การใช้กระบะยกสูง ppv ถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้อื่นไหม?

sakchai99

1.จากที่เห็นตามข่าวอุบัติเหตุทั้งหลาย  เวลาเกิดรถชนกัน รถยกสูงจะไม่ค่อยเสียหายหนัก ส่วนรถเก๋ง รถอีโค่คาร์ทั้งหลายจะเสียหายหนักมาก ทำให้คนขับรถยกสูงบางคนไม่ค่อยระวัง (ชนมาก้ไม่เจ็บ)

2.บังทัศนวิสัยของรถคันหลัง

3.ด้วยความสูงของรถทำให้ไฟหน้าแยกตารถข้างหน้า

ลองมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ



nuntapon.s

ไม่น่านะครับ   ไม่งั้นสิบล้อรถบัสนี่ก็โคตรเอาเปรียบเลยดิครับ



iKrit

ไม่สำหรับผม ตราบใดที่ไฟหน้าไม่ส่องแยงตาและไม่ติดฟิล์มมืดดำจนมองทะลุไปข้างหน้าไม่ได้
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



Trafalgar

ไม่เกี่ยวกันครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



bubball

ถ้าขับดีมีมารยาท ผมว่าไม่ครับ



akewizard

ผมขอยกเรื่องของรถบรรทุกมาเป็นตัวอย่างก็แล้วกันครับ

รถบรรทุกพวกที่ใต้ท้องสูงๆ ตามมาตรฐานมักจะติดตั้งแผงเหล็กกั้นไว้ตามขอบใต้ท้องรถหรือไม่ก็คานกันกระแทกเพื่อป้องกันรถที่มีชนท้ายแล้วมุดเข้าไปใต้ท้องรถ (แล้วอัด copy ผู้โดยสารเข้าไปด้วย) หรือไม่ก็ป้องกันรถเล็กๆอย่างมอเตอร์ไซด์มุดเข้าไปใต้ล้อ

ส่วนรถบ้านที่ยกสูงอย่างพวก SUV หรือกระบะ off road ผมก็เคยเห็นใส่กันชนเหล็กใหญ่ๆกัน
แต่ส่วนใหญ่ไว้ป้องกันตัวถังรถมากกว่าเวลาเอาไปลุย หรือบางคนที่นักเลงๆหน่อยจะใส่ไว้ข่มขู่ชาวบ้านกับรถคันอื่นแทน ไม่ค่อยเจอใครที่ใส่เพื่อป้องกันรถมามุดใต้ท้องรถตัวเอง

ผมมองว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องว่าเอาเปรียบอะไรกัน  แต่ดูถึงเรื่องความปลอดภัยมากกว่าครับ

ปล. แต่ข้อ 2 กับ 3 นี่มีประเด็นอยู่นะ  รถสูงบีงทัศนวิสัยแก้ได้โดยขับตามห่างๆจะมีมุมให้มองข้ามไปข้างหน้ามากขึ้น
ส่วนไฟหน้าสูงแล้วแยงตาแก้ยากอยู่ครับ บางคันรถสูงอยู่แล้วแถมยังไปเปลี่ยนหลอดไฟมาอีก ยิ่งสว่างจ้ากันไปใหญ่ ขับๆไปนี้คงไม่รู้ตัวกันเลยมั้งว่ามันแยงตาชาวบ้านเขา (หรืออาจจะรู้แต่ก็ตั้งใจ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2017, 11:14:34 โดย akewizard »



sakchai99

ขับbrio ออกเที่ยว ตจว นี่เสียว โดนบี้มากเลย ยิ่งเจอยกสูงกันชนเหล็กหน้า-หลัง ฮ่าๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2017, 11:18:18 โดย sakchai99 »



SLuang

รถตู้ รถบรรทุกใหญ่ ก็เข้าข่ายสิครับ

ส่วนกรณีรถชนกันแล้ว รถเล็กเสียเปรียบ  ก็เป็นธรรมดาของอุบัติเหตุที่รถเล็กยอมหนักกว่ารถใหญ่อยู่แล้ว
ถ้าอุปกรณ์ส่วนควบ และสัญญาณไฟต่างๆ อยู่ครบ และถูกกฎหมาย ก็ไม่สามารถกล่าวโทษกันได้

ขอเพียงกริยามารยาทการใช้ถนน มีให้กันก็ดีแล้วครับ เรื่องรถ จะรถอะไร ไม่ว่ากัน




recycleman

จะรถอะไรก็ไม่เกี่ยวหรอกครับ พฤติกรรมบนท้องถนนต่างหากที่สำคัญสุด



AT

อ้าว ผมขับมอไชค์ รถยนต์ทุกชนิดก็เอาเปรียบผมสิ :)



gorilla

ตรรกะแบบนี้ได้ด้วยเหรอ?!?



