ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ  (อ่าน 16524 ครั้ง)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 04, 2017, 18:46:29 »
ถ้ารถมีระบบประตูแบบดูด แต่ก็ปิดเองตลอด ระบบจะเสียง่ายกว่าสลับให้มันดูดปิดเองบ้างไหมครับ
แล้วระบบพวกนี้มีข้อควรระวังอะไรไหม เสียแล้วซ่อมแพงรึเปล่า หรือเสียแล้วไม่ซ่อมก็ปิดแบบปกติทั่วไปได้?

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2017, 19:03:25 »
ที่เคยได้ยินว่าพังบ่อยเพราะไปเปิดเพื่อจะปิดซ้ำขณะที่ประตูกำลังดูดติด แต่ถ้าเราปิดทีเดียวแน่นเลยจนระบบไฟฟ้าไม่ต้องดูดก็น่าจะไม่มีปัญหา
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2017, 19:53:14 »
ประตูดูด ปิดเองไม่ได้ ที่เห็นว่าได้คือ ระบบดูดไปแล้ว ไม่สามารถเลือกปิดระบบได้

ถ้าเสียรถปิดประตูได้ยากมาก ต้องตัดระบบ ปล่อยเสียดื้อๆปิดแบบรถปรกติไม่ได้

แต่เดิมใช้ปั้มไฮโดรลิคสั่งการ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยกมาจากเครื่องบิน
คุมกระจก ล็อคประตู เบรค พวงมาลัย สมัยนั้นมอเตอร์ไฟฟ้ายังทำเล็กไม่ได้
รถธงสามแฉก600 w100 สุดแพงถึงมี ยี่ห้ออื่นกระจกมือ

แต่เบรค พวงมาลัย ช่วงล่าง เฟืองก้างปลา เศสทำได้เท่าสามแฉกขายถูกว่าเยอะ

ต่อมาเป็นปั้มลมปิดช้า คนไม่รู้ชอบเปิดตอนประตูกำลังดูด เพราะคิดว่าตัวเองปิดเร็วกว่า
ปั้มพังไม่โทษตัวเอง โทษรถ เป็นทั่วโลก ในรถตู้พังช้าเพราะคนรอได้ แต่เก๋งรอไม่ได้แปลกดี

ต่อมาเปลี่ยนเป็นปั้มไฟฟ้า ดูดเร็ว ประตูยุบเข้าไปแล้วเด้งออกมา ถ้าปิดแบบรถทั่วไปพังยาก
แต่บ.ลดต้นทุนทำให้ปั้มไม่ทนเท่ารุ่นต่อๆมา ของรถตู้ยุ่นทนกว่าเก๋งเยมาก

ปั้มดูดแพง หลายหมื่น ไม่มีชุดซ่อม เสียฝาท้ายเปิดได้ปิดไม่ได้
ปั้มลมคุมเซ็นทรัลล็อคด้วย ปั้มไฟฟ้าทำงานไม่ต่างกันมาก เสียแพงทั้งคู่

รถยุ่น นางฟ้า ปีกบิน แต่ก่อนไม่มีประตูดูด ทำกลอนประตูเบากว่าปกติปิดง่าย ตั้งง่าย
ประตูหนักปิดเบาเข้าไม่ยาก แต่รถเยทำประตูดูดใช้สะดวก คนแก่ปิดเองได้ แต่ห้ามลืมบ่อย
ตอนหลังเลยทำกลไกปิดประตูไฟฟ้าแบบรถตู้ เครื่องปิดดีกว่าคนเยอะ พังช้ากว่า

กลอนประตูสองจังหวะดีกว่า ดูด เขี้ยวงับแล้วดันเข้าไปเบาๆ ช่วงปี2000 สามห่วงใส่แทบทุกรุ่น
โคโลล่าหน้าแบน หน้าหมู คัมรี่acv30 ls430 crown175กลอนทำงานเหมือนกันแต่สองรุ่นหลังนิ่มกว่ามาก ผลักไปเบาๆลงกลอนนิ่มๆ ดีกว่าปลาวาฬ ตาเหยี่ยว w221 e65
แต่ทำไปแล้วไม่เสียสักที ไม่ได้ขายอะไหล่

