รถกระบะบรรทุก200-400กิโลกรัม ระหว่างเกียร์AT(vsc+trc) หรือ MT เหมาะกว่าครับ

tonsr

กำลังมีแผนเปลี่ยนรถกระบะแค็ปครับ ปกติใช้งานบรรทุก400กิโลกรัม ระยะทาง60km.(ขาไป)​ และบรรทุก200กิโลกรัม ระ​ยะทาง60km(ขากลับ)​ อยากทราบว่าระหว่างเกียร์AT ที่มีระบบช่วยเหลือการทรงตัว+ป้องกันล้อหมุนฟรี กับ เกียร์ MT ที่ไม่มีระบบช่วยเหลือดังกล่าว  ใช้งาน 6 วันต่อสัปดาห์  ถ้านำมาใช้งานระยะยาว10ปี แบบไหนจะดีกว่ากันครับ แล้วบรรทุกเท่านี้เกียร์AT ระยะยาวโอเคมั้ยครับ

ขอบคุณพี่ๆสำหรับคำแนะนำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2017, 20:07:44 โดย tonsr »



bravo

รถประบะแคป น้ำหนักตัวรถ ประมาณ 1,700 กก. บวกน้ำหนักบรรทุก 400 กก. = 2,100 กก.

รถ MU X น้ำหนักตัวรถ ประมาณ 2,000 กก. (วิ่งแบกน้ำหนักตัวเองทุกวัน)

ดังนั้น เมื่อเทียบกันแล้ว กระบะแคป บรรทุกน้ำหนัก 400 กก. งานเบากว่า MU X วิ่งตัวเปล่าซะอีกครับ

จัดเกียร์ออโต้ไปเลย ไม่ต้องกังวล ไม่เมื่อยขาซ้ายด้วยครับ



kez


 ต่ำกว่า 1 ตัน  at โลด



Devil13

ถ้าใช้กระบะในการทำมาหากิน เกียร์กระปุกเท่านั้นครับ
เกียออโต้สำหรับพวกสิงห์สำอางค์ขับในเมืองรถติดๆเท่านั้น

พ่อตาผมใช้ไมตี้เอ็กตั้งแต่แฟนผมเด็กๆจนตอนนี้ลูก 1 แล้ว อายุคันนี้ตอนนี้น่าจะ28 ปี
เกียร์ยังไม่เป็นอะไรครับ เท่าที่รู้เปลี่ยนคอมแอร์ กับซ่อมเล็กๆน้อยๆ
คันนี้ใช้ทุกอย่าง ไปนา ลากปุ๋ย ลากข้าว วิ่งขายผลไม้ วิ่งไปซื้อผลไม้ที่จันมาขายสี่มุมเมืองเป็นว่าเล่น



toonze

หนักแค่นั้น AT สบายครับ



OXYGEN2

พ่อผมใช้รถเกียร์ Auto บรรทุกของก็ไม่เจอปัญหาอะไรครับ Navara ตัวแรกเลย ที่มีคำว่า Frontier นำหน้า รถขับหลายมือมากด้วยครับ โทรมมาก น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ทุกอย่างเกินระยะหมด แต่พอถ่ายทุกอย่างใหม่หมด รถใช้งานได้ดีเหมือนเดิม
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



SLuang

200-400 โล สำหรับกระบะ
ไม่มีความรู้สึกว่าบรรทุกเลยนะ
ยกเว้นโช๊คนุ่มขึ้น

เชียร์ at ครับ
จากคนใช้กระบะเกียร์ at



w_th

เชียร์ให้เลือกที่มีระบบ safety ครับ
AT กับ น้ำหนัก 200กก. ชิวมากอยู่แล้ว

รถผมยังบรรทุกเป็นตัน+ เลย
ใช้วิ่งขึ้นเขาอยู่ทางภาคเหนือครับ

รถมีตัวช่วย เวลาฝนตกขับรถเปล่าเลาะโค้งบนดอย
ไม่ค่อยเกร็งมากเท่าไหร่ (กลัวท้ายกวาด)



ยิ้มละไม

ขึ้นกับว่า เส้นทาง ไป-กลับ 60 Km นั้น เป็นแบบไหน ขับแถว ๆ กทม ชานเมืองเข้าเมือง หรือในเมืองออกไปชานเมือง ทางดีตลอด โค้งปลอดภัย รถติด ๆ แบบนี้ AT น่าสนใจกว่า

ถ้าต้องขึ้นเขา ถนน 2 เลน จำเป็นต้องแซงบ่อย ใช้รถบำรุงรักษาง่าย ๆ รถไม่ติด อาจจะเลือก MT ได้