NarinrachMaisok

วินัยการใช้ถนนร่วมกันสำคัญสุดครับ ประเภทรถสำหรับผม ไม่เกี่ยวเลย



BigCat

ไม่เกี่ยวครับผม ;)
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก



bravo

ผมขับ PPV แต่ไม่เคยไปชนกับใคร คงไม่เอาเปรียบนะ

รถเก๋ง มันเตี้ยอยู่แล้ว แต่บางคัน ยังเอาไปโหลดให้เตี้ยกว่าเดิมอีก ถ้าชนท้ายรถปิคอัพที่ไม่ใช่รุ่นยกสูง ก็ยังมุดใต้ท้องได้อยู่ดีครับ



h22a

1.จากที่เห็นตามข่าวอุบัติเหตุทั้งหลาย  เวลาเกิดรถชนกัน รถยกสูงจะไม่ค่อยเสียหายหนัก ส่วนรถเก๋ง รถอีโค่คาร์ทั้งหลายจะเสียหายหนักมาก ทำให้คนขับรถยกสูงบางคนไม่ค่อยระวัง (ชนมาก้ไม่เจ็บ)

2.บังทัศนวิสัยของรถคันหลัง

3.ด้วยความสูงของรถทำให้ไฟหน้าแยกตารถข้างหน้า

ลองมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

1. ออกกฎหมายให้ทำกันชนครอบลงมาถึงระดับรถเก๋งชน เหมือนรถบรรทุกครับ
2. อันนี้ไม่เถียงครับ เจอบ่อย ข้างหน้าโลงมาก พี่แกขับขวาสุด พอเราแซงซ้ายขึ้นมา  อื้อหือ บังตาอยู่นาน
3. บางคันครับ



lexus

ไม่ครับ ทำความเข้าใจก่อนนิดนึงนะ
1เวลาเกิดอุบัติเหตุ สาเหตุมาจากคนขับไหมอะ รถอะไรก็เกิดได้ไม่ว่าจะเล็กใหญ่
รถเก๋งเบรคไม่ทันไปมุดใต้ท้องรถppv เก๋งเสียหายหนัก = ppvเอาเปรียบงี้เหรอ
2บังทรรศนะวิสัย คือรถใหญ่ยังไงก็บัง รถตู้โหลดเตี้ยก็บัง ไม่เกี่ยวกับเอาเปรียบอะไรเลย
3ไฟหน้า ก็จริงอยู่ที่รถสูงบางคันมันแยงตาซึ่งก็น่าจะโทษวิศวะกรที่ออกแบบไม่ดี แต่..ทุกวันนี้ผมเจอรถเก๋ง รถEco carไฟแต่งซีนอนเถื่อนแยงตามากกว่าppvเสียอีก




tnp_super

สูง-ต่ำ อยู่ที่เราเลือก



DiKiBoyZ

1.จากที่เห็นตามข่าวอุบัติเหตุทั้งหลาย  เวลาเกิดรถชนกัน รถยกสูงจะไม่ค่อยเสียหายหนัก ส่วนรถเก๋ง รถอีโค่คาร์ทั้งหลายจะเสียหายหนักมาก ทำให้คนขับรถยกสูงบางคนไม่ค่อยระวัง (ชนมาก้ไม่เจ็บ)

2.บังทัศนวิสัยของรถคันหลัง

3.ด้วยความสูงของรถทำให้ไฟหน้าแยกตารถข้างหน้า

ลองมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ

ข้อ 1. อยู่ที่มุมการชนครับ ถ้าชนประสานงา หรือ ชนท้าย รถเก๋ง อาจจะเสียเปรียบ กรณีชนแล้วหยุด แต่รถสูงๆ มีโอกาศชนแล้วพลิก กลิ้ง อันนี้อันตรายยิ่งกว่า

ข้อ 2. บังทัศวิศัย ก็ส่วนหนึ่ง แต่อย่างลืมว่า ถ้าเราขับเก๋ง ถามหน่อยว่า เรามองทะลุกระจกหลังออกกระจกหน้าคันข้างหน้าไป บางคนฟิลิด์ดำอีก ส่วนตัวผมตอบเลยว่า "ไม่" แล้วถ้าไปจี้มาก ทำให้ทัศวิสัย ไม่ดี ก็ควรจะชะลอให้ระยะห่างออกมาหน่อย ทัศวิสัย จะได้กว้างขึ้น

