ผู้เขียน หัวข้อ: สรุป มาสด้า2 ดีเซล มีปัญหาเครื่องพังแบบที่ข่าวทีวีลงปะครับ พอดีญาติกำลังจะซื้อ  (อ่าน 31174 ครั้ง)

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
สรุป มาสด้า2 ดีเซล มีปัญหาเครื่องพังเป็น 100 กว่าคันแบบที่ข่าวทีวีลงปะครับ บอกจะไปฟ้องศาลให้มาสด้าไทยรับผิดชอบ พอดีญาติกำลังจะซื้อ

ดูข่าวจาก mono 29 ตามลิงค์ข้างล่าง (ข่าวช่อง 3 ช่อง7 อื่นๆ ก็เริ่มลงและ)

https://www.facebook.com/Mono29News/videos/449313638804128/



ถ้าให้ญาติเปลี่ยนใจไปเล่นเบนซินจะไม่เจอปัญหาใช่ไหมครับเพื่อนๆ พี่ๆ เพราะญาติชอบมาสด้า2 มาก



อัพเดตแก้ไขกะทู้
ล่าสุดในคอมเม้นข่าว มีคนลงเพจร้องเรียน จากคนใช้มาสด้า 2 ลิงค์ข้างล่างนี่ (แต่ในกลุ่มมีคนเอาปัญหา cx5 มาสด้า3 มาลงเพียบเลย)  ผมเริ่มวิตกแทนญาติที่ซื้อแล้วครับ ญาติเค้าไม่ชอบโตโยต้า ฮอนด้า เค้าชอบดีไซด์มาสด้า

https://www.facebook.com/groups/1850077688582639/?hc_location=ufi


##############

อัพเดต วันที่1ธค 2017

ล่าสุดลิงค์ข่าวย้อนหลัง เกี่ยวกับร้องเรียงมาสด้า โดนลบไปหมดเลยไม่รู้เกิดอะไรขึ้นครับ แอบงง แม้แต่ลิงค์ข่าวโมโน29 ที่ผมลงตอนตั้งกะทู้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 01, 2017, 17:17:24 โดย 12345678910 »

ออฟไลน์ QM.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
เท่าที่ติดตามข่าวมา ประกอบกับฟัฃพี่แพนกับพี่จิมมี่พูด สาเหตุที่เครื่องสั่นน่าจะเป็นที่น้ำมันที่เติมนะครับ แต่ถ้าเป็นผม ผมจะเปลี่ยนไปเล่นเบนซินแทน ตราบใดที่มาสด้าไม่ออกมาบอกสาเหตุ อย่าเสี่ยงดีกว่าครับ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
ถามว่าพังมั๊ย ก็ไม่รู้จะเรียกว่าพังหรือเปล่านะครับ แต่มันเป็นๆ หายๆ ทุกวันนี้หันตามเติมดีเซลพรีเมี่ยม อาการทุเลาขึ้นเยอะครับ
หลักๆผมว่าเป็นที่น้ำมันนี่แหละ ดีเซลธรรมดาบ้านเรามันไม่เหมาะกับเครื่องมาสด้าจริงๆ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ถามว่าพังมั๊ย ก็ไม่รู้จะเรียกว่าพังหรือเปล่านะครับ แต่มันเป็นๆ หายๆ ทุกวันนี้หันตามเติมดีเซลพรีเมี่ยม อาการทุเลาขึ้นเยอะครับ
หลักๆผมว่าเป็นที่น้ำมันนี่แหละ ดีเซลธรรมดาบ้านเรามันไม่เหมาะกับเครื่องมาสด้าจริงๆ


ผมเรียกตามข่าวที่ลงอะครับ ขอโทษด้วยครับ

แต่สงสัยทำไมเครื่องดีเซลยี่ห้ออื่น พวกกะบะ รถตู้ รถเก๋งค่ายอื่น ทำไมไม่มีปัญหา แบบมาสด้า ดีเซล อะครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ถ้าไม่ได้ต้องการอัตราเร่งและความประหยัดที่มากกว่าของตัวดีเซลแล้วหละก็ ไปเบนซินจะสบายใจกว่านะครับยังไงก็รูปทรงเดียวกัน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
ถามว่าพังมั๊ย ก็ไม่รู้จะเรียกว่าพังหรือเปล่านะครับ แต่มันเป็นๆ หายๆ ทุกวันนี้หันตามเติมดีเซลพรีเมี่ยม อาการทุเลาขึ้นเยอะครับ
หลักๆผมว่าเป็นที่น้ำมันนี่แหละ ดีเซลธรรมดาบ้านเรามันไม่เหมาะกับเครื่องมาสด้าจริงๆ