เอส คลาส โฉมสุดท้ายของตัวถัง โรงงานตัดประตูดูดออก เพื่อขายจำนวนมากให้โรงแรม รถเช่า
แต่ฝาท้ายยังดูดอยู่ มีเบาะมือในบางล็อค ออกมาเป็นรถบ้านไม่มาก บ้านเรามีในรุ่นw221
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2017, 20:26:17 โดย bahamu »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2017, 08:39:59 »
ถ้ารถมีระบบประตูแบบดูด แต่ก็ปิดเองตลอด ระบบจะเสียง่ายกว่าสลับให้มันดูดปิดเองบ้างไหมครับ
แล้วระบบพวกนี้มีข้อควรระวังอะไรไหม เสียแล้วซ่อมแพงรึเปล่า หรือเสียแล้วไม่ซ่อมก็ปิดแบบปกติทั่วไปได้?
ถ้าเป็นBenzพวก W140 W220 ก็จะมีจุดอ่อนเรื่องลมรั่ว กระเปาะลมแตก ถ้าเสียไม่อยากใช้ก็อุดท่อและปิดแบบปกติได้เลย แต่ถ้าไม่อุดท่อแล้วทิ้งไว้ปั๊มลมอาจจะไหม้ได้ครับ ส่วนรุ่นใหม่ๆเช่นW221ไม่ใช้ลมแล้ว ไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทนซึ่งทนกว่าแต่ปิดแรงไม่นิ่มนวลเหมือนรุ่นก่อนครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2017, 08:57:39 »
ได้ความรู้เยอะ ขอบคุณที่ได้แบ่งปันกันครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
    • อีเมล์
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2017, 12:02:36 »
ผมไม่แน่ใจว่ารถใหม่ๆ อย่างw222ใช้ระบบไหนในการดูดนะครับ
แต่ดูดหนัก ดูดแรง ดูดจริงจังมาก พ่อเคยเผลอเอานิ้วเข้าไปตอนมันดูด หนีบจนเล็บเกือบแตกเลย เจ็บมาก
ต้องระวังไว้ดีๆเลยครับโดยเฉพาะเด็กๆ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2017, 13:21:09 »
ตอบตรงคำถามนะครับ

ถ้ารถมีระบบประตูดูดควรให้ประตูดูด “ทุกครั้ง” อย่าปิดกระแทกแรงเองเลยนะครับ มันทำให้พังเร็วมาก

ระบบดูดเท่าที่ผมมีรถมา เจอ 2 ระบบ

1. ระบบลม แบบ W140 จุกจิกและเสียง่ายมาก ซ่อมแพงมากด้วย คนขับรถปิดกระแทกทีเดียว กระเปาะลมแตกเลยครับ ถ้า W140 ตัดระบบนี้ออกไป จะน่าทำให้น่าใช้มาก คันที่บ้านซ่อมทุกเดือนครับ ระบบลมดูด

2. ระบบมอเตอร์ Mazda MPV ระบบนี้ทนสุดๆ ใช้รถแบบไม่ระวังอะไร 5 ปี ไม่มีเสียเลยครับ กระแทกแรงยังไงก็ไม่มีเลย แต่จะมีเสียงดูด และดูดแรงหน่อย แต่โดยรวมน่าใช้กว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2017, 14:23:21 »
ถามเพิ่มหน่อยครับ bmwรุ่นใหม่ใช้ระบบประตูดูดแบบใหนครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2017, 16:16:30 »
ถามเพิ่มหน่อยครับ bmwรุ่นใหม่ใช้ระบบประตูดูดแบบใหนครับ

