คุรสมบัติพื้นฐานของน้ำมันที่ไม่ถูกสันดาป 100องศาเซลเซียส จะเสื่อมลงราวๆ ครึ่งหนึ่ง ในเวลา 120ชั่วโมงครับ
ต่อให้ใช้น้ำมันสังเคราะห์เกรดดีๆ ก็ยังไปได้200ชั่วโมง
นี่ผมหมายถึงไม่มีสันดาปเกิดขึ้นและไม่มีการผสมกับเชื้อเพลิงหรือความชื้นแบบเครื่องยนต์จริงๆนะครับ
ถ้ารับได้ว่าน้ำมันเครื่องหมดสภาพไปครึ่งนึง แล้วมั่นใจว่าน้ำมันเครื่องจะไม่เกิน100องศาเซลเซียส
ใช้200ชั่วโมง วิ่ง100 กม/ชม คงที่ ก็ได้ถึง20,000กม.ครับ
เอาคนที่ใช้งานทั่วๆไป 15000กม ในเมืองไทยกับรถยุโรป ถ่ายออกมาคงจะสกปรกเกินจะทนใช้ไปนานแล้ว
ใช้ 10000กม ก็เกินพอละครับ E46 water temp104เข้าไปแล้ว oil temp น่าจะแตะ 130-140 อยู่ครับ
แสดงว่าถ้าผมใช้รถวันละ 2 ชม
ไม่ว่าจะวิ่งแค่ไหน ผมก็ควรเปลี่ยน นมค ทุก 3-4เดือนใช่ไหมครับ
ตอบสั้นๆ ว่าเปลี่ยนก็ดีกว่ารอมันเสียจนหมด แต่ คุณจะใช้รถนานแค่ไหนถึงจะเห็นความแตกต่างระหว่างรถที่วิ่งน้ำมันเสื่อมครึ่งนึงกับน้ำมันเสื่อม 80% อันนี้ตอบยากละครับ บางคันแสนโลซีลก็เริ่มหมดสภาพเพราะใช้น้ำมนเสียสภาพด่างไปมาก หรือจะสึกหรอมากเพราะน้ำมันบางเกินไปที่จะป้องกันการสึกหรอจากโลหะด้วยการเองหรือตะกอนที่สะสมจากการใช้งาน
รถบางคันถูกขายแค่แสนโล เจ้าของรถไม่ทันรับรู้เรื่องเหล่านี้เลยก็เป็นได้
น้ำมันเครื่องเสื่อม พอจารณาจากคุณสมบัติของมันได้แก่ TBN Viscosity และ Sediment
ถ้าพิจารณาจากการเสื่อมของน้ำมันในเครื่องยนต์ทดสอ่ใช้การเสื่อมของน้ำมันในเครื่องยนต์ทดสอบสำหรับAPI น้ำมันเกรด SN ไปเกิน100ชั่วโมง โดยViscosity แทบไม่เปลี่ยน TBN เกิน4
เรียกว่ารับได้สำหรับผ่านมาตรฐานAPi SN ครับ แต่ ตะกอนในน้ำมันที่เกิดขึ้นของรถที่ถูกใช้งานจริงๆ หมุนเวียนในเครื่องหลัง50ชั่วโมงแรก 100ชั่วโมงแรก รับได้แค่ไหน อันนี่ถามใจตัวเองดูครับ ผมตอบแทนคุณๆไม่ได้