ผมเรียกตามข่าวที่ลงอะครับ ขอโทษด้วยครับ

แต่สงสัยทำไมเครื่องดีเซลยี่ห้ออื่น พวกกะบะ รถตู้ รถเก๋งค่ายอื่น ทำไมไม่มีปัญหา แบบมาสด้า ดีเซล อะครับ
ด้วยความที่มันต้องปล่อยไอเสียไม่ให้เกิน 100g ครับ ทั้งๆที่น้ำมันดีเซลบ้านเรามันไม่ได้คุณภาพ
ผมว่ามาสด้าคงต้องไปออกแบบระบบ dpf มาใหม่ครับ ถ้าไม่อยากปวดหัว ไปเบนซินเถอะครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ดูจากตารางก็ไม่ได้แย่เลยน้ะครับ เบนซินเนี่ย
http://www.headlightmag.com/preview-acce-fuel-toyota-yaris-hatchback/

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ที่ลงๆกันบางที่เป็นกลุ่มปิด เพราะไม่บอกรายละเอียด และไม่ทำตามคู่มือรถที่ลงไว้

รถโฉมแรกวิ่งกันเกินแสนโล หลายพันคันยังไม่พัง เซลวิ่งงานหลายคน
เปลี่ยนสปริงวาวล์ไอเสียฟรี หลายคันไม่ต้องเปลี่ยน
ปัญหาที่เจอกันคือ

เติมน้ำมันดีเซลไม่ใช่ยูโร 5 ทำให้เขม่าเกิดง่ายและไปอุดตันระบบ
บ่นว่าแพง เครื่องรถเป็นยูโร6 อยากแปลงเครื่องเป็นยูโร3 แล้วจะให้บ.ประกันเต็ม
แม้แต่สามห่วง อีผุ ยังไม่ยอม สามแฉก ใบพัดหมดประกัน

น้ำมันเครื่อง ถ่ายทุกหมื่นโล หรือ 1 ปี ถ้าไม่ใช้ของศูนย์ ต้องได้มาตรฐาน volvo vds4-4.5 เท่านั้น
ต่ำกว่าล้างเขม่าไม่หมด กรองน้ำมันเครื่องตันเร็ว ลากไว้นานเป็นโคลนได้ ราคาไม่ถูก ศูนย์ตั้งไม่แพงมาก
แกนหอยไหม้นมค.เก่า ดีเซลยูโร4 มีผล ยิ่งไปอุด ฆ่าแมว คงพังมากกว่าเดิม อย่าเก่งกว่าวิศวกร

ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดดีเซล ที่เรียกว่า หัวเชื้อดีเซล แต่เดี๋ยวนี้ใบไม้ใส่ตัวล้างหัวฉีดมาเยอะ ทำให้ไม่ต้องเติมบ่อย
3000-5000กม.เติมที ราคาไม่แพงร้อยกว่า หาซื้อตามปั้มน้ำมันได้ ของศูนย์แพงกว่า

คูลแลนท์ สองปี สี่หมื่นโล เท่ากับน้ำมันเกียร์ ไม่เปลี่ยนอินเตอร์น้ำโทรมเร็ว

กรองโซล่า ตรวจทุกหมื่นโล สองปีเปลี่ยน ไม่เทน้ำออก น้ำเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้ประเก็นฝาสูบโทรมได้
พันกว่าบาทไม่แพง อย่างก ไม่เปลี่ยนเครื่องพัง มีแต่น้ำเข้าระบบ กำลังอัดมากว่าเบนซินแยอะ

แบตทุกปี เพราะพัดลมทำงานแม้ดับเครื่อง กินไฟเยอะ ตามแบบยุโรป เปลี่ยนร้านนอกได้ ถูกกว่า ดีกว่าของติดรถ