คหสต. เลือกที่มีความปลอดภัยมากที่สุดดีกว่าครับ เลือกที่ขับสบายกว่า ผมเลือก AT ครับ
 



manonmoon

AT ครับ

ยิ่งขับเองเลือก AT เท่านั้นครับยิ่งได้ออพชั่นความปลอดภัยเพิ่มด้วย ไม่มีเหตุผลที่จะเลือกเกียร์MT เลย นอกจากอยากจะสับเกียร์เอง

รถผมกระบะเครื่องเบนซินติดแก๊ส LPG เกียร์ออโต้บรรทุก 700 - 1000 กก. ยังไม่รู้สึกว่ามันทรมานรถเท่าไรเลยครับ ( รถตู้เครื่องเดียวกันเกียร์เดียวกัน หนักกว่ากระบะตอนครึ่งมากมายยังวิ่งสบายเลยครับ )




Darkart

บรรทุกไม่เกิน 500 กิโล เกียร์ AT
บรรทุกเกิน 500 กิโล เกียร์ MT เหมาะสมกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



YenChar

สำคัญคือระบบ Safety ครับ ไม่ใช่เกียร

หรือลองคิดง่ายๆว่า บรรทุกแค่นี้
จะทนเมื้อยขาไปทำไมตั้ง 10 ปี

เกียร AT ไปเลยครับ



MUK

สบายอยู่แล้ว ครับ 



Auto

เกียร์ AT  ของปิคอัพ TOYOTA  อยู่ได้หลายแสนกิโลเมตร   ถ้าดูแลดี  ๆ  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดในคู่มือ และใช้เบอร์น้ำมันถูกต้อง   เกิน 5 แสนกิโลเมตรอีกนะครับ อายุเกียร์อยู่ได้ 7-8 แสนกิโลเมตรทำได้แน่นอนสำหรับพวก Vigo  Revo  Fortuner     ส่วนที่เสียจะมีแค่สายเกียร์มักชอบขาดตามอายุใช้งาน  ประมาณ 10 ปี + - จะมีขาดให้เห็นกัน      แต่ตัวเกียร์ทนทานมากถ้าไม่เอารถไปโมดิฟายเพิ่มเติมบรรทุก 1 ตัน + - ตามเสปก  ไม่มีปัญหาเลยครับ   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2017, 11:32:49 โดย Auto »



No Trespassing

บรรทุกแค่นี้จิ๊บๆ เกียร์ออโต้สบายมากครับ
แค่หมั่นถ่ายน้ำมันเกียร์ถี่หน่อย (ถ้าคู่มือไม่ระบุให้ถ่าย ก็อนุมานว่า 4 หมื่น กม.) ใช้ลืมครับ



Untouchable

ผมว่าไม่ต่างน่ะ กระบะที่โรงงานเกียร์ A/T บรรทุกเหล็กเกือบ2ตัน ไปเชียงใหม่เชียงรายหลายรอบไม่เห็นพังเลย



HME

เท่ากะเอาคนหนัก ห้าสิบกิโล สี่คนนั่งบนรถอะครับ
เกียร์อะไรก็เอาอยู่หมดอะครับ




Prethz

ผมใช้วีโก้แชมป์AT ทุกหนักกว่านั้นเยอะยังสบายๆครับ
จิ้มเอาเลยครับ MTหรือAT ก็ได้
แต่ถ้าขับในเมืองด้วย ATเถอะครับ MTสับเกียร์ไม่ไหวจริงๆ



Champman20

สำคัญคือระบบ Safety ครับ ไม่ใช่เกียร

หรือลองคิดง่ายๆว่า บรรทุกแค่นี้
จะทนเมื้อยขาไปทำไมตั้ง 10 ปี

เกียร AT ไปเลยครับ

ใช้ครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ safty ค่าส่วนต่างนะมันจะถูกไปเลยเมื่ออุบัติเหตุมันเกิดขึ้น ถ้ารถที่คุณจะเอามีรุ่นที่มีระบบความปลอดภัยพื้นฐานไห้เลือกก็เอาไปเถอะครับ
ต่อไห้บอกว่าบรรทุกไม่มากก็เหอะ ทุกวันนี้รถบรรทุกค่ายยุโรปนี้เกียร์ก็ออโต้+ระบบความปลอดภัยเยอะกว่ารถเก๋งบางรุ้นที่ขายบ้านเราอีก.



Slipknot`

200-400โล เด็กน้อยมากครับ
ขับเองเลือกความปลอดภัยดีกว่า



SM.

บรรทุกแค่นี้เอง AT สบายๆครับ