ผมก็ไม่ทราบน่ะครับ แต่เท่าที่ได้ไปลองปิดของ G30 มา เวลาดูดมันมีเสียง "ฟี๊ดดด" เบาๆอะครับ ไม่ได้ดังมาก แต่ก็พอได้ยิน
น่าจะเป็นเพราะที่งานมอเตอร์เอ็กโปเสียงคนมันดังด้วยแหละครับ ถ้าอยู่ที่เงียบๆผมว่าคงได้ยินชัดครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2017, 20:30:21 »
w222 221 220
g30
ปั้มไฟฟ้า ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าดูด ปั้มลมมีแค่ปลาวาฬเท่านั้น ต้องถอดฟิวส์เวลาค้างด้วย
เร็ว แรง ทนกว่าปั้มลม อย่าปิดแค่งับประตูพอ พวกบ้าพลังจะงงๆ
งับจะไปปิดได้ยังไง อย่างนี้ต้องลอง เจ้าของลมรถแทบจับ

สุดท้ายเจ้าของรถต้องลงมาปิดประตูดีที่สุด คนนั่งนึกว่าเจ้าของใส่ใจ
เปล่ากลัวคนนั่งปิดแรงเดี๋ยวพัง แต่ไม่กล้าบอก บอกไปก็ไม่เข้าใจ
ปิดเองดีกว่าแค่นั่งเฉยๆพอ บางโรงแรมพนักงานรู้ก็ดีไป บางที่ไม่รู้ปิดเองดีกว่า
คราวหน้าไม่ต้องขับประตูดูดมา เอาประตูธรรมดามาดีกว่าหมดเรื่อง

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 10:18:21 »
เคยไปงานแต่งเพื่อน  บ้านเพื่อนไปยืมรถ s class คนรู้จักมา  ตอนปิดประตูรถ พ่อเจ้าบ่าวปิดประตูรถแรงด้วยความเคยชิน  "    โครมมมมมมม "

     ผมเห็นสีหน้าเจ้าของรถมองตาเขียว  แล้วก็เดินมาบอกว่า   ปิดเบา ๆ เดี๋ยวประตูมันดูดเอง  ...    ตอนนั้นผมไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าของรถโกรธ  (เป็นพิธีหมั้น แขกผู้ใหญ่อยู่กันเพียบ )   ตอนนี้รู้แล้วว่ามันมีโอกาสพังนี่เอง และค่าซ่อมคงแพงด้วย

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 10:37:04 »
w222 221 220
g30
ปั้มไฟฟ้า ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าดูด ปั้มลมมีแค่ปลาวาฬเท่านั้น ต้องถอดฟิวส์เวลาค้างด้วย
เร็ว แรง ทนกว่าปั้มลม อย่าปิดแค่งับประตูพอ พวกบ้าพลังจะงงๆ
งับจะไปปิดได้ยังไง อย่างนี้ต้องลอง เจ้าของลมรถแทบจับ

สุดท้ายเจ้าของรถต้องลงมาปิดประตูดีที่สุด คนนั่งนึกว่าเจ้าของใส่ใจ
เปล่ากลัวคนนั่งปิดแรงเดี๋ยวพัง แต่ไม่กล้าบอก บอกไปก็ไม่เข้าใจ
ปิดเองดีกว่าแค่นั่งเฉยๆพอ บางโรงแรมพนักงานรู้ก็ดีไป บางที่ไม่รู้ปิดเองดีกว่า
คราวหน้าไม่ต้องขับประตูดูดมา เอาประตูธรรมดามาดีกว่าหมดเรื่อง

ดูเหมือนระบบนี้จะเป็นภาระให้กับเจ้าของรถมากกว่าอำนวยความสดวกแฮะ
แต่เอาเข้าจริงๆผมว่ามันไม่ได้อำนวยความสะดวกอะไรเลยในชีวิตประจำวัน
วันที่รีบอยากปิดเลยก็ต้องคอยมาออมแรงปิดเบาๆให้มันดูด
คนอื่นไม่รู้ขึ้นมานั่งก็ปิดกันโครมครามแบบปกติ ซึ่งประตูมันก็ดันเบาละก็ไม่ได้ปิดยากซะด้วย ปึ้งงง



ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: ขอถามเรื่องระบบประตูแบบดูดครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2017, 11:46:11 »
ผมยังงงๆครับ คืออันที่ปิดแบบปกติแล้วไม่ค่อยดี ต้องปล่อยให้มันดูดเองนี่ คือแบบไฮครอลิคหรือไฟฟ้าครับ?