ถ้าบ.แก้เรื่องdpf แบบที่เยทำคือ ใส่ฉี่หมู เจ้าของรถต้องเสียเงินเพิ่มอีก บ้านเราคงไม่ยอม
สามแฉก ใบพัด หน้าห่วง ถึงขายดีเซลแบบไม่เติมฉี่หมู ส่วนไม้วัดต้องเพิ่มกากบาท
เพราะมีดีเซลลงไปอ่างน้ำมันเครื่อง พอเกินmax ไฟประแจจะชึ้น ถ้าไม่ถึงกากบาทไม่เป็นไหร่
แต่เจ้าของรถจะชักมาดูคงมีไม่มาก ส่วนใหญ่เข้าศูนย์อย่างเดียว ช่างก็กลัวบอกมากหาว่า ฟันค่าซ่อมก็มี

ช่างถึงบอกให้ดูแลตามคู่มือ เพื่อตัดความยุ่งยาก ถ้าเจ้าของบางคนมาเดาเอง ควรสร้างรถเอง
เพราะเครื่องจักรที่ซับซ้อนต้องการการดูแลที่เหมาะสม มีเมียนางงามจะดูแลอย่างทาสคงวิปริตแย่

แล้วยุโรปดีเซลแพงๆ ทำไมขายดี พอยุ่นทำถูกบอกคนไทยไม่ชอบ
มีสิทธิ์อะไรไปตัดสินแทนคนทั้งชาติ


ถ้าอยากให้รถทนแบบไฮทอร์ค แนะนำกว่าหามือสอง หรือซื้อออส ดีที่สุด
เครื่องรุ่นใหม่ดูแลเท่ายุโรป ถ้าคิดว่าเป็นแท๊กซี่สิบปีก่อน รถพังแน่นอน
เพราะแท็กซี่เดี๋ยวนี้ซ่อมแพง ช่างอู่ทำไม่เป็นเยอะมาก

เบนซินในเพจปัญหาจุกจิก เติมน้ำมันไม่ใช่ยูโร5
ถ้าปั้มแรงดันพัง สี่หมื่นขึ้น แต่ยังไม่เสียกันเพราะแรงฉีดน้อยกว่าดีเซลเยอะมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 01, 2017, 11:56:56 โดย bahamu »

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
ตกใจค่าหัวฉีด หัวละ 12,000 สี่หัว 48,000 บาท ???
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
    • อีเมล์
ที่ลงๆกันบางที่เป็นกลุ่มปิด เพราะไม่บอกรายละเอียด และไม่ทำตามคู่มือรถที่ลงไว้

รถโฉมแรกวิ่งกันเกินแสนโล หลายพันคันยังไม่พัง เซลวิ่งงานหลายคน
เปลี่ยนสปริงวาวล์ไอเสียฟรี หลายคันไม่ต้องเปลี่ยน
ปัญหาที่เจอกันคือ

เติมน้ำมันดีเซลไม่ใช่ยูโร 5 ทำให้เขม่าเกิดง่ายและไปอุดตันระบบ
บ่นว่าแพง เครื่องรถเป็นยูโร6 อยากแปลงเครื่องเป็นยูโร3 แล้วจะให้บ.ประกันเต็ม
แม้แต่สามห่วง อีผุ ยังไม่ยอม สามแฉก ใบพัดหมดประกัน

น้ำมันเครื่อง ถ่ายทุกหมื่นโล หรือ 1 ปี ถ้าไม่ใช้ของศูนย์ ต้องได้มาตรฐาน volvo vds4-4.5 เท่านั้น
ต่ำกว่าล้างเขม่าไม่หมด กรองน้ำมันเครื่องตันเร็ว ลากไว้นานเป็นโคลนได้ ราคาไม่ถูก ศูนย์ตั้งไม่แพงมาก
แกนหอยไหม้นมค.เก่า ดีเซลยูโร4 มีผล ยิ่งไปอุด ฆ่าแมว คงพังมากกว่าเดิม อย่าเก่งกว่าวิศวกร

ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดดีเซล ที่เรียกว่า หัวเชื้อดีเซล แต่เดี๋ยวนี้ใบไม้ใส่ตัวล้างหัวฉีดมาเยอะ ทำให้ไม่ต้องเติมบ่อย
3000-5000กม.เติมที ราคาไม่แพงร้อยกว่า หาซื้อตามปั้มน้ำมันได้ ของศูนย์แพงกว่า

