทุกแค่นี้
จะทนเมื้อยขาไปทำไมตั้ง 10 ปี

เกียร AT ไปเลยครับ

ใช้ครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ safty ค่าส่วนต่างนะมันจะถูกไปเลยเมื่ออุบัติเหตุมันเกิดขึ้น ถ้ารถที่คุณจะเอามีรุ่นที่มีระบบความปลอดภัยพื้นฐานไห้เลือกก็เอาไปเถอะครับ
ต่อไห้บอกว่าบรรทุกไม่มากก็เหอะ ทุกวันนี้รถบรรทุกค่ายยุโรปนี้เกียร์ก็ออโต้+ระบบความปลอดภัยเยอะกว่ารถเก๋งบางรุ้นที่ขายบ้านเราอีก.

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
200-400โล เด็กน้อยมากครับ
ขับเองเลือกความปลอดภัยดีกว่า

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
บรรทุกแค่นี้เอง AT สบายๆครับ