ข้อ 3. เรื่องไฟหน้าแยงตา ผมเห็นด้วย กฏหมาย มีห้ามโหลดเตี้ย หรือ ต้องเตี้ยไม่เกิน 40 เซ็นติเมตร(มั้ง) จากกึ่งกลางไฟหน้า  และ ยกสูง หรือ สูงไม่เกิน 135 ซม. จากกึ่งกลางไฟหน้า แต่ทำไมรถที่สูงไม่เกิน 135 ซม. จากโรงงาน(เข้าใจว่าไม่เกิน เพราะงั้นคงออกขายไม่ได้) ทำไมระดับไฟมันแยงตาจัง



Auto

ไม่รู้เอาเปรียบไหมนะ    แต่คุณต้องเข้าใจว่าสมรรถนะของ PPV  4x4   หรือ ปิคอัพ 4x4  มันเหนือกว่ารถเล็ก  ๆ  อยู่แล้ว  ทั้งในด้านความเร็วบางถนน หรือบางสถานการณ์  อย่างเช่นตอนขับทางขุขระมากหรือ ฝนตกหรือมีน้ำขังผมขับ Fortuner  4x4 fulltime  บางทีก็ใส่คันเร่งความเร็วสูงไปเลย  น้ำกระจายซัดกันเต็ม ๆ      ซึ่งแบบนี้รถเก๋งเล็ก ๆ   เสียเปรียบอยู่แล้ว   



Pegasus7700

ผมว่าเกิดจาก. การไม่ปฏิบัติตามกฏการจราจรแบะความประมาท
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



ฟง อวิ๋น

ไม่อยากให้เอาความเดือนร้อนของตน เหมารวมทั้งโลกว่าผิดกันหมดครับ เพราะเราเองนั่นแหละที่เป็นทุกข์ซะเอง
ควรดูเป็นกรณีไปครับ เขาเอาเปรียบก็หลบเขาไป เดี๋ยวเขาก็ต้องได้รับกรรมที่ได้ก่อไว้เองครับ

เห็นใจท่านเจ้าของกระทู้ครับ เพราะผมก็หงุดหงิด แต่คนที่ต้องรับความหงุดหงิดของเราไม่ใช่พวกเขาเหล่านั้นครับ
แต่กลับเป็นครอบครัวที่นั่งมากับเราเองต่างหาก พยายามอดทนและปล่อยเขาไปครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Tien.W

เค้าไม่ได้ห้าม ไม่ให้คุณซื้อรถกระบะยกสูงนี่นา แต่คุณเลือกจะซื้อรถเล็กเอง ดังนั้น จะไปว่า เค้าเอาเปรียบไม่ได้หรอก

หรือ ถ้ามองแบบที่คุณพูด ... ถ้าคุณเอารถเก๋งไปโหลดเตี้ยอีก ผมไม่ต้องมานั่งทำกันชนลากพื้น เพื่อป้องกันคุณมุดอีกหรือ ?

เรื่องไฟแยงตา อยู่ที่การปรับตั้งล้วนๆ รถสูง แต่ตั้งไฟเหมาะสม มันก็ไม่แยงตาครับ

ผมเห็นด้วย เรื่องการที่จะให้รถบรรทุก เสริมหรือทำกันชน ที่อยู่ในระดับเดียวกับกันชนหน้ารถเล็ก เพื่อป้องกันการมุด โดยต้องเป็นกันชน ที่เป็น กันชนจริงๆ แข็งแรงพอที่จะรับแรงได้ครับ ไม่ใช่เอาเหล็กกล่องบางๆมา ชนทีก็ยุบ ช่วยอะไรไม่ได้ครับ



Slipknot`

เอาเปรียบยังไงอ่ะ เปลี่ยนคำใช้น่าจะเหมาะสมกว่า



โบตั๋น

บนถนนลาดยางกระบะยังไงก็คือกระบะ ฟีลลิ่งการขับยังไงก็สู้เก๋งไม่ได้ แต่ตอนชนท้ายยุบน้อยกว่า แต่ก้คว่ำง่ายกว่าด้วยเช่นกัน