คูลแลนท์ สองปี สี่หมื่นโล เท่ากับน้ำมันเกียร์ ไม่เปลี่ยนอินเตอร์น้ำโทรมเร็ว

กรองโซล่า ตรวจทุกหมื่นโล สองปีเปลี่ยน ไม่เทน้ำออก น้ำเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้ประเก็นฝาสูบโทรมได้
พันกว่าบาทไม่แพง อย่างก ไม่เปลี่ยนเครื่องพัง มีแต่น้ำเข้าระบบ กำลังอัดมากว่าเบนซินแยอะ

แบตทุกปี เพราะพัดลมทำงานแม้ดับเครื่อง กินไฟเยอะ ตามแบบยุโรป

ถ้าอยากให้รถทนแบบไฮทอร์ค แนะนำกว่าหามือสอง หรือซื้อออส ดีที่สุด
เครื่องรุ่นใหม่ดูแลเท่ายุโรป ถ้าคิดว่าเป็นแท๊กซี่สิบปีก่อน รถพังแน่นอน
เพราะแท็กซี่เดี๋ยวนี้ซ่อมแพง ช่างอู่ทำไม่เป็นเยอะมาก

เบนซินในเพจปัญหาจุกจิก เติมน้ำมันไม่ใช่ยูโร5
ถ้าปั้มแรงดันพัง สี่หมื่นขึ้น แต่ยังไม่เสียกันเพราะแรงฉีดน้อยกว่าดีเซลเยอะมาก

ถ้าดูแลกันจุกจิกขนาดนี้ผมว่า ไปเล่นตัวอื่นเหอะ
คนไทยไม่ค่อยชอบรถจุกจิกครับ

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
คุณจิมมี่บอกว่า ให้เติมดีเซลของปั้มที่ไม่ใช่แบรนไทย ก็คือเติม caltex esso shell   แต่ก็พอทราบเน๊อะว่า อย่าเติมแบรนต์ไทยนั่นคือ    "ปตt"
แต่คุณจิมมี่บอกไว้ในรายการวิทยุว่า แบรนต์ไทยมีแบรนต์ดีทำน้ำมันสะอาด ผมอยากทราบจริงๆว่า แบรนต์ไหนคือแบรนต์ที่คุณจิมมี่บอกครับ บางจาก หรือ พีที หรืออะไรหว่า ผมจะได้แนะนำเพื่อนที่ใช้ mazda2 diesel เติม เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ถ้าชอบมาก ไปเบนซินดีกว่าครับ
แต่ควรรอ 7วันดีกว่า เห็นว่ามาสด้าจะให้คำตอบ

เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง ผมว่าไม่น่าใช่ จริงๆถ้าเราไม่รู้ปัญหาแน่ชัด อย่าเอาซ้ำเติมคนอื่นด้วยสันนิฐานของเราเองเลยครับ เพราะมันอาจจะส่งบางคนไปลงในชะตากรรมที่ไม่ควรเจอ
เอาเป็นว่า มาสด้ายังไม่พูดเลยว่าเพราะน้ำมันเชื้อเพลิง

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ล่าสุดในคอมเม้นข่าว มีคนลงเพจร้องเรียน จากคนใช้มาสด้า 2 ลิงค์ข้างล่างนี่ (แต่ในกลุ่มมีคนเอาปัญหา cx5 มาสด้า3 มาลงเพียบเลย)

https://www.facebook.com/groups/1850077688582639/?hc_location=ufi

ผมไล่เข้าไปอ่าน(เค้าเปิดสาธารณะไว้) มาสด้า2 ตัวใหม่เบนซิน มีปัญหาจุกจิกเหมือนกัน แม้ไม่เท่าดีเซล

ยิ่งอ่านยิ่งกังวล งี้ผมควรบอกญาติดีไหมครับ ให้เปลี่ยนไปยี่ห้ออื่น หรือในกลุ่มเค้าวิตกเกินไป?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2017, 12:43:57 โดย 12345678910 »

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
รอให้บ.แม่ แจ้งสาเหตุแล้วค่อยตัดสินใจ

เพราะที่ร้องเรียนกันมา ไม่ได้แสดงรายละเอียดการซ่อม เปลี่ยนอะไหล่ มีแต่บอกอาการเสีย
ซึ่งยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่ามีอาการจากจุดๆเดียว ซึ่งรถยุโรปเป็นกันมาก ด่ากันเยอะ แต่รถขายดี
เรียกยานแม่มายกหลายคัน ไม่เจ๊งสักที บ.ซ่อมตามประกัน ขายประกันเพิ่มด้วย แต่เจ้าของเซ็ง ต้องทำใจ

ที่แย่จริง คือ กะบะสามเพชร แร็คงด งอง่าย ตกหลุมเมื่อไหร่แร็คพัง พวงมาลัยยุบ มีล็อคในบางคัน
ยอดขายเตี้ยลงๆ จนซ่อมฟรีตลอดแล้ว แต่ซื้อมือสองยี่ห้ออื่นดีกว่า บ.เอากำไรมาก คนซื้อเป็นหนูลองยา
ใช้อะไหล่คุณภาพต่ำ มาใส่รถ เสียทีตัวใครตัวมัน

อะไหล่แพง เทียบกับอะไร ยี่ห้อไหน ถ้าเป็นเปียโซ่ บอช คงถูกกว่าเด็นโซ่ยาก แต่เด็นโซ่ที่ใส่วอลโว่แพงกว่ามาก

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
ล่าสุดในคอมเม้นข่าว มีคนลงเพจร้องเรียน จากคนใช้มาสด้า 2 ลิงค์ข้างล่างนี่ (แต่ในกลุ่มมีคนเอาปัญหา cx5 มาสด้า3 มาลงเพียบเลย)

https://www.facebook.com/groups/1850077688582639/?hc_location=ufi

ผมไล่เข้าไปอ่าน(เค้าเปิดสาธารณะไว้) มาสด้า2 ตัวใหม่เบนซิน มีปัญหาจุกจิกเหมือนกัน แม้ไม่เท่าดีเซล

ยิ่งอ่านยิ่งกังวล งี้ผมควรบอกญาติดีไหมครับ ให้เปลี่ยนไปยี่ห้ออื่น หรือในกลุ่มเค้าวิตกเกินไป?
  พึงตระหนักว่า คนที่สนับสนุนคุณให้ซื้อในวันนี้ อาจจะเป็นที่ตั้งตัวเป็นศัตรูกับคุณในวันข้างหน้า

หากรถคุณมีปัญหาขึ้นมา ศึกษาข้อมูลโดยละเอียดเถอะครับ โดยไม่ต้องฟังทั้งเสียงสนับสนุนและเสียงค้าน

ชะลอการตัดสินใจไปก่อน :-\

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ล่าสุดในคอมเม้นข่าว มีคนลงเพจร้องเรียน จากคนใช้มาสด้า 2 ลิงค์ข้างล่างนี่ (แต่ในกลุ่มมีคนเอาปัญหา cx5 มาสด้า3 มาลงเพียบเลย)

https://www.facebook.com/groups/1850077688582639/?hc_location=ufi

ผมไล่เข้าไปอ่าน(เค้าเปิดสาธารณะไว้) มาสด้า2 ตัวใหม่เบนซิน มีปัญหาจุกจิกเหมือนกัน แม้ไม่เท่าดีเซล

ยิ่งอ่านยิ่งกังวล งี้ผมควรบอกญาติดีไหมครับ ให้เปลี่ยนไปยี่ห้ออื่น หรือในกลุ่มเค้าวิตกเกินไป?
  พึงตระหนักว่า คนที่สนับสนุนคุณให้ซื้อในวันนี้ อาจจะเป็นที่ตั้งตัวเป็นศัตรูกับคุณในวันข้างหน้า

หากรถคุณมีปัญหาขึ้นมา ศึกษาข้อมูลโดยละเอียดเถอะครับ โดยไม่ต้องฟังทั้งเสียงสนับสนุนและเสียงค้าน

ชะลอการตัดสินใจไปก่อน :-\


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆครับ

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
    • อีเมล์
รถกระบะที่บริษัทใช้ ดีเซล ของเซลล์ ปกติจะต้องเปลี่ยนกรองดีเซล ทุก 80,000 แต่ไมล์ 120,000 ไฟเพิ่งแจ้งที่หน้าปัด และที่สำคัญบ้างคันยังไม่ได้เปลี่ยนวิ่งฉิ่วพอกัน

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
ส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นที่น้ำมันทั้งหมด (น้ำมันคงมีส่วน) แต่คิดว่ารถไม่ได้ถูกนำมาทดสอบในเมืองไทย (โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร) นานพอก่อนที่จะนำลงขาย

อัตราเร่งดีจริง (แม้คันเร่งจะแลคไปหน่อย) อัตราการประหยัดน้ำมันดีจริง ที่ผ่านมาโดยรวมก็ประทับใจ
แต่ถ้าถามว่าจะใช้ไปอีกนานไหม..