meeuwarn

ประเทศเราควรมีการเก็บภาษี ความยาวรถครับ

ลองคิดดู กระบะ1 คันใช้พื้นที่ถนนมากกว่า อีโก้คาร์เกือบเท่า

ส่วนใหญ่ขับคนเดียวด้วย



Jacob

ประเทศเราควรมีการเก็บภาษี ความยาวรถครับ

ลองคิดดู กระบะ1 คันใช้พื้นที่ถนนมากกว่า อีโก้คาร์เกือบเท่า

ส่วนใหญ่ขับคนเดียวด้วย
แล้วรถพ่วงภาษีแพง สินค้าก็ราคาสูงขึ้นตาม รับได้มั้ย
ปล. รถเก่งข้อดีคือนั่งสบาย ศูนย์ถ่วงต่ำไม่โคลงเคลง มันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ทำไมไปมองแต่ข้อดีของรถอื่นแล้วหาว่าเค้าเอาเปรียบ งง ตรรกะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2017, 15:21:33 โดย Jacob »



jkdragon

ใชคำไม่ถูกครับ คำว่า "เอาเปรียบ" เป็นลักษณะจงใจกระทำที่จะเอาประโยชน์จากผู้อื่น แต่คนที่ซื้อรถกระบะ ไม่ได้คิดจะเอาเปรียบใคร แต่แน่นอนเมื่อเกิดการชนขึ้นรถใหญ่ย่อมเสียหายน้อยกว่ารถเล็ก แต่ไม่เสมอไปขึ้นอยู่กับลักษณะการชน  แต่ไม่ว่ารถเล็ก รถใหญ่แค่ไหน ราคาแพง หรือราคาถูก ถูกกำหนดให้มีความเท่าเทียมกันเมื่อวิ่งอยู่บนถนน ด้วยสิ่งที่เราเรียกว่า "กฎหมาย" ดังนั้นสิ่งที่คุณคิดว่าเอาเปรียบ ไม่เท่าเทียม เกิดจากคนที่ไม่เคารพกฎมากกว่าครับ



XCellent

อย่างนี้พวกรถบรรทุกพ่วงนี่โคตรเอาเปรียบเลย มองไม่เห็นทางเลย ;D



MUK

คงไม่เกี่ยวกับเรื่องเอาเปรียบไม่เอาเปรียบครับผม



nottii77

ประเทศเราควรมีการเก็บภาษี ความยาวรถครับ

ลองคิดดู กระบะ1 คันใช้พื้นที่ถนนมากกว่า อีโก้คาร์เกือบเท่า

ส่วนใหญ่ขับคนเดียวด้วย
แล้วรถพ่วงภาษีแพง สินค้าก็ราคาสูงขึ้นตาม รับได้มั้ย
ปล. รถเก่งข้อดีคือนั่งสบาย ศูนย์ถ่วงต่ำไม่โคลงเคลง มันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ทำไมไปมองแต่ข้อดีของรถอื่นแล้วหาว่าเค้าเอาเปรียบ งง ตรรกะ


ถ้ารถพ่วงภาษีแพง แล้วสินค้าจะแพงขึ้น ผมรับได้ครับ เพราะเมื่อสินค้าแพงขึ้น เดี๋ยวค่าแรงก็ต้องขึ้นตามหรือไม่ก็ต้องมีอะไรมาทดแทนเป็นเรื่องธรรมชาติ ทุกวันนี้ที่พบเจอบ่อยและอยากให้แก้ไขคือ

1.รถบรรทุก 6ล้อ 10ล้อ รถพ่วงวิ่งขวา  ตอนกลางคืนยิ่งเจอบ่อยตามถนน ตจว.
2.รถบรรทุกไก่ รถบรรทุกแกลบ ต่อให้ยาวและใหญ่ จนน่าเกลียด 
3.กระบะพวกคอกซิ่ง นี่ซิ่งทั้งหลาย ใส่กัน 4-5ตัน วิ่งขวาตลอดทาง 80-90กม/ชม  ทั้งรถใส่ของและไม่ใส่ของ บางคัน+ท่อดัง ควันดำ ไฟไอติม
4.รถตู้ รถตู้แห้ง วิ่งของส่งตามนิคม รถพ่วงขนดิน ผมวิ่งเส้นแปดริ้ว - พนม ประจำ บางทีพี่ท่านวิ่งตีคู่กันไป รถเล็กก็ตามหลังไปเถอะ

และสำคัญที่สุดคือ ถนนเลนซ้ายที่ซ่อมแล้วพัง พังแล้วไม่ซ่อม ต้องรอใกล้ๆปีใหม่ หรือ สงกานต์ ถึงจะได้ซ่อม  ไม่รุ้ว่าทำถนนผิดสเปค หรือ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน

ผมคิดว่าถ้าทุกคนทำตามกฏอะไรๆมันก็จะเข้าที่เข้าทางเอง ย้ำว่า ทุกคน