คิดว่า ไม่ ค่ะ  :)
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
จากประสบการณ์ใช้ e60 520d LCI จนเกือบถึงสามแสนโล เทอร์โบไม่พัง dpf ไม่ตัน เครื่องไม่พัง เกียร์ไม่พัง
ผมเติมน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียม เช่น techron D หรือ Hyforce gen 2 ของ ptt ในระยะหลังๆ เสียงเครื่องเงียบกว่าตัวแรก และเงียบกว่าทุกๆแบรนด์
นำมันเครื่องใช้ที่ได้มาตรฐาน  ACEA E9 / E7, API CJ4 / CI4 / CH4 / CG4 / CF4 / SM, CAT ECF-2 / ECF-3เหมาะกับรถที่ DPF เปลี่ยนทุก 10,000 ไม่ลากยาวถึง 15,000 และใช้ 5w-40 เท่านั้น
ควรขับทำความเร็ว เป็นระยะทางยาวๆ นานๆ บ้าง ผมใช้วิ่ง กทม-ตจว เป็นประจำ
กรองอากาศเปลี่ยนทุกหมื่น หรือสองหมื่นแล้วแต่ความสกปรก
coolant ควรเปลี่ยนทุกสามปีหรือเร็วกว่านั้น หรือเปลี่ยนทุกปี
oil cooler ควรเปลี่ยนทุกแสนโล
นำมันเกียร์ กรองเกียร์ เปลี่ยนทุก 50,000

dpf ไม่ใช้เรือ่งใหม่ แต่ใหม่สำหรับคนไทย การดูแลรถดีเซลแบบนี้ต้องเข้าใจระบบของมันบ้าง อื่นๆ ก้อเหมือนรถปกติทั่วๆไป
ไม่ดูแลขับอย่างเดียวก็พังทุกแบรนด์ ครับ จะช้าเร็ว รู้หรือไม่แค่นั้น ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2017, 13:23:12 โดย BrownCony »

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
ส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นที่น้ำมันทั้งหมด (น้ำมันคงมีส่วน) แต่คิดว่ารถไม่ได้ถูกนำมาทดสอบในเมืองไทย (โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร) นานพอก่อนที่จะนำลงขาย

อัตราเร่งดีจริง (แม้คันเร่งจะแลคไปหน่อย) อัตราการประหยัดน้ำมันดีจริง ที่ผ่านมาโดยรวมก็ประทับใจ
แต่ถ้าถามว่าจะใช้ไปอีกนานไหม..

คิดว่า ไม่ ค่ะ  :)

ขอแย้งที่ว่ารถไม่ได้ทดสอบในไทย ก่อนมาสด้า2 เปิดตัวผมยังขับรถไล่ถ่ายรูป เส้นมอเตอร์เวย์พัทยาอยู่เลยครับ :-X

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
เคยได้ยินมาว่า ดีเซลล์ธรรมดาของ ปxx เป็นไบโอดีเซลมาผสมกับดีเซลไม่ใช่ดีเซลล์ 100% เหมือนปั้มฝรั่ง

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
อยากรุ้ว่าที่ ตปท เค้ามีปันหากันมั้ย หรือแค่เฉพาะที่เรา

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
ส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นที่น้ำมันทั้งหมด (น้ำมันคงมีส่วน) แต่คิดว่ารถไม่ได้ถูกนำมาทดสอบในเมืองไทย (โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร) นานพอก่อนที่จะนำลงขาย

อัตราเร่งดีจริง (แม้คันเร่งจะแลคไปหน่อย) อัตราการประหยัดน้ำมันดีจริง ที่ผ่านมาโดยรวมก็ประทับใจ
แต่ถ้าถามว่าจะใช้ไปอีกนานไหม..

คิดว่า ไม่ ค่ะ  :)

ขอแย้งที่ว่ารถไม่ได้ทดสอบในไทย ก่อนมาสด้า2 เปิดตัวผมยังขับรถไล่ถ่ายรูป เส้นมอเตอร์เวย์พัทยาอยู่เลยครับ :-X

เราไม่ได้เขียนว่ารถไม่ได้ถูกทดสอบในไทยนะคะ  ^^

สำหรับเรา ช่วงเวลาทดสอบอาจจะยังไม่เยอะพอ และอาจจะไม่ได้ทดสอบในการจราจรหลายรูปแบบ (มอเตอร์เวย์พัทยาไม่น่าติดเท่า ถ.สาธร เนาะ)
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ปัญหาของ m2diesel หลักๆมาจาก dpf ครับ

เนื่องจากเครื่องดีเซลของมาสด้าผ่านมาตรฐานยูโร6 ซึ่งเข้มงวดเเรื่องมลภาวะที่ปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม
ทำให้มาสด้าต้องออกแบบเครื่องยนต์ให้มีมลภาวะต่ำที่สุด โดยการใช้ dpf มาบำบัดไอเสีย

ทีนี้เวลาที่กรอง dpf มันเริ่มตัน ระบบมันจะสั่งให้ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเข้าไป และเพิ่มอุณหภูมิ เผื่อให้เขม่าที่อุดตันกรองถูกเผาไหม้
ปัญหาคือ การกำจัดเขม่ามันสามารถทำได้เฉพาะเวลาที่รถวิ่งด้วยความเร็วประมาณนึง เพราะฉะนั้น m2diesel ที่ใช้งานในเมือง วิ่งรถติดๆตลอด
มันไม่เกิดการกำจัดเขม่า ผลที่เกิดตามมาก็คืออาการเครื่องสั่นอย่างที่กำลังประท้วงกันอยู่

การใช้น้ำมันเกรดพรีเมียม (ยูโร5) สามารถช่วยยืดระยะเวลาการกำจัดเขม่าของ dpf ได้ เพราะน้ำมันมีปริมาณกำมะถันต่ำกว่าดีเซลทั่วไป (ยูโร4) เมื่อเผาไหม้แล้วจึงเกิดขี้เถ้าต่ำกว่า ทำให้กรองตันช้าลง เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่อง ก็ต้องใช้มาตรฐาน ACEA C3 ที่เป็น low saps ก็เป็นการยืดระยะเวลาการใช้งานเช่นกันครับ

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ปัญหาของ m2diesel หลักๆมาจาก dpf ครับ

เนื่องจากเครื่องดีเซลของมาสด้าผ่านมาตรฐานยูโร6 ซึ่งเข้มงวดเเรื่องมลภาวะที่ปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม
ทำให้มาสด้าต้องออกแบบเครื่องยนต์ให้มีมลภาวะต่ำที่สุด โดยการใช้ dpf มาบำบัดไอเสีย

ทีนี้เวลาที่กรอง dpf มันเริ่มตัน ระบบมันจะสั่งให้ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเข้าไป และเพิ่มอุณหภูมิ เผื่อให้เขม่าที่อุดตันกรองถูกเผาไหม้
ปัญหาคือ การกำจัดเขม่ามันสามารถทำได้เฉพาะเวลาที่รถวิ่งด้วยความเร็วประมาณนึง เพราะฉะนั้น m2diesel ที่ใช้งานในเมือง วิ่งรถติดๆตลอด
มันไม่เกิดการกำจัดเขม่า ผลที่เกิดตามมาก็คืออาการเครื่องสั่นอย่างที่กำลังประท้วงกันอยู่

การใช้น้ำมันเกรดพรีเมียม (ยูโร5) สามารถช่วยยืดระยะเวลาการกำจัดเขม่าของ dpf ได้ เพราะน้ำมันมีปริมาณกำมะถันต่ำกว่าดีเซลทั่วไป (ยูโร4) เมื่อเผาไหม้แล้วจึงเกิดขี้เถ้าต่ำกว่า ทำให้กรองตันช้าลง เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่อง ก็ต้องใช้มาตรฐาน ACEA C3 ที่เป็น low saps ก็เป็นการยืดระยะเวลาการใช้งานเช่นกันครับ



ผมเห็นในข่าว  ผู้ชายคนที่2 บอกมาสด้า2ดีเซลเค้าวิ่งต่างจังหวัดตลอด เหยียบ100-120 ก้เป็นเหมือนคนขับในเมือง แต่เป็นช้ากว่า ตอนเป็นต้องให้ช่างมาสด้ามาเอารถที่บ้าน เพราะรถมีปัญหา

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
เวลาปัญหาของรถเกิดแบบนี้ เราต้องดูว่าเป็นแค่ไม่กี่คัน หรือเป็นหลายคัน

ถ้าเป็นหลายคันก็มีแนวโน้มที่จะเป็นระเบิดเวลา ถ้าเป็นงั้นแล้วบริษัทแก้ปัญหาให้จบได้รึเปล่า

ในตอนนี้ผมว่ายัง ดังนั้นถ้าไม่อยากเสี่ยงก็แนะนำให้ญาติซื้อยาริส จบๆ สบายใจดีกว่าครับ

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
เวลาปัญหาของรถเกิดแบบนี้ เราต้องดูว่าเป็นแค่ไม่กี่คัน หรือเป็นหลายคัน

ถ้าเป็นหลายคันก็มีแนวโน้มที่จะเป็นระเบิดเวลา ถ้าเป็นงั้นแล้วบริษัทแก้ปัญหาให้จบได้รึเปล่า

ในตอนนี้ผมว่ายัง ดังนั้นถ้าไม่อยากเสี่ยงก็แนะนำให้ญาติซื้อยาริส จบๆ สบายใจดีกว่าครับ


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เห็นมาสด้าดีเซลในข่าว บอก 100 กว่าคัน เบนซิน 8คัน เป็นมาสด้า2 รุ่นใหม่หมดครับ

ส่วนยาริส ญาติชอบดีไซด์มาสด้ามากกว่า แต่ผมส่งข่าวทั้งหมดไปแล้ว รอดุเมื่อกันว่าญาติผมเค้าจะว่ายังไงครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
เคยได้ยินมาว่า ดีเซลล์ธรรมดาของ ปxx เป็นไบโอดีเซลมาผสมกับดีเซลไม่ใช่ดีเซลล์ 100% เหมือนปั้มฝรั่ง

หอยผสมไบโอเหมือนชาวบ้านตามกม. ได้แค่ยูโร4 สู้ ลูกไฟ ใบไม้ยูโร5 ไม่ได้ ค่าซีเทนต่ำกว่า ที่เหลือคือความเชื่อ
ตอนประชุมที่กรม เร่งให้เป็นยูโร5 โวยกว่าลงทุนเป็นหมื่นล้าน ขาดทุน ของเราลงทุนก่อนขายราคาไล่ๆกัน
ภาษีที่จ่ายไปกลับคืนมาเป็นมลพิษลดลง อากาศสะอาดขึ้น รถเครื่องทนขึ้น แต่บางคนไม่เห็นค่า
ปี63 กม.บังคับให้ทุกยี่ห้อ ต้องเป็นยูโร5 ถ้ามีใครขายแพงกว่าของไทย ดูสิว่าจะโม้ยังไงอีก

บ.ไม่มีโรงกลั่นเอง ซื้อน้ำมันจากโรงกลั่นไทย ไม่ได้นำเข้ามาจากทะเลเหนือมากลั่นเอง แค่เติมหัวเชื้อของหอยลงไป
สมัยที่น้ำมันไทยยังสู้ไม่ได้ มีส่วน แต่เสือ ดาว ไม่ได้ด้อยบ.ใหญ่โตไม่แพ้กัน แท่นแถวนี้สองบ.นี้ไม่น้อย และจ้างเยขุด
ไม่ได้ใช้น้ำมันแถวนี้มากลั่น เนื่องจากเปรี้ยวและหนัก คุณภาพสู้นำเข้าเบาและหวานไม่ได้

ทุกวันนี้แค่โฆษณา ยังไม่กล้าแสดงค่าน้ำมัน เพราะด้อยกว่าเขา ขายความเชื่ออย่างเดียว
f1 กระทิงแดง เติมของมาเล ได้แชมป์ ทำไมไม่เติมใส่รถกันบ้าง สามแฉกใช้ของเสือ ไม่เห็นอวยเท่าหอย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2017, 14:30:35 โดย bahamu »

ออฟไลน์ zyber

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
ตกลงบางจากยูโร 5 คุณภาพโอเคใช่มั้ยครับ ราคาก็ดูเท่าปั๊มชื่อต่างชาติด้วย
แต่ของ ปตท.ถูกสุด กรณีตัวดีเซลหมุนเร็วพรีเมี่ยม

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ยังไงรถประหยัดน้ำมันก็คุ้มกว่าเซฟเงินภาพรวมได้มากกว่าครับ แม้จะมีปัญหามากกว่าเจ้าตลาด